Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Chương V. Một số yếu tố thống kê và xác suất. Bài 1: Thu thập, phân loại và biểu diễn dữ liệu

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 09h:56' 28-04-2023
    Dung lượng: 500.4 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    CHƯƠNG V: BÀI 1: THU THẬP, PHÂN LOẠI VÀ BIỂU DIỄN DỮ LIỆU
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    TOÁN 7
    CHƯƠNG V: BÀI 1: THU THẬP, PHÂN LOẠI VÀ BIỂU DIỄN DỮ LIỆU
    Ảnh
    Khởi động
    Khởi động
    Hình vẽ
    Ảnh
    Em hãy cho biết làm thế nào để biết dữ liệu đã được thu thập và phân loại?
    Khởi động
    Ảnh
    I. Thu thập và phân loại dữ liệu
    1. Hoạt động 1
    Hình vẽ
    1. Hoạt động 1
    Lớp trưởng lớp 7D thu thập thông tin về Tổ I được những dữ liệu thống kê sau:
    Tổ I gồm 10 bạn: An, Bích, Châu, Chung, Dung, Dương, Quỳnh, Sơn, Thúy, Việt. Số đo chiều cao của 10 bạn lần lượt là: 153, 150, 154, 151, 152, 154, 156, 155, 154.
    a. Đọc kĩ nội dung sau
    Trong các dữ liệu thống kế trên, có những dữ liệu thống kê nào?
    Ảnh
    b. Nhận xét
    Hình vẽ
    b. Nhận xét
    Trong các dữ liệu thống kê thu thập được, có những dữ liệu thống kê là số (số liệu) nhưng cũng có những dữ liệu thông kê không phải là số.
    Ảnh
    2. Ví dụ
    Hình vẽ
    2. Ví dụ 1
    Kết quả thu thập thông tin về các môn thể thao ưa thích của các học sinh khối lớp 7 ở một môi trường trung học cơ sở:
    Các môn thể thao ưa thích: Cầu lông, Bóng bàn, Bóng chuyền, Bóng đá. Số lượng học sinh ưa thích mỗi môn thể thao đó lần lượt là: 50, 30, 40, 80.
    Ảnh
    Trong hai loại dữ liệu thống kê thu thập được ở trên, dữ liệu thống kê nào là số liệu? Dữ liệu thống kê nào không phải là số liệu?
    II. Tính hợp lí của dữ liệu
    1. Hoạt động 2: Đọc kĩ nội dung sau
    Hình vẽ
    1. Hoạt động 2: Đọc kĩ nội dung sau
    Sau khi thu thập, tổ chức, phân loại dữ liệu, ta cần xem xét tính hợp lí của những dữ liệu thống kê đó, đặc biệt chỉ ra được những dữ liệu thống kê không hợp lí. Ta có thể trên những tiêu chí toán học đơn giản để thực hiện điều đó.
    Ảnh
    2. Ví dụ
    2. Ví dụ
    Ảnh
    a. Ví dụ 2
    Ảnh
    undefined
    Hình vẽ
    Đông Nam Bộ là vùng kinh tế phát triển của Việt Nam có dân số đông. Bạn Hạnh ghi lại số liệu từ trang web về tỉ lệ dân số của các tỉnh/thành phố vùng Đông Nam Bộ năm 2019 như Bảng 1 và đã ghi nhầm số liệu của một tỉnh/thành phố trong bảng đó.
    Theo em, Hạn đã ghi nhầm số liệu của tỉnh/thành phố nào? Biết rằng, tỉ lệ dân số năm 2019 của các tỉnh/thành phố ở Việt Nam đều dưới 6%.
    b. Ví dụ 3
    Hình vẽ
    b. Ví dụ 3
    Trong cuộc thi chạy cự li 100 m của học sinh nhân ngày Thể thao Việt Nam 27/3, có năm học sinh An, Bình, Cường, Đông tham gia với kết quả chạy được thống kê như sau:
    Ảnh
    Sau khi xem lại kết quả, ban tổ chức nhận ra có thể ghi nhầm số liệu của một học sinh. a) Ban tổ chức có thể đã ghi nhầm số liệu của học sinh nào? b) Hãy chỉ ra cách chọn một học sinh chạy nhanh nhất để dự thi cấp liên trường.
    Ảnh
    III. Mô tả và biểu diễn dữ liệu trên các bảng, biểu đồ
    1. Hoạt động 3
    1. Hoạt động 3
    a. Quan sát biểu đồ cột ở Hình 1 biểu diễn doanh thu du lịch của tỉnh Khánh Hòa trong các năm.
    Ảnh
    Ảnh
    Hình 1
    Khánh Hòa
    b. Trả lời câu hỏi
    b. Trả lời câu hỏi
    Hình vẽ
    Ảnh
    a) Nêu cách xác định tổng doanh thu du lịch của tỉnh Khánh Hòa trong mỗi năm từ 2016 đến 2020. b) Nêu một vài lí do giải thích vì sao tổng doanh thu du lịch của Khánh Hòa trong năm 2020 giảm so với năm 2019.
    c. Nhận xét
    Hình vẽ
    Ảnh
    c. Nhận xét
    Để xác định tổng doanh thu di lịch của tỉnh Khánh Hòa trong mỗi năm từ 2016 - 2020 ta làm như sau:
    Nhìn vào năm 2016, ta thấy trên cột đó ghi số 11 452,6 và đơn vị tính ghi trên trục thẳng đứng là tỉ đồng. Vậy doanh thư du lịch của tỉnh Khánh Hòa trong năm 2016 là 11 452,6 tỉ đồng. Tương tự, ta xác định tổng doanh thu những năm còn lại.
    2. Ví dụ 4
    Ảnh
    2. Ví dụ 4
    a. Quan sát biểu đồ biểu diễn kinh ngạch xuất khẩu sản phẩm của ngành dệt may và ngành da dày của Việt Nam trong các năm.
    Hình 2
    b. Trả lời câu hỏi
    b. Trả lời câu hỏi
    Hình vẽ
    a) Nêu cách xác định kim ngạch xuất khẩu sản phẩm ngành dệt may của Việt Nam trong mỗi năm từ 2017 - 2020. b) Nêu cách xác định kim ngạchxuất khẩu sản phẩm ngành da giày của Việt Nam trong mỗi năm 2017 - 2020. c) Lập bảng số liệu thống kê kim ngạch xuất khẩu ngành dệt may và ngành da giày của Việt Nam theo mẫu sau:
    Ảnh
    Luyện tập
    Bài 1
    Bài 1
    Hệ Mặt trời gồm: Sao Thủy, Sao Kim, Trái Đất, Sao Hỏa, Sao Mộc, Sao Thổ, Sao Thiên Vương, Sao Hải Vương. Bán kính của 8 hành tinh lần lượt là: 2 440, 6 371, 3 390, 69 911, 58 232, 25 362, 24 622.
    Ảnh
    Hệ Mặt Trời
    Bạn Ngân thu thập được dữ liệu thống kê sau:
    - Câu hỏi
    Hình vẽ
    Ảnh
    Trong hai loại thống kê thu thập được ở trên, dữ liệu thống kê nào là số liệu? Dữ liệu thống kê nào không phải số liệu?
    Câu hỏi:
    Bài 2
    Ảnh
    Bài 2:
    Khối 7 của một trường THCS có 4 lớp: 7A, 7B, 7C, 7D, mỗi lớp có 40 học sinh. Nhà trường cho học sinh khối lớp 7 đăng kí 2 bảo tàng. Bạn Thảo lập biểu đồ cột kép ở Hình 3 biểu diễn số lượng học sinh đăng kí tham quan.
    - Câu hỏi
    Hình vẽ
    Ảnh
    Bạn Thảo đã biểu diễn nhầm số liệu của một lớp trong biểu đồ cột kép ở Hình 3. Theo em, bạn Thảo đã biểu diễn nhầm số liệu của lớp nào?
    Câu hỏi:
    Dặn dò
    1. Dặn dò
    Ảnh
    Dặn dò về nhà
    Học hiểu phần trọng tâm của bài. Làm hết bài tập SGK và SBT. Chuẩn bị bài mới: Chương V: Bài 2: Phân tích và xử lí dữ liệu".
    2. Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓