Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 4. Một số vãn đề pháp lí về sử dụng dịch vụ Internet
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:43' 19-02-2025
Dung lượng: 878.2 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:43' 19-02-2025
Dung lượng: 878.2 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 4. MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÍ VỀ SỬ DỤNG DỊCH VỤ INTERNET
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 4. MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÍ VỀ SỬ DỤNG DỊCH VỤ INTERNET
TIN HỌC 9 - KẾT NỐI TRÍ THỨC
Ảnh
A. Khởi động
- Giới thiệu bài
Ảnh
Giới thiệu bài
- Mục tiêu
Ảnh
Mục tiêu:
Trình bày được một số tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số đối với đời sống con người và xã hội, nêu được ví dụ minh họa. Nêu được một số nội dung liên quan đến luật Công nghệ thông tin, nghị định về sử dụng dịch vụ Internet, các khía cạnh pháp lí của việc sở hữu, sử dụng và trao đổi thông tin. Nếu được một số hành vi vi phạm pháp luật, trái đạo đức, thiếu văn hóa khi hoạt động trong môi trường số thông qua một vài ví dụ.
- Khởi động
- Khởi động: Thảo luận nhóm
Tình huống: Minh: Chào An, bạn đã quyết định chọn trường nào sau khi tốt nghiệp THCS chưa? An: Chưa, tớ đang phân vân giữa hai lựa chọn: trường công lập trường dân lập. Minh: Trường công lập thì học phí thấp, trang thiết bị được Nhà nước đầu tư chắc phải hơn chứ, bạn còn băn khoăn gì nữa? An: Nhưng trường dân lập cũng có ưu điểm: kế hoạch giáo dục linh hoạt , lại có nhiều cơ hội hoạt động, tiếp xúc với các tổ chức, doanh nghiệp nữa. Minh: Ừ nhỉ, thế thì bạn cần tìm thêm thông tin. Thông tin trên Internet rất nhiều và dễ tìm kiếm nhưng thông tin hữu ích, có chất lượng cao giúp bạn chọn đúng trường mới thật có ý nghĩa. An: Vậy tớ sẽ tìm thông tin có chất lượng để chọn trường phù hợp với sở thích và khả năng của mình. Chúng ta hãy cùng hai bạn tìm hiểu về vai trò của thông tin và chất lượng thông tin trong việc giải quyết những vấn đề được đặt ta trong cuộc sống nhé!
B. Hình thành kiến thức mới
1. Một số tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số
Ảnh
1. Một số tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số.
1. Chọn những phương án nói về tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số tới đời sống con người và xã hội. A. Quyền riêng tư dễ bị ảnh hưởng. B. Dữ liệu tài khoản ngân hàng bị đánh cắp. C. Giao dịch trong thương mại tăng nhanh nhờ ứng dụng ngân hàng số. D. Ô nhiễm do rác thải từ những thiết bị công nghệ số lỗi thời. 2. Em hãy kể thêm một vài tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số đối với xã hội.
- Hoạt động 1: Mặt trái của công nghệ kĩ thuật số.
- Hình ảnh minh hoạ
- Hình ảnh minh hoạ:
Ảnh
- Kết luận
- Kết luận:
Ngoài các tác động tích cực, công nghệ kĩ thuật số còn có một số tác động tiêu cực lên đời sống con người và xã hội.
Ảnh
- Câu hỏi 1
Bài tập trắc nghiệm
Câu hỏi 1: Phương án nào sau đây không phải tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số đến đời sống con người?
A. Nhờ trí tuệ nhân tạo làm bài tập về nhà
B. Truy cập mạng xã hội trong nhiều giờ
C. Thường xuyên sử dụng phần mềm soạn thảo văn bản để làm báo cáo
D. Vừa ăn vừa xem video trên trang youtube
- Câu hỏi 2
Bài tập trắc nghiệm
Câu hỏi 2: Những phương án nào sau đây là tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số đến xã hội?
A. Thông tin cá nhân của con người được số hóa
B. Sử dụng thiết bị số liên tục trong thời gian dài ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của lớp trẻ
C. Gia tăng ô nhiễm môi trường
D. Làm tăng tỉ nghiệm thất nghiệp
2. Sử dụng dịch vụ internet đúng luật
Ảnh
1. Những hành động nào sau đây vi phạm pháp luật, trái đạo đức, thiếu văn hóa? A. Tải về một hình ảnh trên Internet khi chưa có sự cho phép của chủ sở hữu và sử dụng như là của mình B. Sử dụng ngôn ngữ phản cảm khi giao tiếp trên mạng xã hội C. Chúc mừng sinh nhật bạn trên mạng xã hội D. Đăng hình ảnh, video bôi nhọ, xúc phạm tập thể hoặc cá nhân lên mạng 2. Em hãy kể thêm một số hành vi vi phạm pháp luật, trái đạo đức, thiếu văn hóa của người sử dụng khi sử dụng Internet.
2. Sử dụng dịch vụ internet đúng luật.
- Hoạt động 2: Sử dụng dịch vụ internet đúng luật.
- Hình ảnh minh hoạ: Những hành vi vi phạm pháp luật
- Hình ảnh minh họa:
Ảnh
- Hình ảnh minh hoạ: Sử dụng dịch vụ internet đúng luật
- Hình ảnh minh họa:
Ảnh
- Kết luận
- Kết luận:
Khi hoạt động trong môi trường số, sử dụng các dịch vụ internet, người sử dụng cần có trách nhiệm, ứng xử lành mạnh, có văn hóa và không vi phạm pháp luật. Khi hoạt động trong môi trường số, em cần cẩn trọng, tránh vi phạm bản quyền khi sử dụng dữ liệu, phần mềm và cảnh giác với các giao tiếp trên mạng. Đồng thời khi giao tiếp cũng luôn thể hiện là người có văn hóa, tôn trọng mọi người.
Ảnh
- Câu hỏi 1
Bài tập trắc nghiệm
Câu hỏi 1: Hành vi nào sau đây khi hoạt động trong môi trường số không vi phạm pháp luật, trái đạo đức, thiếu văn hóa?
A. Đăng bài hoặc bình luận gây mâu thuẫn vùng miền
B. Quảng cáo bán hàng hóa, dịch vụ cấm
C. Sử dụng trái pháp tài khoản mạng của tổ chức, cá nhân khác
D. Chia sẻ thông tin về lớp học ngôn ngữ lập trình trực tuyến
- Câu hỏi 2
Hình vẽ
- Câu hỏi 2:
Minh nhận được một liên kết lạ từ một người bạn mới quen trên mạng và yêu cầu chia sẻ liên kết này cho 5 bạn truy cập liên kết để nhận được một phần quà là một chiếc balo rất đẹp. Theo em, Minh có nên làm theo yêu cầu đó không vì sao?
Luyện tập
- Câu hỏi 1 (- Luyện tập)
Bài tập trắc nghiệm
Câu hỏi 1: Em hãy cho biết những cách nào sau đây giúp em tránh được các tác động tiêu cực khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số?
A. Không sử dụng thiết bị số trong thời gian dài liên tục
B. Không xem các video phản cảm
C. Giảm thời gian dùng điện thoại để nói chuyện với gia đình
D. Tham gia luyện tập thể dục thể thao
- Câu hỏi 2 (- Luyện tập)
Ảnh
Câu 2: Em hãy lấy ví dụ về một hành vi vi phạm pháp luật, một hành vi vi phạm đạo đức khi hoạt động trong môi trường số.
- Trả lời (- Luyện tập)
Ảnh
- Trả lời:
Hành vi vi phạm pháp luật: tham gia chơi tài xỉu, đánh bạc qua mạng Hành vi vi phạm đạo đức: Xem các video, ảnh đồi trụy trên mạng
Vận dụng
- Vận dụng
Ảnh
- Vận dụng
Câu hỏi: Em hãy tìm hiểu các hành vi bị cấm trong Luật công nghệ thông tin số 67/2006/QH11 và Nghị định số 72/2013/NĐ-CP. Hai văn bản này giống và khác nhau như thế nào?
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Dặn dò:
Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập về nhà trong SBT. Chuẩn bị bài sau: "Bài 5. Tìm hiểu phần mềm mô phỏng".
- Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 4. MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÍ VỀ SỬ DỤNG DỊCH VỤ INTERNET
TIN HỌC 9 - KẾT NỐI TRÍ THỨC
Ảnh
A. Khởi động
- Giới thiệu bài
Ảnh
Giới thiệu bài
- Mục tiêu
Ảnh
Mục tiêu:
Trình bày được một số tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số đối với đời sống con người và xã hội, nêu được ví dụ minh họa. Nêu được một số nội dung liên quan đến luật Công nghệ thông tin, nghị định về sử dụng dịch vụ Internet, các khía cạnh pháp lí của việc sở hữu, sử dụng và trao đổi thông tin. Nếu được một số hành vi vi phạm pháp luật, trái đạo đức, thiếu văn hóa khi hoạt động trong môi trường số thông qua một vài ví dụ.
- Khởi động
- Khởi động: Thảo luận nhóm
Tình huống: Minh: Chào An, bạn đã quyết định chọn trường nào sau khi tốt nghiệp THCS chưa? An: Chưa, tớ đang phân vân giữa hai lựa chọn: trường công lập trường dân lập. Minh: Trường công lập thì học phí thấp, trang thiết bị được Nhà nước đầu tư chắc phải hơn chứ, bạn còn băn khoăn gì nữa? An: Nhưng trường dân lập cũng có ưu điểm: kế hoạch giáo dục linh hoạt , lại có nhiều cơ hội hoạt động, tiếp xúc với các tổ chức, doanh nghiệp nữa. Minh: Ừ nhỉ, thế thì bạn cần tìm thêm thông tin. Thông tin trên Internet rất nhiều và dễ tìm kiếm nhưng thông tin hữu ích, có chất lượng cao giúp bạn chọn đúng trường mới thật có ý nghĩa. An: Vậy tớ sẽ tìm thông tin có chất lượng để chọn trường phù hợp với sở thích và khả năng của mình. Chúng ta hãy cùng hai bạn tìm hiểu về vai trò của thông tin và chất lượng thông tin trong việc giải quyết những vấn đề được đặt ta trong cuộc sống nhé!
B. Hình thành kiến thức mới
1. Một số tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số
Ảnh
1. Một số tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số.
1. Chọn những phương án nói về tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số tới đời sống con người và xã hội. A. Quyền riêng tư dễ bị ảnh hưởng. B. Dữ liệu tài khoản ngân hàng bị đánh cắp. C. Giao dịch trong thương mại tăng nhanh nhờ ứng dụng ngân hàng số. D. Ô nhiễm do rác thải từ những thiết bị công nghệ số lỗi thời. 2. Em hãy kể thêm một vài tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số đối với xã hội.
- Hoạt động 1: Mặt trái của công nghệ kĩ thuật số.
- Hình ảnh minh hoạ
- Hình ảnh minh hoạ:
Ảnh
- Kết luận
- Kết luận:
Ngoài các tác động tích cực, công nghệ kĩ thuật số còn có một số tác động tiêu cực lên đời sống con người và xã hội.
Ảnh
- Câu hỏi 1
Bài tập trắc nghiệm
Câu hỏi 1: Phương án nào sau đây không phải tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số đến đời sống con người?
A. Nhờ trí tuệ nhân tạo làm bài tập về nhà
B. Truy cập mạng xã hội trong nhiều giờ
C. Thường xuyên sử dụng phần mềm soạn thảo văn bản để làm báo cáo
D. Vừa ăn vừa xem video trên trang youtube
- Câu hỏi 2
Bài tập trắc nghiệm
Câu hỏi 2: Những phương án nào sau đây là tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số đến xã hội?
A. Thông tin cá nhân của con người được số hóa
B. Sử dụng thiết bị số liên tục trong thời gian dài ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của lớp trẻ
C. Gia tăng ô nhiễm môi trường
D. Làm tăng tỉ nghiệm thất nghiệp
2. Sử dụng dịch vụ internet đúng luật
Ảnh
1. Những hành động nào sau đây vi phạm pháp luật, trái đạo đức, thiếu văn hóa? A. Tải về một hình ảnh trên Internet khi chưa có sự cho phép của chủ sở hữu và sử dụng như là của mình B. Sử dụng ngôn ngữ phản cảm khi giao tiếp trên mạng xã hội C. Chúc mừng sinh nhật bạn trên mạng xã hội D. Đăng hình ảnh, video bôi nhọ, xúc phạm tập thể hoặc cá nhân lên mạng 2. Em hãy kể thêm một số hành vi vi phạm pháp luật, trái đạo đức, thiếu văn hóa của người sử dụng khi sử dụng Internet.
2. Sử dụng dịch vụ internet đúng luật.
- Hoạt động 2: Sử dụng dịch vụ internet đúng luật.
- Hình ảnh minh hoạ: Những hành vi vi phạm pháp luật
- Hình ảnh minh họa:
Ảnh
- Hình ảnh minh hoạ: Sử dụng dịch vụ internet đúng luật
- Hình ảnh minh họa:
Ảnh
- Kết luận
- Kết luận:
Khi hoạt động trong môi trường số, sử dụng các dịch vụ internet, người sử dụng cần có trách nhiệm, ứng xử lành mạnh, có văn hóa và không vi phạm pháp luật. Khi hoạt động trong môi trường số, em cần cẩn trọng, tránh vi phạm bản quyền khi sử dụng dữ liệu, phần mềm và cảnh giác với các giao tiếp trên mạng. Đồng thời khi giao tiếp cũng luôn thể hiện là người có văn hóa, tôn trọng mọi người.
Ảnh
- Câu hỏi 1
Bài tập trắc nghiệm
Câu hỏi 1: Hành vi nào sau đây khi hoạt động trong môi trường số không vi phạm pháp luật, trái đạo đức, thiếu văn hóa?
A. Đăng bài hoặc bình luận gây mâu thuẫn vùng miền
B. Quảng cáo bán hàng hóa, dịch vụ cấm
C. Sử dụng trái pháp tài khoản mạng của tổ chức, cá nhân khác
D. Chia sẻ thông tin về lớp học ngôn ngữ lập trình trực tuyến
- Câu hỏi 2
Hình vẽ
- Câu hỏi 2:
Minh nhận được một liên kết lạ từ một người bạn mới quen trên mạng và yêu cầu chia sẻ liên kết này cho 5 bạn truy cập liên kết để nhận được một phần quà là một chiếc balo rất đẹp. Theo em, Minh có nên làm theo yêu cầu đó không vì sao?
Luyện tập
- Câu hỏi 1 (- Luyện tập)
Bài tập trắc nghiệm
Câu hỏi 1: Em hãy cho biết những cách nào sau đây giúp em tránh được các tác động tiêu cực khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số?
A. Không sử dụng thiết bị số trong thời gian dài liên tục
B. Không xem các video phản cảm
C. Giảm thời gian dùng điện thoại để nói chuyện với gia đình
D. Tham gia luyện tập thể dục thể thao
- Câu hỏi 2 (- Luyện tập)
Ảnh
Câu 2: Em hãy lấy ví dụ về một hành vi vi phạm pháp luật, một hành vi vi phạm đạo đức khi hoạt động trong môi trường số.
- Trả lời (- Luyện tập)
Ảnh
- Trả lời:
Hành vi vi phạm pháp luật: tham gia chơi tài xỉu, đánh bạc qua mạng Hành vi vi phạm đạo đức: Xem các video, ảnh đồi trụy trên mạng
Vận dụng
- Vận dụng
Ảnh
- Vận dụng
Câu hỏi: Em hãy tìm hiểu các hành vi bị cấm trong Luật công nghệ thông tin số 67/2006/QH11 và Nghị định số 72/2013/NĐ-CP. Hai văn bản này giống và khác nhau như thế nào?
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Dặn dò:
Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập về nhà trong SBT. Chuẩn bị bài sau: "Bài 5. Tìm hiểu phần mềm mô phỏng".
- Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất