Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Tuần 14: Bài 2: Một ngày ở Đê Ba

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:29' 25-03-2025
    Dung lượng: 11.3 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    TUẦN 14: BÀI 2: MỘT NGÀY Ở ĐÊ BA
    Ảnh
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    TUẦN 14: BÀI 2: MỘT NGÀY Ở ĐÊ BA
    Khởi động
    Khởi động
    Khởi động
    Giới thiệu về một trung tâm hoặc một nhà văn hoá dành cho thiếu nhi mà em biết.
    Đọc
    Đọc tiếng
    Ảnh
    Văn bản: Một ngày ở Đê Ba
    Từ khó
    Từ khó
    lượn lờ; sừng sững; ...
    Cách ngắt nghỉ
    Nắng nhạt dần/ làm sáng lên những cụm bông lau trong gió.// Trên những bắp ngô,/ mớ râu non trắng như cước...// Sương lam/ nhẹ bò trên các sườn núi.// Mặt trời gác bóng,/ những tia nắng hắt lên các vòm cây...//;...
    Cách ngắt nghỉ
    Nội dung chính
    Nội dung chính
    Văn bản đề cập đến vẻ đẹp và sự thay đổi cảnh vật ở Đê Ba trong một ngày. Đồng thời miêu tả cuộc sống sinh hoạt của người dân ở Đê Ba.
    Tìm hiểu bài
    Câu 1
    Câu 1
    Trả lời
    Đỉnh Đê Ba vào sáng sớm được so sánh với một hòn đảo. Vì sáng sớm, sương phủ dày như nước biển.
    Đỉnh Đê Ba vào sáng sớm được so sánh với sự vật nào? Vì sao?
    Câu 2
    Câu 2
    Trả lời
    - Buổi sáng, sương phủ dày như nước biển. Sương tan dần. Sương lượn lờ dưới các chân núi như những dải lụa. - Buổi trưa, Nắng to nhưng không gay gắt. - Buổi chiều Đê, nắng nhạt dần làm sáng lên những cụm bông lau trong gió. Trên những bắp ngô, mớ râu non trắng như cước... Sương lam nhẹ bò trên các sườn núi. Mặt trời gác bóng, những tia nắng hắt lên các vòm cây...
    Tác giả dùng những từ ngữ, hình ảnh nào để tả sự thay đổi của sương và nắng vào các buổi trong ngày?
    Câu 3
    Câu 3
    Trả lời
    - Buổi sáng: + Thanh niên ra rừng gõ bẫy gà, bẫy chim. + Phụ nữ quây quần giặt giũ bên những giếng nước mới đào. Các em nhỏ đùa vui trước nhà sàn. + Các cụ già trong làng chụm đầu bên những ché rượu cần. + Các bà, các chị sửa soạn khung cửi dệt vải. - Buổi trưa: Buổi trưa trong làng thường vắng. Đồng bào đi làm ruộng, làm rẫy tập thể đến chiều mới về. - Buổi chiều: Đồng bào đi làm ruộng, làm rẫy tập thể về. - Buổi tối ở làng thật là vui. Lớp thanh niên ca hát, nhảy múa. Tiếng chiêng, tiếng cồng, tiếng đàn t’rưng dìu dặt vang lên.
    Cuộc sống, sinh hoạt của những người dân ở Đê Ba vào mỗi buổi trong ngày diễn ra như thế nào?
    Câu 4
    Câu 4
    Trả lời
    Cuộc sống, sinh hoạt của người dân ở Đê Ba rất sôi động, náo nhiệt.
    Nêu cảm nhận của em về cuộc sống, sinh hoạt của người dân ở Đê Ba.
    Nói và nghe
    Câu 1
    Câu 1
    Đọc đoạn trao đổi của bạn Dũng với bố mẹ và trả lời câu hỏi: a. Bạn Dũng xin bố mẹ làm gì? b. Bố mẹ trả lời bạn ra sao?
    Ảnh
    Trả lời
    Trả lời
    a. Bạn Dũng xin bố mẹ tham gia một số hoạt động thiện nguyện chủ đề Thắp sáng ước mơ. b. Bố mẹ trả lời bạn: Bố mẹ không phản đối. Nhưng con cần suy nghĩ kĩ vì khi tham gia hoạt động này, con phải cắt hoặc giảm thời gian các hoạt động khác.
    Câu 2
    Câu 2
    Cùng bạn đóng vai, thực hiện tiếp cuộc trao đổi để thuyết phục bố mẹ đồng ý cho tham gia hoạt động thiện nguyện. Gợi ý: a. Xác định mục đích trao đổi. Giúp bố mẹ hiểu rõ hơn về hoạt động muốn tham gia và nguyện vọng của mình để bố mẹ ủng hộ nguyện vọng đó. b. Hình dung những khó khăn mà bố mẹ có thể nêu ra để tìm cách giải đáp. Chưa có nhiều kinh nghiệm về việc tham gia các hoạt động thiện nguyện, Giảm bớt thời gian dành cho các hoạt động khác. ?
    Trả lời
    Trả lời
    Em cùng bạn đóng vai, thực hiện tiếp cuộc trao đổi để thuyết phục bố mẹ đồng ý cho tham gia hoạt động thiện nguyện.
    Viết
    Câu 1
    Câu 1
    Nhớ lại một câu chuyện đã đọc, đã nghe mà em thích. a. Em thích câu chuyện nào? b. Câu chuyện đó có những nhân vật nào? c. Ghi tóm tắt các sự việc của câu chuyện.
    Trả lời
    Trả lời
    a. Em thích câu chuyện Sự tích cây thì là b. Câu chuyện đó có các nhân vật: Thì Là, Ông Trời, các loài cây khác c. Sự việc 1: Trời tập hợp chúng lại để ban cho mỗi loài một cái tên. Các loài cây đều đến thật sớm. Sự việc 2: Các loài cây đều đã được đặt tên. Đến cuối ngày, khi Trời đã mệt, Thì Là mới vội vã chạy đến, thở hổn hển. Sự việc 3: Cảm động trước lòng hiếu thảo của cây nên Trời không trách phạt. Nhưng lúc này, Trời chưa nghĩ ra được tên gì hay. Ông ngập ngừng: Tên của con... thì là... thì là... Sự việc 4: Nó vội vàng cảm ơn Trời rồi chạy về nhà khoe với bà của mình. Từ đó, muôn loài gọi tôi là cây thì là.
    Câu 2
    Câu 2
    Chia sẻ với bạn: a. Em chọn kể lại câu chuyện bằng lời của nhân vật nào? b. Khi kể lại câu chuyện bằng lời của nhân vật đó, em xưng hô như thế nào? c. Em cần chú ý điều gì khi kể lại câu chuyện bằng lời của nhân vật đó? Đặt mình vào vai nhân vật để thể hiện lời nói, ý nghĩ, hành động.... phù hợp với sự việc. Đặt mình vào vai nhân vật để bày tỏ tình cảm, cảm xúc với các nhân vật, sự việc. ?
    Trả lời
    Trả lời
    Em chia sẻ với bạn. a. Em chọn kể lại câu chuyện bằng lời của nhân vật Thì Là. b. Khi kể lại câu chuyện bằng lời của nhân vật đó, em xưng hô tôi c. Em cần chú ý: Đặt mình vào vai nhân vật để thể hiện lời nói, ý nghĩ, hành động.... phù hợp với sự việc. Đặt mình vào vai nhân vật để bày tỏ tình cảm, cảm xúc với các nhân vật, sự việc.
    Câu 3
    Câu 3
    Dựa vào bài tập 1, bài tập 2 và các gợi ý, lập dàn ý cho bài văn.
    Ảnh
    Vận dụng
    Vận dụng
    Vận dụng
    Trả lời
    Hoạt động: Tổng vệ sinh khu phố Ý nghĩa: Làm sạch đường phố, môi trường xung quanh, bảo vệ môi trường sống, mang lại không gian xanh sạch đẹp,…
    Kể tên và nêu ý nghĩa của 1 – 2 hoạt động cộng đồng ở nơi em sống. Sinh hoạt hè Tổng vệ sinh khu phố ?
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓