Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 20. Luyện tập về phương pháp lập luận trong văn nghị luận

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: http://soanbai.violet.vn/
    Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
    Ngày gửi: 09h:56' 23-11-2015
    Dung lượng: 5.7 MB
    Số lượt tải: 1
    Số lượt thích: 0 người
    Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
    Trang bìa
    Trang bìa:
    I. LẬP LUẬN TRONG ĐỜI SỐNG:
    1. Ví dụ 1:
    1. Ví dụ 1 I. LẬP LUẬN TRONG ĐỜI SỐNG:

    a. Hôm nay trời mưa, chúng ta không đi chơi công viên nữa.

    b. Em rất thích đọc sách, vì qua sách em học được nhiều điều.

    c. Trời nóng quá, đi ăn kem đi.

    - NX ví dụ 1:
    Ví dụ 1:

    a. Hôm nay trời mưa, chúng ta không đi chơi công viên nữa.

    b. Em rất thích đọc sách, vì qua sách em học được nhiều điều.

    c. Trời nóng quá, đi ăn kem đi.

    2. Ví dụ 2:
    2. Ví dụ 2: Hãy bổ sung luận cứ cho các kết luận sau:

    a. Em rất yêu trường em…………….

    b. Nói dối rất có hại………………….

    c. ……….nghỉ một lát nghe nhạc thôi.

    d. ……… trẻ em cần biết nghe lời cha mẹ.

    e. ……… em rất thích đi tham quan.

    - Gợi ý ví dụ 2:
    Ví dụ 2: Hãy bổ sung luận cứ cho các kết luận sau:
    3. Ví dụ 3:
    3. Ví dụ 3: Viết tiếp kết luận cho các luận cứ sau nhằm thể hiện tư tưởng, quan điểm của người nói. a. Ngồi mãi ở nhà chán lắm………. b. Ngày mai đã thi rồi mà bài vở còn nhiều quá………….. c. Nhiều bạn nói năng thật khó nghe…… d. Các bạn đã lớn rồi, làm anh làm chị chúng nó……….. e. Cậu này ham bóng đá thật…………………. - Gợi ý ví dụ 3:

    3. Ví dụ 3: Viết tiếp kết luận cho các luận cứ sau nhằm thể hiện tư tưởng, quan điểm của người nói. - Nhận xét:
    - Trong đời sống, hình thức biểu hiện mối quan hệ giữa luận cứ và luận điểm ( kết luận) thường nằm trong một cấu trúc câu nhất định. - Mỗi luận cứ có thể đưa tới một hoặc nhiều luận điểm ( kết luận) và ngược lại. Có thể mô hình hóa như sau: Nếu A thì B ( B1, B2….) Nếu A ( A1, A2,…) thì B ( Luận cứ) ( Luận điểm) II. LẬP LUẬN TRONG VĂN NGHỊ LUẬN
    * Ví dụ 1:
    Ví dụ II. LẬP LUẬN TRONG VĂN NGHỊ LUẬN a. Chống nạn thất học b. Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. c. Cần tạo ra thói quen tốt trong đời sống xã hội. d. Sách là người bạn lớn của con người. e. Học cơ bản mới có thể thành tài lớn. - Yêu cầu:
    Em hãy so sánh các kết luận ở mục I và II? II. a. Chống nạn thất học b. Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. c. Cần tạo ra thói quen tốt trong đời sống xã hội. d. Sách là người bạn lớn của con người. e. Học cơ bản mới có thể thành tài lớn. I. a. Em rất yêu trường em……………. b. Nói dối rất có hại…………………. c. …….nghỉ một lát nghe nhạc thôi. d. …… trẻ em cần biết nghe lời cha mẹ. e. …… em rất thích đi tham quan. - Gợi ý:
    Giống nhau: Đều là những kết luận ( luận điểm) Khác nhau: - Kết luận ở mục I: Là lời nói trong giao tiếp hằng ngày thường mang tính cá nhân - Kết luận ở mục II: Luận điểm trong văn nghị luận thường mang tính khái quát và nghĩa phổ biến với xã hội. * Ví dụ 2:
    Có một con ếch sống lâu ngày trong một cái giếng nọ. Xung quanh nó chỉ có vài con nhái, cua,ốc bé nhỏ. Hằng ngày nó cất tiếng kêu ồm ộp làm vang động cả giếng, khiến các con vật kia rất hoảng sợ. Ếch cứ tưởng bầu trời trên đầu chỉ bé bằng chiếc vung và nó thì oai như một vị chúa tể. Một năm nọ, trời mưa to làm nước trong giếng dềnh lên, tràn bờ, đưa ếch ta ra ngoài. Quen thói cũ, ếch nghênh ngang đi lại khắp nơi và cất tiếng kêu ồm ộp. Nó nhâng nháo đưa cặp mắt lên nhìn bầu trời, chả thèm để ý đến xung quanh nên đã bị một con trâu giẫm bẹp. ( Ngữ văn 6- tập I) Ếch ngồi đáy giếng (Truyện ngụ ngôn) - Yêu cầu:
    Xác định luận điểm, luận cứ, lập luận của truyện ngụ ngôn “Ếch ngồi đáy giếng”? - Gợi ý:
    Luận điểm: Cái giá phải trả cho những kẻ dốt nát và kiêu ngạo Luận cứ: - Éch sống lâu trong giếng, bên cạnh những con vật bé nhỏ. Các loài vật này rất sợ tiếng kêu vang động của ếch. Ếch cứ tưởng mình là ghê gớm như một vị chúa tể. Trời mưa to làm nước trong giếng dềnh lên, tràn bờ, đưa ếch ta ra ngoài. - Quen thói cũ, ếch nghênh ngang đi lại khắp nơi chả thèm để ý đến xung quanh - Ếch bị một con trâu giẫm bẹp. Lập luận: - Theo trình tự không gian và thời gian - Chi tiết, sự việc cụ thể và chọn lọc để rút ra kết luận ( luận điểm) một cách kín đáo. Kết bài
    Dặn dò:
    Dặn dò: - Tập làm văn và xác định luận điểm luận cứ, lập luận. - Đọc kĩ và soạn theo câu hỏi SGK. - Chuẩn bị:Thêm trạng ngữ cho câu. Tạm biệt:
    Bài học kết thúc. Cảm ơn các em đã chú ý lắng nghe!
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓