Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 18. Luyện tập phân tích và tổng hợp

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: http://soanbai.violet.vn
    Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
    Ngày gửi: 11h:57' 30-06-2015
    Dung lượng: 414.4 KB
    Số lượt tải: 2
    Số lượt thích: 0 người
    Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
    Trang bìa
    Trang bìa:
    TIẾT 95 LUYỆN TẬP PHÉP PHÂN TÍCH VÀ TỔNG HỢP Trang bìa:
    I. THỰC HÀNH NHẬN DIỆN
    Bài tập 1a:
    I. THỰC HÀNH NHẬN DIỆN * Bài tập 1: ( SGK ) Chỉ ra phép lập luận và cách lập luận trong đoạn văn? Đoạn văn a:

    - Luận điểm: “ Thơ hay là hay cả hồn lẫn xác, hay cả bài”.

    -> Tác giả đã dùng phép lập luận phân tích để phân tích cái hay của bài “Thu điếu”, từ đó mà làm rõ luận điểm

    - Trình tự phân tích: Tác giả đi phân tích cái hay ở từng mặt để hợp thành cái

    hay cả bài:

    Hay ở các điệu xanh: (d/c)

    Ở những cử động: (d/c)

    Ở các vần thơ: (d/c)

    Ở các chữ không non ép: (d/c)

    - Ở mỗi mặt như thế tác giả đưa ra các ví dụ để phân tích, giải thích.

    Bài tập 1b:
    I. THỰC HÀNH NHẬN DIỆN * Bài tập 1: ( SGK ) Chỉ ra phép lập luận và cách lập luận trong đoạn văn? Đoạn văn b:

    - Luận điểm: “ Mấu chốt và nguyên nhân của sự thành đạt”

    Tác giả dùng phép lập luận phân tích và lập luận tổng hợp

    - Lập luận phân tích:

    Đoạn 1: nêu các quan niệm mấu chốt của sự thành đạt bao gồm những nguyen nhân khách quan như: gặp thời, hoàn cảnh, điều kiện học tập thuận lợi, tài năng trời phú.

    Đoạn 2: đi phân tích lần lượt từng quan niệm đúng sai thế nào của các nguyên nhân Khách quan ấy về sự thành đạt để bác bỏ.

    Lập luận tổng hợp:

    Từ phân tích, tác giả đi khẳng định, kết lại vai trò của nguyên nhân chủ quan mới là mấu chốt của sự thành đạt: “ Rút cuộc mấu chốt của sự thành đạt là ở bản thân chủ quan mỗi người.......cho tốt đẹp”.

    II. THỰC HÀNH LẬP LUẬN PHÂN TÍCH.
    Bài tập 2a:
    II. THỰC HÀNH LẬP LUẬN PHÂN TÍCH. * Bài tập 2: Phân tích bản chất của lối học đối phó và tác hại của nó. a/ Học đối phó:

    Học đối phó là học mà không lấy việc học làm mục đích , coi việc học là phụ.

    Học đối phó là lối học bị động, cốt đối phó với sự đòi hỏi của thày cô cha mẹ. Chỉ lo giải quyết việc trước mắt như thi cử, kiểm tra.

    Học bị động nên không thấy hứng thú, dẫn tới chán học , hiệu quả thấp do không nắm vững kiến thức.

    Học đối phó là học hình thức không đi vào thực chất kiến thức bài học nên kiến thức phiếm diện, hời hợt, nông cạn -> ngày càng dốt nát, hư hỏng, vừa lừa người khác, vừa tự đề cao mình -> nguyên nhân gây ra hiện tượng “ tiến sĩ giấy “ đang bị xã hội lên án.

    Bài tập 2b:
    * Bài tập 2: Phân tích bản chất của lối học đối phó và tác hại của nó. b/ Bản chất của lối học đối phó và tác hại của nó: * Bản chất: - Có hình thức của học tập: cũng đến trường, cũng đọc sách, cũng có điểm thi, thậm chí cũng có bằng cấp. - Không có thực chất: đầu óc rỗng tuếch đến nỗi “ăn không nên đọi, nói không nên lời”, hỏi gì cũng không biết, làm viẹc gì cũng hỏng... * Tác hại: - Với xã hội: những kẻ học đối phó trở thành gánh nặng lâu dài cho xã hội về nhiều mặt như kinh tế , tư tưởng đạo đức, lối sống. Không tạo ra được nhân tài cho đất nước. - Với bản thân: không có hứng thú học tập, hiệu quả học tập thấp, thiếu kiến thức để làm viêc, để lập thân sau này. Bài tập 3:
    * Bài tập 3: (SGK) Phân tích các lí do khiến mọi người phải đọc sách Gợi ý đáp án:

    - Sách là kho tri thức được tích lũy từ hàng nghìn năm của nhân loại.

    - Ai cũng cần phải có tri thức để sống và làm việc.

    - Vì vậy bất kì ai muốn có hiểu biết, tiến bộ và phát triển thì phải đọc sách để tiếp thu tri thức kinh nghiệm.

    - Tri thức trong sách bao gồm kiến thức xã hội và kinh nghiệm thực tiễn đã được đúc kết.

    - Nếu không đọc sẽ bị lạc hậu....

    - Đọc sách ta mới càng thấy kiến thức của nhân loại thì mênh mông như đại dương, còn hiểu biết của ta chỉ là vài ba giọt nước vô cùng nhỏ bé...

    - Đọc sánh giúp ta rèn luyện tính cách, học cách làm người.

    => Đọc sách là vô cùng cần thiết, nhưng cũng phải biết chọn sách mà đọc và phải biết cách đọc mới có hiệu quả. III. THỰC HÀNH LẬP LUẬN TỔNG HỢP
    Thực hành lập luận tổng hợp:
    * Bài tập 1: Tổng hợp, đánh giá về lối học đối phó và tác hại? * Bài tập 2: (Bài tập 4 - SGK): Tổng hơp những điều đã phân tích về việc đọc sách? III. THỰC HÀNH LẬP LUẬN TỔNG HỢP Thực hành lập luận tổng hợp:
    III. THỰC HÀNH LẬP LUẬN TỔNG HỢP 1. Tổng hợp, đánh giá về lối học đối phó và tác hại: VD: Như vậy học đối phó là lối học bị động, hình thức, không lấy việc học làm mục đích. Lối học đó có ảnh hưởng to lớn và tác động về nhiều mặt với xã hội và bản thân. Làm cản trở sự phát triển của xã hội. Không tạo ra được nhân tài cho đất nước. 2. Tổng hợp những điều đã phân tích về đọc sách: VD: Tóm lại muốn có tri thức thì cần phải đọc sách. Muốn đọc sách có hiệu quả phải chọn sách mà đọc.Chọn những quyển quan trọng nhất mà đọc cho kỹ, chú trọng đọc rộng để hỗ trợ cho việc nghiên cứu chuyên sâu. CỦNG CỐ
    Củng cố:
    - Viết hoàn thiện các bài tập. - Tâp viết các đoạn phân tích, tổng hợp về một vấn đề nào đó. - Soạn văn bản: “ Tiếng nói của văn nghệ” CỦNG CỐ, HƯỚNG DẪN Kết thúc:
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓