Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 23. Luyện tập làm bài nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích)

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: http://soanbai.violet.vn/
    Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
    Ngày gửi: 11h:12' 07-12-2015
    Dung lượng: 2.2 MB
    Số lượt tải: 1
    Số lượt thích: 0 người
    Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
    Trang bìa
    Trang bìa:
    Ngữ 9 - bài 23: Nghị luận về một tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) I. TÌM HIỂU BÀI NGHỊ LUẬN VỀ MỘT TÁC PHẨM TRUYỆN (HOẶC ĐOẠN TRÍCH)
    1. Thế nào là bài văn nghị luận về một tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích)?:
    I. TÌM HIỂU BÀI NGHỊ LUẬN VỀ MỘT TÁC PHẨM TRUYỆN (HOẶC ĐOẠN TRÍCH) 1. Thế nào là bài văn nghị luận về một tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích)? *Ví dụ 1: Văn bản SGK Tr.61 * Ví dụ 1:
    1. Thế nào là bài văn nghị luận về một tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích)? *Ví dụ 1: Văn bản SGK Tr.61 *Nhận xét VD1: - Vấn đề nghị luận của văn bản: Những phẩm chất, đức tính đẹp đẽ, đáng yêu của nhân vật anh thanh niên trong truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa” của Nguyễn Thành Long. - Những nhan đề có thể đặt cho văn bản “Hình ảnh anh thanh niên làm công tác khí tượng trong truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa”. “Một vẻ đẹp nơi Sa Pa lặng lẽ”… - Luận điểm 1:
    Nêu vấn đề Dùng luận điểm luận cứ phân tích làm sáng tỏ vấn đề nghị luận Khái quát đánh gia, đánh giá chung vấn đề nghị luận Câu mang luận điểm Câu 3, 4 của đoạn I (giới thiệu luận điểm Câu 2 của đoạn II. Câu 2 của đoạn III. Câu 1 của đoạn IV (nêu phân tích luận điểm Câu 3, 4 của đoạn V (cô đúc luận điểm Phần Nội dung Mở bài Thân bài Kêt bài - Luận điểm 2:
    - Nhân vật anh thanh niên đẹp ở tấm lòng yêu đời, yêu nghề, ở tinh thần trách nhiệm cao với công việc lắm gian khổ của mình Luận điểm 1 Luận cứ Cách triển khai Phép lập luận - Cuộc sống cô độc - Công việc vất vả - Yêu công việc, có suy nghĩ đúng đắn về công việc - Diễn dịch - Phân tích, chứng minh - Luận điểm 3:
    - Anh thanh niên ấy rất khiêm tốn Luận điểm 3 Luận cứ Cách triển khai Phép lập luận - Cảm thấy đóng góp của mình là nhỏ bé. - Khi hoạ sĩ muốn vẽ chân dung, anh hào hứng giới thiệu cho ông những người khác mà theo anh là đáng vẽ hơn mình. - Diễn dịch - Phân tích, chứng minh - Nhận xét chung:
    1. Thế nào là bài văn nghị luận về một tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích)? *Ví dụ 1: Văn bản SGK Tr.61 *Nhận xét VD1: - Luận cứ: Lấy từ nội dung tác phẩm liên quan đến nhân vật. - Phép lập luận: phân tích, chứng minh - Mục đích: Nhận xét đánh giá về những đặc điểm của nhân vật anh thanh niên. * Ví dụ 2:
    1. Thế nào là bài văn nghị luận về một tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích)? *Ví dụ 1: Văn bản SGK Tr.61 - Đề 1: Phân tích diễn biến cốt truyện trong truyện ngắn “Làng” của Kim Lân. - Đề 2: Suy nghĩ về đời sống tình cảm gia đình trong chiến tranh qua truyện ngắn “Chiếc lược ngà” của Nguyễn Quang Sáng. - Đề 3: Sách ngữ văn 9, tập I, đã nhận xét về nghệ thuật truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa” của Nguyễn Thành Long như sau: “Truyện đã xây dựng được tình huống hợp lý, cách kể chuyện tự nhiên, có sự kết hợp tự sự, trữ tình với bình luận”. Em hãy làm sáng tỏ nhận định trên 2. Yêu cầu của bài văn nghị luận về một tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích):
    I. TÌM HIỂU BÀI NGHỊ LUẬN VỀ MỘT TÁC PHẨM TRUYỆN (HOẶC ĐOẠN TRÍCH) 2. Yêu cầu của bài văn nghị luận về một tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) a. Ví dụ (Ví dụ 1, 2 của phần 1) b. Nhận xét - Những nhận xét, đánh giá phải xuất phát từ tính cách, số phận của nhân vật được thể hiện trong tác phẩm. - Nhận xét đánh giá phải rõ ràng, đúng đắn có luận cứ và lập luận thích hợp - Bố cục mạch lạc có đủ 3 phần, lời văn chuẩn xác, gợi cảm. II. LUYỆN TẬP
    1. Bài tập 1:
    II. LUYỆN TẬP 1. Bài tập 1. Hoàn thành sơ đồ sau: Những nhận xét đánh giá phải xuát từ ý nghĩa của cốt truyện, tính cách, số phận nhân vật và nghệ thuật trong tác phẩm Những nhận xét đánh giá phải rõ ràng đúng đắn, có luận cứ và lập luận thuyết phục Bố cục mạch lạc rõ ràng lời văn chuẩn xác gợi cảm 2. Bài tập 2:
    2. Bài tập 2 Vấn đề nghị luận của đoạn văn: Tình thế lựa chọn nghiệt ngã của lão Hạc và vẻ đẹp tâm hồn của nhân vật này. - Câu văn chứa luận điểm: câu 1 - Các luận cứ: Suy nghĩ nội tâm của lão Hạc để chọn cái sống hay cái chết -> cuối cùng lão chọn cái chết. Lão âm thầm chuẩn bị cho cái chết Cái chết của lão khiến người ta đau đớn, nhận ra tình phụ tử thiêng liêng Lão dùng cái chết để cấy cái sống cho con trai - Cách lập luận: Tập trung phân tích những diễn biến nội tâm của lão Hạc. - Mục đích: Bằng sự phân tích cụ thể nội tâm hành động của lão Hạc, bài viết làm sáng tỏ nhân cách đáng kính trọng, một tấm lòng hi sinh cao quý. KẾT BÀI
    Hướng dẫn về nhà:
    - Học thuộc ghi nhớ. - Hoàn thiện các bài tập đã chữa vào vở bài tập. - Đọc trước tiết 119. Hướng dẫn về nhà Gi¸o viªn thùc hiÖn: Ong ThÞ Thanh. Tạm biệt:
    Bài học kết thúc!!! Chân thành cảm ơn quí thầy cô và các em học sinh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓