Chào mừng quý vị đến với website của ...
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 10. Luyện nói: Văn biểu cảm về sự vật, con người
Nguồn: http://soanbai.violet.vn
Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
Ngày gửi: 09h:58' 12-11-2015
Dung lượng: 4.6 MB
Số lượt tải: 1
Trang bìa
Trang bìa:
BÀI 10: LUYỆN NÓI BIỂU CẢM VỀ SỰ VẬT, CON NGƯỜI I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Văn biểu cảm:
Văn biểu cảm: Là văn bản viết ra nhằm biểu đạt tình cảm, cảm xúc, sự đánh giá của con người đối với thế giới xung quanh và khêu gợi lòng đồng cảm nơi người đọc. 2. Biểu cảm về sự vật, con người:
* Biểu cảm về sự vật, con người: Là trình bày những cảm xúc, tưởng tượng, liên tưởng, suy nghĩ của mình về sự vật hay con người đó. 3. Bố cục bài văn biểu cảm:
*Bố cục bài văn biểu cảm Gồm 3 phần : Mở bài, Thân bài, Kết bài. 1/ Mở bài: - Có thể giới thiệu sự vật, cảnh vật trong thời gian, không gian. Nêu cảm xúc ban đầu của mình về đối tượng cần biểu cảm. 2/ Thân bài: Qua miêu tả, tự sự mà biểu lộ cảm xúc, ý nghĩ một cách cụ thể, chi tiết, sâu sắc. 3/ Kết bài: Kết đọng cảm xúc, ý nghĩ hoặc nêu lên bài học tư tưởng. 1. Đề 1:
* Đề 1: Cảm nghĩ về thầy, cô giáo, những “người lái đò” đưa thế hệ trẻ “cập bến” tương lai. - Hình ảnh ẩn dụ: “ người lái đò” “ cập bến” latex(rarr) Đặc điểm, vai trò công việc (công lao) của người thầy với học trò. II. ĐỀ BÀI
- Dàn ý đề 1:
- Dàn ý đề 1:
- Dàn ý đề 1
1/ MB:
- Nêu hoàn cảnh nảy sinh cảm xúc về thầy cô ( có thể nhân ngày 20-11; nhớ về một kỷ niệm)
2/ TB:
- Hồi tưởng KN về thầy, cô giáo: nhớ lại KN về sự chăm sóc của thầy cô -> nêu cảm xúc.
- Suy nghĩ về hiện tại:
Thầy cô dạy hết lớp HS này đến lớp HS khác như chở những chuyến đò, khi cập bến học trò đi đến những nơi xa. Người chở đò- người thầy lại đón những chuyến khác, buồn vui hướng theo sự trưởng thành của trò. Biết bao HS đã trưởng thành.
Suy nghĩ về nghề dạy học: nghề cao quý, có ảnh hưởng đến sự phát triển của XH về mặt tinh thần.
Hướng về tương lai: Vai trò của người thầy là không thể thiếu
Mãi mãi nhớ hình ảnh thầy cô: có thể liên tưởng từ hình ảnh dòng sông, con đò.
3/ KB: Ngợi ca nghề dạy học.
? Theo em, khi luyện nói biểu cảm về thầy, cô giáo, em cần có giọng nói như thế nào?
A. Giọng nói tôn kính.
B. Giọng nói vui vẻ.
C. Giọng nói thương yêu
D. Kết hợp tất cả các giọng trên
2. Đề 2:
Đề 2: Cảm nghĩ về sách vở mình đọc và học hàng ngày -Thể loại : - Đối tượng : Biểu cảm về sự vật Sách vở - Dàn ý đề 2:
- Dàn ý đề 2:
- Dàn ý đề 2
1/ MB:
- Tình huống tạo cảm xúc: đến thư viện hoặc gặp lại quyển sách cũ.
Giới thiệu cảm xúc chung về sách.
2/ Thân bài:
- Có thể liên hệ hiện tại với tương lai ( hoặc tưởng tượng tình huống làm rõ vai trò của sách).
- Thời đại thông tin phát triển cả thư viên khổng lồ dược thu gọn tiện lợi biết bao nhưng cảm giác vui khi lần giở từng trang sách sẽ mất đi, mất đi sự thú vị-> XH con người không thể thiếu sách.
- Suy ngẫm về sách :
Sách giáo khoa: bạn của học sinh.
Sách khoa học: mở rộng hiểu biết
Sách văn học: Mở ra những chân trời, cảm xúc mới nâng cao vốn sống, hiểu biết…
3/ KB: Không thể sống thiếu sách.
*Yêu cầu Tạo được văn bản biểu cảm nói về sách vở Qua bài nói, không chỉ nêu được tình cảm yêu quý mà còn cho hiểu tác dụng của sách vở, tạo thái độ đúng với sách vở. *So sánh :
*So sánh Văn biểu cảm dạng nói và văn biểu cảm dạng viết: - Giống nhau: Đều thể hiện cảm xúc về đối tượng cần biểu cảm. Đều có bố cục gồm 3 phần Khác nhau: Dạng nói Dạng viết - Câu văn ngắn gọn - Lựa chọn ý và những chi tiết quan trọng nhất. - Dùng ngôn ngữ văn nói, ở phần MB và KB nên có những lời giới thiệu, thưa gửi. - Có thể dùng câu văn dài, chau chuốt - Trình bày đầy đủ nội dung - Không dùng ngôn ngữ nói (khẩu ngữ) Kết bài
Dặn dò:
Dặn dò Tiếp tục luyện nói Soạn bài: Bài ca nhà tranh bị gió thu phá. Tạm biệt:
Các ý kiến mới nhất