Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 3: Lược đồ trí nhớ

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:01' 24-08-2021
    Dung lượng: 949.0 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 3. LƯỢC ĐỒ TRÍ NHỚ
    Trang bìa
    Trang bìa
    BÀI 3. LƯỢC ĐỒ TRÍ NHỚ ĐỊA LÍ 6
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Kiểm tra bài cũ
    Xác định hướng
    Em hãy xác định hướng từ điểm O đến các điểm A, B, C, D.
    Ảnh
    Khởi động
    Khởi động
    Ngay từ ngày còn bé, được bố mẹ đưa đi học, em nhớ rõ con đường từ nhà đến trường. Rồi bố mẹ đưa đến cái nơi em thích: cửa hàng kem, hiệu sách thiếu nhi, đến nhà các bạn cùng lớp,.., Nếu có đi một mình, em cũng không bị lạc. Tại sao em lại không bị lạc? Vì trong đầu, trong trí nhớ của em đã hình thành một hình ảnh về không gian đó, được gọi là lược đồ trí nhớ.
    Ảnh
    1. Tại sao gọi là lược đồ trí nhớ?
    Lược đồ trí nhớ là gì?
    1. Tại sao gọi là lược đồ trí nhớ?
    Lược đồ trí nhớ là gì?
    Hình 3.1. Quang cảnh Núi Đôi ở huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang, Việt Nam
    Hình 3.2. Phác họa quang cảnh Núi Đôi (từ hình 3.1)
    Ảnh
    Ảnh
    Khái niệm
    1. Tại sao gọi là lược đồ trí nhớ?
    - Lược đồ trí nhớ là một phương tiện đặc biệt đề mô tả hiểu biết của cá nhân về một địa phương.
    Hình 3.1. Quang cảnh Núi Đôi ở huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang, Việt Nam
    Hình 3.2. Phác họa quang cảnh Núi Đôi (từ hình 3.1)
    Ảnh
    Ảnh
    Mô tả lược đồ trí nhớ
    - Lược đồ trí nhớ về không gian xung quanh ta:
    1. Tại sao gọi là lược đồ trí nhớ?
    Ảnh
    Mô tả lược đồ trí nhớ
    1. Tại sao gọi là lược đồ trí nhớ?
    - Lược đồ trí nhớ về không gian rộng lớn hơn hoặc về nơi ta chưa đến
    Ảnh
    Tư liệu minh họa
    1. Tại sao gọi là lược đồ trí nhớ?
    Ảnh
    Minh họa một lược đồ trí nhớ liên quan đến Hà Nội, Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh
    Câu hỏi vận dụng
    1. Tại sao gọi là lược đồ trí nhớ?
    Hãy điền lên lược đồ trống Việt Nam tên các quốc gia và biển tiếp giáp nước ta, ba thành phố là Hà Nội, Đà Nẵng và thành phố HCM. Ở mỗi thành phố hãy liệt kê ba địa danh nổi tiếng mà em biết thông qua xem ở tivi hay nghe đài, đọc sách, báo…
    Ảnh
    2. Cách xây dựng lược đồ trí nhớ
    Các bước xây dựng lược đồ trí nhớ
    Ảnh
    2. Cách xây dựng lược đồ trí nhớ
    - Xây dựng lược đồ trí nhớ cho những nơi chưa từng đến. - Đánh dấu trên lược đồ các địa điểm thông qua tìm hiểu thông tin từ các nguồn khác nhau.
    Câu hỏi vận dụng
    Hãy vẽ một lược để trí nhớ theo không gian từ nhà đến trường. Gợi ý các đối tượng cần vẽ: - Đường làng hoặc đường ô tô. - Sông, suối, hồ, cây, của hàng, chợ, nhà cao tầng,...
    Ảnh
    2. Cách xây dựng lược đồ trí nhớ
    3. Sử dụng lược đồ trí nhớ trong cuộc sống và học tập
    Sử dụng lược đồ trí nhớ trong cuộc sống
    - Một người có những lược đồ trí nhớ phong phú về các vùng đất đang sống. - Khi có lược đồ trí nhớ về một không gian sống phong phú sẽ giúp ta + Thấy không gian đó ý nghĩa hơn. + Gắn bó hơn với vùng đất ấy, nhất là sau này khi đi xa. + Tăng thêm tình yêu quê hương, đất nước.
    Ảnh
    Ảnh
    3. Sử dụng lược đồ trí nhớ trong cuộc sống và học tập
    Sử dụng lược đồ trí nhớ trong học tập
    - Trong học tập, lược đồ trí nhớ giúp ta + Học Địa lí thú vị hơn nhiều. + Nắm vững kiến thức địa lí. + Vận dụng kiến thức vào cuộc sống đa dạng.
    Ảnh
    3. Sử dụng lược đồ trí nhớ trong cuộc sống và học tập
    Quan sát hình 3.5
    Quan sát hình 3.5, hãy lựa chọn các địa điểm danh thắng mà em muốn đến và tạo ra một lược đồ trí nhớ để đi từ trụ sở Vườn quốc gia Ba Vì đến những địa điểm danh thắng đã chọn.
    Ảnh
    3. Sử dụng lược đồ trí nhớ trong cuộc sống và học tập
    Củng cố
    Câu 1
    Bài tập trắc nghiệm
    Lược đồ trí nhớ phản ánh sự cảm nhận của con người về không gian sống và ý nghĩa của không gian ấy đối với
    cá nhân.
    tập thể.
    tổ chức.
    quốc gia.
    Câu 2
    Bài kiểm tra tổng hợp
    BÀI TẬP
    Lược đồ trí nhớ tồn tại ở trong - các mạng xã hội. - false - sách điện tử, USB. - false - sách, vở trên lớp. - false - trí não con người. - true - false - false
    Có những loại lược đồ trí nhớ cơ bản nào sao đây? - Đường đi và khu vực. - true - Khu vực và quốc gia. - false - Không gian và thời gian. - false - Thời gian và đường đi. - false - false - false
    Lược đồ trí nhớ phong phú về không gian sống của một vùng đất, sẽ giúp ta - sống xa cách và không muốn sinh sống ở đó nữa. - false - sống gắn bó và thấy vùng đất đó có ý nghĩa hơn. - true - thấy vùng đất chán, nhiều vấn đề và muốn cải tổ. - false - thấy vùng đất đẹp, nhiều không gian chưa khai thác. - false - false - false
    Dặn dò
    Dặn dò
    - Học sinh học bài và làm bài tập cuối bài. - Chuẩn bị bài mới.
    Ảnh
    Lời chào
    Lời chào
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓