Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 9. Lựa chọn và hành động. Thực hành đọc. “Làm việc” cũng là “làm người”

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:35' 26-06-2024
    Dung lượng: 411.5 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 9. LỰA CHỌN VÀ HÀNH ĐỘNG. THỰC HÀNH ĐỌC. “LÀM VIỆC” CŨNG LÀ “LÀM NGƯỜI”
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 9. LỰA CHỌN VÀ HÀNH ĐỘNG
    THỰC HÀNH ĐỌC:
    “LÀM VIỆC” CŨNG LÀ “LÀM NGƯỜI”
    (Giản Tư Trung)
    Khởi động
    Khởi động
    Ảnh
    Khởi động:
    Em có suy nghĩ gì về câu nói:
    Hãy chọn công việc bạn yêu thích và như vậy bạn sẽ không phải làm việc một ngày nào trong cuộc đời" - Khổng Tử -
    Hình thành kiến thức
    I. Tìm hiểu khái quát
    I. Tìm hiểu khái quát
    Ảnh
    Dựa vào thông tin SGK kết hợp với hiểu biểu của bản thân em hãy nêu một vài nét về tác giả, tác phẩm.
    1. Tác giả
    Ảnh
    1. Tác giả
    Giản Tư Trung sinh năm 1974 quê Nghệ an, là nhà giáo, doanh nhân, nhà báo. Khởi xướng việc xây dựng một số tủ sách căn bản dành cho các đối tượng độc giả khác nhau. Đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng trong việc giáo dục doanh nhân, giáo dục cá nhân tại Việt Nam.
    2. Bố cục
    Ảnh
    2. Bố cục
    Văn bản Làm việc cũng là làm người gồm 3 phần:
    Phần 1 (Đầu - ‘thay đổi rất nhiều’): Dẫn đến câu hỏi chúng ta hiểu bản thân như thế nào. Phần 2 (Tiếp - ‘trưởng thành’): Thảo luận vấn đề, đưa ra các câu hỏi và phương pháp để hiểu rõ bản thân hơn Phần 3 (còn lại): Kết luận vấn đề được nói trong văn bản. Luôn hỏi những câu hỏi trên mọi lúc, mọi nơi, tại các mốc quan trọng của cuộc đời.
    II. Tìm hiểu chi tiết
    II. Tìm hiểu chi tiết
    Ảnh
    NV1: Thảo luận nhóm và thực hiện yêu cầu: Xác định luận đề và các luận điểm chính của văn bản.
    1. Luận đề và các luận điểm chính của văn bản
    Ảnh
    1. Luận đề và các luận điểm chính của văn bản
    a. Luận đề
    Quan điểm "làm nghề/ làm việc" cũng chính là "làm người" tức là mỗi cuộc đời mỗi con người gắn bó công việc, với nơi làm việc đôi khi còn nhiều hơn ở nhà và làm người thì chúng ta không thể không làm việc. Hai yếu tố này đan cài vào nhau. Chỉ khi hạnh phúc với nghề nghiệp, công việc mình đang làm thì mới có một cuộc đời, mới "làm người" một cách trọn vẹn.
    b. Các luận điểm chính:
    Ảnh
    b. Các luận điểm chính:
    Hiểu được "đạo sống" và đạo nghề". Hiểu được tầm quan trọng của công việc. "Tìm được chính mình" đó là một hành trình gian nan mà không phải ai cũng nhanh chóng tìm thấy được. Làm việc phải có lí tưởng, có mục đích.
    - Nhiệm vụ 2
    II. Tìm hiểu chi tiết
    Ảnh
    NV2: Phân tích tính thuyết phục của hệ thống lí lẽ, bằng chứng đã được tác giả sử dụng trong văn bản.
    2. Tính thuyết phục của hệ thống lí lẽ, bằng chứng đã được tác giả sử dụng trong văn bản.
    Ảnh
    2. Tính thuyết phục của hệ thống lí lẽ, bằng chứng đã được tác giả sử dụng trong văn bản.
    Các luận điểm được triển khai như câu 1. Có dẫn chứng cụ thể trong tác phẩm Những ngày thứ ba với thầy Mô-ri . Đặt ra những câu hỏi nghi vấn .
    - Nhiệm vụ 3
    II. Tìm hiểu chi tiết
    Ảnh
    NV3: Liên hệ bản thân và nêu suy ngẫm của bạn về vấn đề được tác giả gợi ra trong văn bản..
    3. Liên hệ bản thân
    Ảnh
    3. Liên hệ bản thân
    Mỗi người đều có một cuộc đời khác nhau, có một công việc khác nhau. Tuy nhiên, các công việc khác nhau kia đều có chung một mục đích đó là giúp chúng ta có chỗ đứng trong xã hội, thỏa mãn nhu cầu cơm áo gạo tiền của mỗi người. Vì vậy, thái độ làm việc chuyên nghiệp luôn luôn được các doanh nghiệp chú trọng đặt lên hàng đầu hơn là kinh nghiệm làm việc. Chúng ta cần giữ một thái độ làm việc nghiêm túc, làm tốt nhiệm vụ đúng thời hạn,....
    Vận dụng
    Vận dụng
    - Vận dụng
    Ảnh
    Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) thuyết minh về tác phẩm "Làm việc cũng là làm người".
    Tổng kết
    - Tổng kết
    Ảnh
    Tổng kết:
    Hoàn thành bài tập Vận dụng. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài sau: "Ôn tập học kì 2".
    - Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓