Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 3. Lời sông núi - Viết: Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 17h:05' 19-10-2023
Dung lượng: 1.6 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 17h:05' 19-10-2023
Dung lượng: 1.6 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống...
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Bài 3 Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống (con người trong mối quan hệ với cộng đồng, đất nước)
Khởi động
Câu hỏi
Ảnh
Hãy cho biết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống (con người trong mối quan hệ với cộng đồng, đất nước) cần phải đạt được những yêu cầu nào?
Yêu cầu
YÊU CẦU của bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống (con người trong mối quan hệ với cộng đồng, đất nước)
Nêu được vấn đề nghị luận Trình bày rõ ý kiến về vấn đề được bàn; đưa ra được những, lý lẽ thuyết phục, bằng chứng đa dạng để chứng minh ý kiến của người viết. Nêu được ý nghĩa của vấn đề nghị luận và phương hướng hành động
I. Phân tích bài viết tham khảo
Phân tích bài viết tham khảo
I. Phân tích bài viết tham khảo
Ảnh
Mở bài + Đoạn đầu ( Nói đến hiểu biết về lịch sử... cho các thế hệ học sinh) -> Vấn đề nghị luận: Sự cần thiết của hiểu biết về lịch sử
Phân tích bài viết tham khảo
Ảnh
Thân bài + Đoạn văn thứ 2 (Tìm hiểu lịch sử nước nhà …đoạn tăm tối, yêu thương) -> Ý 1: Lịch sử giúp ta biết những sự kiện và nhân vật lịch sử ở những thời kỳ khác nhau.
Phân tích bài viết tham khảo
Thân bài + Đoạn văn thứ 2 (Tìm hiểu lịch sử nước nhà …đoạn tăm tối, yêu thương) -> Ý 1: Lịch sử giúp ta biết những sự kiện và nhân vật lịch sử ở những thời kỳ khác nhau. * Dẫn chứng: biết được nhà nước Văn Lang, Âu Lạc ra đời như thế nào; thuở Hai Bà Trưng, Bà Triệu, Ngô Quyền, Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung đánh đuổi giặc ngoại xâm…sự kiện lớn lao giữa thế kỷ XX: chiến thắng Điện Biên Phủ,lừng lẫy năm châu và chiến dịch Hồ Chí Minh oanh liệt thu non song về một mối..
Phân tích bài viết tham khảo
Thân bài + Đoạn văn thứ 3 (Con người thời đại nào…không đáng có) -> Ý 2 : Hiểu biết về lịch sử giúp ta rút ra bài học của lòng yêu nước và ý thức trách nhiệm với cộng đồng, là kinh nghiệm được rút ra từ quá khứ để hành động đúng trong cuộc sống hôm nay * Lí lẽ : + Con người thời đại nào, quốc gia nào cũng cần yêu đất nước, quê hương… + Lòng yêu nước sâu sắc khi con người có ý thức sâu xa về cội nguồn, hiểu biết về quá khứ... + Bài học lịch sử nhắc nhở chúng ta phát huy truyền thống…
Phân tích bài viết tham khảo
Thân bài + Đoạn văn thứ 4 (Hiện nay có một thực tế…điều khó tránh khỏi) Ý 3 : Thực tế hiện nay có những bạn trẻ không quan tâm tới lịch sử dân tộc gây ra hậu quả * Dẫn chứng : + ..Nhầm lẫn các thời kỳ lịch sử… + ..Lúng túng khi được hỏi về các nhân vật lịch sử nổi bật được đặt tên đường, tên phố... + …Phai nhạt lòng yêu nước…thiếu trách nhiệm với cộng đồng, quốc gia
Phân tích bài viết tham khảo
Ảnh
Kết bài Đoạn văn thứ 5,6 (Đến đây…tất cả chúng ta) Nhắc lại sự cần thiết của việc hiểu biết về lịch sửđất nước, khơi gợi thái độ cần có ở mỗi người và nêu cách thức hành động. * Lý lẽ : + …ta đã biết lịch sử có vai trò như thế nào đối với sự trưởng thành của con người + …tìm hiểu, nghiên cứu tài liệu, đến viện bảo tàng ... + …lời kêu gọi tới các bạn học sinh
II. Lập dàn ý
Lập dàn ý
II/ Lập dàn ý
Mở bài Giới thiệu vấn đề nghị luận Thân bài Lập luận làm sáng rõ ý kiến và thuyết phục người đọc + Vì sao lại có ý kiến như vậy? (Lý lẽ, bằng chứng) + Ý kiến đó đúng đắn như thế nào? (Lý lẽ, bằng chứng) + Liên hệ mở rộng vấn đề (Lý lẽ, bằng chứng) Kết bài Nêu ý nghĩa của vấn đề nghị luận và phương hướng hành động
Ảnh
Vận dụng
Vận dụng
VẬN DỤNG
Đề bài: Viết bài văn 600- 700 chữ trình bày suy nghĩ của em về trách nhiệm của con người đối với nơi mình đang sinh sống. NV1: Xác định vấn đề nghị luận, tìm ý, lập dàn ý cho đề văn trên NV2: Hoàn thành bài viết cho đề bài trên
Vận dụng
VẬN DỤNG
I. Tìm hiểu đề - Kiểu bài: Văn nghị luận Vấn đề nghị luận: chúng ta cần phải trách nhiệm của đối với nơi mình đang sinh sống; cần biết bảo vệ, xây dựng quê hương ngày càng văn minh, phát triển giàu mạnh. II. Tìm ý – Lập dàn ý
III. Luyện tập
Mở bài
III. Luyện tập
Viết bài văn 600- 700 chữ trình bày suy nghĩ của em về trách nhiệm của con người đối với nơi mình đang sinh sống. A/ Mở bài Giới thiệu vấn đề nghị luận: chúng ta cần phải trách nhiệm của đối với nơi mình đang sinh sống; cần biết bảo vệ, xây dựng quê hương ngày càng văn minh, phát triển giàu mạnh.
Thân bài
B/ Thân bài Lập luận làm sáng rõ ý kiến và thuyết phục người đọc + Vì sao lại có ý kiến như vậy? (Lý lẽ, bằng chứng) - Chúng ta không thể sống tách biệt được với cộng đồng, mỗi chúng ta cần phải làm tròn nghĩa vụ bổn phận đối với xã hội, cộng đồng, địa phương nơi ta sinh sống - Mỗi cá nhân đều chịu sự quản lý của địa phương – nhà nước nơi mình sinh sống trên phương diện pháp luật, văn hóa, y tế - xã hội – giáo dục -> Sống có trách nhiệm là một chuẩn mực đánh giá nhân cách, sự trưởng thành của con người - Đây là một nét sống đẹp, là phẩm chất cần có - Đây là hành động khẳng định giá trị của bản thân + Ý kiến đó đúng đắn như thế nào? (Lý lẽ, bằng chứng) - Giúp chúng ta ngày càng hoàn thiện hơn - Được mọi người yêu quý, kính trọng và giúp đỡ - Có được lòng tin của mọi người + Liên hệ mở rộng vấn đề (Lý lẽ, bằng chứng)
Kết luận
Ảnh
Kết bài Nêu ý nghĩa của vấn đề nghị luận và phương hướng hành động
Hướng dẫn tự học
Hướng dẫn tự học
Ảnh
HƯỚNG DẪN TỰ HỌC
* Bài cũ: hoàn thành NV 2 phần vận dụng. * Bài mới: chuẩn bị hoàn thiện viết để chuẩn bị ở bài nói và nghe
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Kết thúc
Kết thúc
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Bài 3 Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống (con người trong mối quan hệ với cộng đồng, đất nước)
Khởi động
Câu hỏi
Ảnh
Hãy cho biết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống (con người trong mối quan hệ với cộng đồng, đất nước) cần phải đạt được những yêu cầu nào?
Yêu cầu
YÊU CẦU của bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống (con người trong mối quan hệ với cộng đồng, đất nước)
Nêu được vấn đề nghị luận Trình bày rõ ý kiến về vấn đề được bàn; đưa ra được những, lý lẽ thuyết phục, bằng chứng đa dạng để chứng minh ý kiến của người viết. Nêu được ý nghĩa của vấn đề nghị luận và phương hướng hành động
I. Phân tích bài viết tham khảo
Phân tích bài viết tham khảo
I. Phân tích bài viết tham khảo
Ảnh
Mở bài + Đoạn đầu ( Nói đến hiểu biết về lịch sử... cho các thế hệ học sinh) -> Vấn đề nghị luận: Sự cần thiết của hiểu biết về lịch sử
Phân tích bài viết tham khảo
Ảnh
Thân bài + Đoạn văn thứ 2 (Tìm hiểu lịch sử nước nhà …đoạn tăm tối, yêu thương) -> Ý 1: Lịch sử giúp ta biết những sự kiện và nhân vật lịch sử ở những thời kỳ khác nhau.
Phân tích bài viết tham khảo
Thân bài + Đoạn văn thứ 2 (Tìm hiểu lịch sử nước nhà …đoạn tăm tối, yêu thương) -> Ý 1: Lịch sử giúp ta biết những sự kiện và nhân vật lịch sử ở những thời kỳ khác nhau. * Dẫn chứng: biết được nhà nước Văn Lang, Âu Lạc ra đời như thế nào; thuở Hai Bà Trưng, Bà Triệu, Ngô Quyền, Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung đánh đuổi giặc ngoại xâm…sự kiện lớn lao giữa thế kỷ XX: chiến thắng Điện Biên Phủ,lừng lẫy năm châu và chiến dịch Hồ Chí Minh oanh liệt thu non song về một mối..
Phân tích bài viết tham khảo
Thân bài + Đoạn văn thứ 3 (Con người thời đại nào…không đáng có) -> Ý 2 : Hiểu biết về lịch sử giúp ta rút ra bài học của lòng yêu nước và ý thức trách nhiệm với cộng đồng, là kinh nghiệm được rút ra từ quá khứ để hành động đúng trong cuộc sống hôm nay * Lí lẽ : + Con người thời đại nào, quốc gia nào cũng cần yêu đất nước, quê hương… + Lòng yêu nước sâu sắc khi con người có ý thức sâu xa về cội nguồn, hiểu biết về quá khứ... + Bài học lịch sử nhắc nhở chúng ta phát huy truyền thống…
Phân tích bài viết tham khảo
Thân bài + Đoạn văn thứ 4 (Hiện nay có một thực tế…điều khó tránh khỏi) Ý 3 : Thực tế hiện nay có những bạn trẻ không quan tâm tới lịch sử dân tộc gây ra hậu quả * Dẫn chứng : + ..Nhầm lẫn các thời kỳ lịch sử… + ..Lúng túng khi được hỏi về các nhân vật lịch sử nổi bật được đặt tên đường, tên phố... + …Phai nhạt lòng yêu nước…thiếu trách nhiệm với cộng đồng, quốc gia
Phân tích bài viết tham khảo
Ảnh
Kết bài Đoạn văn thứ 5,6 (Đến đây…tất cả chúng ta) Nhắc lại sự cần thiết của việc hiểu biết về lịch sửđất nước, khơi gợi thái độ cần có ở mỗi người và nêu cách thức hành động. * Lý lẽ : + …ta đã biết lịch sử có vai trò như thế nào đối với sự trưởng thành của con người + …tìm hiểu, nghiên cứu tài liệu, đến viện bảo tàng ... + …lời kêu gọi tới các bạn học sinh
II. Lập dàn ý
Lập dàn ý
II/ Lập dàn ý
Mở bài Giới thiệu vấn đề nghị luận Thân bài Lập luận làm sáng rõ ý kiến và thuyết phục người đọc + Vì sao lại có ý kiến như vậy? (Lý lẽ, bằng chứng) + Ý kiến đó đúng đắn như thế nào? (Lý lẽ, bằng chứng) + Liên hệ mở rộng vấn đề (Lý lẽ, bằng chứng) Kết bài Nêu ý nghĩa của vấn đề nghị luận và phương hướng hành động
Ảnh
Vận dụng
Vận dụng
VẬN DỤNG
Đề bài: Viết bài văn 600- 700 chữ trình bày suy nghĩ của em về trách nhiệm của con người đối với nơi mình đang sinh sống. NV1: Xác định vấn đề nghị luận, tìm ý, lập dàn ý cho đề văn trên NV2: Hoàn thành bài viết cho đề bài trên
Vận dụng
VẬN DỤNG
I. Tìm hiểu đề - Kiểu bài: Văn nghị luận Vấn đề nghị luận: chúng ta cần phải trách nhiệm của đối với nơi mình đang sinh sống; cần biết bảo vệ, xây dựng quê hương ngày càng văn minh, phát triển giàu mạnh. II. Tìm ý – Lập dàn ý
III. Luyện tập
Mở bài
III. Luyện tập
Viết bài văn 600- 700 chữ trình bày suy nghĩ của em về trách nhiệm của con người đối với nơi mình đang sinh sống. A/ Mở bài Giới thiệu vấn đề nghị luận: chúng ta cần phải trách nhiệm của đối với nơi mình đang sinh sống; cần biết bảo vệ, xây dựng quê hương ngày càng văn minh, phát triển giàu mạnh.
Thân bài
B/ Thân bài Lập luận làm sáng rõ ý kiến và thuyết phục người đọc + Vì sao lại có ý kiến như vậy? (Lý lẽ, bằng chứng) - Chúng ta không thể sống tách biệt được với cộng đồng, mỗi chúng ta cần phải làm tròn nghĩa vụ bổn phận đối với xã hội, cộng đồng, địa phương nơi ta sinh sống - Mỗi cá nhân đều chịu sự quản lý của địa phương – nhà nước nơi mình sinh sống trên phương diện pháp luật, văn hóa, y tế - xã hội – giáo dục -> Sống có trách nhiệm là một chuẩn mực đánh giá nhân cách, sự trưởng thành của con người - Đây là một nét sống đẹp, là phẩm chất cần có - Đây là hành động khẳng định giá trị của bản thân + Ý kiến đó đúng đắn như thế nào? (Lý lẽ, bằng chứng) - Giúp chúng ta ngày càng hoàn thiện hơn - Được mọi người yêu quý, kính trọng và giúp đỡ - Có được lòng tin của mọi người + Liên hệ mở rộng vấn đề (Lý lẽ, bằng chứng)
Kết luận
Ảnh
Kết bài Nêu ý nghĩa của vấn đề nghị luận và phương hướng hành động
Hướng dẫn tự học
Hướng dẫn tự học
Ảnh
HƯỚNG DẪN TỰ HỌC
* Bài cũ: hoàn thành NV 2 phần vận dụng. * Bài mới: chuẩn bị hoàn thiện viết để chuẩn bị ở bài nói và nghe
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Kết thúc
Kết thúc
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất