Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 3. Lời sông núi - Đọc Văn bản - Tinh thần yêu nước của nhân dân ta
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 17h:03' 19-10-2023
Dung lượng: 12.0 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 17h:03' 19-10-2023
Dung lượng: 12.0 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 3l TINH THẦN YÊU NƯỚC CỦA NHÂN DÂN TA
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
TINH THẦN YÊU NƯỚC CỦA NHÂN DÂN TA
KHỞI ĐỘNG
Trò chơi
Ảnh
Câu 1
Ảnh
Hình vẽ
Câu 2
Ảnh
Hình vẽ
Câu 3
Ảnh
Hình vẽ
Câu 4
Ảnh
Hình vẽ
Câu 5
Ảnh
Hình vẽ
Câu 6
Ảnh
Hình vẽ
Câu 7
Ảnh
Hình vẽ
I. Tìm hiểu chung
Tìm hiểu chung
Ảnh
I. Tìm hiểu chung 1. Tác giả
Báo cáo
Báo cáo dự án
Tìm hiều những nét chính về tác giả Hồ Chí Minh và văn bản Tinh thần yêu nước của nhân dân ta
1. Tác giả:
Ảnh
- Hồ Chí Minh (1890-1969) - Quê quán: Nam Đàn- Nghệ An - Là nhà cách mạng, lãnh tụ của Việt Nam, nhà văn, nhà thơ, nhà văn hóa lớn. - Người đã để lại một di sản văn học vô cùng phong phú, gồm văn chính luận, kí, thơ ca,…
1. Tác giả:
2. Tác phẩm
- Tác phẩm chính: Về văn chính luận, phải kể đến một số áng văn nổi tiếng như Tuyên ngôn độc lập (1945), Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến (1946), Không có gì quý hơn độc lập tự do (1966),…
Ảnh
Ảnh
Ảnh
2. Tác phẩm:
Tìm hiểu chung
1. Tác phẩm a. Đọc, chú thích - Đọc to, rõ ràng, thể hiện được tinh thần của văn bản chính luận đanh thép, khẳng định tinh thần yêu nước mãnh liệt của dân tộc VN. b. Tìm hiểu chung về văn bản
Tìm hiểu chung
- Xuất xứ: Văn bản trích trong “Báo cáo chính trị” của Chủ tịch HCM tại Đại hội lần thứ II, tháng 2/ 1951 của Đảng Lao động Việt Nam. - Thể loại: Nghị luận xã hội (chứng minh một vấn đề chính trị xã hội). - Vấn đề nghị luận: Lòng yêu nước của nhân dân ta.
Tìm hiểu chung
- Bố cục: 3 phần + Phần 1 (Đoạn 1): Đặt vấn đề - nêu ý kiến khái quát, khẳng định dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước và nêu lên giá trị to lớn của lòng yêu nước ấy. + Phần 2 (Đoạn 2,3): Giải quyết vấn đề - chứng minh, làm sáng tỏ qua các lí lẽ và dẫn chứng (chủ yếu là lấy dẫn chứng thực tế trong lịch sử dân tộc). + Phần 3 (Đoạn 4): Kết thúc vấn đề - giá trị của lòng yêu nước và trách nhiệm của mỗi người dân.
II. Tìm hiểu chi tiết văn bản
Tìm hiểu chi tiết văn bản
Ảnh
II. Tìm hiểu chi tiết văn bản 1. Đặt vấn đề 2. Giải quyết vấn đề 3. Kết thúc vấn đề
1. Đặt vấn đề
1. Đặt vấn đề
- Câu văn khái quát nội dung vấn đề nghị luận: Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước -> Ý kiến, quan điểm, nội dung trọng tâm mà bài nghị luận sẽ làm sáng tỏ. - Nhận định chung về lòng yêu nước: + Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước, chân thành và luôn sục sôi. + Tinh thần yêu nước ấy kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn... nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước. -> Gợi sức mạnh và khí thế mạnh mẽ của lòng yêu nước.
2. Giải quyết vấn đề
2. Giải quyết vấn đề
- Việc liệt kê tên các nhân vật lịch sử có tác dụng chứng minh cho tinh thần yêu nước của nhân dân ta trong quá khứ. - Các dẫn chứng được sắp xếp theo: + Trình tự thời gian: từ xưa đến nay. + Lứa tuổi: từ cụ già đến các cháu nhi đồng, từ những phụ nữ đến các bà mẹ,... + Vùng miền: từ miền ngược đến miền xuôi, từ đồng bào trong nước đến kiều bào nước ngoài, từ tiền tuyến đến hậu phương,... -> Mô hình liệt kê theo mẫu “Từ...đến...” đã giúp tác giả thể hiện được sự đầy đủ, toàn diện, rộng khắp,... về các biểu hiện cho tình yêu nước của nhân dân ta
3. Kết thúc vấn đề
3. Kết thúc vấn đề
- Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. => Hình ảnh so sánh độc đáo dễ hiểu nhằm đề cao tinh thần yêu nước của nhân dân ta. - Lòng yêu nước được tồn tại dưới 2 dạng: + Có khi được trưng bày. + Có khi được cất giấu kín đáo. - Phải ra sức giải thích tuyên truyền, vận động, tổ chức, lãnh đạo,... => Nhằm khích lệ tiềm năng yêu nước của mọi người.
Luyện tập
Luyện tập
Ảnh
LUYỆN TẬP
Câu hỏi 1
Bài tập trắc nghiệm
Câu 1:Văn bản Tinh thần yêu nước của nhân dân ta được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
A. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp
B. Trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mĩ
C. Trong cuộc kháng chiến chống giặc Minh
D. Trong cuộc chiến tranh biên giới Việt - Trung
Câu hỏi 2
Bài tập trắc nghiệm
Câu 2: Biện pháp nghệ thuật đặc sắc được tác giả sử dụng trong văn bản là gì?
A. Ẩn dụ, so sánh
B. So sánh, liệt kê
C. Điệp ngữ, so sánh
D. Nhân hóa, liệt kê
Câu hỏi 3
Bài tập trắc nghiệm
Câu 3: Đối tượng nào không xuất hiện trong văn bản Tinh thần yêu nước của nhân dân ta?
A. Nông dân
B. Tư sản
C. Công chức
D. Công nhân
Câu hỏi 4
Bài tập trắc nghiệm
Câu 4: Để chứng minh làm rõ tinh thần yêu nước của nhân dân ta ngày nay, tác giả đã nêu những biểu hiện của lòng yêu nước. Đó là những biểu hiện nào?
A. Tất cả mọi người đều có lòng yêu nước
B. Từ tiền tuyến đến hậu phương đều có hành động yêu nước
C. Mọi nghề nghiệp, tầng lớp, lứa tuổi, đều thi đua yêu nước
D. Tất cả các phương án trên
Câu hỏi 5
Bài tập trắc nghiệm
Câu 5: Văn bản đề cập đến tinh thần yêu nước của nhân dân ta trrong lĩnh vực nào?
A. Việc xây dựng đất nước
B. Công cuộc chiến đấu chống kẻ thù xâm lược
C. Gìn giữ sự giàu đẹp của Tiếng Việt
D. Tất cả các phương án trên
Vận dụng
Vận dụng
Ảnh
VẬN DỤNG
Bài tập
Ảnh
Thông qua việc tìm hiểu văn bản Tinh thần yêu nước của nhân dân ta, em hãy nêu cách viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội (lựa chọn vấn đề nghị luận, bố cục bài văn, cách nêu ý kiến, lựa chọn bằng chứng…)
Bài tập
Cách viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội + Lựa chọn vấn đề: những vấn đề xã hội gần gũi, có ảnh hưởng đến tình cảm, nhận thức của con người. + Bố cục: đảm bảo bố cục 3 phần, MB, TB, KB + Nêu ý kiến: Đưa ra những ý kiến, quan điểm đúng đắn, lí giải bằng các lí lẽ thuyết phục, lập luận chặt chẽ. + Lựa chọn bằng chứng: lựa chọn những bằng chứng tiêu biểu, xác thực,…
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Kết thúc
Kết thúc
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
TINH THẦN YÊU NƯỚC CỦA NHÂN DÂN TA
KHỞI ĐỘNG
Trò chơi
Ảnh
Câu 1
Ảnh
Hình vẽ
Câu 2
Ảnh
Hình vẽ
Câu 3
Ảnh
Hình vẽ
Câu 4
Ảnh
Hình vẽ
Câu 5
Ảnh
Hình vẽ
Câu 6
Ảnh
Hình vẽ
Câu 7
Ảnh
Hình vẽ
I. Tìm hiểu chung
Tìm hiểu chung
Ảnh
I. Tìm hiểu chung 1. Tác giả
Báo cáo
Báo cáo dự án
Tìm hiều những nét chính về tác giả Hồ Chí Minh và văn bản Tinh thần yêu nước của nhân dân ta
1. Tác giả:
Ảnh
- Hồ Chí Minh (1890-1969) - Quê quán: Nam Đàn- Nghệ An - Là nhà cách mạng, lãnh tụ của Việt Nam, nhà văn, nhà thơ, nhà văn hóa lớn. - Người đã để lại một di sản văn học vô cùng phong phú, gồm văn chính luận, kí, thơ ca,…
1. Tác giả:
2. Tác phẩm
- Tác phẩm chính: Về văn chính luận, phải kể đến một số áng văn nổi tiếng như Tuyên ngôn độc lập (1945), Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến (1946), Không có gì quý hơn độc lập tự do (1966),…
Ảnh
Ảnh
Ảnh
2. Tác phẩm:
Tìm hiểu chung
1. Tác phẩm a. Đọc, chú thích - Đọc to, rõ ràng, thể hiện được tinh thần của văn bản chính luận đanh thép, khẳng định tinh thần yêu nước mãnh liệt của dân tộc VN. b. Tìm hiểu chung về văn bản
Tìm hiểu chung
- Xuất xứ: Văn bản trích trong “Báo cáo chính trị” của Chủ tịch HCM tại Đại hội lần thứ II, tháng 2/ 1951 của Đảng Lao động Việt Nam. - Thể loại: Nghị luận xã hội (chứng minh một vấn đề chính trị xã hội). - Vấn đề nghị luận: Lòng yêu nước của nhân dân ta.
Tìm hiểu chung
- Bố cục: 3 phần + Phần 1 (Đoạn 1): Đặt vấn đề - nêu ý kiến khái quát, khẳng định dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước và nêu lên giá trị to lớn của lòng yêu nước ấy. + Phần 2 (Đoạn 2,3): Giải quyết vấn đề - chứng minh, làm sáng tỏ qua các lí lẽ và dẫn chứng (chủ yếu là lấy dẫn chứng thực tế trong lịch sử dân tộc). + Phần 3 (Đoạn 4): Kết thúc vấn đề - giá trị của lòng yêu nước và trách nhiệm của mỗi người dân.
II. Tìm hiểu chi tiết văn bản
Tìm hiểu chi tiết văn bản
Ảnh
II. Tìm hiểu chi tiết văn bản 1. Đặt vấn đề 2. Giải quyết vấn đề 3. Kết thúc vấn đề
1. Đặt vấn đề
1. Đặt vấn đề
- Câu văn khái quát nội dung vấn đề nghị luận: Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước -> Ý kiến, quan điểm, nội dung trọng tâm mà bài nghị luận sẽ làm sáng tỏ. - Nhận định chung về lòng yêu nước: + Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước, chân thành và luôn sục sôi. + Tinh thần yêu nước ấy kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn... nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước. -> Gợi sức mạnh và khí thế mạnh mẽ của lòng yêu nước.
2. Giải quyết vấn đề
2. Giải quyết vấn đề
- Việc liệt kê tên các nhân vật lịch sử có tác dụng chứng minh cho tinh thần yêu nước của nhân dân ta trong quá khứ. - Các dẫn chứng được sắp xếp theo: + Trình tự thời gian: từ xưa đến nay. + Lứa tuổi: từ cụ già đến các cháu nhi đồng, từ những phụ nữ đến các bà mẹ,... + Vùng miền: từ miền ngược đến miền xuôi, từ đồng bào trong nước đến kiều bào nước ngoài, từ tiền tuyến đến hậu phương,... -> Mô hình liệt kê theo mẫu “Từ...đến...” đã giúp tác giả thể hiện được sự đầy đủ, toàn diện, rộng khắp,... về các biểu hiện cho tình yêu nước của nhân dân ta
3. Kết thúc vấn đề
3. Kết thúc vấn đề
- Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. => Hình ảnh so sánh độc đáo dễ hiểu nhằm đề cao tinh thần yêu nước của nhân dân ta. - Lòng yêu nước được tồn tại dưới 2 dạng: + Có khi được trưng bày. + Có khi được cất giấu kín đáo. - Phải ra sức giải thích tuyên truyền, vận động, tổ chức, lãnh đạo,... => Nhằm khích lệ tiềm năng yêu nước của mọi người.
Luyện tập
Luyện tập
Ảnh
LUYỆN TẬP
Câu hỏi 1
Bài tập trắc nghiệm
Câu 1:Văn bản Tinh thần yêu nước của nhân dân ta được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
A. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp
B. Trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mĩ
C. Trong cuộc kháng chiến chống giặc Minh
D. Trong cuộc chiến tranh biên giới Việt - Trung
Câu hỏi 2
Bài tập trắc nghiệm
Câu 2: Biện pháp nghệ thuật đặc sắc được tác giả sử dụng trong văn bản là gì?
A. Ẩn dụ, so sánh
B. So sánh, liệt kê
C. Điệp ngữ, so sánh
D. Nhân hóa, liệt kê
Câu hỏi 3
Bài tập trắc nghiệm
Câu 3: Đối tượng nào không xuất hiện trong văn bản Tinh thần yêu nước của nhân dân ta?
A. Nông dân
B. Tư sản
C. Công chức
D. Công nhân
Câu hỏi 4
Bài tập trắc nghiệm
Câu 4: Để chứng minh làm rõ tinh thần yêu nước của nhân dân ta ngày nay, tác giả đã nêu những biểu hiện của lòng yêu nước. Đó là những biểu hiện nào?
A. Tất cả mọi người đều có lòng yêu nước
B. Từ tiền tuyến đến hậu phương đều có hành động yêu nước
C. Mọi nghề nghiệp, tầng lớp, lứa tuổi, đều thi đua yêu nước
D. Tất cả các phương án trên
Câu hỏi 5
Bài tập trắc nghiệm
Câu 5: Văn bản đề cập đến tinh thần yêu nước của nhân dân ta trrong lĩnh vực nào?
A. Việc xây dựng đất nước
B. Công cuộc chiến đấu chống kẻ thù xâm lược
C. Gìn giữ sự giàu đẹp của Tiếng Việt
D. Tất cả các phương án trên
Vận dụng
Vận dụng
Ảnh
VẬN DỤNG
Bài tập
Ảnh
Thông qua việc tìm hiểu văn bản Tinh thần yêu nước của nhân dân ta, em hãy nêu cách viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội (lựa chọn vấn đề nghị luận, bố cục bài văn, cách nêu ý kiến, lựa chọn bằng chứng…)
Bài tập
Cách viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội + Lựa chọn vấn đề: những vấn đề xã hội gần gũi, có ảnh hưởng đến tình cảm, nhận thức của con người. + Bố cục: đảm bảo bố cục 3 phần, MB, TB, KB + Nêu ý kiến: Đưa ra những ý kiến, quan điểm đúng đắn, lí giải bằng các lí lẽ thuyết phục, lập luận chặt chẽ. + Lựa chọn bằng chứng: lựa chọn những bằng chứng tiêu biểu, xác thực,…
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Kết thúc
Kết thúc
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất