Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 3: Lao động cần cù, sáng tạo
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:10' 21-08-2024
Dung lượng: 2.0 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:10' 21-08-2024
Dung lượng: 2.0 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 3: LAO ĐỘNG CẦN CÙ, SÁNG TẠO
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 3: LAO ĐỘNG CẦN CÙ, SÁNG TẠO
Ảnh
Khởi động
Khởi động
Ảnh
KHỞI ĐỘNG
Quan sát tranh và trả lời câu hỏi
Em hãy quan sát các bức tranh và nêu ý nghĩa của các câu tục ngữ sau.
Ảnh
Ảnh
Cần cù bù thông minh
Ảnh
Thua keo này ta bày keo khác
Ảnh
Ảnh
Có công mài sắt, có ngày nên kim
Ảnh
Cái khó ló cái khôn
Khám phá
Khám phá
Ảnh
KHỞI ĐỘNG
Câu chuyện "Con quạ và bình nước"
Em hãy đọc câu chuyện sau và trả lời câu hỏi.
Con quạ và bình nước
Trong một mùa hạn hán kéo dài, chú quạ phát hiện một cái bình nước, nhưng không thể uống được vì miệng bình quá nhỏ. Tuy nhiên, ý nghĩ sáng tạo nảy ra: sử dụng sỏi để làm nước dâng lên miệng bình. Chú quạ quyết tâm tìm kiếm sỏi dù phải đối mặt với nắng nóng chói chang. Với mỗi viên sỏi thả vào, mực nước trong bình dâng lên cao hơn, cho đến khi chú quạ có thể uống được. Sự khéo léo và kiên nhẫn của chú quạ đã giúp nó vượt qua khó khăn và giải quyết được vấn đề. Điều này lại một lần nữa chứng minh rằng sự sáng tạo và cần cù có thể thắng lợi trước mọi thử thách.
- Sự cần cù của chú quạ được thể hiện qua những hành động nào trong việc tìm kiếm viên sỏi để đổ vào bình nước? - Thông qua việc tóm tắt câu chuyện, bạn thấy điều gì về vai trò của lao động cần cù và sáng tạo trong việc vượt qua thách thức?
Kết luận
Ảnh
– Cần cù là chăm chỉ, chịu khó một cách thường xuyên trong công việc. Biểu hiện của cần cù là làm việc thường xuyên, đều đặn, không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách. – Sáng tạo là say mê nghiên cứu, tìm tòi trong lao động. Biểu hiện của sáng tạo là luôn suy nghĩ, tìm và phát hiện ra cách làm mới hiệu quả để đem lại kết quả cao hơn trong công việc.
Thông tin 1
Em hãy đọc thông tin sau đây và trả lời các câu hỏi sau.
Ảnh
Ảnh
Yêu cầu: - Em có suy nghĩ gì về cách làm việc của Giáo sư – Bác sĩ Nông học Lương Định Của? - Theo em, thế nào là cần cù, sáng tạo trong lao động?
Thông tin 2
Em hãy đọc thông tin sau đây và trả lời các câu hỏi sau.
Ảnh
Ảnh
Yêu cầu: - Em hãy chỉ ra biểu hiện của lao động cần cù, sáng tạo của nhân vật trong thông tin trên. - Em hãy cho biết ý nghĩa của sự cần cù, sáng tạo trong lao động.
Kết luận
Ảnh
– Cần cù, sáng tạo là phẩm chất cần thiết, là điều kiện giúp con người nâng cao vốn hiểu biết, rèn luyện các kĩ năng, tiết kiệm thời gian và đạt hiệu quả cao trong công việc; góp phần xây dựng quê hương, đất nước và được mọi người yêu quý, tôn trọng.
Đọc các trường hợp sau và trả lời câu hỏi
Em hãy đọc các trường hợp sau và trả lời câu hỏi.
Trường hợp 1. Bạn Ninh và bạn Hải là học sinh lớp 8, rất chăm chỉ, cần mẫn học tập. Ngoài giờ học, cả hai bạn còn tham gia các hoạt động ngoại khoá và làm đồ thủ công mang bán. Thu nhập có được từ những hoạt động trên, hai bạn đã gửi vào quỹ khuyến học của trường để chia sẻ với các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
– Em có nhận xét gì về việc làm của bạn Ninh và bạn Hải? Việc làm của hai bạn mang lại ý nghĩa gì? – Em đã làm gì để thể hiện sự cần cù, sáng tạo trong lao động?
Trường hợp 2. Phong trào đan nan tre để làm ra các sản phẩm phục vụ xuất khẩu phát triển khá mạnh ở quê bạn K. Gần đây, bạn K cũng tập làm thử. Thế nhưng, cứ mỗi lần đan nan tre, bàn tay của bạn K lại bị đau. Chỉ làm được vài phút, bạn K lại chán nản và bỏ ngang cống việc. Đã ba ngày trôi qua, bạn K vẫn chưa làm được một sản phẩm nào hoàn chỉnh.
– Em nhận xét gì về thái độ của bạn K trong lao động? – Theo em, bạn K nên thay đổi như thế nào? Vì sao?
Kết luận
Ảnh
– Để rèn luyện sự cần cù, sáng tạo, học sinh cần chăm chỉ, nỗ lực, vượt qua khó khăn, thử thách, tìm ra những cách thức làm việc phù hợp để đạt hiệu quả cao trong công việc. Bên cạnh đó, chúng ta cần trân trọng thành quả lao động, quý trọng và học hỏi những tấm gương cần cù, sáng tạo; phê phán biểu hiện chây lười, thụ động trong lao động.
Luyện tập
Luyện tập
Ảnh
LUYỆN TẬP
Luyện tập
Có quan điểm cho rằng: “Cần cù, sáng tạo không phải do bẩm sinh mà là kết quả của sự rèn luyện". Em hãy xây dựng và trình bày bài thuyết trình để thể hiện suy nghĩ của mình.
Chọn đáp án đúng/sai
Bài tập trắc nghiệm
Em hãy chỉ ra những việc làm thể hiện đúng sự cần cù, sáng tạo và thể hiện sai sự cần cù, sáng tạo. Vì sao?
Mỗi tuần, bạn T cùng nhóm bạn trong Câu lạc bộ Cây cọ nhí vẽ những bức tranh về bảo vệ môi trường, an toàn giao thông bằng bút sáp tái sử dụng.
Bạn H luôn cố gắng, nỗ lực trong học tập và tích cực tham gia các câu lạc bộ của trường.
Trong hoạt động thảo luận nhóm, bạn P rất ít khi thực hiện các nhiệm vụ được giao và hay ỷ lại bạn bè.
Tuy đã giải được bài toán nhưng bạn M vẫn cố gắng suy nghĩ để tìm thêm các cách giải khác hay hơn.
Đọc tình huống và trả lời câu hỏi
Em hãy đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi
Bạn V là học sinh lớp 8A và khả năng nổ trong học tập. Dù học trực tiếp hay trực tuyến, bạn V vẫn tham gia đầy đủ, nghiêm túc. Trong thời gian học trực tuyến, bạn V đã tự tìm hiểu các phần mềm ứng dụng để nâng cao hiệu quả học tập và chia sẻ với các bạn. Trong khi đó, bạn M là bạn học cùng lớp với bạn V, lại thường xuyên chơi điện tử trong các giờ học trực tuyến. Khi bạn V góp ý thì bạn M cho rằng: “Mình thấy bạn tốn thời gian tìm hiểu vô ích. Không cần thiết phải áp dụng các phần mềm thì vẫn học được mà. Học trực tuyến có ai kiểm tra kĩ đấu mà lo".
– Em có đồng ý với đánh giá của bạn M về bạn V không? Vì sao? – Em có lời khuyên gì với những bạn chưa có thói quen cần cù, sáng tạo trong học tập và lao động?
Vận dụng
Vận dụng
Ảnh
VẬN DỤNG
Nhiệm vụ
Em hãy lựa chọn một trong hai nhiệm vụ dưới đây và thực hiện.
1. Em hãy cùng nhóm bạn thực hiện một sản phẩm (viết lời cho đoạn nhạc, sáng tác bài thơ, vè, điệu lí,..) có nội dung là những kiến thức cần ghi nhớ của một bài học trong môn học thuộc chương trình lớp 8. Sau đó, chia sẻ với các bạn để cùng nhau áp dụng. 2. Em hãy sưu tầm câu chuyện về tấm gương cần cù, sáng tạo trong lao động. Từ đó, xây dựng kế hoạch rèn luyện cho bản thân.
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
DẶN DÒ
Ảnh
Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
Ảnh
Chuẩn bị nội dung bài sau
Ảnh
Hoàn thành nội dung phần vận dụng.
Kết thúc
Kết thúc
Ảnh
CẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC BẠN ĐÃ THAM GIA BUỔI HỌC
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 3: LAO ĐỘNG CẦN CÙ, SÁNG TẠO
Ảnh
Khởi động
Khởi động
Ảnh
KHỞI ĐỘNG
Quan sát tranh và trả lời câu hỏi
Em hãy quan sát các bức tranh và nêu ý nghĩa của các câu tục ngữ sau.
Ảnh
Ảnh
Cần cù bù thông minh
Ảnh
Thua keo này ta bày keo khác
Ảnh
Ảnh
Có công mài sắt, có ngày nên kim
Ảnh
Cái khó ló cái khôn
Khám phá
Khám phá
Ảnh
KHỞI ĐỘNG
Câu chuyện "Con quạ và bình nước"
Em hãy đọc câu chuyện sau và trả lời câu hỏi.
Con quạ và bình nước
Trong một mùa hạn hán kéo dài, chú quạ phát hiện một cái bình nước, nhưng không thể uống được vì miệng bình quá nhỏ. Tuy nhiên, ý nghĩ sáng tạo nảy ra: sử dụng sỏi để làm nước dâng lên miệng bình. Chú quạ quyết tâm tìm kiếm sỏi dù phải đối mặt với nắng nóng chói chang. Với mỗi viên sỏi thả vào, mực nước trong bình dâng lên cao hơn, cho đến khi chú quạ có thể uống được. Sự khéo léo và kiên nhẫn của chú quạ đã giúp nó vượt qua khó khăn và giải quyết được vấn đề. Điều này lại một lần nữa chứng minh rằng sự sáng tạo và cần cù có thể thắng lợi trước mọi thử thách.
- Sự cần cù của chú quạ được thể hiện qua những hành động nào trong việc tìm kiếm viên sỏi để đổ vào bình nước? - Thông qua việc tóm tắt câu chuyện, bạn thấy điều gì về vai trò của lao động cần cù và sáng tạo trong việc vượt qua thách thức?
Kết luận
Ảnh
– Cần cù là chăm chỉ, chịu khó một cách thường xuyên trong công việc. Biểu hiện của cần cù là làm việc thường xuyên, đều đặn, không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách. – Sáng tạo là say mê nghiên cứu, tìm tòi trong lao động. Biểu hiện của sáng tạo là luôn suy nghĩ, tìm và phát hiện ra cách làm mới hiệu quả để đem lại kết quả cao hơn trong công việc.
Thông tin 1
Em hãy đọc thông tin sau đây và trả lời các câu hỏi sau.
Ảnh
Ảnh
Yêu cầu: - Em có suy nghĩ gì về cách làm việc của Giáo sư – Bác sĩ Nông học Lương Định Của? - Theo em, thế nào là cần cù, sáng tạo trong lao động?
Thông tin 2
Em hãy đọc thông tin sau đây và trả lời các câu hỏi sau.
Ảnh
Ảnh
Yêu cầu: - Em hãy chỉ ra biểu hiện của lao động cần cù, sáng tạo của nhân vật trong thông tin trên. - Em hãy cho biết ý nghĩa của sự cần cù, sáng tạo trong lao động.
Kết luận
Ảnh
– Cần cù, sáng tạo là phẩm chất cần thiết, là điều kiện giúp con người nâng cao vốn hiểu biết, rèn luyện các kĩ năng, tiết kiệm thời gian và đạt hiệu quả cao trong công việc; góp phần xây dựng quê hương, đất nước và được mọi người yêu quý, tôn trọng.
Đọc các trường hợp sau và trả lời câu hỏi
Em hãy đọc các trường hợp sau và trả lời câu hỏi.
Trường hợp 1. Bạn Ninh và bạn Hải là học sinh lớp 8, rất chăm chỉ, cần mẫn học tập. Ngoài giờ học, cả hai bạn còn tham gia các hoạt động ngoại khoá và làm đồ thủ công mang bán. Thu nhập có được từ những hoạt động trên, hai bạn đã gửi vào quỹ khuyến học của trường để chia sẻ với các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
– Em có nhận xét gì về việc làm của bạn Ninh và bạn Hải? Việc làm của hai bạn mang lại ý nghĩa gì? – Em đã làm gì để thể hiện sự cần cù, sáng tạo trong lao động?
Trường hợp 2. Phong trào đan nan tre để làm ra các sản phẩm phục vụ xuất khẩu phát triển khá mạnh ở quê bạn K. Gần đây, bạn K cũng tập làm thử. Thế nhưng, cứ mỗi lần đan nan tre, bàn tay của bạn K lại bị đau. Chỉ làm được vài phút, bạn K lại chán nản và bỏ ngang cống việc. Đã ba ngày trôi qua, bạn K vẫn chưa làm được một sản phẩm nào hoàn chỉnh.
– Em nhận xét gì về thái độ của bạn K trong lao động? – Theo em, bạn K nên thay đổi như thế nào? Vì sao?
Kết luận
Ảnh
– Để rèn luyện sự cần cù, sáng tạo, học sinh cần chăm chỉ, nỗ lực, vượt qua khó khăn, thử thách, tìm ra những cách thức làm việc phù hợp để đạt hiệu quả cao trong công việc. Bên cạnh đó, chúng ta cần trân trọng thành quả lao động, quý trọng và học hỏi những tấm gương cần cù, sáng tạo; phê phán biểu hiện chây lười, thụ động trong lao động.
Luyện tập
Luyện tập
Ảnh
LUYỆN TẬP
Luyện tập
Có quan điểm cho rằng: “Cần cù, sáng tạo không phải do bẩm sinh mà là kết quả của sự rèn luyện". Em hãy xây dựng và trình bày bài thuyết trình để thể hiện suy nghĩ của mình.
Chọn đáp án đúng/sai
Bài tập trắc nghiệm
Em hãy chỉ ra những việc làm thể hiện đúng sự cần cù, sáng tạo và thể hiện sai sự cần cù, sáng tạo. Vì sao?
Mỗi tuần, bạn T cùng nhóm bạn trong Câu lạc bộ Cây cọ nhí vẽ những bức tranh về bảo vệ môi trường, an toàn giao thông bằng bút sáp tái sử dụng.
Bạn H luôn cố gắng, nỗ lực trong học tập và tích cực tham gia các câu lạc bộ của trường.
Trong hoạt động thảo luận nhóm, bạn P rất ít khi thực hiện các nhiệm vụ được giao và hay ỷ lại bạn bè.
Tuy đã giải được bài toán nhưng bạn M vẫn cố gắng suy nghĩ để tìm thêm các cách giải khác hay hơn.
Đọc tình huống và trả lời câu hỏi
Em hãy đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi
Bạn V là học sinh lớp 8A và khả năng nổ trong học tập. Dù học trực tiếp hay trực tuyến, bạn V vẫn tham gia đầy đủ, nghiêm túc. Trong thời gian học trực tuyến, bạn V đã tự tìm hiểu các phần mềm ứng dụng để nâng cao hiệu quả học tập và chia sẻ với các bạn. Trong khi đó, bạn M là bạn học cùng lớp với bạn V, lại thường xuyên chơi điện tử trong các giờ học trực tuyến. Khi bạn V góp ý thì bạn M cho rằng: “Mình thấy bạn tốn thời gian tìm hiểu vô ích. Không cần thiết phải áp dụng các phần mềm thì vẫn học được mà. Học trực tuyến có ai kiểm tra kĩ đấu mà lo".
– Em có đồng ý với đánh giá của bạn M về bạn V không? Vì sao? – Em có lời khuyên gì với những bạn chưa có thói quen cần cù, sáng tạo trong học tập và lao động?
Vận dụng
Vận dụng
Ảnh
VẬN DỤNG
Nhiệm vụ
Em hãy lựa chọn một trong hai nhiệm vụ dưới đây và thực hiện.
1. Em hãy cùng nhóm bạn thực hiện một sản phẩm (viết lời cho đoạn nhạc, sáng tác bài thơ, vè, điệu lí,..) có nội dung là những kiến thức cần ghi nhớ của một bài học trong môn học thuộc chương trình lớp 8. Sau đó, chia sẻ với các bạn để cùng nhau áp dụng. 2. Em hãy sưu tầm câu chuyện về tấm gương cần cù, sáng tạo trong lao động. Từ đó, xây dựng kế hoạch rèn luyện cho bản thân.
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
DẶN DÒ
Ảnh
Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
Ảnh
Chuẩn bị nội dung bài sau
Ảnh
Hoàn thành nội dung phần vận dụng.
Kết thúc
Kết thúc
Ảnh
CẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC BẠN ĐÃ THAM GIA BUỔI HỌC
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất