Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 10. Lắng nghe trái tim mình-Đợi mẹ

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:23' 17-05-2023
    Dung lượng: 17.2 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 10. ĐỢI MẸ
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    Hình vẽ
    HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
    HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
    Ảnh
    HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
    Quan sát các bức tranh, ảnh và cho biết: 4 bức tranh, ảnh này giống nhau ở điểm gì? Nêu cảm nhận của bản thân.
    Ảnh
    Bức tranh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Bức tranh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Câu chuyện
    “Mẹ thương con con có hay chăng Thương từ thai nghén ở trong lòng” Đúng như lời bài hát, người con từ lúc còn trong bụng mẹ đã cảm nhận được biết bao tình cảm của người mẹ và cả sự quan tâm chăm sóc của người cha. Và rồi khi ta chào đời, ta lại được nuôi lớn bằng dòng sữa ngọt ngào của người mẹ và bao vất vả khó nhọc của người cha. Thời gian cứ thế trôi đi, đồng nghĩa với việc con ngày càng lớn khôn và cha mẹ ngày càng vất vả hơn để lo chu toàn cho ta từ miếng cơm manh áo đến học hành, dưỡng dục ta nên người. Chính vì thế đó là tình cảm vô bờ của họ mà ta cảm nhận được từ trái tim. Và có lúc ta cũng đã ẩn chứa bên trong trái tim ta mà ta đã từng thể hiện ở sự chờ đợi họ khi vào một ngày nào đó mà ta chưa nghe, chưa thấy mẹ dường như mình thiếu vắng một thứ gì khó tả đúng không các con? Và đó cũng là nội dung bài học mà cô trò mình tìm hiểu trong tiết học này, các con ạ!
    I. Tìm hiểu chung về thơ, ngôn ngữ thơ
    I. Tìm hiểu chung về thơ, ngôn ngữ thơ
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    1. Thơ
    1. Thơ
    - Được sáng tác để bộc lộ tình cảm, cảm xúc của nhà thơ trước khoảnh khắc của đời sống. - Đọc thơ trước hết là tìm hiểu, lắng nghe, chia sẻ những tình cảm, cảm xúc ấy qua ngôn ngữ thơ.
    2. Ngôn ngữ thơ
    2. Ngôn ngữ thơ
    Có khả năng truyền cảm, lan tỏa tình cảm, cảm xúc nhờ tổ chức một cảm xúc đặc biệt, độc đáo thể hiện qua cách dùng từ ngữ, hình ảnh, vần, nhịp các biện pháp tu từ.
    II. Đọc hiểu văn bản
    1. Đọc
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Đọc rõ ràng, rành mạch, biểu cảm...
    Một số hình ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    2. Đọc hiểu chi tiết.
    + Em hình dung thấy điều gì khi đọc bài thơ này? + Xác định cách gieo vần và ngắt nhịp của bài thơ? Em có nhận xét gì về cách gieo vần và ngắt nhịp ấy?
    2. Đọc hiểu chi tiết.
    a. Tình cảm của em bé với mẹ.
    a. Tình cảm của em bé với mẹ.
    - Đợi mẹ: ngồi đợi mẹ mỏi mòn. - Từ ngữ, hình ảnh: ngồi nhìn, lẫn, trông chờ,..; vầng trăng non, mẹ bế vào nhà... -> Nhân hóa - Hình tượng độc đáo, thi vị làm rõ tình yêu mẹ của bé (chờ mẹ đến ngủ quên ngoài đầu hè) cũng như tình yêu bé của mẹ (âu yếm, thương yêu)
    Video
    b. Tâm trạng tác giả
    b. Tâm trạng tác giả
    + Theo em tác giả muốn gửi gắm thông điệp gì qua bài thơ trên? + Qua đó em đánh giá như thế nào về tình cảm của con dành cho mẹ và ngược lại?
    b. Tâm trạng của tác giả.
    b. Tâm trạng của tác giả.
    Tình cảm của con với mẹ, mẹ với con là 1 trong những tình cảm thiêng liêng, trân quý nhất của con người →Tác giả bày tỏ sự yêu thương, gắn kết với người thân.
    Câu hỏi
    Ảnh
    Ảnh
    1. Em có nhận xét gì về hình thức thể loại bài thơ trên? Ngôn ngữ thơ biểu đạt điều gì? 2. Nội dung đề cập đến vấn đề gì?
    III. Tổng kết
    Tổng kết
    Tổng kết
    1. Nghệ thuật. - Thể thơ tự do. - Những hình ảnh giàu sức biểu cảm. - Sử dụng thành công các biện pháp tư từ để làm nổi bật vẻ đẹp tình cảm gia đình. 2. Nội dung. - Ca ngợi vẻ đẹp tình mẫu tử - Tự hào về truyền thống tốt đẹp về tình cảm gia đình ở nhiều khía cạnh.
    Phiếu học tập
    Ảnh
    Hoạt động viết
    HOẠT ĐỘNG VIẾT
    Hãy tự vẽ hoặc sưu tầm một số bài thơ viết về tình cảm gia đình và viết một đoạn văn (khoảng 5-7 câu) giới thiệu về bộ sưu tập của mình.
    Trò chơi củng cố
    Trò chơi củng cố
    Bài kiểm tra tổng hợp
    Câu 1. Tác giả Đinh Nam Khương sinh năm bao nhiêu?: - A. 1949 - true - B. 1950 - false - C. 1951 - false - false - false - false
    Câu 2. Tác giả Đinh Nam Khương quê ở đâu? - A. Hà Tĩnh - false - B. Thanh Hóa - false - C. Hà Nội - true - D. Ninh Bình - false - false - false
    Câu 3. Tác phẩm Phía sau những hạt cát của Đinh Nam Khương thuộc thể loại nào? - A. Thơ - true - B. Tiểu thuyết - false - C. Truyện ngắn - false - D. Truyện đồng thoại - false - false - false
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
    Chuẩn bị nội dung bài sau
    Hoàn thành nội dung phần vận dụng.
    Ảnh
    Kết thúc bài học
    Chào tạm biệt
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓