Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 1. Làm quen với Vật lí

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 14h:54' 19-07-2022
    Dung lượng: 1.1 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 1. LÀM QUEN VỚI VẬT LÍ
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Trang bìa
    Trang bìa
    BÀI 1. LÀM QUEN VỚI VẬT LÍ VẬT LÍ 10
    Ảnh
    Đặt vấn đề
    Quan sát
    Quan sát
    Hình dưới đây mô tả một thí nghiệm nổi tiếng ở tháp nghiêng Piza - nước Ý. Hãy cho biết đây là thí nghiệm gì? Thí nghiệm này được thực hiện bởi nhà khoa học nào?
    Ảnh
    Thí nghiệm thả rơi tự do tại tháp nghiêng Pisa của Galileo Galilei
    Ảnh
    Đặt vấn đề
    Đặt vấn đề
    Hình dưới đây là các nhà vật lí tiêu biểu cho từng giao đoạn phát triển khoa học và công nghệ của nhân loại. Em đã biết gì về các nhà khoa học này?
    Ảnh
    I. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU CỦA VẬT LÍ VÀ MỤC TIÊU MÔN VẬT LÍ
    Thảo luận
    I. Đối tượng nghiên cứu môn vật lí và mục tiêu môn vật lí
    ?1. Hãy kể tên các lĩnh vực Vật lí mà em đã học ở cấp THCS.
    KHTN 6: cơ học, thiên văn học KHTN7: cơ học, âm học, quang học, từ học KHTN8: thủy tĩnh học, điện học, nhiệt học KHTN9: năng lượng, quang học, điện học, điện từ học
    Đối tượng nghiên cứu
    I. Đối tượng nghiên cứu môn vật lí và mục tiêu môn vật lí
    1. Đối tượng nghiên cứu
    Kết luận: Đối tượng nghiên cứu của môn Vật lí rất đa dạng + Cơ học + Nhiệt học + Điện học + Quang học + Thiên văn học + Âm học + Vật lí lượng tử ....
    Ảnh
    Mục tiêu
    I. Đối tượng nghiên cứu môn vật lí và mục tiêu môn vật lí
    1. Mục tiêu môn Vật lí
    Kết luận: Việc học tập môn Vật lí giúp hình thành và phát triển năng lực vật lí: + Có kiến thức, kĩ năng cơ bản về vật lí + Vận dụng kiến thức, kĩ năng đa học để giải quyết các vấn đề học tập và vấn đề thực tế + Nhận biết năng lực, sở trường của bản thân, định hướng nghề nghiệp
    II. QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN CỦA VẬT LÍ
    Quá trình phát triển của vật lí
    II. Quá trình phát triển của vật lí
    Quan sát sơ đồ dưới đây, trình bày các giai đoạn chính của quá trình phát triển của vật lí học.
    Ảnh
    III. VAI TRÒ CỦA VẬT LÍ ĐỐI VỚI KHOA HỌC, KĨ THUẬT VÀ CÔNG NGHỆ
    Hoạt động nhóm
    III. Vai trò của vật lí đối với khoa học, kĩ thuật và công nghệ
    Lớp chia thành 4 nhóm, mỗi nhóm có 10 phút để tìm hiểu các nội dung dưới đây và trình bày lên bảng phụ.
    Ảnh
    Vai trò của Vật lí
    III. Vai trò của vật lí đối với khoa học, kĩ thuật và công nghệ
    Sơ đồ tư duy
    IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VẬT LÍ
    Phương pháp thực nghiệm
    IV. Phương pháp nghiên cứu môn Vật lí
    1. Phương pháp thực nghiệm
    Thảo luận: Thảo luận theo nhó 2 người về 2 phương pháp nghiên cứu của Aristotle và Galilei về sự rơi của vật. + Mô tả 2 phương pháp + Ai đúng, ai sai.
    Ảnh
    Phương pháp thực nghiệm
    IV. Phương pháp nghiên cứu môn Vật lí
    1. Phương pháp thực nghiệm
    Ảnh
    Phương pháp mô hình
    IV. Phương pháp nghiên cứu Vật lí
    2. Phương pháp mô hình
    Các loại mô hình: + Mô hình vật chất: là vật thu nhỏ hoặc phóng to mô hình thật. Ví dụ: Mô hình Trái Đất, Mô hình nguyên tử,... + Mô hình lý thuyết: dùng để nghiên cứu lý thuyết các vật. Ví dụ: Chất điểm, tia sáng,... + Mô hình toán học: công thức, phương trình, đồ thị,..
    Phương pháp mô hình
    IV. Phương pháp nghiên cứu Vật lí
    2. Phương pháp mô hình
    Ảnh
    Tổng kết
    Ghi nhớ
    Ghi nhớ
    1- Đối tượng nghiên cứu của Vật lí là các dạng của vật chất, năng lượng. 2- Phương pháp nghiên cứu thường sử dụng của vật lí là phương pháp thực nghiệm và phương pháp mô hình. 3- Vật lí được coi là cơ sở của KHTN và công nghệ.
    Vận dụng
    Câu 1
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 1: Lĩnh vực nghiên cứu nào sau đây là của Vật lí?
    A. nghiên cứu sự thay đổi của các chất khi kết hợp với nhau.
    B. Nghiên cứu sự phát sinh và phát triển của vi khuẩn.
    C. Nghiên cứu các dạng chuyển động và các dạng năng lượng
    D. Nghiên cứu sự phát triển và hình thành các tầng lớp, giai cấp trong xã hội
    Câu 2
    Câu 2: Thành tựu nghiên cứu nào sau đây của Vật lí được coi là có vai trò quan trọng trong việc mở đầu cho cuộc cách mạng công nghệ lầ thứ nhất?
    A. Nghiên cứu về lực vạn vật hấp dẫn
    B. Nghiên cứu về nhiệt động lực học
    C. Nghiên cứu về cảm ứng điện từ
    D. Nghiên cứu về thuyết tương đối
    Hình vẽ
    Bài tập về nhà
    Bài tập về nhà
    Bài tập về nhà 1. Học bài 2. Làm các bài trong SGK và SBT 3. Chuẩn bị bài mới
    Kết thúc
    Lời chào
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓