Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
KNTT - Tuần 4 - Chủ đề 1. Em lớn lên mỗi ngày
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:09' 28-10-2024
Dung lượng: 328.6 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:09' 28-10-2024
Dung lượng: 328.6 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
CHỦ ĐỀ 1 : EM LỚN LÊN MỖI NGÀY - TUẦN 4
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
CHỦ ĐỀ 1: EM LỚN LÊN MỖI NGÀY - TUẦN 4
Khởi động
Sinh hoạt dưới cờ
Sự trưởng thành của học sinh lớp 5
- Giao lưu, chia sẻ về sự trưởng thành của học sinh lớp 5 dưới mái trường tiểu học. - Kể về khoảnh khắc đáng nhớ trong những năm học tại trường.
Ảnh
Giải chi tiết
Dự chào cờ đầu tuần của nhà trường
Phương pháp giải:
Lời giải chi tiết:
- Khoảnh khắc đáng nhớ: + Được tham gia hội thi rung chuông vàng cùng các bạn và đạt giải nhất. + Được tham gia các chuyến đi tham quan dã ngoại, thăm các di tích lịch sử và biết thêm nhiều kiến thức bổ ích về lịch sử của dân tộc. + Được tham gia cuộc thì hùng biện do hội đồng đội Huyện tổ chức và đạt giải nhì….
Thể hiện cảm xúc phù hợp
Hoạt động 1
Hoạt động 1 (trang 13 SGK Hoạt động trải nghiệm lớp 5) Tìm hiểu về các cách thể hiện cảm xúc
- Quan sát tranh và chỉ ra những diều chưa phù hợp trong cách thể hiện cảm xúc của nhân vật. - Đề xuất cách thể hiện cảm xúc phù hợp cho tình huống trong tranh.
Ảnh
Giải chi tiết
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Phương pháp giải:
Tìm hiểu về cách thể hiện cảm xúc.
Lời giải chi tiết:
Tình huống
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Những điều chưa phù hợp
Cách thể hiện cảm xúc phù hợp
Tình huống 1
Tình huống 2
Bạn nam bỏ giữa chừng buổi sinh nhật của bạn và đi về.
Bạn nữ nói lớn khi bà đang bị bệnh nằm trên giường.
Bình tĩnh và suy nghĩ, nếu sinh nhật mình bạn cũng bỏ về mình sẽ rất buồn. Do đó, dù có điều không thích mình cũng nên ở lại để không ảnh hưởng tới mọi người.
Nhẹ nhàng đi lại gần mẹ, nói nhỏ với mẹ để chia sẻ niềm vui đó.
Hoạt động 2
Trả lời câu hỏi hoạt động 2 trang 14 SGK HĐTN 5 Kết nối tri thức Thực hành thể hiện cảm xúc phù hợp
- Nêu những tình huống mang lại cảm xúc tích cực hoặc tiêu cực cho em. - Chia sẻ cách thể hiện cảm xúc của em trong tình huống đó. - Mỗi nhóm lựa chọn một tình huống để sắm vai thể hiện kĩ năng kiểm soát cảm xúc.
Ảnh
Giải chi tiết
Phương pháp giải:
Thực hành thể hiện cảm xúc phù hợp
Lời giải chi tiết:
Một số tình huống mang lại cảm xúc tích cực và tiêu cực
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Tình huống mang cảm xúc tích cực
Tình huống mang cảm xúc tiêu cực
- Cô giáo và các bạn trong lớp bất ngờ tổ chức sinh nhật cho mình. - Trên đường đi học về mình nhặt được túi tiền và ngay lập tức nhờ các chú công an trả lại cho chủ nhân của chiếc túi tiền đó. - ….
- Các bạn nam trêu đùa, giật tóc làm mình ngã trên sàn lớp học. - Tuấn mất hộp bút màu, Tuấn liền đổ lỗi do mình lấy vì mình ngồi cùng bàn với bạn ấy. - ……
Giải chi tiết (Tiếp)
Lời giải chi tiết:
- Cách thể hiện cảm xúc của bản thân em trong tình huống đó: + Khi gặp tình huống mang lại cảm xúc tích cực, em thường thể hiện sự vui sướng, biết ơn và hạnh phúc. + Khi gặp tình huống mang lại cảm xúc tiêu cực, em thường hít sở thật sâu để lấy lại bình tĩnh, xem xét lại sự việc, để điều chỉnh suy nghĩ theo hướng tích cực. - Xử lí tình huống: + Tình huống 1: Em sẽ hít thở thật sâu để lấy lại bình tĩnh. Sau đó suy nghĩ theo hướng tích cực là chắc các bạn cũng nghe ai đó nói chưa đúng sự thật về mình. Sau đó, em từ tốn đến gần các bạn và nói: “Mình vừa đi qua thì vô tình nghe được các bạn có điều gì đó chưa hài lòng về mình. Nếu có thể, các bạn hãy chia sẻ trực tiếp với mình để chúng ta cùng giải quyết, tránh hiểu lầm nhau nhé!”. + Tình huống 2: Lúc đó em sẽ rất buồn và tức giận. Do đó, em cần hít thở sâu để lấy lại bình tĩnh. Em tự đặt mình vào vị trí của anh Minh và nghĩ chắc anh cũng không cố tình làm hỏng nó, khi làm máy hỏng như vậy chắc anh cũng rất ngại và khó xử. Cuối cùng, mình sẽ vui vẻ bảo với anh: “Không sao đâu anh ạ, em biết anh cũng không cố ý làm hỏng nó mà, để em đợi bố về nhờ bố sửa lại, hôm sau anh lại sang chơi cùng em nhé!”.
Khả năng kiểm soát cảm xúc
Sinh hoạt lớp
Sinh hoạt lớp
Hoạt động 1 (trang 14 SGK Hoạt động trải nghiệm lớp 5) Chia sẻ về những thay đổi tích cực của em trong việc kiểm soát cảm xúc
- Nêu những thay đổi tích cực của em qua quá trình rèn luyện các bước kiểm soát cảm xúc. - Nêu những thay đổi tích cực của bạn mà em quan sát được.
Giải chi tiết
Phương pháp giải:
Chia sẻ về những thay đổi tích cực của em trong việc kiểm soát cảm xúc
Lời giải chi tiết:
- Những thay đổi tích cực của em qua quá trình rèn luyện các bước kiểm soát cảm xúc: Em trở nên điềm tĩnh, nhẹ nhàng xử lí mọi việc hơn. Em cố gắng đi sâu vào sự việc để suy xét một cách tích cực nhất để giải quyết mọi việc nhẹ nhàng hơn. - Những thay đổi tích cực của bạn mà em quan sát được: Bạn kiềm chế cảm xúc tốt hơn, bạn nhẹ nhàng, điềm tĩnh hơn và bạn ít nóng giận hơn…
Hoạt động 2
Sinh hoạt lớp
Hoạt động 2 (trang 14 SGK Hoạt động trải nghiệm lớp 5) Nhận xét khả năng kiểm soát cảm xúc của em. - Chia sẻ những thay đổi tích cực của em trong việc kiểm soát cảm xúc.
- Nhận xét về khả năng kiểm soát cảm xúc của em theo các nội dung:
Ảnh
Ảnh
- Chia sẻ với bạn những điều em cần làm để rèn luyện thêm khả năng kiểm soát cảm xúc.
Giải chi tiết
Phương pháp giải:
Nhận xét khả năng kiểm soát cảm xúc của em
Lời giải chi tiết:
- Chia sẻ những thay đổi tích cực của em trong việc kiểm soát cảm xúc: + Khi được tặng một món quà bất ngờ mà mình thích, tớ đã biết giữ bình tĩnh, không réo ầm lên để tránh ảnh hưởng người xung quanh. + Khi bị đổ lỗi oan, tớ không còn bực bội, cáu giận, tranh cãi bằng được nữa. Thay vào đó, tớ đã bình tĩnh, nhẹ nhàng giải thích sự việc để chứng minh mình vô tội. - Nhận xét khả năng kiểm soát cảm xúc của em:
Giải chi tiết (Tiếp)
Lời giải chi tiết:
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Tiêu chí
Thường xuyên
Nhận diện cảm xúc của mình
X
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Thỉnh thoảng
Ít khi
X
Thực hiện các việc cần thiết để cân bằng cảm xúc
Thể hiện được cảm xúc một cách phù hợp.
X
- Những điều em cần làm để rèn luyện thêm khả năng kiểm soát cảm xúc: + Điều chỉnh suy nghĩ theo hướng tích cực. + Đặt mình vào vị trí của người khác để cảm thông + ….
Cảm ơn
Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
CHỦ ĐỀ 1: EM LỚN LÊN MỖI NGÀY - TUẦN 4
Khởi động
Sinh hoạt dưới cờ
Sự trưởng thành của học sinh lớp 5
- Giao lưu, chia sẻ về sự trưởng thành của học sinh lớp 5 dưới mái trường tiểu học. - Kể về khoảnh khắc đáng nhớ trong những năm học tại trường.
Ảnh
Giải chi tiết
Dự chào cờ đầu tuần của nhà trường
Phương pháp giải:
Lời giải chi tiết:
- Khoảnh khắc đáng nhớ: + Được tham gia hội thi rung chuông vàng cùng các bạn và đạt giải nhất. + Được tham gia các chuyến đi tham quan dã ngoại, thăm các di tích lịch sử và biết thêm nhiều kiến thức bổ ích về lịch sử của dân tộc. + Được tham gia cuộc thì hùng biện do hội đồng đội Huyện tổ chức và đạt giải nhì….
Thể hiện cảm xúc phù hợp
Hoạt động 1
Hoạt động 1 (trang 13 SGK Hoạt động trải nghiệm lớp 5) Tìm hiểu về các cách thể hiện cảm xúc
- Quan sát tranh và chỉ ra những diều chưa phù hợp trong cách thể hiện cảm xúc của nhân vật. - Đề xuất cách thể hiện cảm xúc phù hợp cho tình huống trong tranh.
Ảnh
Giải chi tiết
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Phương pháp giải:
Tìm hiểu về cách thể hiện cảm xúc.
Lời giải chi tiết:
Tình huống
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Những điều chưa phù hợp
Cách thể hiện cảm xúc phù hợp
Tình huống 1
Tình huống 2
Bạn nam bỏ giữa chừng buổi sinh nhật của bạn và đi về.
Bạn nữ nói lớn khi bà đang bị bệnh nằm trên giường.
Bình tĩnh và suy nghĩ, nếu sinh nhật mình bạn cũng bỏ về mình sẽ rất buồn. Do đó, dù có điều không thích mình cũng nên ở lại để không ảnh hưởng tới mọi người.
Nhẹ nhàng đi lại gần mẹ, nói nhỏ với mẹ để chia sẻ niềm vui đó.
Hoạt động 2
Trả lời câu hỏi hoạt động 2 trang 14 SGK HĐTN 5 Kết nối tri thức Thực hành thể hiện cảm xúc phù hợp
- Nêu những tình huống mang lại cảm xúc tích cực hoặc tiêu cực cho em. - Chia sẻ cách thể hiện cảm xúc của em trong tình huống đó. - Mỗi nhóm lựa chọn một tình huống để sắm vai thể hiện kĩ năng kiểm soát cảm xúc.
Ảnh
Giải chi tiết
Phương pháp giải:
Thực hành thể hiện cảm xúc phù hợp
Lời giải chi tiết:
Một số tình huống mang lại cảm xúc tích cực và tiêu cực
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Tình huống mang cảm xúc tích cực
Tình huống mang cảm xúc tiêu cực
- Cô giáo và các bạn trong lớp bất ngờ tổ chức sinh nhật cho mình. - Trên đường đi học về mình nhặt được túi tiền và ngay lập tức nhờ các chú công an trả lại cho chủ nhân của chiếc túi tiền đó. - ….
- Các bạn nam trêu đùa, giật tóc làm mình ngã trên sàn lớp học. - Tuấn mất hộp bút màu, Tuấn liền đổ lỗi do mình lấy vì mình ngồi cùng bàn với bạn ấy. - ……
Giải chi tiết (Tiếp)
Lời giải chi tiết:
- Cách thể hiện cảm xúc của bản thân em trong tình huống đó: + Khi gặp tình huống mang lại cảm xúc tích cực, em thường thể hiện sự vui sướng, biết ơn và hạnh phúc. + Khi gặp tình huống mang lại cảm xúc tiêu cực, em thường hít sở thật sâu để lấy lại bình tĩnh, xem xét lại sự việc, để điều chỉnh suy nghĩ theo hướng tích cực. - Xử lí tình huống: + Tình huống 1: Em sẽ hít thở thật sâu để lấy lại bình tĩnh. Sau đó suy nghĩ theo hướng tích cực là chắc các bạn cũng nghe ai đó nói chưa đúng sự thật về mình. Sau đó, em từ tốn đến gần các bạn và nói: “Mình vừa đi qua thì vô tình nghe được các bạn có điều gì đó chưa hài lòng về mình. Nếu có thể, các bạn hãy chia sẻ trực tiếp với mình để chúng ta cùng giải quyết, tránh hiểu lầm nhau nhé!”. + Tình huống 2: Lúc đó em sẽ rất buồn và tức giận. Do đó, em cần hít thở sâu để lấy lại bình tĩnh. Em tự đặt mình vào vị trí của anh Minh và nghĩ chắc anh cũng không cố tình làm hỏng nó, khi làm máy hỏng như vậy chắc anh cũng rất ngại và khó xử. Cuối cùng, mình sẽ vui vẻ bảo với anh: “Không sao đâu anh ạ, em biết anh cũng không cố ý làm hỏng nó mà, để em đợi bố về nhờ bố sửa lại, hôm sau anh lại sang chơi cùng em nhé!”.
Khả năng kiểm soát cảm xúc
Sinh hoạt lớp
Sinh hoạt lớp
Hoạt động 1 (trang 14 SGK Hoạt động trải nghiệm lớp 5) Chia sẻ về những thay đổi tích cực của em trong việc kiểm soát cảm xúc
- Nêu những thay đổi tích cực của em qua quá trình rèn luyện các bước kiểm soát cảm xúc. - Nêu những thay đổi tích cực của bạn mà em quan sát được.
Giải chi tiết
Phương pháp giải:
Chia sẻ về những thay đổi tích cực của em trong việc kiểm soát cảm xúc
Lời giải chi tiết:
- Những thay đổi tích cực của em qua quá trình rèn luyện các bước kiểm soát cảm xúc: Em trở nên điềm tĩnh, nhẹ nhàng xử lí mọi việc hơn. Em cố gắng đi sâu vào sự việc để suy xét một cách tích cực nhất để giải quyết mọi việc nhẹ nhàng hơn. - Những thay đổi tích cực của bạn mà em quan sát được: Bạn kiềm chế cảm xúc tốt hơn, bạn nhẹ nhàng, điềm tĩnh hơn và bạn ít nóng giận hơn…
Hoạt động 2
Sinh hoạt lớp
Hoạt động 2 (trang 14 SGK Hoạt động trải nghiệm lớp 5) Nhận xét khả năng kiểm soát cảm xúc của em. - Chia sẻ những thay đổi tích cực của em trong việc kiểm soát cảm xúc.
- Nhận xét về khả năng kiểm soát cảm xúc của em theo các nội dung:
Ảnh
Ảnh
- Chia sẻ với bạn những điều em cần làm để rèn luyện thêm khả năng kiểm soát cảm xúc.
Giải chi tiết
Phương pháp giải:
Nhận xét khả năng kiểm soát cảm xúc của em
Lời giải chi tiết:
- Chia sẻ những thay đổi tích cực của em trong việc kiểm soát cảm xúc: + Khi được tặng một món quà bất ngờ mà mình thích, tớ đã biết giữ bình tĩnh, không réo ầm lên để tránh ảnh hưởng người xung quanh. + Khi bị đổ lỗi oan, tớ không còn bực bội, cáu giận, tranh cãi bằng được nữa. Thay vào đó, tớ đã bình tĩnh, nhẹ nhàng giải thích sự việc để chứng minh mình vô tội. - Nhận xét khả năng kiểm soát cảm xúc của em:
Giải chi tiết (Tiếp)
Lời giải chi tiết:
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Tiêu chí
Thường xuyên
Nhận diện cảm xúc của mình
X
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Thỉnh thoảng
Ít khi
X
Thực hiện các việc cần thiết để cân bằng cảm xúc
Thể hiện được cảm xúc một cách phù hợp.
X
- Những điều em cần làm để rèn luyện thêm khả năng kiểm soát cảm xúc: + Điều chỉnh suy nghĩ theo hướng tích cực. + Đặt mình vào vị trí của người khác để cảm thông + ….
Cảm ơn
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất