Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
KNTT - Tuần 24 - Chủ đề 6. Sống an toàn và tự chủ
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:11' 28-10-2024
Dung lượng: 348.8 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:11' 28-10-2024
Dung lượng: 348.8 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
CHỦ ĐỀ 6 : SỐNG AN TOÀN VÀ TỰ CHỦ - TUẦN 24
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG AN TOÀN VÀ TỰ CHỦ - TUẦN 24
Khởi động
Sinh hoạt dưới cờ
Tự bảo vệ bản thân
- Giao lưu với cảnh sát phòng cháy, chữa cáy và cứu nạn, cứu hộ. - Diễn tập một số động tác thoát hiểm khi có hỏa hoạn theo hướng dẫn.
Ảnh
Giải chi tiết
Vận dụng kiến thức của bản thân về vấn đề sống an toàn và tự chủ
Phương pháp giải:
Lời giải chi tiết:
- Tham gia giao lưu nghiêm túc với cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. - Thực hành diễn tập một số động tác thoát hiểm khi có hỏa hoạn
Nguyên nhân và cách phòng chống hỏa hoạn
Hoạt động 1
Hoạt động 1 (trang 65 SGK Hoạt động trải nghiệm lớp 5) Tìm hiểu nguyên nhân gây hỏa hoạn
- Quan sát và truy tìm nguồn lửa trong hình bên:
+ Tìm những nơi có khả năng tạo ra nguồn lửa. + Chỉ ra những đồ vật dễ cháy, dễ bắt lửa ở gần nguồn lửa. - Liệt kê những nguyên nhân dẫn đến hỏa hoạn :
Ảnh
Ảnh
Giải chi tiết
Phương pháp giải:
Vận dụng kiến thức của bản thân về vấn đề sống an toàn và tự chủ
Lời giải chi tiết:
- HS quan sát và truy tìm nguồn lửa trong hình: + Những nơi có khả năng tạo ra nguồn lửa : bình ga, bếp ga. + Những đồ vật dễ cháy, dễ bắt lửa ở gần nguồn lửa là: khăn bếp, lọ nhựa, tủ gỗ, muôi gỗ, nhựa. - Liệt kê những nguyên nhân dẫn đến hỏa hoạn: gợi ý: rò rỉ bình ga, để vật liệu dễ cháy gần nguồn lửa, không cẩn thận khi sử dụng điện, sét đánh, …
Hoạt động 2
Hoạt động 2 (trang 66 SGK Hoạt động trải nghiệm lớp 5) Xác định cách phòng chống hỏa hoạn
- Lựa chọn một nôi dung để thảo luận về cách phòng chống hỏa hoạn
Ảnh
- Xác định dấu hiệu nhận biết có hỏa hoạn
Ảnh
Giải chi tiết
Phương pháp giải:
Vận dụng kiến thức của bản thân về vấn đề sống an toàn và tự chủ
Lời giải chi tiết:
- Lựa chọn một nôi dung để thảo luận về cách phòng chống hỏa hoạn: gợi ý: cách phòng tránh hỏa hoạn, dấu hiệu nhận biết hỏa hoạn, kĩ năng thoát hiểm khi gặp hỏa hoạn,… - Các dấu hiệu nhận biết hỏa hoạn: Khói xuất hiện, chuông báo cháy kêu, không khí có mùi khét, nhiệt độ tăng lên, Thiết bị điện, ổ cắm bốc cháy, …
Hoạt động 3
Hoạt động 3 (trang 66 SGK Hoạt động trải nghiệm lớp 5) Luyện tập kĩ năng thoát hiểm khi gặp hỏa hoạn
- Xác định đường thoát hiểm tối ưu. - Dùng khăn hoặc các vận dụng bằng vải được nhúng nước để che mũi, che đầu. - Đi lom khom hoặc bò sát mặt đất khi có khói.
Giải chi tiết
Phương pháp giải:
Vận dụng kiến thức của bản thân về vấn đề sống an toàn và tự chủ
Lời giải chi tiết:
- Đường thoát hiểm tối ưu là: cầu thang bộ, cửa sổ, … - Dùng khăn hoặc các vận dụng bằng vải được nhúng nước để che mũi, che đầu để hạn chế việc hít phải khí độc hại và làm giảm cảm giác khó chịu, bảo vệ da khỏi bị bỏng,… - Luyện tập các kĩ năng theo Lời giải chi tiết của giáo viên hoặc trong video.
Hoạt động sau giờ học
Hoạt động sau giờ học
Trao đổi cùng người thân về những việc cần làm khi phòng xảy ra hỏa hoạn
Giải chi tiết:
HS đưa ra các tình huống để người thân có thể chia sẻ những việc cần làm. Gợi ý: Khi đến một nơi lạ luôn tìm hiểu lối đi và cửa thoát hiểm, ghi nhớ số điện thoại phòng cháy chữa cháy (114), thường xuyên luyện tập các kĩ năng thoát hiểm khi gặp hỏa hoạn,…
Ảnh
Thực hành thoát hiểm
Sinh hoạt lớp
Sinh hoạt lớp
Hoạt động 1 (trang 66, 67 SGK Hoạt động trải nghiệm lớp 5) Thực hành thoát hiểm khi gặp hỏa hoạn
- Diễn tập cảnh nghe chuông báo cháy và thực hiện hành động thoát hiểm cùng cả lớp.
Ảnh
Giải chi tiết
Phương pháp giải:
Vận dụng kiến thức của bản thân về vấn đề sống an toàn và tự chủ
Lời giải chi tiết:
- Khi nghe chuông báo cháy kêu cần phải bình tĩnh, không sợ hãi, không chen lấn, xô đẩy trong khi sơ tán khỏi khu vực cháy. Cầu thang bộ là lối thoát tối ưu, không nên đi thang máy 🡪 Đi lom khom hoặc bò sát mặt đất khi có khói đồng thời 1 tay dùng 1 chiếc khăn đã nhúng nước để bịt mũi và che đầu.
Hoạt động 2
Hoạt động 2 (trang 67 SGK Hoạt động trải nghiệm lớp 5) Chia sẻ giúp kinh nghiệm khi thực hiện
- Chia sẻ cảm nghĩ khi thực hành. - Rút kinh nghiệm về những việc nên hoặc không nên làm khi xảy ra hỏa hoạn.
Ảnh
Giải chi tiết
Phương pháp giải:
Vận dụng kiến thức của bản thân về vấn đề sống an toàn và tự chủ
Lời giải chi tiết:
- Chia sẻ cảm nghĩ khi thực hành: cảm thấy rất sợ nhưng vẫn phải giữ bình tình, … - Rút kinh nghiệm về những việc nên và không nên làm khi xảy ra hỏa hoạn. + Nên: giữ bình tĩnh, dùng khăn ướt che mũi, miệng, đi lom khom hoặc bò sát mặt đất khi có khói,… + Không nên: Quay lại phòng có lửa, khói để lấy đồ đạc, sử dụng thang máy để sơ tán, chen lấn, xô đẩy nhau, trốn ở gầm bàn, gầm giường, trong phòng,…
Hoạt động tự đánh giá
Hoạt động tự đánh giá Tự đánh giá sau chủ đề Sống an toàn và tự chủ
- Xác định các đức tính cần rèn luyện để thích ứng với môi trường học tập mới, trong đó có đức tính tự chủ, kiên trì, không ngại khó. - Biết cách tự chủ và đảm bảo an toàn khi giao tiếp trên mạng. - Nhận biết một số nguyên nhân gây hỏa hoạn để phòng chống. - Thực hành một số kĩ năng thoát hiểm khi gặp hỏa hoạn. Chưa hoàn thành: Hoàn thành: Hoàn thành tốt:
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Cảm ơn
Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG AN TOÀN VÀ TỰ CHỦ - TUẦN 24
Khởi động
Sinh hoạt dưới cờ
Tự bảo vệ bản thân
- Giao lưu với cảnh sát phòng cháy, chữa cáy và cứu nạn, cứu hộ. - Diễn tập một số động tác thoát hiểm khi có hỏa hoạn theo hướng dẫn.
Ảnh
Giải chi tiết
Vận dụng kiến thức của bản thân về vấn đề sống an toàn và tự chủ
Phương pháp giải:
Lời giải chi tiết:
- Tham gia giao lưu nghiêm túc với cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. - Thực hành diễn tập một số động tác thoát hiểm khi có hỏa hoạn
Nguyên nhân và cách phòng chống hỏa hoạn
Hoạt động 1
Hoạt động 1 (trang 65 SGK Hoạt động trải nghiệm lớp 5) Tìm hiểu nguyên nhân gây hỏa hoạn
- Quan sát và truy tìm nguồn lửa trong hình bên:
+ Tìm những nơi có khả năng tạo ra nguồn lửa. + Chỉ ra những đồ vật dễ cháy, dễ bắt lửa ở gần nguồn lửa. - Liệt kê những nguyên nhân dẫn đến hỏa hoạn :
Ảnh
Ảnh
Giải chi tiết
Phương pháp giải:
Vận dụng kiến thức của bản thân về vấn đề sống an toàn và tự chủ
Lời giải chi tiết:
- HS quan sát và truy tìm nguồn lửa trong hình: + Những nơi có khả năng tạo ra nguồn lửa : bình ga, bếp ga. + Những đồ vật dễ cháy, dễ bắt lửa ở gần nguồn lửa là: khăn bếp, lọ nhựa, tủ gỗ, muôi gỗ, nhựa. - Liệt kê những nguyên nhân dẫn đến hỏa hoạn: gợi ý: rò rỉ bình ga, để vật liệu dễ cháy gần nguồn lửa, không cẩn thận khi sử dụng điện, sét đánh, …
Hoạt động 2
Hoạt động 2 (trang 66 SGK Hoạt động trải nghiệm lớp 5) Xác định cách phòng chống hỏa hoạn
- Lựa chọn một nôi dung để thảo luận về cách phòng chống hỏa hoạn
Ảnh
- Xác định dấu hiệu nhận biết có hỏa hoạn
Ảnh
Giải chi tiết
Phương pháp giải:
Vận dụng kiến thức của bản thân về vấn đề sống an toàn và tự chủ
Lời giải chi tiết:
- Lựa chọn một nôi dung để thảo luận về cách phòng chống hỏa hoạn: gợi ý: cách phòng tránh hỏa hoạn, dấu hiệu nhận biết hỏa hoạn, kĩ năng thoát hiểm khi gặp hỏa hoạn,… - Các dấu hiệu nhận biết hỏa hoạn: Khói xuất hiện, chuông báo cháy kêu, không khí có mùi khét, nhiệt độ tăng lên, Thiết bị điện, ổ cắm bốc cháy, …
Hoạt động 3
Hoạt động 3 (trang 66 SGK Hoạt động trải nghiệm lớp 5) Luyện tập kĩ năng thoát hiểm khi gặp hỏa hoạn
- Xác định đường thoát hiểm tối ưu. - Dùng khăn hoặc các vận dụng bằng vải được nhúng nước để che mũi, che đầu. - Đi lom khom hoặc bò sát mặt đất khi có khói.
Giải chi tiết
Phương pháp giải:
Vận dụng kiến thức của bản thân về vấn đề sống an toàn và tự chủ
Lời giải chi tiết:
- Đường thoát hiểm tối ưu là: cầu thang bộ, cửa sổ, … - Dùng khăn hoặc các vận dụng bằng vải được nhúng nước để che mũi, che đầu để hạn chế việc hít phải khí độc hại và làm giảm cảm giác khó chịu, bảo vệ da khỏi bị bỏng,… - Luyện tập các kĩ năng theo Lời giải chi tiết của giáo viên hoặc trong video.
Hoạt động sau giờ học
Hoạt động sau giờ học
Trao đổi cùng người thân về những việc cần làm khi phòng xảy ra hỏa hoạn
Giải chi tiết:
HS đưa ra các tình huống để người thân có thể chia sẻ những việc cần làm. Gợi ý: Khi đến một nơi lạ luôn tìm hiểu lối đi và cửa thoát hiểm, ghi nhớ số điện thoại phòng cháy chữa cháy (114), thường xuyên luyện tập các kĩ năng thoát hiểm khi gặp hỏa hoạn,…
Ảnh
Thực hành thoát hiểm
Sinh hoạt lớp
Sinh hoạt lớp
Hoạt động 1 (trang 66, 67 SGK Hoạt động trải nghiệm lớp 5) Thực hành thoát hiểm khi gặp hỏa hoạn
- Diễn tập cảnh nghe chuông báo cháy và thực hiện hành động thoát hiểm cùng cả lớp.
Ảnh
Giải chi tiết
Phương pháp giải:
Vận dụng kiến thức của bản thân về vấn đề sống an toàn và tự chủ
Lời giải chi tiết:
- Khi nghe chuông báo cháy kêu cần phải bình tĩnh, không sợ hãi, không chen lấn, xô đẩy trong khi sơ tán khỏi khu vực cháy. Cầu thang bộ là lối thoát tối ưu, không nên đi thang máy 🡪 Đi lom khom hoặc bò sát mặt đất khi có khói đồng thời 1 tay dùng 1 chiếc khăn đã nhúng nước để bịt mũi và che đầu.
Hoạt động 2
Hoạt động 2 (trang 67 SGK Hoạt động trải nghiệm lớp 5) Chia sẻ giúp kinh nghiệm khi thực hiện
- Chia sẻ cảm nghĩ khi thực hành. - Rút kinh nghiệm về những việc nên hoặc không nên làm khi xảy ra hỏa hoạn.
Ảnh
Giải chi tiết
Phương pháp giải:
Vận dụng kiến thức của bản thân về vấn đề sống an toàn và tự chủ
Lời giải chi tiết:
- Chia sẻ cảm nghĩ khi thực hành: cảm thấy rất sợ nhưng vẫn phải giữ bình tình, … - Rút kinh nghiệm về những việc nên và không nên làm khi xảy ra hỏa hoạn. + Nên: giữ bình tĩnh, dùng khăn ướt che mũi, miệng, đi lom khom hoặc bò sát mặt đất khi có khói,… + Không nên: Quay lại phòng có lửa, khói để lấy đồ đạc, sử dụng thang máy để sơ tán, chen lấn, xô đẩy nhau, trốn ở gầm bàn, gầm giường, trong phòng,…
Hoạt động tự đánh giá
Hoạt động tự đánh giá Tự đánh giá sau chủ đề Sống an toàn và tự chủ
- Xác định các đức tính cần rèn luyện để thích ứng với môi trường học tập mới, trong đó có đức tính tự chủ, kiên trì, không ngại khó. - Biết cách tự chủ và đảm bảo an toàn khi giao tiếp trên mạng. - Nhận biết một số nguyên nhân gây hỏa hoạn để phòng chống. - Thực hành một số kĩ năng thoát hiểm khi gặp hỏa hoạn. Chưa hoàn thành: Hoàn thành: Hoàn thành tốt:
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Cảm ơn
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất