Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
KNTT - Tuần 23 - Chủ đề 6. Sống an toàn và tự chủ
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:10' 28-10-2024
Dung lượng: 444.5 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:10' 28-10-2024
Dung lượng: 444.5 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
CHỦ ĐỀ 6 : SỐNG AN TOÀN VÀ TỰ CHỦ - TUẦN 23
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG AN TOÀN VÀ TỰ CHỦ - TUẦN 23
Khởi động
Sinh hoạt dưới cờ
Kỉ niệm ngày quốc tế phụ nữ 8 - 3
- Hát , múa, đọc thơ chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3. - Trò chuyện về chủ đề “ Người phụ nữ Việt Nam hiện đại, làm chủ công nghệ.”
Ảnh
Giải chi tiết
Vận dụng kiến thức của bản thân về vấn đề sống an toàn và tự chủ
Phương pháp giải:
Lời giải chi tiết:
- Tìm các bài hát, múa, bài thơ trên mạng. Tham gia nghiêm túc nhiệt tình cổ vũ các tiết mục văn nghệ chào mừng ngày 8 -3. - Trò chuyện về các thách thức mà phụ nữ Việt Nam thường gặp phải khi sử dụng các thiết bị công nghệ và những biện pháp cần thực hiện để khuyến khích hỗ trợ phụ nữ Việt Nam tham gia và làm chủ công nghệ.
Tự chủ và đảm bảo an toàn khi giao tiếp trên mạng
Hoạt động 1
Hoạt động 1 (trang 62 SGK Hoạt động trải nghiệm lớp 5) Chia sẻ những vấn đề thường nảy sinh khi sử dụng và giao tiếp trên mạng:
- Liệt kê lợi ích, tác hại đối với học sinh khi sử dụng và giao tiếp trên mạng.
Ảnh
- Nêu các tình huống nảy sinh trong quá trình giao tiếp trên mạng khiến em lo lắng
Giải chi tiết
Phương pháp giải:
Vận dụng kiến thức của bản thân về vấn đề sống an toàn và tự chủ
Lời giải chi tiết:
- Kẻ bảng chia 2 cột, cột 1 lợi ích, cột 2 là tác hại. - Tìm kiếm các thông tin để điền vào bảng: gợi ý: + Lợi ích: Kết nối được với mọi người ở nhiều nơi. Tìm kiếm thông tin kiến thức mọi vấn đề,… + Tác hại: không kiểm soát được thời gian, mất tập trung khi học tập về các nội dung trên mạng, bị lừa đảo qua mạng, phụ thuộc vào mạng in – tơ – nét,… - Các tình huống nảy sinh trong quá trình giao tiếp trên mạng: bị quấy rối trực tuyến, rò rỉ thông tin cá nhân, bị lừa đảo trực tuyến, các phản hồi tiêu cực, tin giả, ….
Hoạt động 2
Hoạt động 2 (trang 63 SGK Hoạt động trải nghiệm lớp 5) Tìm hiểu về tự chủ và đảm bảo an toàn khi giao tiếp trên mạng
- Tự chủ về thời gian sử dụng mạng. - Tự chủ về việc lựa chọn hoạt động sẽ tham gia trên mạng. - Cách ứng xử trong giao tiếp trên mạng để bảo vệ mình.
Ảnh
Giải chi tiết
Phương pháp giải:
Vận dụng kiến thức của bản thân về vấn đề sống an toàn và tự chủ
Lời giải chi tiết:
- Trả lời các câu hỏi trong hình vào 1 tờ giấy note. - Ghi ra các biện pháp để quản lý thời gian, lựa chọn hoạt động, quản lý thông tin cá nhân trên mạng xã hội, chọn lọc các thông tin trên mạng …
Hoạt động 3
Hoạt động 3 (trang 63 SGK Hoạt động trải nghiệm lớp 5) Thiết kế bản “ Quy tắc tự chủ và đảm bảo an toàn khi giao tiếp trên mạng”
- Thiết kế bản Quy tắc tự chủ và đảm bảo an toàn khi giao tiếp trên mạng và trình bày trước lớp.
- Các nhóm cùng lắng nghe và góp ý.
Ảnh
Giải chi tiết
Phương pháp giải:
Vận dụng kiến thức của bản thân về vấn đề sống an toàn và tự chủ
Lời giải chi tiết:
- Chỉ ra các quy tắc tự chủ và đảm bảo an toàn trong các lĩnh vực khác nhau: Gợi ý: + Cách quản lý thời gian sử dụng mạng: lập thời gian biểu, khoảng thời gian hợp lý để sử dụng mạng, các công cụ giúp kiểm soát thời gian. + Cách ứng xử trong giao tiếp trên mạng để tự bảo vệ mình: chỉ ra nhwungx thông tin cần bảo mật, điều nên làm và điều cần làm khi gặp vấn đề khó giải quyết, ngôn ngữ sử dụng trên mạng cần lịch sự. + Cách để chọn lọc thông tin trên mạng: đọc thông tin ở các trang web có độ tin cậy cao như các trang web của chính phủ, của Đảng; Báo cáo các hoạt động và nội dung không phù hợp. + … - Lắng nghe các ý kiến đóng góp và chỉnh sửa.
Ứng xử theo quy tắc tự chủ và đảm bảo an toàn khi giao tiếp trên mạng
Sinh hoạt lớp
Sinh hoạt lớp
Hoạt động 1 (trang 64 SGK Hoạt động trải nghiệm lớp 5) Thực hành xử lý các tình huống khi giao tiếp trên mạng
- Áp dụng các quy tắc ứng xử đã xây dựng để xử lý các tình huống giao tiếp trên mạng.
- Nhận xét và góp ý cách giải quyết của nhóm bạn. - Đưa thêm những tình huống mới để cùng giải quyết.
Ảnh
Giải chi tiết
Phương pháp giải:
Vận dụng kiến thức của bản thân về vấn đề sống an toàn và tự chủ
Lời giải chi tiết:
- Đọc lại quy tắc ứng xử đã xây dựng. - Xử lý các tình huống: + Tình huống 1: Khi nhận được tin nhắn lạ em cần kiểm tra trang cá nhân của tài khoản đó, không ấn vào bất cứ đường link lạ nào mà người lạ gửi, hỏi người thân xung quanh, nếu mọi người đều không biết thì sẽ không trả lời lại tin nhắn đó. + Tình huống 2: Đáp lại với thái độ bình tĩnh, xem xét trước khi phản hồi, Báo cáo nếu cần thiết, Tìm kiếm sự hỗ trợ từ bạn bè người thân. - Lắng nghe và đưa ra các nhận xét. - Đưa ra các tình huống mới mà em đã đọc, đã chứng kiến.
Hoạt động sau giờ học
Hoạt động ngoài trời lớp 5 trang 59 Hoạt động sau giờ học
Thảo luận nhóm với người thân và những người xung quanh về chủ đề “ Tự chủ và đảm bảo an toàn khi giao tiếp trên mạng.
Giải chi tiết:
Đưa ra các tình huống giao tiếp trên mạng để thảo luận với người thân và những người xung quanh về cách giải quyết.
Cảm ơn
Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
CHỦ ĐỀ 6: SỐNG AN TOÀN VÀ TỰ CHỦ - TUẦN 23
Khởi động
Sinh hoạt dưới cờ
Kỉ niệm ngày quốc tế phụ nữ 8 - 3
- Hát , múa, đọc thơ chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3. - Trò chuyện về chủ đề “ Người phụ nữ Việt Nam hiện đại, làm chủ công nghệ.”
Ảnh
Giải chi tiết
Vận dụng kiến thức của bản thân về vấn đề sống an toàn và tự chủ
Phương pháp giải:
Lời giải chi tiết:
- Tìm các bài hát, múa, bài thơ trên mạng. Tham gia nghiêm túc nhiệt tình cổ vũ các tiết mục văn nghệ chào mừng ngày 8 -3. - Trò chuyện về các thách thức mà phụ nữ Việt Nam thường gặp phải khi sử dụng các thiết bị công nghệ và những biện pháp cần thực hiện để khuyến khích hỗ trợ phụ nữ Việt Nam tham gia và làm chủ công nghệ.
Tự chủ và đảm bảo an toàn khi giao tiếp trên mạng
Hoạt động 1
Hoạt động 1 (trang 62 SGK Hoạt động trải nghiệm lớp 5) Chia sẻ những vấn đề thường nảy sinh khi sử dụng và giao tiếp trên mạng:
- Liệt kê lợi ích, tác hại đối với học sinh khi sử dụng và giao tiếp trên mạng.
Ảnh
- Nêu các tình huống nảy sinh trong quá trình giao tiếp trên mạng khiến em lo lắng
Giải chi tiết
Phương pháp giải:
Vận dụng kiến thức của bản thân về vấn đề sống an toàn và tự chủ
Lời giải chi tiết:
- Kẻ bảng chia 2 cột, cột 1 lợi ích, cột 2 là tác hại. - Tìm kiếm các thông tin để điền vào bảng: gợi ý: + Lợi ích: Kết nối được với mọi người ở nhiều nơi. Tìm kiếm thông tin kiến thức mọi vấn đề,… + Tác hại: không kiểm soát được thời gian, mất tập trung khi học tập về các nội dung trên mạng, bị lừa đảo qua mạng, phụ thuộc vào mạng in – tơ – nét,… - Các tình huống nảy sinh trong quá trình giao tiếp trên mạng: bị quấy rối trực tuyến, rò rỉ thông tin cá nhân, bị lừa đảo trực tuyến, các phản hồi tiêu cực, tin giả, ….
Hoạt động 2
Hoạt động 2 (trang 63 SGK Hoạt động trải nghiệm lớp 5) Tìm hiểu về tự chủ và đảm bảo an toàn khi giao tiếp trên mạng
- Tự chủ về thời gian sử dụng mạng. - Tự chủ về việc lựa chọn hoạt động sẽ tham gia trên mạng. - Cách ứng xử trong giao tiếp trên mạng để bảo vệ mình.
Ảnh
Giải chi tiết
Phương pháp giải:
Vận dụng kiến thức của bản thân về vấn đề sống an toàn và tự chủ
Lời giải chi tiết:
- Trả lời các câu hỏi trong hình vào 1 tờ giấy note. - Ghi ra các biện pháp để quản lý thời gian, lựa chọn hoạt động, quản lý thông tin cá nhân trên mạng xã hội, chọn lọc các thông tin trên mạng …
Hoạt động 3
Hoạt động 3 (trang 63 SGK Hoạt động trải nghiệm lớp 5) Thiết kế bản “ Quy tắc tự chủ và đảm bảo an toàn khi giao tiếp trên mạng”
- Thiết kế bản Quy tắc tự chủ và đảm bảo an toàn khi giao tiếp trên mạng và trình bày trước lớp.
- Các nhóm cùng lắng nghe và góp ý.
Ảnh
Giải chi tiết
Phương pháp giải:
Vận dụng kiến thức của bản thân về vấn đề sống an toàn và tự chủ
Lời giải chi tiết:
- Chỉ ra các quy tắc tự chủ và đảm bảo an toàn trong các lĩnh vực khác nhau: Gợi ý: + Cách quản lý thời gian sử dụng mạng: lập thời gian biểu, khoảng thời gian hợp lý để sử dụng mạng, các công cụ giúp kiểm soát thời gian. + Cách ứng xử trong giao tiếp trên mạng để tự bảo vệ mình: chỉ ra nhwungx thông tin cần bảo mật, điều nên làm và điều cần làm khi gặp vấn đề khó giải quyết, ngôn ngữ sử dụng trên mạng cần lịch sự. + Cách để chọn lọc thông tin trên mạng: đọc thông tin ở các trang web có độ tin cậy cao như các trang web của chính phủ, của Đảng; Báo cáo các hoạt động và nội dung không phù hợp. + … - Lắng nghe các ý kiến đóng góp và chỉnh sửa.
Ứng xử theo quy tắc tự chủ và đảm bảo an toàn khi giao tiếp trên mạng
Sinh hoạt lớp
Sinh hoạt lớp
Hoạt động 1 (trang 64 SGK Hoạt động trải nghiệm lớp 5) Thực hành xử lý các tình huống khi giao tiếp trên mạng
- Áp dụng các quy tắc ứng xử đã xây dựng để xử lý các tình huống giao tiếp trên mạng.
- Nhận xét và góp ý cách giải quyết của nhóm bạn. - Đưa thêm những tình huống mới để cùng giải quyết.
Ảnh
Giải chi tiết
Phương pháp giải:
Vận dụng kiến thức của bản thân về vấn đề sống an toàn và tự chủ
Lời giải chi tiết:
- Đọc lại quy tắc ứng xử đã xây dựng. - Xử lý các tình huống: + Tình huống 1: Khi nhận được tin nhắn lạ em cần kiểm tra trang cá nhân của tài khoản đó, không ấn vào bất cứ đường link lạ nào mà người lạ gửi, hỏi người thân xung quanh, nếu mọi người đều không biết thì sẽ không trả lời lại tin nhắn đó. + Tình huống 2: Đáp lại với thái độ bình tĩnh, xem xét trước khi phản hồi, Báo cáo nếu cần thiết, Tìm kiếm sự hỗ trợ từ bạn bè người thân. - Lắng nghe và đưa ra các nhận xét. - Đưa ra các tình huống mới mà em đã đọc, đã chứng kiến.
Hoạt động sau giờ học
Hoạt động ngoài trời lớp 5 trang 59 Hoạt động sau giờ học
Thảo luận nhóm với người thân và những người xung quanh về chủ đề “ Tự chủ và đảm bảo an toàn khi giao tiếp trên mạng.
Giải chi tiết:
Đưa ra các tình huống giao tiếp trên mạng để thảo luận với người thân và những người xung quanh về cách giải quyết.
Cảm ơn
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất