Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    KNTT - Bài 8. Sử dụng tiền hợp lý

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:20' 16-10-2024
    Dung lượng: 673.0 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 8. SỬ DỤNG TIỀN HỢP LÍ
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    Hình vẽ
    BÀI 8. SỬ DỤNG TIỀN HỢP LÍ
    Dẫn dắt
    Mục tiêu bài học
    Ảnh
    Mục tiêu bài học
    - Nêu được một số biểu hiện của việc sử dụng tiền hợp lí. - Biết vì sao phải sử dụng tiền hợp lí. - Nêu được cách sử dụng tiền hợp lí. - Thực hiện được việc sử dụng tiền hợp lí. - Góp ý với bạn bè để sử dụng tiền hợp lí.
    Khởi động
    Ảnh
    Hãy chia sẻ với các bạn về việc em đã sử dụng tiền tiết kiệm của mình như thế nào.
    Khám phá
    HĐ1 - tranh 1, 2
    Hoạt động 1. Khám phá các biểu hiện của việc sử dụng tiên hợp lí.
    Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu:
    Ảnh
    Ảnh
    - Nêu biểu hiện sử dụng tiền hợp lí của hai chị em. - Kể thêm một số biểu hiện khác của việc sử dụng tiền hợp lí.
    HĐ1 - tranh 3, 4
    Hoạt động 1. Khám phá các biểu hiện của việc sử dụng tiên hợp lí.
    Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu:
    Ảnh
    - Nêu biểu hiện sử dụng tiền hợp lí của hai chị em. - Kể thêm một số biểu hiện khác của việc sử dụng tiền hợp lí.
    HĐ1 - tranh 5, 6
    Hoạt động 1. Khám phá các biểu hiện của việc sử dụng tiên hợp lí.
    Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu:
    Ảnh
    - Nêu biểu hiện sử dụng tiền hợp lí của hai chị em. - Kể thêm một số biểu hiện khác của việc sử dụng tiền hợp lí.
    Giải HĐ1
    Giải hoạt động 1
    - Biểu hiện của sử dụng tiền hợp lí: Lên kế hoạch trước khi mua sắm (tranh 2); so sánh giá cả hàng hoá cùng loại, lựa chọn hàng hoá có giá cả hợp lí (tranh 3); cân nhắc, tính toán giữa nhu cầu và mong muốn để quyết định mua hàng hoá nào phù hợp với nhu cầu, sự cần thiết của bản thân trước (tranh 4); cân nhắc khi mua hàng khuyến mại, mua hàng vừa đủ dùng (tranh 5); nuôi lợn đất để tiết kiệm tiền (tranh 6). - Một số biểu hiện khác của việc sử dụng tiền hợp lí: Không mua hàng quá hạn sử dụng, đặc biệt là thực phẩm; không ham hàng rẻ kém chất lượng; không vay mượn để mua hàng theo sở thích; không lệ thuộc vào quảng cáo;…
    Hoạt động 2
    Hoạt động 2. Khám phá ý nghĩa và cách sử dụng tiền hợp lí.
    Đọc "Cô bé bán chè bưởi" trong SGK trang 58, 59 và trả lời câu hỏi:
    Ảnh
    - Bạn Bống đã sử dụng tiền như thế nào? Em có nhận xét gì về cách sử dụng tiền của bạn? - Việc sử dụng tiền hợp lí có tác dụng như thế nào? - Theo em, vì sao chúng ta phải sử dụng tiền hợp lí?
    Giải HĐ2
    Giải hoạt động 3
    - Bạn Bống đã kinh doanh chè bưởi và chia tiền lãi trong kinh doanh thành 6 phần theo phương pháp 6 chiếc lọ (có điều chỉnh cho phù hợp với hoàn cảnh của bản thân). - Cách sử dụng tiền của bạn Bống rất hợp lí và thông minh. - Việc sử dụng tiền hợp lí có tác dụng giúp bạn Bống tạo được nguồn thu nhập, có tiền tiết kiệm, chi tiêu, đáp ứng nhu cầu của bản thân, giúp đỡ bố mẹ và những người gặp khó khăn trong cuộc sống. - Học tập bạn, chúng ta phải sử dụng tiền hợp lí để có tiền chủ động trong chi tiêu, đáp ứng được nhu cầu của bản thân, phòng ngừa rủi ro và giúp đỡ những người gặp khó khăn.
    Chi tiêu thông minh
    Ảnh
    Luyện tập - Vận dụng
    Luyện tập - Câu 1 a, b, c
    Hình vẽ
    LUYỆN TẬP
    Câu 1. Em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến của bạn nào? Vì sao?
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Luyện tập - Câu 1 d, e, g
    Hình vẽ
    LUYỆN TẬP
    Câu 1. Em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến của bạn nào? Vì sao?
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Giải LT - Câu 1
    Hình vẽ
    GIẢI CÂU 1
    - Ý kiến đúng: b, c, d, g. - Ý kiến không đúng: a. Việc sử dụng tiền hợp lí phải được đề cập tới từ những lớp nhỏ hơn. e. Người giàu có vẫn phải sử dụng tiền hợp lí để có điều kiện kiếm được nhiều tiền hơn nữa hoặc để phòng những rủi ro bất ngờ ập đến.
    Luyện tập - Câu 2
    Hình vẽ
    LUYỆN TẬP
    Câu 2. Phân loại nhóm những hành vi nên làm và không nên làm để sử dụng tiền hợp lí.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Giải LT - Câu 2
    Hình vẽ
    GIẢI CÂU 2
    - Hành vi nên làm: b, c, d, e, g, i. - Hành vi không nên làm: a. Có những cái mình thích nhưng lại không phải là nhu cầu thiết yếu, cũng có cái mình thích nhưng chỉ thời gian ngắn sau đó lại không thích, hoặc mình thích nhưng ít tiền mà phải cố mua thì sẽ dẫn tới khó khăn về tiền bạc. b. Đồ ăn giảm giá thường gần hết hạn sử dụng, nếu tích trữ những đồ ăn đó thì sẽ phải ăn đồ quá hạn sử dụng, ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ; còn nếu bỏ đi thì lãng phí tiền bạc, của cải.
    Luyện tập - Câu 3a
    Hình vẽ
    LUYỆN TẬP
    Câu 3. Em hãy nhận xét về việc sử dụng tiền của các bạn trong những trường hợp dưới đây:
    Hình vẽ
    Giải LT - Câu 3a
    Hình vẽ
    GIẢI CÂU 3a
    a. Bạn Phụng chỉ nên dùng một phần tiền mừng tuổi để khao kem các bạn, số tiền còn lại nên để dành tiết kiệm và chi tiêu vào những việc khác. Bạn Toàn nên cân nhắc xem mình thực sự có những nhu cầu gì để có thể sử dụng một phần tiền mừng tuổi đáp ứng nhu cầu đó rồi hãy bỏ tiền nuôi lợn đất. Cách sử dụng tiền của bạn Thảo và bạn Vân hợp lí. Tuy nhiên, phải dựa trên hoàn cảnh cụ thể (số tiền mừng tuổi, nhu cầu của các bạn, hoàn cảnh gia đình,…) để đưa ra quyết định sử dụng tiền mừng tuổi phù hợp.
    Luyện tập - Câu 3b
    Hình vẽ
    LUYỆN TẬP
    Câu 3. Em hãy nhận xét về việc sử dụng tiền của các bạn trong những trường hợp dưới đây:
    Hình vẽ
    Giải LT - Câu 3b
    Hình vẽ
    GIẢI CÂU 3b
    b. Ý kiến của Hằng hợp lí vì vừa tiết kiệm được tiền lại vừa giúp cho món quà tặng bạn đẹp hơn, có giá trị hơn. Ý kiến của Triều không hợp lí vì 10 ngàn đồng cũng quý. Cân nhắc ý kiến của Quang: Nếu món quà đó có hình thức đẹp, có thể không cần thiết phải gói, nhưng nếu tặng quà được gói trong hộp đẹp thường sẽ lịch sự hơn và tạo cảm giác tò mò thú vị hơn cho người nhận quà.
    Luyện tập - Câu 4
    Hình vẽ
    LUYỆN TẬP
    Câu 4. Em sẽ làm gì nếu ở trong những tình huống dưới đây?
    a. Do có thành tích cao trong hội thi văn nghệ nên bố mẹ thưởng cho em một ít tiền. Một số bạn gọi ý em dùng hết số tiền đó để chiêu đãi các bạn. b. Món đồ mà em yêu thích được giảm giá. Nhưng nếu mua nó, em phải dùng hết số tiền mà em đang có. c. Em đã tiết kiệm được một khoản tiền đủ để mua chiếc xe đạp mà mình hằng mơ ước. Chị của em lại khuyên nên nhờ bố gửi số tiền đó vào ngân hàng để lấy lãi. d. Em rất thích một bộ sách khoa học nhưng chưa đủ tiền. Bạn em hứa sẽ cho em vay tiền để mua.
    Giải LT - Câu 4
    Hình vẽ
    GIẢI CÂU 4
    a. Chỉ dùng một phần để khao các bạn. b. Cân nhắc: Nếu món quà ấy thực sự cần đối với em thì có thể mua. Nếu món quà ấy em thích nhưng chưa thực sự cần đối với em, có thể không mua. c. Nếu em thực sự cần đến chiếc xe đạp đó thì nên mua. Nếu chưa thực sự cần (vì đã có xe đạp cũ/nhà ở gần trường…) thì hãy nhờ bố gửi ngân hàng lấy lãi để có tiền phục vụ cho nhiều nhu cầu khác trong cuộc sống. d. Thường thì không nên vay mượn tiền để mua sắm. Nhưng nếu em gần đủ tiền và thực sự cần bộ sách đó thì có thể vay bạn để mua rồi trả đúng hạn.
    Luyện tập - Câu 5
    Hình vẽ
    LUYỆN TẬP
    Câu 5. Em sẽ khuyên bạn điều gì?
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Giải LT - Câu 5
    Hình vẽ
    GIẢI CÂU 5
    a. Khuyên Na không nên làm thế vì việc nhịn ăn sáng sẽ dẫn tới ảnh hưởng không tốt tới sức khoẻ và kết quả học tập. Na nên tiết kiệm dần dần để có đủ tiền mua món đồ đó. b. Nam không nên làm thế vì nếu dùng hết tiền để mua rô - bốt, bạn sẽ không có tiền để làm những việc khác nữa. Nam nên tiết kiệm dần dần để có đủ tiền mua rô - bốt. c. Dung nên tiết kiệm một phần tiền, còn lại dùng 1 phần để chi tiêu cho những nhu cầu cần thiết của bản thân. d. Thanh nên dùng máy tính bỏ túi cũ, tiết kiệm tiền để bố mẹ đỡ một phần vất vả kiếm tiền.
    Vận dụng 1
    Hình vẽ
    VẬN DỤNG
    1. Thử tài chi tiêu
    Bố mẹ đưa cho em 100 000 đồng để đi chợ mua thức ăn cho một bữa cơm gia đình bốn người. Hãy căn cứ vào số tiền, nhu cầu dinh dưỡng, số lượng thành viên trong gia đình và giá cả thực phẩm để lên thực đơn các loại thực phẩm cần mua theo gợi ý sau:
    Ảnh
    Vận dụng 2
    Hình vẽ
    VẬN DỤNG
    2. Em hãy lập bảng theo dõi chi tiêu cá nhân theo gợi ý sau:
    Ảnh
    Ảnh
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    - Ôn tập kiến thức đã học. - Hoàn thành bài tập Vận dụng.
    DẶN DÒ
    Ảnh
    Cảm ơn
    Ảnh
    Cảm ơn các em đã chú ý lắng nghe!!!
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓