Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    KNTT - Bài 5. Bảo vệ hòa bình

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:19' 19-02-2025
    Dung lượng: 13.5 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 5. BẢO VỆ HOÀ BÌNH
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 5. BẢO VỆ HOÀ BÌNH
    GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9
    Ảnh
    Mục tiêu
    Mục tiêu
    Ảnh
    Mục tiêu:
    Nêu được thế nào là hòa bình và bảo vệ hòa bình; các biểu hiện của hòa bình. Giải thích được vì sao cần bảo vệ hòa bình. Biết lựa chọn và tham gia những hoạt động phù hợp để bảo vệ hòa bình. Phê phán xung đột sắc tội và chiến tranh phi nghĩa.
    Khởi động
    - Tìm hiểu (Khởi động)
    Ảnh
    Thế giới đã trải qua nhiều cuộc chiến tranh tàn khốc, đau thương. Vì vậy, được sống trong hòa bình và khát vọng của toàn nhân loại. Để giữ gìn cuộc sống bình yên và xây dựng xã hội văn minh, giàu đẹp, mỗi chúng ta cần tích cực đấu tranh bảo vệ hòa bình.
    - Bài hàt
    - Bài hát: " Chúng em cần hòa bình"
    - Câu hỏi
    Ảnh
    Em hãy đọc đoạn trích lời bài hát “Chúng em cần hoà bình” (sáng tác: Hoàng Long – Hoàng Lân) và chia sẻ suy nghĩ của em về cuộc sống hoà bình?
    - Câu hỏi:
    “Để loài người được chung sống trong hoà bình Không còn tiếng súng tiếng bom trên hành tinh…”.
    Hình thành kiến thức
    1. Hòa bình và các biểu hiện của hòa bình
    Ảnh
    1. Hòa bình và các biểu hiện của hòa bình.
    - Nhiệm vụ: Làm việc nhóm
    Ảnh
    + Thông tin
    - Thông tin:
    Hình vẽ
    + Thông tin (tiếp)
    - Thông tin:
    Hình vẽ
    ** Trả lời 1
    Trả lời: Tàn phá thủ đô Hà Nội, phá huỷ nhiều cơ sở kinh tế, công trình lợi ích công cộng của Hà Nội, bến cảng duy nhất của Hà Nội không thể hoạt động được, huỷ diệt hầu như là toàn bộ phố Khâm Thiên khiến nhiều cơ sở sản xuất cùng hàng nghìn nhà dân bị sập đổ, đường phố bỗng chốc trở thành bãi gạch ngói ngổn ngang và bụi khói mờ mịt, khiến nhiều người chết và bị thương. Sống trong chiến tranh, người dân phải chịu cảnh đói nghèo, đời sống thiếu thốn đủ điều. Tuy nhiên khi đất nước đã hoà bình, cuộc sống đã ổn định hơn, con người có điều kiện tập trung phát triển kinh tế, chăm lo đời sống, nâng cao cuộc sống tinh thần.
    Ảnh
    Em hãy đọc thông tin, kết quả quan sát các hình ảnh sau để trả lời câu hỏi: Từ thông tin và các hình ảnh trên, em hãy cho biết cuộc chiến tranh xâm lược của đế quốc Mỹ đã gây ra hậu quả gì với Thủ đô Hà Nội? Cuộc sống của người dân và sự phát triển của Hà Nội trong chiến tranh và trong hoà bình có sự khác nhau như thế nào?
    ** Trả lời 2
    Trả lời: Hoà bình là tình trạng không có chiến tranh hay xung đột vũ trang, con người được sống trong một môi trường xã hội an toàn, hạnh phúc. Biểu hiện của hoà bình có thể kể đến nhự con người được học tập, lao động, phát triển, chung sống hoà thuận cùng nhau, được tham gia, hợp tác cùng phát triển.
    Ảnh
    Em hãy đọc thông tin, kết quả quan sát các hình ảnh sau để trả lời câu hỏi: Theo em, hoà bình là gì? Hãy nêu các biểu hiện của hoà bình.
    - Kết luận
    Ảnh
    - Kết luận:
    Ảnh
    2. Bảo vệ hòa bình và các biện pháp bảo vệ hòa bình
    2. Bảo vệ hòa bình và các biện pháp bảo vệ hòa bình.
    - Nhiệm vụ: Làm việc nhóm
    Ảnh
    + Thông tin 1
    - Thông tin 1:
    Hình vẽ
    + Thông tin 2
    - Thông tin 2:
    Hình vẽ
    ** Trả lời 1
    Trả lời: Cần phải bảo vệ hoà bình vì chỉ khi được sống trong hoà bình thì con người mới được phát triển một cách toàn diện nhất, không có chết chóc chia ly. Để bảo vệ được nền hoà bình đó, mỗi con người cần xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của dân tộc là giữ gìn hoà bình, bảo vệ tổ quốc, có thái độ kiên quyết chống lại các giọng điệu sai trái, thù địch, chia rẽ mối quan hệ của 3 miền Bắc, Trung, Nam.
    Ảnh
    Em hãy đọc các thông tin sau và trả lời câu hỏi: Từ các thông tin và hình ảnh trên, em hãy giải thích vì sau cần phải bảo vệ hoà bình và cho biết các biện pháp góp phần thúc đẩy và bảo vệ hoà bình.
    ** Trả lời 2
    Trả lời: Trong những năm qua, ở nhiều quốc gia, khu vực trên thế giới đã xảy ra những cuộc xung đột liên quan đến dân tộc, tôn giáo hoặc xen lẫn cả dân tộc và tôn giáo, như: xung đột giữa những cộng đồng Hồi giáo theo dòng Sunni và Shiite hay các dòng khác nhau ở trong một quốc gia như: Syria, Iraq; giữa một số quốc gia Ả-rập, Hồi giáo với nhau và với Israel (Do Thái giáo); giữa Hồi giáo và Công giáo ở Philippines, Indonesia; giữa Hồi giáo và Phật giáo ở miền Nam Thái Lan, Myanmar,... Dù là cuộc xung đột tôn giáo, sắc tộc đều là mối quan tâm, lo lắng của mọi người. Tất cả các cuộc xung đột đều để lại những hậu quả rất nặng nề, thậm chí biến thành những cuộc chiến tranh kinh hoàng kéo dài nhiều năm.
    Ảnh
    Em hãy đọc các thông tin sau và trả lời câu hỏi: Từ thực tiễn cuộc sống, em hãy lấy ví dụ về xung đột sắc tộc, chiến tranh phi nghĩa trên thế giới và bày tỏ quan điểm của mình về những sự kiện đó.
    ** Trả lời 3
    Trả lời: Bảo vệ hoà bình là giữ gìn cuộc sống bình yên, dùng thương lượng, đàm phán giải quyết mọi mâu thuẫn, xung đột giữa các dân tộc, tôn giáo và quốc gia, không để xảy ra chiến tranh hay xung đột vũ trang Một số biện pháp bảo vệ hoà bình có thể kể đến như: xác định tư tưởng bảo vệ hoà bình không đồng nghĩa với tư tưởng “hoà bình chủ nghĩa”, giải quyết các bất đồng bằng biện pháp hoà bình, luận giải bài toán “ chiến thắng mà không cần chiến tranh” ở tầm cao chiến lược, chống tham ô, tham nhũng, thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, phát triển kinh tế được lấy làm nhiệm vụ trung tâm, củng cố, tăng cường phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc, “lấy dân làm gốc”
    Ảnh
    Em hãy đọc các thông tin sau và trả lời câu hỏi: Theo em, bảo vệ hoà bình là gì? Hãy kể thêm những biện pháp thúc đẩy và bảo vệ hoà bình mà em biết.
    - Kết luận
    Ảnh
    - Kết luận:
    Ảnh
    Luyện tập
    Bài 1 (- Luyện tập)
    Bài 1: Em đồng tình/không đồng tình với ý kiến nào sau đây? Vì sao?
    a. Hoà bình là khát vọng của những nước đang có chiến tranh.
    Hình vẽ
    Không đồng ý. Không chỉ các nước đang chiến tranh mà bất kì đất nước nào cũng có mong muốn được giữ vững nền độc lập, hoà bình.
    Ảnh
    Đáp án:
    - Ý b (Bài 1: Em đồng tình/không đồng tình với ý kiến nào sau đây? Vì sao?)
    b. Hoà bình, hợp tác, liên kết và phát triển vẫn là xu thế tất yếu của thời đại.
    Hình vẽ
    Đồng ý. Đây là quan điểm chỉ đạo của Đảng và nhà nước dựa trên xu hướng phát triển của thời đại, hoàn toàn là mục tiêu tất yếu.
    Ảnh
    Đáp án:
    - Ý c (Bài 1: Em đồng tình/không đồng tình với ý kiến nào sau đây? Vì sao?)
    c. Mỗi quốc gia có ý thức xây dựng mối quan hệ tôn trọng, bình đẳng, thân thiện sẽ góp phần bảo vệ hoà bình.
    Hình vẽ
    Đồng ý. Bảo vệ hoà bình chính là việc xây dựng mối quan hệ bình đẳng, hữu nghị hợp tác giữa các quốc gia, dân tộc.
    Ảnh
    Đáp án:
    - Ý d (Bài 1: Em đồng tình/không đồng tình với ý kiến nào sau đây? Vì sao?)
    d. Bảo vệ hoà bình là trách nhiệm của những nước có tiềm năng quân sự.
    Hình vẽ
    Không đồng ý. Bất kì quốc gia nào cũng cần nhận thức được trách nhiệm của việc bảo vệ hoà bình, độc lập chủ quyền.
    Ảnh
    Đáp án:
    Bài 2 (- Luyện tập)
    Bài 2: Em hãy quan sát các hình ảnh sau và trả lời câu hỏi:
    Hình vẽ
    Em có nhận xét về hành động góp phần bảo vệ hoà bình của các bạn trong những hình ảnh trên?
    Ảnh
    Câu hỏi:
    Ảnh
    Ảnh
    - Ý b (Bài 2: Em hãy quan sát các hình ảnh sau và trả lời câu hỏi:)
    b. Hãy kể về một số việc em đã làm để góp phần bảo vệ hoà bình. Cảm xúc của em khi đó như thế nào?
    Hình vẽ
    Để góp phần bảo vệ hoà bình, là một người học sinh đang còn ngồi trên ghế nhà trường, em đã chăm chỉ học tập, lĩnh hội và tiếp thu những quan điểm chỉ đạo, tư tưởng Hồ Chí Minh đối với nền hoà bình của nước nhà, tham gia viết thư UPU về hoà bình – hạnh phúc, vẽ tranh tuyên truyền…
    Ảnh
    Đáp án:
    Bài 3
    Ảnh
    Bài 3: Em hãy kể tên một địa điểm trên thế giới đã từng xảy ra chiến tranh, khủng bố hoặc xung đột vũ trang gần đây và cho biết nguyên nhân, hậu quả của cuộc chiến tranh, khủng bố hoặc xung đột vũ trang đó.
    Bài 4
    Ảnh
    Bài 4: Em hãy sưu tầm một số câu nói mang tính chất tuyên ngôn về hoà bình và bảo vệ hoà bình của một số nguyên thuỷ quốc gia và cho biết ý nghĩa của các câu nói đó.
    Vận dụng
    Vận dụng
    - Vận dụng:
    Ảnh
    Bài 1: Em hãy sưu tầm hình ảnh về hoạt động bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh của nhân dân Việt Nam và các nước trên thế giới và viết lời bình cho hoạt động đó. Bài 2: Em hãy viết đoạn văn bày tỏ quan điểm về câu nói sau: “Hoà bình là đức hạnh của nhân loại Chiến tranh là tội ác” (Victor Hugo)
    Dặn dò
    - Dặn dò
    Ảnh
    Dặn dò:
    Ghi nhớ kiến thức trong bài. Hoàn thành bài tập Vận dụng. Chuẩn bị bài sau: "Bài 6: Quản lí thời gian hiệu quả."
    - Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓