Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    KNTT - Bài 4. Bảo vệ cái đúng, cái tốt

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:17' 16-10-2024
    Dung lượng: 10.2 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 4. BẢO VỆ CÁI ĐÚNG CÁI TỐT
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 4. BẢO VỆ CÁI ĐÚNG CÁI TỐT
    Dẫn dắt
    Mục tiêu bài học
    Ảnh
    Mục tiêu bài học
    - Nhận biết được cái đúng, cái tốt cần bảo vệ. - Biết vì sao phải bảo vệ cái đúng, cái tốt. - Biết một số cách đơn giản để bảo vệ cái đúng, cái tốt. - Mạnh dạn bảo vệ cái đúng, cái tốt.
    Khởi động
    Em hãy kể về một việc làm đúng, tốt của các bạn trong lớp, trong trường mà em đã chứng kiến. Theo em, chúng ta cần ứng xử như thế nào với những việc làm đó?
    Giải - Những việc làm đúng, tốt của các bạn trong lớp, trường mà em đã chứng kiến: + Chăm chỉ học tập; + Kính thầy yêu bạn; + Phản đối, phê phán thói bắt nạt; + Bảo vệ môi trường và cảnh quan trường học;... - Chúng ta cần tin tưởng, bảo vệ, ủng hộ những việc làm đó.
    Ảnh
    Video tham khảo
    Xem và hát theo bài hát "Nói lời hay, làm việc tốt" (sáng tác: Mai Trâm).
    Khai thác video
    Ảnh
    Trong bài hát có những việc tốt nào cần thực hiện?
    Giải - Những việc tốt cần thực hiện: + Học tập hăng say. + Nói lời hay làm việc tốt. + Luôn khắc ghi 5 điều Bác dạy. + Kính trọng thầy cô. + Thưa thật không nói dối. + Biết cảm ơn và nói lời xin lỗi. + Nhặt được của rơi trả lại người bị mất. + Chia sẻ cho nhau mỗi ngày một tin tốt.
    Khám phá
    HĐ1 - tranh 1, 2
    Hoạt động 1. Nhận biết cái đúng, cái tốt cần bảo vệ.
    Chia lớp thành các nhóm thực hiện quan sát tranh và thực hiện yêu cầu sau:
    Ảnh
    Ảnh
    - Hãy chỉ ra những cái đúng, cái tốt cần được bảo vệ trong những tranh đó. - Em hãy kể thêm những cái đúng, cái tốt khác cần được bảo vệ mà em biết.
    HĐ1 - tranh 3, 4
    Hoạt động 1. Nhận biết cái đúng, cái tốt cần bảo vệ.
    Chia lớp thành các nhóm thực hiện quan sát tranh và thực hiện yêu cầu sau:
    Ảnh
    Ảnh
    - Hãy chỉ ra những cái đúng, cái tốt cần được bảo vệ trong những tranh đó. - Em hãy kể thêm những cái đúng, cái tốt khác cần được bảo vệ mà em biết.
    Giải HĐ1
    Giải hoạt động 1
    - Những cái đúng, cái tốt cần được bảo vệ: + Tranh 1: Trung thực trong học tập (không chép bài của bạn). + Tranh 2: Chấp hành luật giao thông (đội mũ bảo hiểm khi ngồi sau xe máy). + Tranh 3: Giúp đỡ mọi người (dắt cụ già qua đường). + Tranh 4: Phụ giúp bố mẹ việc nhà (nhắc em thu dọn bát đĩa sau khi ăn xong). - Ngoài ra, còn có những cái đúng, cái tốt khác cần được bảo vệ như nhặt được của rơi trả lại người mất, vứt rác đúng nơi quy định, tôn trọng sự khác biệt của người khác,...
    Hoạt động 2
    Hoạt động 2: Tìm hiểu vì sao phải bảo vệ cái đúng, cái tốt.
    Đọc câu chuyện "Bảo vệ như thế là rất tốt" trong SGK trang 26 và trả lời câu hỏi:
    Ảnh
    Hình vẽ
    Giải - Cái đúng, cái tốt cần bảo vệ trong câu chuyện là người chiến sĩ đã thực hiện đúng nhiệm vụ canh gác của mình. Lời nói của Bác thể hiện Bác là người luôn bảo vệ, bênh vực cái đúng. - Chúng ta cần bảo vệ cái đúng, cái tốt vì điều đó sẽ giúp cái đúng, cái tốt được nhân rộng, đồng thời ngăn chặn cái sai, cái xấu và góp phần xây dựng cuộc sống an lành, hạnh phúc.
    - Cái đúng, cái tốt cần phải bảo vệ trong câu chuyện là gì? Lời nói của Bác thể hiện điều gì? - Theo em, vì sao chúng ta cần bảo vệ cái đúng, cái tốt?
    HĐ3 - tranh 1, 2
    Hoạt động 3: Tìm hiểu một số cách đơn giản để bảo vệ cái đúng, cái tốt.
    Quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
    - Các bạn trong tranh đã bảo vệ cái đúng, cái tốt như thế nào? - Theo em, có những cách nào để bảo vệ cái đúng, cái tốt?
    Ảnh
    HĐ3 - tranh 3, 4
    Hoạt động 3: Tìm hiểu một số cách đơn giản để bảo vệ cái đúng, cái tốt.
    Quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
    - Các bạn trong tranh đã bảo vệ cái đúng, cái tốt như thế nào? - Theo em, có những cách nào để bảo vệ cái đúng, cái tốt?
    Ảnh
    Giải HĐ3
    Giải hoạt động 3
    - Cách các bạn trong tranh đã bảo vệ cái đúng, cái tốt: + Tranh 1: Bênh vực khi bạn làm việc đúng nhưng lại bị trách móc. + Tranh 2: Nhắc nhở khi bạn làm việc sai (giở vở trong giờ kiểm tra). + Tranh 3: Ngăn chặn hành vi xấu của bạn (bắt nạt em nhỏ). + Tranh 4: Ủng hộ bạn, cùng bạn làm việc tốt (chăm sóc cây xanh). - Có những cách để bảo vệ cái đúng, cái tốt như: bênh vực khi bạn làm việc đúng; nhắc nhở khi bạn làm sai; ngăn chặn hành vi xấu; ủng hộ, noi gương, cùng bạn làm việc tốt;...
    Luyện tập - Vận dụng
    Luyện tập - Câu 1
    Hình vẽ
    LUYỆN TẬP
    Câu 1. Em tán thành hay không tán thành với ý kiến nào dưới đây? Vì sao?
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Giải LT - Câu 1
    Hình vẽ
    GIẢI CÂU 1
    a. Tán thành. Vì bản thân cái đúng, cái tốt là những việc làm mang lại điều tốt đẹp cho mọi người. b. Không tán thành. Vì trẻ em có thể bày tỏ thái độ hoặc thực hiện việc làm phù hợp với lứa tuổi của mình để bảo vệ những cái đúng, cái tốt. c. Tán thành. Vì sự ủng hộ, đồng tình với những người thực hiện cái đúng, cái tốt sẽ giúp họ có thêm động lực để tiếp tục nhân rộng những điều tốt đẹp trong cuộc sống. d. Không tán thành. Vì đó là nghĩa vụ đạo đức chung của mọi người trong xã hội. e. Tán thành. Vì cái xấu, cái ác là việc làm ngược lại với cái đúng, cái tốt. g. Tán thành. Vì cái đúng, cái tốt là những việc làm mang lại lợi ích và những điều tốt đẹp cho mọi người.
    Luyện tập - Câu 2
    Hình vẽ
    LUYỆN TẬP
    Câu 2. Chơi trò chơi "Tiếp sức".
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Chia lớp thành 2 đội, mỗi đội gồm 5 bạn. Các thành viên trong mỗi đội chọn chữ cái tương ứng với mỗi cách bảo vệ cái tốt (từ a đến e) vào ô "Chọn" hay "Không chọn" một cách thích hợp.
    Hình vẽ
    Ảnh
    Luyện tập - Câu 3a
    Hình vẽ
    LUYỆN TẬP
    Câu 3. Bạn nào biết bảo vệ hoặc chưa biết bảo vệ cái đúng, cái tốt? Vì sao?
    Ảnh
    a. Lớp Lan đi tham quan trang trại sinh thái. Thấy Lan cầm chiếc túi đựng vỏ bánh kẹo, Bình nói: "Sao bạn không vứt luôn ở gốc cây đi!". Lan trả lời: "Lát nữa đến chỗ có thùng rác, tớ sẽ vứt". Thấy thế, Minh nói với Bình: "Lan làm như vậy là đúng rồi".
    => Minh biết bảo vệ cái đúng, cái tốt vì đã lên tiếng bênh vực hành động bảo vệ môi trường của Lan.
    Luyện tập - Câu 3b
    Hình vẽ
    LUYỆN TẬP
    Câu 3. Bạn nào biết bảo vệ hoặc chưa biết bảo vệ cái đúng, cái tốt? Vì sao?
    => Ngân chưa biết bảo vệ cái đúng, cái tốt vì mặc dù biết thái độ của một số bạn đối với Hoa là không đúng nhưng không dám lên tiếng để bảo vệ Hoa.
    Ảnh
    b. Là lớp trưởng, Hoa luôn thẳng thắn phê bình các bạn đi học muộn khiến những bạn đó ghét Hoa. Ngân cảm thấy ái ngại cho Hoa nhưng không dám bênh vực bạn.
    Luyện tập - Câu 3c
    Hình vẽ
    LUYỆN TẬP
    Câu 3. Bạn nào biết bảo vệ hoặc chưa biết bảo vệ cái đúng, cái tốt? Vì sao?
    c. Nhìn thấy một người phụ nữ đang có ý định vứt rác xuống sông, Thắng liền nhờ chú bảo vệ gần đó đến can thiệp.
    => Thắng biết bảo vệ cái đúng, cái tốt vì đã góp phần ngăn chặn việc làm sai của cô bán hàng (vứt túi rác xuống sông).
    Ảnh
    Luyện tập - Câu 3d
    Hình vẽ
    LUYỆN TẬP
    Câu 3. Bạn nào biết bảo vệ hoặc chưa biết bảo vệ cái đúng, cái tốt? Vì sao?
    d. Huy, Hoà và Thức cùng đi học. Trên đường đi, Huy dừng lại để kéo cành cây gãy vào lề đường. Thức cằn nhằn: "Hơi đâu mà cậu làm thế! Đi thôi! Muộn giờ học rồi đấy!". Thấy vậy, Hoà nói: "Nếu để cành cây như vậy sẽ gây nguy hiểm cho người đi đường. Chúng mình cùng làm cho nhanh đi!".
    Ảnh
    => Thức chưa biết bảo vệ cái đúng, cái tốt vì không những không ủng hộ và cùng các bạn làm việt tốt (kéo cành cây vào lề đường) mà còn tỏ thái độ khó chịu. Huy và Hoà đã biết thực hiện và bảo vệ cái đúng, cái tốt.
    Luyện tập - Câu 4
    Hình vẽ
    LUYỆN TẬP
    Câu 4. Xử lí tình huống.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Giải LT - Câu 4
    Hình vẽ
    GIẢI CÂU 4
    - Tình huống 1: Nói với Dũng và Phong nên đi tìm người lớn để ngăn chặn, nhắc nhở việc làm sai của các bạn. - Tình huống 2: Nói với các bạn rằng sở thích của Nhung rất có ích, giúp bảo vệ môi trường. Chúng ta không nên chế giễu, trêu chọc, mà cần học tập bạn. - Tình huống 3: Nói với Nga rằng đó là tiền của bà bán nước đánh rơi, mình phải có trách nhiệm trả lại cho bà. Tham của rơi là điều không tốt.
    Vận dụng
    Hình vẽ
    VẬN DỤNG
    1. Hãy viết về một việc em đã hoặc sẽ làm để bảo vệ cái đúng, cái tốt. Chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ của em về việc làm đó. 2. Em hãy sưu tầm một tấm gương bảo vệ cái đúng, cái tốt trong cuộc sống và chia sẻ điều em học hỏi được từ tấm gương đó.
    Ảnh
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    - Ôn tập các kiến thức đã học. - Hoàn thành bài tập Vận dụng. - Đọc và tìm hiểu trước Bài 5. Bảo vệ môi trường sống.
    Ảnh
    DẶN DÒ
    Cảm ơn
    Ảnh
    Cảm ơn các em đã chú ý lắng nghe!!!
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓