Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    KNTT - Bài 3. Tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:18' 19-02-2025
    Dung lượng: 20.3 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 3. TÍCH CỰC THAM GIA CÁC HOẠT ĐỘNG CỘNG ĐỒNG
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 3. TÍCH CỰC THAM GIA CÁC HOẠT ĐỘNG CỘNG ĐỒNG
    GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9
    Ảnh
    Mục tiêu
    Mục tiêu
    Ảnh
    Mục tiêu:
    Hiểu được thế nào là hoạt động cộng đồng; nêu được một số hoạt động cộng đồng. Giải thích được sự cần thiết phải tham gia các hoạt động cộng đồng. Nhận biết được trách nhiệm của học sinh trong việc tham gia vào các hoạt động cộng đồng. Tham gia tích cực, tự giác các hoạt động chung của cộng đồng phù hợp với lứa tuổi do lớp, trường, địa phương tổ chức. Phê phán các biểu hiện thờ ơ, thiếu trách nhiệm với các hoạt động cộng đồng.
    Khởi động
    - Tìm hiểu (Khởi động)
    Ảnh
    Mỗi chúng ta không chỉ cần có trách nhiệm với bản thân mà còn cần có trách nhiệm với gia đình, cộng đồng. Tham gia các hoạt động cộng đồng sẽ giúp lan tỏa những giá trị tích cực, góp phần xây dựng, phát triển cộng đồng, bên cạnh đó còn giúp bản thân mỗi người mở rộng hiểu biết, nâng cao giá trị bản thân, giúp chúng ta sống có trách nhiệm hơn.
    - Bài hàt
    - Bài hát: " Chung tay bảo vệ môi trường"
    - Câu hỏi
    Ảnh
    Em hãy quan sát các hình ảnh dưới đây và cho viết tên, ý nghĩa của những hoạt động cộng đồng được thể hiện trong các hình ảnh đó?
    - Câu hỏi:
    Ảnh
    Hình thành kiến thức
    1. Hoạt động cộng đồng và sự cần thiết phải tham gia hoạt động cộng đồng
    Ảnh
    1. Hoạt động cộng đồng và sự cần thiết phải tham gia hoạt động cộng đồng.
    - Nhiệm vụ: Làm việc nhóm
    Ảnh
    + Thông tin 1
    - Thông tin:
    Hình vẽ
    + Tiếp
    - Thông tin:
    Hình vẽ
    ** Trả lời 1
    Trả lời: Thanh niên tình nguyện, bảo vệ môi trường, đảm bảo an toàn giao thông, đảm bảo an sinh xã hội, chung tay xây dựng nông thôn mới.
    Ảnh
    Em hãy đọc thông tin sau và trả lời câu hỏi: Em hãy kể tên những hoạt động cộng đồng trong thông tin trên.
    ** Trả lời 2
    Trả lời: Cổ vũ, khơi dậy tinh thần tương thân tương ái, tính xung kích, tình nguyện của thanh niên Việt Nam, tạo ra môi trường cống hiến, trưởng thành và phát huy trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng, rèn luyện ý chí, nghị lực cho thanh niên.
    Ảnh
    Em hãy đọc thông tin sau và trả lời câu hỏi: Em hãy nêu mục đích, đối tượng tham gia và ý nghĩa của những hoạt động đó.
    ** Trả lời 3
    Trả lời: Hoạt động cộng đồng là những hoạt động được tổ chức bởi các cá nhân, tập thể nhằm mang lại lợi ích chung cho cộng đồng. Hoạt động cộng đồng có ý nghĩa rất lớn với cá nhân, cộng đồng, học sinh; góp phần xây dựng kỹ năng, tinh thần trách nhiệm đóng góp công sức và trí tuệ của mình vào công việc chung.
    Ảnh
    Em hãy đọc thông tin sau và trả lời câu hỏi: Theo em, thế nào là hoạt động cộng đồng? Em hãy nêu ý nghĩa của hoạt động cộng đồng.
    - Kết luận
    Ảnh
    - Kết luận:
    + Hoạt động cộng đồng là những hoạt động được tổ chức bởi các cá nhân, tập thể nhằm mang lại lợi ích chung cho cộng đồng. + Một số hoạt động cộng đồng tiêu biểu như: thiện nguyện, nhân đạo, đền ơn đáp nghĩa, bảo vệ môi trường.
    2. Tham quan các hoạt động cộng đồng
    2. Tham quan các hoạt động cộng đồng.
    - Nhiệm vụ: Làm việc nhóm
    Ảnh
    + Tình huống
    Hình vẽ
    Hoạt động nào trong các hình ảnh trên đã được trường, lớp, địa phương em tổ chức?
    Ảnh
    Hình vẽ
    Trả lời: Hoạt động: 1, 2, 3
    + Thông tin
    - Thông tin:
    Hình vẽ
    ** Trả lời 1
    Trả lời: Các thành viên trong lớp đều tích cực tham gia vào các hoạt động do nhà trường, địa phương tổ chức. Đối với những bạn chưa tích cực, cần phải có nhận thức về cộng đồng, trách nhiệm của bản thân nhiều hơn nữa.
    Ảnh
    Em hãy quan sát các hình ảnh, kết hợp đọc những trường hợp sau để trả lời câu hỏi: Em có nhận xét gì về tinh thần, thái độ của các nhân vật khi tham gia hoạt động cộng đồng trong các trường hợp trên? Hãy đưa ra lời khuyên cho những bạn chưa tích cực, tự giác khi tham gia hoạt động cộng đồng.
    ** Trả lời 2
    Trả lời: Em đã tham gia hoạt động tặng sách, quyên góp quần áo cho các trẻ em ở vùng núi, hiến máu tình nguyện. Khi tham gia các hoạt động trên, em cảm thấy rất hạnh phúc khi bản thân có thể đóng góp một chút sức lực của bản thân cho cộng đồng.
    Ảnh
    Em hãy quan sát các hình ảnh, kết hợp đọc những trường hợp sau để trả lời câu hỏi: Em đã tham gia những hoạt động cộng đồng nào? Hãy chia sẻ những việc em đã làm khi tham gia các hoạt động đó và nêu những điều em thấy hài lòng, chưa hài lòng khi tham gia.
    - Kết luận
    Ảnh
    - Kết luận:
    Ảnh
    Luyện tập
    Bài 1 (- Luyện tập)
    Bài 1: Em đồng tình/không đồng tình với ý kiến nào dưới đây? Vì sao?
    a. Khi có nhiều cá nhân tham gia vào một hoạt động chung thì đó là hoạt động cộng đồng.
    Hình vẽ
    Không đồng tình. Hoạt động cộng đồng là những hoạt động có đóng góp cho cộng đồng chứ không chỉ đơn thuần là nhiều người tham gia vào hoạt động chung nào đó.
    Ảnh
    Đáp án:
    - Ý b (Bài 1: Em đồng tình/không đồng tình với ý kiến nào dưới đây? Vì sao?)
    b. Tích cực tham gia hoạt động giúp mỗi cá nhân hoàn thiện bản thân và lan toả các giá trị tốt đẹp.
    Hình vẽ
    Đồng ý. Mỗi hoạt động đều có ý nghĩa riêng nhưng điểm chung đó là giúp cho chúng ta phát triển kỹ năng, nâng cao giá trị của bản thân, lan toả tích cực những giá trị tích cực, giúp xây dựng cộng đồng văn minh.
    Ảnh
    Đáp án:
    - Ý c (Bài 1: Em đồng tình/không đồng tình với ý kiến nào dưới đây? Vì sao?)
    c. Chỉ những cá nhân có điều kiện kinh tế mới tham gia được hoạt động cộng đồng.
    Hình vẽ
    Không đồng tình. Bởi bất kỳ ai cũng có thể tham gia các hoạt động cộng đồng, đóng góp sức mình vào công cuộc phát triển cộng đồng văn minh chỉ bằng những điều đơn giản nhất như quyên góp quần áo, sách vở, các đồ dùng đã qua sử dụng, dọn dẹp khu phố, đường xá, bảo vệ môi trường khu dân cư….
    Ảnh
    Đáp án:
    - Ý d (Bài 1: Em đồng tình/không đồng tình với ý kiến nào dưới đây? Vì sao?)
    d. Học sinh không chỉ tích cực tham gia hoạt động mà còn cần động viên người thân, bạn bè cùng tham gia.
    Hình vẽ
    Đồng ý. Học sinh cần nhận thức được mặt tích cực của việc tham gia các hoạt động cộng đồng, không chỉ bản thân mình tham gia mà còn phải tuyên truyền, kêu gọi người thân, bạn bè cùng có trách nhiệm tham gia vào các hoạt động cồng đồng.
    Ảnh
    Đáp án:
    Bài 2 (- Luyện tập)
    Bài 2: Em hãy nêu ý nghĩa của các hoạt động cộng đồng trong những trường hợp dưới đây:
    a. Anh S và các đồng nghiệp trong văn phòng luật sư đã tích cực tham gia các hoạt động trợ giúp pháp lý cho những người nghèo, người yếu thế ở địa phương.
    Hình vẽ
    Tư vấn, hỗ trợ pháp luật miễn phí cho những người nghèo, người yếu thế ở địa phương, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.
    Ảnh
    Đáp án:
    - Ý b (Bài 2: Em hãy nêu ý nghĩa của các hoạt động cộng đồng trong những trường hợp dưới đây:)
    b. Anh H cùng đoàn y, bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện tổ chức chương trình khám chữa bệnh nhân đạo, cấp thuốc miễn phí cho bà con dân tộc thiểu số, người dân tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới đặc biệt khó khăn.
    Hình vẽ
    Tham khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho những người con dân tộc thiểu số, người dân khó khăn => ai cũng có cơ hội được chữa bệnh, khám bệnh.
    Ảnh
    Đáp án:
    - Ý c (Bài 2: Em hãy nêu ý nghĩa của các hoạt động cộng đồng trong những trường hợp dưới đây:)
    c. Vào thời gian nghỉ hè, chị B thường cùng các bạn trong Đoàn Thanh niên tham gia Đội tuyên truyền phòng, chống tệ nạn xã hội ở địa phương.
    Hình vẽ
    Tuyên truyền tác hại của tệ nạn xã hội => nâng cao nhận thức của người dân.
    Ảnh
    Đáp án:
    - Ý d (Bài 2: Em hãy nêu ý nghĩa của các hoạt động cộng đồng trong những trường hợp dưới đây:)
    d. Câu lạc bộ Bảo vệ hành tinh xanh thực hiện dự án thu gom pin đã qua sử dụng để mang tới nơi xử lý an toàn.
    Hình vẽ
    Thu gom pin đã qua sử dụng để xử lý an toàn => đảm bảo vệ sinh môi trường.
    Ảnh
    Đáp án:
    Bài 3
    Bài 3: Em hãy đọc trường hợp sau và trả lời câu hỏi:
    Ảnh
    Chủ nhật, T cùng bố mẹ tham gia nhóm từ thiện do Hội Chữ thập đỏ xã tổ chức, nấu những nồi cháo để tặng những bệnh nhân nghèo đang điều trị tại các bệnh viện đóng trên địa bàn. Mẹ nhắc em gái T (đang học lớp 7) cùng tham gia nhưng em từ chối vì muốn được nghỉ ngơi, vui chơi sau một tuần học tập Em có nhận xét gì về thái độ của em gái T? Hãy đưa ra lời khuyên cho em gái T
    Hình vẽ
    Em gái T có thái độ hời hợt, chưa tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng. Lời khuyên dành cho em gái T: Sống vì cộng đồng, làm việc tốt cũng giúp chúng ta học hỏi, tiếp thu thêm nhiều tri thức mới, nó vừa giúp chúng ta kết nối với các thành viên trong gia đình, vừa giúp xây dựng lòng nhân ái, lan toả giá trị tích cực trong cộng đồng.
    Bài 4
    Ảnh
    Bài 4: Em hãy cùng nhóm bạn xây dựng kế hoạch thực hiện một hoạt động cộng đồng theo gợi ý dưới đây.
    Ảnh
    Vận dụng
    Vận dụng
    - Vận dụng:
    Ảnh
    Bài 1: Em hãy cùng các bạn trong nhóm thực hiện kế hoạch tham gia hoạt động cộng đồng đã được xây dựng trong hoạt động luyện tập và báo cáo kết quả thực hiện (thông qua bài thu hoạch, clip, tranh ảnh…). Bài 2: Em hãy cùng cán bạn trong nhóm viết bài tuyên truyền về chương trình “Giờ Trái Đất” để vận động mọi người cùng tham gia hưởng ứng.
    Dặn dò
    - Dặn dò
    Ảnh
    Dặn dò:
    Ghi nhớ kiến thức trong bài. Hoàn thành bài tập Vận dụng. Chuẩn bị bài sau: "Bài 4: Khách quan và công bằng."
    - Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓