Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 3: Kí-Viết: Viết bài văn kể về một kỉ niệm của bản thân
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:17' 12-11-2021
Dung lượng: 4.4 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:17' 12-11-2021
Dung lượng: 4.4 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
Bài 3. Viết bài văn kể về một kỉ niệm của bản thân (Tiết 1 + 2 + 3)
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
VIẾT BÀI VĂN KỂ VỀ MỘT KỈ NIỆM CỦA BẢN THÂN (Tiết 1 + 2 + 3)
Định hướng
Đề bài
Đề bài: Kể lại một kỉ niệm sâu sắc của em với thầy cô, bạn bè khi học ở tiểu học.
1.Những yêu cầu của dạng bài
ĐỊNH HƯỚNG 1. Những yêu cầu của dạng bài KỈ NIỆM: là những câu chuyện còn giữ lại trong trí nhớ của mỗi người. VIẾT BÀI VĂN KỂ VỀ MỘT KỈ NIỆM:là ghi lại những điều thú vị, có ấn tượng sâu sắc về một sự việc trong quá khứ mà em đã chứng kiến và trải qua.
Hồi kí
Ảnh
Đề yêu cầu viết dưới dạng hồi kí? Hay du kí? =>HỒI KÍ
Thế nào là hồi kí?
- Thế nào là hồi kí? Là một thể của kí dùng để ghi chép lại những sự việc, những quan sát, nhận xét và tâm trạng có thực của tác giả đã trải qua.
Thế nào là du kí?
- Thế nào là du kí? Là một thể của kí dùng để ghi lại những điều đã chứng kiến trong một chuyến đi diễn ra chưa lâu của bản thân tới một miền đất khác.
2.Phân tích bài viết tham khảo
Ảnh
2. Phân tích bài viết tham khảo: “Người thủ thư thời thơ ấu” Tác giả: Nguyễn Thùy Anh
Kỉ niệm
Ảnh
- Kỷ niệm được kể lại trong bài “Người thủ thư thời thơ ấu” là kỷ niệm gì? - Kỉ niệm đã xảy ra như thế nào? Có gì đặc sắc và đáng nhớ?
Kỉ niệm
Ảnh
Kỉ niệm về bác thủ thư (giữ sách) tốt bụng thời thơ ấu, về những ngày đầu đến với thư viện.
Kỉ niệm
Ảnh
Kỉ niệm đã xảy ra từ khi “ tôi” lên 6,7 tuổi, kể về bác thủ thư đi xe đạp lọc cọc, chòm râu quai nón bạc rung rung, những lời động viên của bác,về những ngày đầu tiên “tôi” đến thư viện (thư viện chưa chuyên nghiệp, ngày mùa đông khô hanh, ngày mưa lũ…)
Câu hỏi
Ảnh
Câu chuyện được kể theo ngôi thứ mấy? - Tác dụng của việc sử dụng ngôi kể thứ nhất?
Sử dụng ngôi kể
Ảnh
- Sử dụng ngôi kể thứ nhất, xưng "tôi" để dễ dàng trình bày những quan sát, suy nghĩ, cảm xúc của bản thân về bác thủ thư, về những kỉ niệm.
Kỉ niệm
Ảnh
Những kỉ niệm ấy đã tác động như thế nào đến suy nghĩ và tình cảm của người kể?
Kỉ niệm
Ảnh
- Kỷ niệm ấy giúp “tôi” thầm tự hào, trở nên tự tin, dám nói, dám viết, dám chia sẻ những gì mình nghĩ.
Câu hỏi
Ảnh
- Người kể có mong ước và cảm nghĩ gì?
Kết thúc
Kết thúc: Nói lên mong ước và cảm nghĩ của người viết. + Mong ước được nghe bác đàn, bác hát, sẽ gặp được những người tốt bụng, … + Trân trọng, biết ơn…) …
Chuẩn bị trước khi viết
Ảnh
Chuẩn bị trước khi viết
3. Các bước tiến hành
3. CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH
B1. Tìm hiểu đề B2. Tìm ý- Lập dàn ý B3. Viết bài B4. Đọc lại bài – soát lỗi – sửa lỗi
Bước 1. Tìm hiểu đề
Đề : Kể về một kỉ niệm sâu sắc với thầy cô, (bạn bè) ở trường tiểu học. Xác định từ ngữ quan trọng trong đề (gạch chân) Xác định thể loại, nội dung (chọn đề tài) và phạm vi đề bài
Bước 1. Tìm hiểu đề
Xác định ngôi kể:
Ảnh
Xác định ngôi kể: Ngôi thứ nhất (xưng “tôi”)
Bước 2. Tìm ý và lập dàn ý
Bước 2. TÌM Ý VÀ LẬP DÀN Ý
ĐẠI DIỆN NHÓM TRÌNH BÀY + Nhóm 1,2: Xác định một số kỉ niệm sâu sắc với thầy cô. + Nhóm 3,4: Xác định một số kỉ niệm sâu sắc với bạn bè.
Lưu ý
*Lưu ý khi tìm ý Cần trả lời được các câu hỏi sau: + Đó là kỉ niệm gì? + Xảy ra vào thời điểm nào? + Diễn biến của câu chuyện như thế nào? (mở đầu, phát triển, cao trào, kết thúc) + Điều đáng nhớ nhất trong câu chuyện ấy là gì?
Lập dàn ý
Lập dàn ý (Kỉ niệm về thầy cô giáo cũ) 1, Mở bài: - Giới thiệu về kỉ niệm với thầy/cô giáo cũ: - Hoàn cảnh: Ngày Nhà giáo Việt Nam đang đến gần, cả lớp nô nức làm báo tường, lên kế hoạch biểu diễn văn nghệ tri ân thầy cô. Trong không khí, hoàn cảnh đó, em nhớ lại một kỉ niệm cảm động với cô giáo chủ nhiệm lớp… ở tiểu học.
Thân bài
Lập dàn ý (Kỉ niệm về thầy cô giáo cũ)
2, Thân bài a, Giới thiệu về kỉ niệm: - Thời gian diễn ra: lớp…? - Kỉ niệm với ai: kỉ niệm đáng nhớ cùng cô giáo ... + Ấn tượng về cô giáo (ngoại hình, tính cách, giọng nói, sự quan tâm,…: dáng người cô nhỏ nhắn, tóc ngang vai, giọng nói rất truyền cảm. Cô quan tâm tới học sinh, lúc thì vui vẻ tâm tình như một người bạn lớn, lúc thì dạy bảo nghiêm khắc, uốn nắn lỗi sai của học sinh.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Nhân vật
+ Nhân vật liên quan + Các cung bậc cảm xúc của bản thân khi hồi tưởng kỉ niệm: vui, buồn, xúc động,… + Cao trào của câu chuyện: sự việc, hành động, ngôn ngữ đặc sắc nhất để lại ấn tượng sâu đậm trong em.
b. Thuật lại kỉ niệm:
Ảnh
Ảnh
b, Thuật lại kỉ niệm: - Hoàn cảnh: (mối quan hệ với thầy cô như thế nào, thầy cô vốn để lại ấn tượng gì đặc biệt) + Cô giáo đặc biệt quan tâm tới những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, thường xuyên dạy bảo học sinh trong lớp đức tính san sẻ, đùm bọc. + Gia đình em cũng khó khăn, cô giáo và các bạn giúp đỡ em nhiều, khiến em thấy vui vẻ, được quan tâm. + Em cố gắng học tập, vâng lời cô, tham gia tích cực hoạt động của lớp.
Lập dàn ý
Lập dàn ý (Kỉ niệm về thầy cô giáo cũ) - Câu chuyện kết thúc và suy nghĩ sau câu chuyện: + Bản thân càng thêm yêu quý cô: cô trân trọng tình cảm của học trò, dù đó là món quà nhỏ không có giá trị vật chất. + Cô tặng lại cho em một quyển sách 3. Kết bài - Nhắc lại ý nghĩa của kỉ niệm: đây là kỉ niệm đẹp, đáng nhớ trong những năm tháng đi học của bản thân, sẽ luôn hứa học tập chăm chỉ, ghi nhớ và biết ơn công lao, tình cảm của thầy cô.
Bước 3. Viết bài
Ảnh
Bước 3. Viết bài HS làm bài vào giấy KT (vở làm văn)
Lưu ý khi viết
LƯU Ý KHI VIẾT - Xác định kỉ niệm được kể lại. - Xác định nét đặc sắc và đáng nhớ của kỉ niệm. - Sử dụng ngôi kể thứ nhất, xưng “ tôi”. - Suy nghĩ về những ảnh hưởng, tác động của kỉ niệm ấy. - Sử dụng thêm PTBĐ miêu tả, biểu cảm… để kỉ niệm sống động và khơi gọi sự đồng cảm nơi người đọc. - Nói lên mong ước, suy nghĩ của người viết.
Bước 4. Kiểm tra và chỉnh sửa
Ảnh
Bước 4. Kiểm tra và chỉnh sửa
Các lỗi thường gặp
Các lỗi thường gặp khi viết bài: Dàn ý: MB-TB-KB ND bài viết - Dùng từ sai - Chính tả Câu thiếu chủ ngữ, vị ngữ. Trình bày …
Thục hành
Đề bài
II. Thực hành
Đề bài: Kể lại một kỉ niệm sâu sắc của em với thầy cô, bạn bè khi học ở tiểu học .
Cùng nhau tham khảo
CÙNG NHAU THAM KHẢO
Ảnh
Ảnh
Thảo luận nhóm
Hình vẽ
Mỗi dãy bàn / tổ là 1 nhóm -> có 4 nhóm Nhóm 1, 2 : Nghe, nhận xét cách trình bày của cá nhân hoc sinh phần MB, KB -> Giải pháp khắc phục điểm yếu Nhóm 3 và 4: Nghe, nhận xét cách trình bày của cá nhân HS với 1 đoạn TB -> Giải pháp khắc phục điểm yếu.
Hoạt động nhóm
- Các nhóm trao đổi - Nhận xét chung: + Ưu điểm + Tồn tại
HOẠT ĐỘNG NHÓM Đại diện nhóm lên thuyết trình
Hướng dẫn các hoạt động tiếp theo
Hướng dẫn các hoạt động tiếp theo:
1. Sửa lại bài viết. 2. Chuẩn bị đề tài, dàn ý cho giờ luyện nói và nghe. (sgk/ 67)
Kết thúc bài học
Chào tạm biệt
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
VIẾT BÀI VĂN KỂ VỀ MỘT KỈ NIỆM CỦA BẢN THÂN (Tiết 1 + 2 + 3)
Định hướng
Đề bài
Đề bài: Kể lại một kỉ niệm sâu sắc của em với thầy cô, bạn bè khi học ở tiểu học.
1.Những yêu cầu của dạng bài
ĐỊNH HƯỚNG 1. Những yêu cầu của dạng bài KỈ NIỆM: là những câu chuyện còn giữ lại trong trí nhớ của mỗi người. VIẾT BÀI VĂN KỂ VỀ MỘT KỈ NIỆM:là ghi lại những điều thú vị, có ấn tượng sâu sắc về một sự việc trong quá khứ mà em đã chứng kiến và trải qua.
Hồi kí
Ảnh
Đề yêu cầu viết dưới dạng hồi kí? Hay du kí? =>HỒI KÍ
Thế nào là hồi kí?
- Thế nào là hồi kí? Là một thể của kí dùng để ghi chép lại những sự việc, những quan sát, nhận xét và tâm trạng có thực của tác giả đã trải qua.
Thế nào là du kí?
- Thế nào là du kí? Là một thể của kí dùng để ghi lại những điều đã chứng kiến trong một chuyến đi diễn ra chưa lâu của bản thân tới một miền đất khác.
2.Phân tích bài viết tham khảo
Ảnh
2. Phân tích bài viết tham khảo: “Người thủ thư thời thơ ấu” Tác giả: Nguyễn Thùy Anh
Kỉ niệm
Ảnh
- Kỷ niệm được kể lại trong bài “Người thủ thư thời thơ ấu” là kỷ niệm gì? - Kỉ niệm đã xảy ra như thế nào? Có gì đặc sắc và đáng nhớ?
Kỉ niệm
Ảnh
Kỉ niệm về bác thủ thư (giữ sách) tốt bụng thời thơ ấu, về những ngày đầu đến với thư viện.
Kỉ niệm
Ảnh
Kỉ niệm đã xảy ra từ khi “ tôi” lên 6,7 tuổi, kể về bác thủ thư đi xe đạp lọc cọc, chòm râu quai nón bạc rung rung, những lời động viên của bác,về những ngày đầu tiên “tôi” đến thư viện (thư viện chưa chuyên nghiệp, ngày mùa đông khô hanh, ngày mưa lũ…)
Câu hỏi
Ảnh
Câu chuyện được kể theo ngôi thứ mấy? - Tác dụng của việc sử dụng ngôi kể thứ nhất?
Sử dụng ngôi kể
Ảnh
- Sử dụng ngôi kể thứ nhất, xưng "tôi" để dễ dàng trình bày những quan sát, suy nghĩ, cảm xúc của bản thân về bác thủ thư, về những kỉ niệm.
Kỉ niệm
Ảnh
Những kỉ niệm ấy đã tác động như thế nào đến suy nghĩ và tình cảm của người kể?
Kỉ niệm
Ảnh
- Kỷ niệm ấy giúp “tôi” thầm tự hào, trở nên tự tin, dám nói, dám viết, dám chia sẻ những gì mình nghĩ.
Câu hỏi
Ảnh
- Người kể có mong ước và cảm nghĩ gì?
Kết thúc
Kết thúc: Nói lên mong ước và cảm nghĩ của người viết. + Mong ước được nghe bác đàn, bác hát, sẽ gặp được những người tốt bụng, … + Trân trọng, biết ơn…) …
Chuẩn bị trước khi viết
Ảnh
Chuẩn bị trước khi viết
3. Các bước tiến hành
3. CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH
B1. Tìm hiểu đề B2. Tìm ý- Lập dàn ý B3. Viết bài B4. Đọc lại bài – soát lỗi – sửa lỗi
Bước 1. Tìm hiểu đề
Đề : Kể về một kỉ niệm sâu sắc với thầy cô, (bạn bè) ở trường tiểu học. Xác định từ ngữ quan trọng trong đề (gạch chân) Xác định thể loại, nội dung (chọn đề tài) và phạm vi đề bài
Bước 1. Tìm hiểu đề
Xác định ngôi kể:
Ảnh
Xác định ngôi kể: Ngôi thứ nhất (xưng “tôi”)
Bước 2. Tìm ý và lập dàn ý
Bước 2. TÌM Ý VÀ LẬP DÀN Ý
ĐẠI DIỆN NHÓM TRÌNH BÀY + Nhóm 1,2: Xác định một số kỉ niệm sâu sắc với thầy cô. + Nhóm 3,4: Xác định một số kỉ niệm sâu sắc với bạn bè.
Lưu ý
*Lưu ý khi tìm ý Cần trả lời được các câu hỏi sau: + Đó là kỉ niệm gì? + Xảy ra vào thời điểm nào? + Diễn biến của câu chuyện như thế nào? (mở đầu, phát triển, cao trào, kết thúc) + Điều đáng nhớ nhất trong câu chuyện ấy là gì?
Lập dàn ý
Lập dàn ý (Kỉ niệm về thầy cô giáo cũ) 1, Mở bài: - Giới thiệu về kỉ niệm với thầy/cô giáo cũ: - Hoàn cảnh: Ngày Nhà giáo Việt Nam đang đến gần, cả lớp nô nức làm báo tường, lên kế hoạch biểu diễn văn nghệ tri ân thầy cô. Trong không khí, hoàn cảnh đó, em nhớ lại một kỉ niệm cảm động với cô giáo chủ nhiệm lớp… ở tiểu học.
Thân bài
Lập dàn ý (Kỉ niệm về thầy cô giáo cũ)
2, Thân bài a, Giới thiệu về kỉ niệm: - Thời gian diễn ra: lớp…? - Kỉ niệm với ai: kỉ niệm đáng nhớ cùng cô giáo ... + Ấn tượng về cô giáo (ngoại hình, tính cách, giọng nói, sự quan tâm,…: dáng người cô nhỏ nhắn, tóc ngang vai, giọng nói rất truyền cảm. Cô quan tâm tới học sinh, lúc thì vui vẻ tâm tình như một người bạn lớn, lúc thì dạy bảo nghiêm khắc, uốn nắn lỗi sai của học sinh.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Nhân vật
+ Nhân vật liên quan + Các cung bậc cảm xúc của bản thân khi hồi tưởng kỉ niệm: vui, buồn, xúc động,… + Cao trào của câu chuyện: sự việc, hành động, ngôn ngữ đặc sắc nhất để lại ấn tượng sâu đậm trong em.
b. Thuật lại kỉ niệm:
Ảnh
Ảnh
b, Thuật lại kỉ niệm: - Hoàn cảnh: (mối quan hệ với thầy cô như thế nào, thầy cô vốn để lại ấn tượng gì đặc biệt) + Cô giáo đặc biệt quan tâm tới những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, thường xuyên dạy bảo học sinh trong lớp đức tính san sẻ, đùm bọc. + Gia đình em cũng khó khăn, cô giáo và các bạn giúp đỡ em nhiều, khiến em thấy vui vẻ, được quan tâm. + Em cố gắng học tập, vâng lời cô, tham gia tích cực hoạt động của lớp.
Lập dàn ý
Lập dàn ý (Kỉ niệm về thầy cô giáo cũ) - Câu chuyện kết thúc và suy nghĩ sau câu chuyện: + Bản thân càng thêm yêu quý cô: cô trân trọng tình cảm của học trò, dù đó là món quà nhỏ không có giá trị vật chất. + Cô tặng lại cho em một quyển sách 3. Kết bài - Nhắc lại ý nghĩa của kỉ niệm: đây là kỉ niệm đẹp, đáng nhớ trong những năm tháng đi học của bản thân, sẽ luôn hứa học tập chăm chỉ, ghi nhớ và biết ơn công lao, tình cảm của thầy cô.
Bước 3. Viết bài
Ảnh
Bước 3. Viết bài HS làm bài vào giấy KT (vở làm văn)
Lưu ý khi viết
LƯU Ý KHI VIẾT - Xác định kỉ niệm được kể lại. - Xác định nét đặc sắc và đáng nhớ của kỉ niệm. - Sử dụng ngôi kể thứ nhất, xưng “ tôi”. - Suy nghĩ về những ảnh hưởng, tác động của kỉ niệm ấy. - Sử dụng thêm PTBĐ miêu tả, biểu cảm… để kỉ niệm sống động và khơi gọi sự đồng cảm nơi người đọc. - Nói lên mong ước, suy nghĩ của người viết.
Bước 4. Kiểm tra và chỉnh sửa
Ảnh
Bước 4. Kiểm tra và chỉnh sửa
Các lỗi thường gặp
Các lỗi thường gặp khi viết bài: Dàn ý: MB-TB-KB ND bài viết - Dùng từ sai - Chính tả Câu thiếu chủ ngữ, vị ngữ. Trình bày …
Thục hành
Đề bài
II. Thực hành
Đề bài: Kể lại một kỉ niệm sâu sắc của em với thầy cô, bạn bè khi học ở tiểu học .
Cùng nhau tham khảo
CÙNG NHAU THAM KHẢO
Ảnh
Ảnh
Thảo luận nhóm
Hình vẽ
Mỗi dãy bàn / tổ là 1 nhóm -> có 4 nhóm Nhóm 1, 2 : Nghe, nhận xét cách trình bày của cá nhân hoc sinh phần MB, KB -> Giải pháp khắc phục điểm yếu Nhóm 3 và 4: Nghe, nhận xét cách trình bày của cá nhân HS với 1 đoạn TB -> Giải pháp khắc phục điểm yếu.
Hoạt động nhóm
- Các nhóm trao đổi - Nhận xét chung: + Ưu điểm + Tồn tại
HOẠT ĐỘNG NHÓM Đại diện nhóm lên thuyết trình
Hướng dẫn các hoạt động tiếp theo
Hướng dẫn các hoạt động tiếp theo:
1. Sửa lại bài viết. 2. Chuẩn bị đề tài, dàn ý cho giờ luyện nói và nghe. (sgk/ 67)
Kết thúc bài học
Chào tạm biệt
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất