Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 2: Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:15' 02-04-2025
Dung lượng: 658.9 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:15' 02-04-2025
Dung lượng: 658.9 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 2: KHÚC HÁT RU NHỮNG EM BÉ LỚN TRÊN LƯNG MẸ
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Ảnh
BÀI 2: KHÚC HÁT RU NHỮNG EM BÉ LỚN TRÊN LƯNG MẸ
Khởi động
Khởi động
Khởi động
Nêu nội dung mỗi bức tranh dưới đây. Theo em, những bức tranh đó thể hiện điều gì?
Ảnh
Trả lời
Trả lời
Bức tranh 1: Người mẹ ru con còn nhỏ, thể hiện tình yêu của mẹ dành cho con. Bức tranh 2: Mẹ đưa con đi học, mẹ rất lo lắng cho việc học của con. Bức tranh 3: Mẹ mang nước tới bàn học của con, mẹ rất lo lắng cho sức khoẻ con. Bức tranh 4: Mẹ có mặt và chụp ảnh trong lễ trao bằng cử nhân, mẹ rất tự hào về con.
Đọc
Đọc tiếng
Ảnh
Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ
Từ khó
Từ khó
ngủ cho ngoan ngủ ngoan a-kay ơi ...
Nhấn giọng
Nhấn giọng
Đọc nhấn giọng vào những từ ngữ thể hiện cảm xúc:
Vai mẹ gầy nhấp nhô làm gối Mặt trời của bắp thì nằm trên đồi Mặt trời của mẹ, em nằm trên lưng ...
Nội dung chính
Nội dung chính
Tác phẩm thể hiện tình yêu con và ước vọng của người mẹ dân tộc qua đó bày tỏ lòng yêu quê hương đất nước và khát vọng tự do của nhân dân ta trong cuộc kháng chiến chống Mĩ.
Tìm hiểu bài
Câu 1
Câu 1
Bài thơ như lời ru ngọt ngào của người mẹ dành cho con. Những từ ngữ nào cho em biết điều đó?
Trả lời
Bài thơ như lời ru ngọt ngào của người mẹ dành cho con. Những từ ngữ cho em biết điều đó là: ơi, hỡi, đừng rời lưng mẹ, ngủ ngoan a-kay ơi, ngủ ngoan a-kay hỡi.
Câu 2
Câu 2
Người mẹ làm những công việc gì? Những công việc đó có ý nghĩa như thế nào?
Trả lời
Người mẹ làm những công việc: giã gạo, trồng lúa, tỉa bắp. Những công việc đó có ý nghĩa: giúp tăng gia sản xuất, có lương thực và thực phẩm để nuôi bộ đội có sức chiến đấu, duy trì chiến tranh chính nghĩa giành độc lập dân tộc.
Câu 3
Câu 3
Những mong ước gì của người mẹ được gửi gắm trong lời ru ở khổ thơ thứ hai?
Trả lời
Những mong ước của người mẹ được gửi gắm trong lời ru ở khổ thơ thứ hai là: mong con ngủ ngoan, mong hạt gạo trắng ngần, mong con lớn vung chày làm lún sân.
Câu 4
Câu 4
Em hiểu thế nào về hai dòng thơ "Mặt trời của bắp thì nằm trên đồi/ Mặt trời của mẹ, em nằm trên lưng"?
Trả lời
Em hiểu hai dòng thơ "Mặt trời của bắp thì nằm trên đồi/ Mặt trời của mẹ, em nằm trên lưng": Bắp cần mặt trời để sinh sống và hình thành (qua những râu ngô, hoa ngô, làm lớn cây ngô rồi mới có bắp); em bé là mặt trời, là niềm tin, hi vọng và là tình yêu lớn nhất của mẹ, động lực để mẹ lao động, sản xuất.
Câu 5
Câu 5
Nêu chủ đề của bài thơ.
Trả lời
Chủ đề của bài thơ: Tình yêu của mẹ cho con là vô bờ bến.
Luyện tập theo văn bản đọc
Câu 1
Câu 1
Trong đoạn thơ dưới đây, những từ nào được dùng để xưng hô?
Ảnh
Trả lời
Trong đoạn thơ dưới đây, những từ được dùng để xưng hô là: mẹ, a-kay, bộ đội, con.
Câu 2
Câu 2
Viết 2 – 3 câu về người mẹ trong bài thơ Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ, trong đó có sử dụng ít nhất một câu đơn và một câu ghép.
Trả lời
Mẹ là người trực tiếp sinh ra a-kay, mẹ cho a-kay được đến với cuộc đời tươi đẹp này. Bằng nhiều cách, mẹ cho a-kay lớn lên, cho a-kay học hỏi, trưởng thành và học cách sống trên đời. Mẹ sẽ mãi là người phụ nữ tuyệt vời của a-kay.
Viết
Viết mở bài và kết bài cho bài văn tả người
Ảnh
Viết mở bài và kết bài cho bài văn tả người
Câu 1
Câu 1
Nêu những điểm khác nhau giữa các cách mở bài và kết bài dưới đây:
Ảnh
Trả lời
Trả lời
Nêu những điểm khác nhau giữa các cách mở bài và kết bài dưới đây:
Điểm khác nhau giữa các cách mở bài: Mở bài gián tiếp dẫn dắt giới thiệu về nhân vật có logic và thú vị hơn mở bài trực tiếp.
Mở bài trực tiếp: Giới thiệu trực tiếp nhân vật Thắng. Mở bài gián tiếp: Giới thiệu về nơi sinh ra: cảnh vật, đặc thù khả năng bơi lội của người vùng biển – nhưng chỉ có Thắng là người bơi giỏi nhất.
Điểm khác nhau giữa các cách kết bài: Kết bài mở rộng có nhiều chi tiết miêu tả cảm xúc sâu sắc hơn kết bài không mở rộng.
Điểm khác nhau giữa các cách kết bài: Kết bài mở rộng có nhiều chi tiết miêu tả cảm xúc sâu sắc hơn kết bài không mở rộng.
Kết bài không mở rộng: Nói về thái độ của đám trẻ với Thắng. Kết bài mở rộng: Nói về cảm nghĩ của đám trẻ khi nhìn Thắng bơi lặn và suy đoán về cảm nghĩ của mọi người khác.
Câu 2
Câu 2
Viết mở bài gián tiếp và kết bài mở rộng cho bài Chú bé vùng biển theo cách của em
Trả lời
Mở bài gián tiếp cho bài Chú bé vùng biển:
Thôn Bần là thôn nổi tiếng nhất vùng với nghề đánh cá, dệt lưới cá. Nhà nhà người người cứ truyền nhau nghề này không biết bao nhiêu đời, bao nhiêu thế hệ. Đặc biệt trong thôn không ai không biết cậu bé Thắng – người được mệnh danh là địch thủ bơi lội so với đám trẻ trong làng.
Kết bài mở rộng cho bài Chú bé vùng biển:
Kết bài mở rộng cho bài Chú bé vùng biển:
Nhìn nó lặn ngụp, bọn trẻ ngạc nhiên, đắm đuối theo dõi những bọt khí, những đợt sóng lăn tăn cuồn cuộn. Chúng ước ao giá bản thân có thể bơi giỏi được như Thắng. Ở cái tuổi “nửa nạc nửa mỡ”, đứa thán phục tài nghệ, đứa ghen tị ra mặt với tài năng xuất thần của Thắng. Có lẽ so với bọn trẻ, Thắng gan dạ và vất vả, đảm đương và lo toan hơn chúng rất nhiều. Âu cũng là xứng đáng, hợp tình với bọn trẻ.
Câu 3
Câu 3
Trao đổi về cách viết mở bài gián tiếp và kết bài mở rộng cho bài văn tả người.
Khi viết mở bài gián tiếp, có thể giới thiệu người được tả bằng cách nào? Khi viết kết bài mở rộng, nên mở rộng theo hướng nào?
Ảnh
Ảnh
Trả lời
Trả lời
Khi viết mở bài gián tiếp, có thể giới thiệu người được tả bằng cách:
Nêu suy nghĩ về sự việc, hoạt động,… có liên quan đến người được tả, những điều tốt đẹp mà người đó để lại trong lòng mọi người. Bày tỏ những mong muốn về một tương lai tốt đẹp đến với người được tả. Bộc lộ những cảm xúc mãnh liệt, tha thiết với người được tả. Trích dẫn câu thơ, câu hát, danh ngôn về đức tính, công lao,… của người được tả. Kể câu chuyện, ấn tượng sâu sắc, kỉ niệm riêng giữa em và người được tả.
Khi viết kết bài mở rộng, nên mở rộng theo hướng:
Khi viết kết bài mở rộng, nên mở rộng theo hướng:
Nêu cảm nghĩ về người được tả, những điều tốt đẹp mà người đó để lại trong lòng mọi người. Bày tỏ những mong muốn về một tương lai tốt đẹp đến với người được tả. Bày tỏ về công lao, ý nghĩa của người được tả đối với em Bày tỏ hi vọng, mong ước, lời hứa với người được tả. Kết bài tả người bằng nhận xét, bài hát, câu thơ về người được tả.
Đọc mở rộng
Câu 1
Câu 1
Đọc sách báo viết về người tốt, việc tốt.
Ảnh
Gương thiếu nhi làm theo lời Bác
Gương thiếu nhi làm theo lời Bác là bộ sách được phát hành nhân dịp kỉ niệm 80 năm ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. Bộ sách gồm nhiều truyện, mỗi truyện kể về một tấm gương thiếu nhi làm việc tốt như: Công bạn đi học, Cậu bé mồ côi ham học,...
Ảnh
Câu 2
Câu 2
Viết phiếu dọc sách theo mẫu.
Ảnh
Câu 3
Câu 3
Dựa vào phiếu đọc sách trao đổi với bạn về ý nghĩa của những việc làm tốt đối với công đồng
Vận dụng
Vận dụng
Vận dụng
Chia sẻ với người thân về một việc tốt em đã làm hoặc em mong muốn được làm cho cộng đồng
Trả lời
Trả lời
Việc tốt em đã làm cho cộng đồng: Hàng ngày đi học về, em đi học về dọc theo con đường nhỏ dẫn vào nhà. Hễ thấy rác, vỏ hộp, giấy vụn, cành cây,… em đều nhặt lên cho vào thùng rác gần nhà mình. Những việc này thật nhỏ nhoi và đơn giản, em có thể dễ dàng làm được mà không cần ai nhắc nhở. Em thấy việc làm của mình thật ý nghĩa, giúp cho nơi em ở thêm sạch đẹp.
Cảm ơn
Ảnh
Thank you !
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Ảnh
BÀI 2: KHÚC HÁT RU NHỮNG EM BÉ LỚN TRÊN LƯNG MẸ
Khởi động
Khởi động
Khởi động
Nêu nội dung mỗi bức tranh dưới đây. Theo em, những bức tranh đó thể hiện điều gì?
Ảnh
Trả lời
Trả lời
Bức tranh 1: Người mẹ ru con còn nhỏ, thể hiện tình yêu của mẹ dành cho con. Bức tranh 2: Mẹ đưa con đi học, mẹ rất lo lắng cho việc học của con. Bức tranh 3: Mẹ mang nước tới bàn học của con, mẹ rất lo lắng cho sức khoẻ con. Bức tranh 4: Mẹ có mặt và chụp ảnh trong lễ trao bằng cử nhân, mẹ rất tự hào về con.
Đọc
Đọc tiếng
Ảnh
Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ
Từ khó
Từ khó
ngủ cho ngoan ngủ ngoan a-kay ơi ...
Nhấn giọng
Nhấn giọng
Đọc nhấn giọng vào những từ ngữ thể hiện cảm xúc:
Vai mẹ gầy nhấp nhô làm gối Mặt trời của bắp thì nằm trên đồi Mặt trời của mẹ, em nằm trên lưng ...
Nội dung chính
Nội dung chính
Tác phẩm thể hiện tình yêu con và ước vọng của người mẹ dân tộc qua đó bày tỏ lòng yêu quê hương đất nước và khát vọng tự do của nhân dân ta trong cuộc kháng chiến chống Mĩ.
Tìm hiểu bài
Câu 1
Câu 1
Bài thơ như lời ru ngọt ngào của người mẹ dành cho con. Những từ ngữ nào cho em biết điều đó?
Trả lời
Bài thơ như lời ru ngọt ngào của người mẹ dành cho con. Những từ ngữ cho em biết điều đó là: ơi, hỡi, đừng rời lưng mẹ, ngủ ngoan a-kay ơi, ngủ ngoan a-kay hỡi.
Câu 2
Câu 2
Người mẹ làm những công việc gì? Những công việc đó có ý nghĩa như thế nào?
Trả lời
Người mẹ làm những công việc: giã gạo, trồng lúa, tỉa bắp. Những công việc đó có ý nghĩa: giúp tăng gia sản xuất, có lương thực và thực phẩm để nuôi bộ đội có sức chiến đấu, duy trì chiến tranh chính nghĩa giành độc lập dân tộc.
Câu 3
Câu 3
Những mong ước gì của người mẹ được gửi gắm trong lời ru ở khổ thơ thứ hai?
Trả lời
Những mong ước của người mẹ được gửi gắm trong lời ru ở khổ thơ thứ hai là: mong con ngủ ngoan, mong hạt gạo trắng ngần, mong con lớn vung chày làm lún sân.
Câu 4
Câu 4
Em hiểu thế nào về hai dòng thơ "Mặt trời của bắp thì nằm trên đồi/ Mặt trời của mẹ, em nằm trên lưng"?
Trả lời
Em hiểu hai dòng thơ "Mặt trời của bắp thì nằm trên đồi/ Mặt trời của mẹ, em nằm trên lưng": Bắp cần mặt trời để sinh sống và hình thành (qua những râu ngô, hoa ngô, làm lớn cây ngô rồi mới có bắp); em bé là mặt trời, là niềm tin, hi vọng và là tình yêu lớn nhất của mẹ, động lực để mẹ lao động, sản xuất.
Câu 5
Câu 5
Nêu chủ đề của bài thơ.
Trả lời
Chủ đề của bài thơ: Tình yêu của mẹ cho con là vô bờ bến.
Luyện tập theo văn bản đọc
Câu 1
Câu 1
Trong đoạn thơ dưới đây, những từ nào được dùng để xưng hô?
Ảnh
Trả lời
Trong đoạn thơ dưới đây, những từ được dùng để xưng hô là: mẹ, a-kay, bộ đội, con.
Câu 2
Câu 2
Viết 2 – 3 câu về người mẹ trong bài thơ Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ, trong đó có sử dụng ít nhất một câu đơn và một câu ghép.
Trả lời
Mẹ là người trực tiếp sinh ra a-kay, mẹ cho a-kay được đến với cuộc đời tươi đẹp này. Bằng nhiều cách, mẹ cho a-kay lớn lên, cho a-kay học hỏi, trưởng thành và học cách sống trên đời. Mẹ sẽ mãi là người phụ nữ tuyệt vời của a-kay.
Viết
Viết mở bài và kết bài cho bài văn tả người
Ảnh
Viết mở bài và kết bài cho bài văn tả người
Câu 1
Câu 1
Nêu những điểm khác nhau giữa các cách mở bài và kết bài dưới đây:
Ảnh
Trả lời
Trả lời
Nêu những điểm khác nhau giữa các cách mở bài và kết bài dưới đây:
Điểm khác nhau giữa các cách mở bài: Mở bài gián tiếp dẫn dắt giới thiệu về nhân vật có logic và thú vị hơn mở bài trực tiếp.
Mở bài trực tiếp: Giới thiệu trực tiếp nhân vật Thắng. Mở bài gián tiếp: Giới thiệu về nơi sinh ra: cảnh vật, đặc thù khả năng bơi lội của người vùng biển – nhưng chỉ có Thắng là người bơi giỏi nhất.
Điểm khác nhau giữa các cách kết bài: Kết bài mở rộng có nhiều chi tiết miêu tả cảm xúc sâu sắc hơn kết bài không mở rộng.
Điểm khác nhau giữa các cách kết bài: Kết bài mở rộng có nhiều chi tiết miêu tả cảm xúc sâu sắc hơn kết bài không mở rộng.
Kết bài không mở rộng: Nói về thái độ của đám trẻ với Thắng. Kết bài mở rộng: Nói về cảm nghĩ của đám trẻ khi nhìn Thắng bơi lặn và suy đoán về cảm nghĩ của mọi người khác.
Câu 2
Câu 2
Viết mở bài gián tiếp và kết bài mở rộng cho bài Chú bé vùng biển theo cách của em
Trả lời
Mở bài gián tiếp cho bài Chú bé vùng biển:
Thôn Bần là thôn nổi tiếng nhất vùng với nghề đánh cá, dệt lưới cá. Nhà nhà người người cứ truyền nhau nghề này không biết bao nhiêu đời, bao nhiêu thế hệ. Đặc biệt trong thôn không ai không biết cậu bé Thắng – người được mệnh danh là địch thủ bơi lội so với đám trẻ trong làng.
Kết bài mở rộng cho bài Chú bé vùng biển:
Kết bài mở rộng cho bài Chú bé vùng biển:
Nhìn nó lặn ngụp, bọn trẻ ngạc nhiên, đắm đuối theo dõi những bọt khí, những đợt sóng lăn tăn cuồn cuộn. Chúng ước ao giá bản thân có thể bơi giỏi được như Thắng. Ở cái tuổi “nửa nạc nửa mỡ”, đứa thán phục tài nghệ, đứa ghen tị ra mặt với tài năng xuất thần của Thắng. Có lẽ so với bọn trẻ, Thắng gan dạ và vất vả, đảm đương và lo toan hơn chúng rất nhiều. Âu cũng là xứng đáng, hợp tình với bọn trẻ.
Câu 3
Câu 3
Trao đổi về cách viết mở bài gián tiếp và kết bài mở rộng cho bài văn tả người.
Khi viết mở bài gián tiếp, có thể giới thiệu người được tả bằng cách nào? Khi viết kết bài mở rộng, nên mở rộng theo hướng nào?
Ảnh
Ảnh
Trả lời
Trả lời
Khi viết mở bài gián tiếp, có thể giới thiệu người được tả bằng cách:
Nêu suy nghĩ về sự việc, hoạt động,… có liên quan đến người được tả, những điều tốt đẹp mà người đó để lại trong lòng mọi người. Bày tỏ những mong muốn về một tương lai tốt đẹp đến với người được tả. Bộc lộ những cảm xúc mãnh liệt, tha thiết với người được tả. Trích dẫn câu thơ, câu hát, danh ngôn về đức tính, công lao,… của người được tả. Kể câu chuyện, ấn tượng sâu sắc, kỉ niệm riêng giữa em và người được tả.
Khi viết kết bài mở rộng, nên mở rộng theo hướng:
Khi viết kết bài mở rộng, nên mở rộng theo hướng:
Nêu cảm nghĩ về người được tả, những điều tốt đẹp mà người đó để lại trong lòng mọi người. Bày tỏ những mong muốn về một tương lai tốt đẹp đến với người được tả. Bày tỏ về công lao, ý nghĩa của người được tả đối với em Bày tỏ hi vọng, mong ước, lời hứa với người được tả. Kết bài tả người bằng nhận xét, bài hát, câu thơ về người được tả.
Đọc mở rộng
Câu 1
Câu 1
Đọc sách báo viết về người tốt, việc tốt.
Ảnh
Gương thiếu nhi làm theo lời Bác
Gương thiếu nhi làm theo lời Bác là bộ sách được phát hành nhân dịp kỉ niệm 80 năm ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. Bộ sách gồm nhiều truyện, mỗi truyện kể về một tấm gương thiếu nhi làm việc tốt như: Công bạn đi học, Cậu bé mồ côi ham học,...
Ảnh
Câu 2
Câu 2
Viết phiếu dọc sách theo mẫu.
Ảnh
Câu 3
Câu 3
Dựa vào phiếu đọc sách trao đổi với bạn về ý nghĩa của những việc làm tốt đối với công đồng
Vận dụng
Vận dụng
Vận dụng
Chia sẻ với người thân về một việc tốt em đã làm hoặc em mong muốn được làm cho cộng đồng
Trả lời
Trả lời
Việc tốt em đã làm cho cộng đồng: Hàng ngày đi học về, em đi học về dọc theo con đường nhỏ dẫn vào nhà. Hễ thấy rác, vỏ hộp, giấy vụn, cành cây,… em đều nhặt lên cho vào thùng rác gần nhà mình. Những việc này thật nhỏ nhoi và đơn giản, em có thể dễ dàng làm được mà không cần ai nhắc nhở. Em thấy việc làm của mình thật ý nghĩa, giúp cho nơi em ở thêm sạch đẹp.
Cảm ơn
Ảnh
Thank you !
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất