Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 20: Khổ luyện thành tài

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 17h:07' 29-10-2024
    Dung lượng: 588.7 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 20: KHỔ LUYỆN THÀNH TÀI
    Ảnh
    Hình vẽ
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 20: KHỔ LUYỆN THÀNH TÀI
    Ảnh
    Khởi động
    Khởi động
    Ảnh
    Nhan đề bài đọc Khổ luyện thành tài gợi cho em suy nghĩ?
    KHỞI ĐỘNG
    Nhan đề bài đọc Khổ luyện thành tài gợi cho em suy nghĩ để thành tài rất khó, cần phải khổ luyện, mất nhiều tâm lực, sức lực để rèn giũa tài năng, con người.
    Khởi động
    Khởi động
    Ảnh
    Nhan đề bài đọc Khổ luyện thành tài gợi cho em suy nghĩ?
    KHỞI ĐỘNG
    Nhan đề bài đọc Khổ luyện thành tài gợi cho em suy nghĩ để thành tài rất khó, cần phải khổ luyện, mất nhiều tâm lực, sức lực để rèn giũa tài năng, con người.
    Đọc
    Đọc tiếng
    Các em hãy quan sát tranh minh hoạ (SGK - tr.102,103), đọc nội dung bài đọc và lắng nghe GV giới thiệu về bài đọc.
    ĐỌC TIẾNG
    Từ khó
    Lê-ô-nác-đô đa Vìn-xi, năng lực, sự khổ công,.
    TỪ KHÓ
    Giải nghĩa từ
    - khổ luyện: dày công luyện tập một cách vất vả với quyết tâm cao, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ - thắc mắc: cảm thấy còn có điều chưa hiểu, chưa thông nên muốn được giải đáp
    GIẢI NGHĨA TỪ
    Tìm hiểu bài
    Câu 1
    Câu 1: Những ngày đầu tiên đi học vẽ, vì sao Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi cảm thấy chán nản?
    TÌM HIỂU BÀI
    Những ngày đầu tiên đi học vẽ, Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi cảm thấy chán nản vì ngày nào tới học, thầy giáo cũng đưa quả trứng gà và bảo ông vẽ. Cậu nghĩ thầy coi thường năng lực của mình.
    Ảnh
    Câu 2
    Câu 2: Vì sao thầy giáo cho rằng việc vẽ trứng là không dễ dàng?
    TÌM HIỂU BÀI
    Thầy giáo cho rằng việc vẽ trứng là không dễ dàng vì trong một nghìn quả trứng, không thể tìm ra hai quả hoàn toàn giống nhau. Cho dù là cùng một quả trứng, nhưng nếu em nhìn nó từ những góc độ khác nhau thì cũng sẽ thấy những hình dạng khác nhau. Hơn nữa, ánh sáng cũng là yếu tố ảnh hưởng đến hình dạng của vật. Muốn thể hiện chính xác quả trứng trên giấy, không thể bỏ qua sự khổ luyện.
    Câu 3
    Câu 3: Lê-ô-nác-đô hiểu ra điều gì từ câu trả lời của thầy giáo?
    TÌM HIỂU BÀI
    Nghe câu trả lời của thầy giáo, Lê-ô-nác-đô hiểu mọi điều, hiểu về lí do ngày nào thầy cũng yêu cầu mình vẽ quả trứng gà và cảm nhận được sự khổ công của thầy trước đó.
    Câu 4
    Câu 4: Em học hỏi được điều gì từ câu chuyện của Lê-ô-nác-đô?
    TÌM HIỂU BÀI
    Từ câu chuyện của Lê-ô-nác-đô, em học hỏi được: để thành tài được cần phải khổ luyện, kiên trì và tỉ mỉ từ những công đoạn, những khâu nhỏ nhất, bé nhất – tưởng chừng dù không quan trọng, không đáng kể – cũng quyết định thành bại của vấn đề.
    Câu 5
    Câu 5: Câu tục ngữ nào sau đây nói lên ý nghĩa của câu chuyện? Chọn đáp án đúng.
    TÌM HIỂU BÀI
    Bài tập trắc nghiệm
    A. Có công mài sắt, có ngày nên kim.
    B. Không thầy đố mày làm nên.
    C. Là lành đùm lá rách.
    D. Ăn quả nhớ người trồng cây.
    Luyện tập
    Câu 1
    LUYỆN TẬP THEO VĂN BẢN ĐỌC
    Câu 1: Tìm các từ ngữ trong và ngoài bài thể hiện nỗ lực của một người trên con đường đi đến thành công. M: khổ công, kiên trì
    Ảnh
    Các từ ngữ trong và ngoài bài thể hiện nỗ lực của một người trên con đường đi đến thành công: cố gắng, nỗ lực, chăm chỉ, quyết tâm, hết mình, phấn đấu.
    Câu 2
    Câu 2: Dùng 2 từ em tìm được ở bài tập 1 để hoàn thiện câu dưới đây:
    LUYỆN TẬP THEO VĂN BẢN ĐỌC
    Thành công của Lê-ô-nác-đô là sự kết hợp của hai yếu tố: sự dạy dỗ của thầy giáo và sự của chính bản thân mình.
    Ảnh
    Ảnh
    Thành công của Lê-ô-nác-đô là sự kết hợp của hai yếu tố: sự kiên trì dạy dỗ của thầy giáo và sự nỗ lực của chính bản thân mình.
    Viết
    Chuẩn bị
    VIẾT
    Đánh giá, chỉnh sửa đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một cuốn sách
    1: Nghe thầy cô nhận xét chung.
    Ảnh
    Tìm ý
    VIẾT
    Đánh giá, chỉnh sửa đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một cuốn sách
    2 : Tự đọc soát và đánh giá. – Tên nhân vật, tên cuốn sách, các chi tiết liên quan có chính xác không? – Sắp xếp các ý trong phần triển khai đã hợp lí chưa? Dẫn chứng cho các đặc điểm của nhân vật (trong cuốn sách) đã đầy đủ, phù hợp chưa? – Còn lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu, lỗi trình bày đoạn văn hay không?
    Góp ý, chỉnh sửa
    3: Viết lại một số câu trong bài viết của em cho đúng hơn hoặc hay hơn.
    VIẾT
    Tìm ý cho đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một cuốn sách
    Em viết lại một số câu trong bài viết của em cho đúng hơn, hay hơn: Người em thường là người dưới vai, mang phận em nên có lẽ nhân vật này tự nhún mình, hiền lành, chất phác, luôn biết nhường nhịn mà không tranh giành, cãi vã với anh mình về cách chia tài sản thừa kế cha mẹ để lại. Với người em, có lẽ quá khốn đốn và thương xót khi chỉ có trong tay một túp lều lụp xụp, một cây khế ngọt trước nhà – gia cảnh thật đáng thương, tiều tuỵ.
    Nói và nghe
    Chuẩn bị
    NÓI VÀ NGHE
    Cuốn sách tôi yêu
    1: Chuẩn bị. – Chọn 1 cuốn sách em yêu thích. – Dự kiến những thông tin sẽ giới thiệu về cuốn sách, G: + Tên sách, tên tác giả, nội dung chính, các nhân vật,.. + Những điều khiến em yêu thích cuốn sách (nhân vật gây ấn tượng, những bài học bổ ích trong cuốn sách,...) + Suy nghĩ, cảm xúc của em khi đọc cuốn sách đó.
    Trình bày
    Cuốn sách tôi yêu
    2: Trình bày. – Giới thiệu về cuốn sách em yêu thích theo nội dung đã chuẩn bị. – Trả lời câu hỏi của bạn về cuốn sách em giới thiệu. Lưu ý: Khi nghe bạn trình bày, ghi chép những thông tin quan trọng và chuẩn bị câu hỏi để hiểu rõ hơn cuốn sách bạn giới thiệu.
    NÓI VÀ NGHE
    Đánh giá
    3. Đánh giá. – Những ý kiến hay. – Những điều cần rút kinh nghiệm.
    NÓI VÀ NGHE
    Cảm ơn
    CẢM ƠN CÁC BẠN ĐÃ CHÚ Ý LẮNG NGHE!
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓