Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 4. Khám phá vẻ đẹp văn chương. 3. Đọc văn bản: Từ “Thằng quỷ nhỏ” của Nguyễn Nhật Ánh
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 13h:52' 11-10-2024
Dung lượng: 6.9 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 13h:52' 11-10-2024
Dung lượng: 6.9 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
VĂN BẢN 2: THẰNG QUỶ NHỎ
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Hoạt động mở đầu
Hoạt động mở đầu
Ảnh
Hoạt động mở đầu
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hoạt động mở đầu
Hoạt động mở đầu
Em đã được đọc tác phẩm văn học nào viết về những nhân vật có ngoại hình khác lạ? Chia sẻ ngắn gọn cảm nhận của em về tác phẩm ấy?
Ảnh
Hoạt động mở đầu
Hoạt động mở đầu
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
I. Đọc văn bản
I. Đọc văn bản
Ảnh
Ảnh
I. Đọc văn bản
1. Đọc
1. Đọc
Ảnh
Ảnh
Đọc
1. Đọc
Ảnh
Ảnh
Ảnh
2. Tìm hiểu chú thích
2. Tìm hiểu chú thích
Ảnh
Ảnh
3. Tìm hiểu tác giả, tác phẩm
3. Tìm hiểu tác giả, tác phẩm
Ảnh
Ảnh
a. Tìm hiểu tác giả
a. Tìm hiểu tác giả
Ảnh
Ảnh
b. Tác phẩm
b. Tác phẩm
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
c. Định hướng đọc văn bản nghị luận
c. Định hướng đọc văn bản nghị luận
Ảnh
Ảnh
II. Khám phá văn bản
II. Khám phá văn bản
Ảnh
Ảnh
II. Khám phá văn bản
1. Tìm hiểu vấn đề nghị luận và hệ thống luận điểm
Ảnh
Tìm hiểu vấn đề nghị luận và hệ thống luận điểm
1. Tìm hiểu vấn đề nghị luận và hệ thống luận điểm
Ảnh
Ảnh
Tìm hiểu vấn đề nghị luận và hệ thống luận điểm
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Tìm hiểu vấn đề nghị luận và hệ thống luận điểmII. Khám phá văn bản
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
* Hệ thống luận điểm
* Hệ thống luận điểm
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
2. Tìm hiểu hệ thống lí lẽ và bằng chứng trong từng luận điểm
Ảnh
Tìm hiểu hệ thống lí lẽ và bằng chứng trong từng luận điểm
HS thảo luận nhóm để trao đổi về nhiệm vụ 2 trong phiếu học tập số 4: + Xác định lí lẽ và bằng chứng được tác giả sử dụng khi phân tích nhân dạng của Quỳnh?
2. Tìm hiểu hệ thống lí lẽ và bằng chứng trong từng luận điểm
Ảnh
Tìm hiểu hệ thống lí lẽ và bằng chứng trong từng luận điểm
HS thảo luận nhóm để trao đổi về nhiệm vụ 2 trong phiếu học tập số 4: + Xác định lí lẽ và bằng chứng được tác giả sử dụng khi phân tích thái độ của các nhân vật khác đối với Quỳnh?
2. Tìm hiểu hệ thống lí lẽ và bằng chứng trong từng luận điểm
Ảnh
a. Luận điểm 1
a. Luận điểm 1: Nhân dạng khác biệt của Quỳnh và thái độ của mọi người đối với nhân dạng ấy.
2. Tìm hiểu hệ thống lí lẽ và bằng chứng trong từng luận điểm
Ảnh
* Nhân dạng khác biệt của Quỳnh:
* Nhân dạng khác biệt của Quỳnh:
Ảnh
Bằng chứng
Hai vành tai to, mỗi khi Quỳnh có tâm trạng nó lại ve vẩy như cánh bướm, chiếc mũi to, đỏ ửng, lấm tấm mồ hôi.
Bằng chứng
Ảnh
Nhận xét
Ảnh
Ảnh
* Thái độ của các nhân vật khác đối với Quỳnh:
* Thái độ của các nhân vật khác đối với Quỳnh:
Ảnh
Ảnh
* Thái độ của các nhân vật khác đối với Quỳnh:
* Thái độ của các nhân vật khác đối với Quỳnh:
Ảnh
* Thái độ của các nhân vật khác đối với Quỳnh:
* Thái độ của các nhân vật khác đối với Quỳnh:
Ảnh
Ảnh
* Nhận xét
Ảnh
Ảnh
b. Luận điểm 2
b. Luận điểm 2: Nhân dạng con người là một tạo tác mang tính văn hóa
2. Tìm hiểu hệ thống lí lẽ và bằng chứng trong từng luận điểm
Ảnh
b. Luận điểm 2
HS đọc phần (2) và trao đổi nhóm đôi về quan điểm của tác giả về nhân dạng của con người, dẫn ra một vài lí lẽ và bằng chứng tiêu biểu giúp làm sáng tỏ quan điểm đó (nhiệm vụ 3 trong phiếu học tập số 2).
b. Luận điểm 2: Nhân dạng con người là một tạo tác mang tính văn hóa
Ảnh
b. Luận điểm 2
- Quan điểm của tác giả về nhân dạng con người: nhân dạng con người là một tạo tác mang tính văn hoá, được điều chỉnh bởi những quy chuẩn của nhân loại.
b. Luận điểm 2: Nhân dạng con người là một tạo tác mang tính văn hóa
Ảnh
b. Luận điểm 2
Ảnh
b. Luận điểm 2: Nhân dạng con người là một tạo tác mang tính văn hóa
Ảnh
Ảnh
Ảnh
b. Luận điểm 2
b. Luận điểm 2: Nhân dạng con người là một tạo tác mang tính văn hóa
Ảnh
b. Luận điểm 2
Lí giải của tác giả về cách ứng xử của chúng ta trước một nhân dạng đặc biệt: Do “chúng ta” có những tiêu chuẩn về nhân dạng, những “tiêu chuẩn” ấy là một “quyền lực” loại trừ những gì thuộc về “số ít”, “lệch chuẩn” và “dị thường”.
b. Luận điểm 2: Nhân dạng con người là một tạo tác mang tính văn hóa
Ảnh
Tác dụng của việc liên tưởng đến truyện cổ tích trong đoạn cuối
Ảnh
2. Tìm hiểu hệ thống lí lẽ và bằng chứng trong từng luận điểm
c. Luận điểm 3: Những phẩm chất cần có của một tác phẩm văn học viết cho thiếu nhi
2. Tìm hiểu hệ thống lí lẽ và bằng chứng trong từng luận điểm
Ảnh
c. Luận điểm 3
c. Luận điểm 3: Những phẩm chất cần có của một tác phẩm văn học viết cho thiếu nhi
- HS trao đổi về nhiệm vụ 4 trong phiếu học tập số 4: Tìm hiểu về những phẩm chất cần có của một tác phẩm văn học viết cho thiếu nhi?
Ảnh
c. Luận điểm 3
c. Luận điểm 3: Những phẩm chất cần có của một tác phẩm văn học viết cho thiếu nhi
- Quan điểm của tác giả: Một tác phẩm văn học viết cho thiếu nhi cần nhận diện đầy đủ về những gì bị đặt ra ngoài chuẩn mực, hình dung về chúng như những tồn tại khác, đánh thức và nuôi dưỡng tình yêu thương, sự trân trọng với những tồn tại ấy.
Ảnh
c. Luận điểm 3
- Câu văn giúp nhận ra quan điểm của tác giả: + “Trước tiên, chúng ta vẫn thường nghĩ, một tác phẩm văn học thiếu nhi phải góp phần hình thành những chuẩn mực văn hoá của một cộng đồng trong tâm hồn của trẻ thơ. Điều này không sai, nhưng có lẽ là chưa đủ. Bởi lẽ, cũng cần nhận diện đầy đủ về những gì đã bị đặt ra ngoài chuẩn mực ấy.” + “Chính từ đây mà tác phẩm sẽ là nơi đánh thức và nuôi dưỡng tình yêu thương, sự trân trọng một tồn tại khác với những nỗ lực để thấu hiểu và tôn trọng.”
c. Luận điểm 3: Những phẩm chất cần có của một tác phẩm văn học viết cho thiếu nhi
Ảnh
c. Luận điểm 3
c. Luận điểm 3: Những phẩm chất cần có của một tác phẩm văn học viết cho thiếu nhi
- Quan điểm của tác giả: Không nên biến nhân vật trong tác phẩm văn học thiếu nhi trở thành những nhân vật hoàn hảo.
Ảnh
c. Luận điểm 3
c. Luận điểm 3: Những phẩm chất cần có của một tác phẩm văn học viết cho thiếu nhi
- Câu văn giúp nhận ra quan điểm của tác giả: “Thứ hai, không nên biến những nhân vật trong các tác phẩm văn học thiếu nhi trở thành những nhân vật hoàn hảo.”
Ảnh
c. Luận điểm 3
c. Luận điểm 3: Những phẩm chất cần có của một tác phẩm văn học viết cho thiếu nhi
- Quan điểm của tác giả: Cần phải viết cho trẻ em từ cái nhìn của một người lớn sâu sắc và từng trải.
Ảnh
c. Luận điểm 3
c. Luận điểm 3: Những phẩm chất cần có của một tác phẩm văn học viết cho thiếu nhi
Câu văn giúp nhận ra quan điểm của tác giả: “Cuối cùng, phải viết cho trẻ em từ cái nhìn của một người lớn sâu sắc và từng trải.”
Ảnh
c. Luận điểm 3
c. Luận điểm 3: Những phẩm chất cần có của một tác phẩm văn học viết cho thiếu nhi
HS thảo luận về ý kiến của tác giả: “phải viết cho trẻ em từ cái nhìn của một người lớn sâu sắc và từng trải”. + Giải thích quan điểm của tác giả. + Đánh giá về quan điểm của tác giả. + Phản biện quan điểm của tác giả và nêu quan điểm của bản thân (nếu có).
Ảnh
c. Luận điểm 3
c. Luận điểm 3: Những phẩm chất cần có của một tác phẩm văn học viết cho thiếu nhi
Quan điểm “phải viết cho trẻ em từ cái nhìn của một người lớn sâu sắc và từng trải” có nghĩa là từ góc nhìn của người lớn với chiều sâu trong tư duy và sự phong phú trong kinh nghiệm sống, trải nghiệm cảm xúc để viết cho thiếu nhi
Ảnh
c. Luận điểm 3
-Ý kiến trên đối thoại với quan điểm người lớn cần dùng cái nhìn của trẻ thơ để viết cho trẻ thơ. Nhập thân vào trẻ thơ là điều cần thiết với những nhà văn viết cho thiếu nhi, nhưng đôi khi sẽ dẫn đến sự sống sượng, giả tạo trong cảm xúc, sự đơn giản trong nhận thức và cảm nhận về thế giới. Bởi vậy, quan điểm của tác giả có hạt nhân hợp lí: những tác phẩm văn học thiếu nhi được viết từ cái nhìn của một người lớn sâu sắc và từng trải sẽ tạo nên chiều sâu cho tác phẩm, sẽ tạo ra một thế giới mà “tuổi thơ được phát hiện lại, được trục vớt từ trong những hoài niệm, được chiếu sáng từ những thao thức về giá trị”.
Ảnh
c. Luận điểm 3
-Tuy nhiên, “viết cho trẻ em từ cái nhìn của một người lớn sâu sắc và từng trải” chỉ là một góc độ tiếp cận và kiến tạo thế giới tuổi thơ. Nhà văn cũng hoàn toàn có thể viết cho trẻ em từ cái nhìn hồn nhiên, hoá thân thành trẻ thơ để viết. Điều đó tuỳ thuộc vào sở trường, tài năng của nhà văn.
c. Luận điểm 3: Những phẩm chất cần có của một tác phẩm văn học viết cho thiếu nhi
Ảnh
3. Tìm hiểu nghệ thuật viết văn nghị luận của tác giả
HS chia sẻ những cảm nhận về nghệ thuật viết văn nghị luận của tác giả.
3. Tìm hiểu nghệ thuật viết văn nghị luận của tác giả
Ảnh
Tìm hiểu nghệ thuật viết văn nghị luận của tác giả
- Cách tổ chức luận điểm: VB được tổ chức thành ba luận điểm, có sự kết nối lô-gíc, chặt chẽ. Trong phần đầu, tác giả phân tích trường hợp tác phẩm Thằng quỷ nhỏ. Phần (2) mở rộng lí giải về “tồn tại khác” dưới góc nhìn của các khoa học liên ngành: nhân học, văn hoá học, sau đó soi chiếu trở lại vào “tồn tại khác” trong văn học. Phần (3) vừa nâng cao vấn đề, vừa nêu lên các đề xuất có tính kết nối với thực tiễn sáng tác văn học thiếu nhi.
Tìm hiểu nghệ thuật viết văn nghị luận của tác giả
Ảnh
Tìm hiểu nghệ thuật viết văn nghị luận của tác giả
- Cách sử dụng lí lẽ và bằng chứng: lí lẽ và bằng chứng được sử dụng đều hướng đến làm sáng tỏ ý kiến, luận điểm của tác giả. - Ngôn ngữ diễn đạt: trong sáng, khúc chiết.
3. Tìm hiểu nghệ thuật viết văn nghị luận của tác giả
Ảnh
Hoạt động luyện tập
Hoạt động luyện tập
Ảnh
Hoạt động luyện tập
Ảnh
Hoạt động luyện tập
HS viết đoạn văn và trình bày đoạn văn. HS trả lời các câu hỏi sau để tìm ý: + Tìm một vài biểu hiện của sự không hoàn hảo trong các nhân vật thiếu nhi. + Việc xây dựng những nhân vật hoàn hảo khiến tác phẩm có giới hạn gì? + Việc xây dựng những nhân vật thiếu nhi không hoàn hảo có tác dụng gì?...
LUYỆN TẬP
Hoạt động luyện tập
-HS viết được đoạn văn, bảo đảm các yêu cầu: + Về nội dung: HS nêu được suy nghĩ về ý kiến “Không nên biến những nhân vật trong tác phẩm văn học thiếu nhi trở thành những nhân vật hoàn hảo”. + Về hình thức: Đoạn văn cần đảm bảo số câu theo yêu cầu. Các câu trong đoạn cần đúng ngữ pháp, mạch lạc, có liên kết và đúng chính tả.
LUYỆN TẬP
Hoạt động vận dụng
Hoạt động vận dụng
Ảnh
Hoạt động vận dụng
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hoạt động vận dụng
Ảnh
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Kết thúc
Kết thúc
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Hoạt động mở đầu
Hoạt động mở đầu
Ảnh
Hoạt động mở đầu
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hoạt động mở đầu
Hoạt động mở đầu
Em đã được đọc tác phẩm văn học nào viết về những nhân vật có ngoại hình khác lạ? Chia sẻ ngắn gọn cảm nhận của em về tác phẩm ấy?
Ảnh
Hoạt động mở đầu
Hoạt động mở đầu
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
I. Đọc văn bản
I. Đọc văn bản
Ảnh
Ảnh
I. Đọc văn bản
1. Đọc
1. Đọc
Ảnh
Ảnh
Đọc
1. Đọc
Ảnh
Ảnh
Ảnh
2. Tìm hiểu chú thích
2. Tìm hiểu chú thích
Ảnh
Ảnh
3. Tìm hiểu tác giả, tác phẩm
3. Tìm hiểu tác giả, tác phẩm
Ảnh
Ảnh
a. Tìm hiểu tác giả
a. Tìm hiểu tác giả
Ảnh
Ảnh
b. Tác phẩm
b. Tác phẩm
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
c. Định hướng đọc văn bản nghị luận
c. Định hướng đọc văn bản nghị luận
Ảnh
Ảnh
II. Khám phá văn bản
II. Khám phá văn bản
Ảnh
Ảnh
II. Khám phá văn bản
1. Tìm hiểu vấn đề nghị luận và hệ thống luận điểm
Ảnh
Tìm hiểu vấn đề nghị luận và hệ thống luận điểm
1. Tìm hiểu vấn đề nghị luận và hệ thống luận điểm
Ảnh
Ảnh
Tìm hiểu vấn đề nghị luận và hệ thống luận điểm
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Tìm hiểu vấn đề nghị luận và hệ thống luận điểmII. Khám phá văn bản
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
* Hệ thống luận điểm
* Hệ thống luận điểm
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
2. Tìm hiểu hệ thống lí lẽ và bằng chứng trong từng luận điểm
Ảnh
Tìm hiểu hệ thống lí lẽ và bằng chứng trong từng luận điểm
HS thảo luận nhóm để trao đổi về nhiệm vụ 2 trong phiếu học tập số 4: + Xác định lí lẽ và bằng chứng được tác giả sử dụng khi phân tích nhân dạng của Quỳnh?
2. Tìm hiểu hệ thống lí lẽ và bằng chứng trong từng luận điểm
Ảnh
Tìm hiểu hệ thống lí lẽ và bằng chứng trong từng luận điểm
HS thảo luận nhóm để trao đổi về nhiệm vụ 2 trong phiếu học tập số 4: + Xác định lí lẽ và bằng chứng được tác giả sử dụng khi phân tích thái độ của các nhân vật khác đối với Quỳnh?
2. Tìm hiểu hệ thống lí lẽ và bằng chứng trong từng luận điểm
Ảnh
a. Luận điểm 1
a. Luận điểm 1: Nhân dạng khác biệt của Quỳnh và thái độ của mọi người đối với nhân dạng ấy.
2. Tìm hiểu hệ thống lí lẽ và bằng chứng trong từng luận điểm
Ảnh
* Nhân dạng khác biệt của Quỳnh:
* Nhân dạng khác biệt của Quỳnh:
Ảnh
Bằng chứng
Hai vành tai to, mỗi khi Quỳnh có tâm trạng nó lại ve vẩy như cánh bướm, chiếc mũi to, đỏ ửng, lấm tấm mồ hôi.
Bằng chứng
Ảnh
Nhận xét
Ảnh
Ảnh
* Thái độ của các nhân vật khác đối với Quỳnh:
* Thái độ của các nhân vật khác đối với Quỳnh:
Ảnh
Ảnh
* Thái độ của các nhân vật khác đối với Quỳnh:
* Thái độ của các nhân vật khác đối với Quỳnh:
Ảnh
* Thái độ của các nhân vật khác đối với Quỳnh:
* Thái độ của các nhân vật khác đối với Quỳnh:
Ảnh
Ảnh
* Nhận xét
Ảnh
Ảnh
b. Luận điểm 2
b. Luận điểm 2: Nhân dạng con người là một tạo tác mang tính văn hóa
2. Tìm hiểu hệ thống lí lẽ và bằng chứng trong từng luận điểm
Ảnh
b. Luận điểm 2
HS đọc phần (2) và trao đổi nhóm đôi về quan điểm của tác giả về nhân dạng của con người, dẫn ra một vài lí lẽ và bằng chứng tiêu biểu giúp làm sáng tỏ quan điểm đó (nhiệm vụ 3 trong phiếu học tập số 2).
b. Luận điểm 2: Nhân dạng con người là một tạo tác mang tính văn hóa
Ảnh
b. Luận điểm 2
- Quan điểm của tác giả về nhân dạng con người: nhân dạng con người là một tạo tác mang tính văn hoá, được điều chỉnh bởi những quy chuẩn của nhân loại.
b. Luận điểm 2: Nhân dạng con người là một tạo tác mang tính văn hóa
Ảnh
b. Luận điểm 2
Ảnh
b. Luận điểm 2: Nhân dạng con người là một tạo tác mang tính văn hóa
Ảnh
Ảnh
Ảnh
b. Luận điểm 2
b. Luận điểm 2: Nhân dạng con người là một tạo tác mang tính văn hóa
Ảnh
b. Luận điểm 2
Lí giải của tác giả về cách ứng xử của chúng ta trước một nhân dạng đặc biệt: Do “chúng ta” có những tiêu chuẩn về nhân dạng, những “tiêu chuẩn” ấy là một “quyền lực” loại trừ những gì thuộc về “số ít”, “lệch chuẩn” và “dị thường”.
b. Luận điểm 2: Nhân dạng con người là một tạo tác mang tính văn hóa
Ảnh
Tác dụng của việc liên tưởng đến truyện cổ tích trong đoạn cuối
Ảnh
2. Tìm hiểu hệ thống lí lẽ và bằng chứng trong từng luận điểm
c. Luận điểm 3: Những phẩm chất cần có của một tác phẩm văn học viết cho thiếu nhi
2. Tìm hiểu hệ thống lí lẽ và bằng chứng trong từng luận điểm
Ảnh
c. Luận điểm 3
c. Luận điểm 3: Những phẩm chất cần có của một tác phẩm văn học viết cho thiếu nhi
- HS trao đổi về nhiệm vụ 4 trong phiếu học tập số 4: Tìm hiểu về những phẩm chất cần có của một tác phẩm văn học viết cho thiếu nhi?
Ảnh
c. Luận điểm 3
c. Luận điểm 3: Những phẩm chất cần có của một tác phẩm văn học viết cho thiếu nhi
- Quan điểm của tác giả: Một tác phẩm văn học viết cho thiếu nhi cần nhận diện đầy đủ về những gì bị đặt ra ngoài chuẩn mực, hình dung về chúng như những tồn tại khác, đánh thức và nuôi dưỡng tình yêu thương, sự trân trọng với những tồn tại ấy.
Ảnh
c. Luận điểm 3
- Câu văn giúp nhận ra quan điểm của tác giả: + “Trước tiên, chúng ta vẫn thường nghĩ, một tác phẩm văn học thiếu nhi phải góp phần hình thành những chuẩn mực văn hoá của một cộng đồng trong tâm hồn của trẻ thơ. Điều này không sai, nhưng có lẽ là chưa đủ. Bởi lẽ, cũng cần nhận diện đầy đủ về những gì đã bị đặt ra ngoài chuẩn mực ấy.” + “Chính từ đây mà tác phẩm sẽ là nơi đánh thức và nuôi dưỡng tình yêu thương, sự trân trọng một tồn tại khác với những nỗ lực để thấu hiểu và tôn trọng.”
c. Luận điểm 3: Những phẩm chất cần có của một tác phẩm văn học viết cho thiếu nhi
Ảnh
c. Luận điểm 3
c. Luận điểm 3: Những phẩm chất cần có của một tác phẩm văn học viết cho thiếu nhi
- Quan điểm của tác giả: Không nên biến nhân vật trong tác phẩm văn học thiếu nhi trở thành những nhân vật hoàn hảo.
Ảnh
c. Luận điểm 3
c. Luận điểm 3: Những phẩm chất cần có của một tác phẩm văn học viết cho thiếu nhi
- Câu văn giúp nhận ra quan điểm của tác giả: “Thứ hai, không nên biến những nhân vật trong các tác phẩm văn học thiếu nhi trở thành những nhân vật hoàn hảo.”
Ảnh
c. Luận điểm 3
c. Luận điểm 3: Những phẩm chất cần có của một tác phẩm văn học viết cho thiếu nhi
- Quan điểm của tác giả: Cần phải viết cho trẻ em từ cái nhìn của một người lớn sâu sắc và từng trải.
Ảnh
c. Luận điểm 3
c. Luận điểm 3: Những phẩm chất cần có của một tác phẩm văn học viết cho thiếu nhi
Câu văn giúp nhận ra quan điểm của tác giả: “Cuối cùng, phải viết cho trẻ em từ cái nhìn của một người lớn sâu sắc và từng trải.”
Ảnh
c. Luận điểm 3
c. Luận điểm 3: Những phẩm chất cần có của một tác phẩm văn học viết cho thiếu nhi
HS thảo luận về ý kiến của tác giả: “phải viết cho trẻ em từ cái nhìn của một người lớn sâu sắc và từng trải”. + Giải thích quan điểm của tác giả. + Đánh giá về quan điểm của tác giả. + Phản biện quan điểm của tác giả và nêu quan điểm của bản thân (nếu có).
Ảnh
c. Luận điểm 3
c. Luận điểm 3: Những phẩm chất cần có của một tác phẩm văn học viết cho thiếu nhi
Quan điểm “phải viết cho trẻ em từ cái nhìn của một người lớn sâu sắc và từng trải” có nghĩa là từ góc nhìn của người lớn với chiều sâu trong tư duy và sự phong phú trong kinh nghiệm sống, trải nghiệm cảm xúc để viết cho thiếu nhi
Ảnh
c. Luận điểm 3
-Ý kiến trên đối thoại với quan điểm người lớn cần dùng cái nhìn của trẻ thơ để viết cho trẻ thơ. Nhập thân vào trẻ thơ là điều cần thiết với những nhà văn viết cho thiếu nhi, nhưng đôi khi sẽ dẫn đến sự sống sượng, giả tạo trong cảm xúc, sự đơn giản trong nhận thức và cảm nhận về thế giới. Bởi vậy, quan điểm của tác giả có hạt nhân hợp lí: những tác phẩm văn học thiếu nhi được viết từ cái nhìn của một người lớn sâu sắc và từng trải sẽ tạo nên chiều sâu cho tác phẩm, sẽ tạo ra một thế giới mà “tuổi thơ được phát hiện lại, được trục vớt từ trong những hoài niệm, được chiếu sáng từ những thao thức về giá trị”.
Ảnh
c. Luận điểm 3
-Tuy nhiên, “viết cho trẻ em từ cái nhìn của một người lớn sâu sắc và từng trải” chỉ là một góc độ tiếp cận và kiến tạo thế giới tuổi thơ. Nhà văn cũng hoàn toàn có thể viết cho trẻ em từ cái nhìn hồn nhiên, hoá thân thành trẻ thơ để viết. Điều đó tuỳ thuộc vào sở trường, tài năng của nhà văn.
c. Luận điểm 3: Những phẩm chất cần có của một tác phẩm văn học viết cho thiếu nhi
Ảnh
3. Tìm hiểu nghệ thuật viết văn nghị luận của tác giả
HS chia sẻ những cảm nhận về nghệ thuật viết văn nghị luận của tác giả.
3. Tìm hiểu nghệ thuật viết văn nghị luận của tác giả
Ảnh
Tìm hiểu nghệ thuật viết văn nghị luận của tác giả
- Cách tổ chức luận điểm: VB được tổ chức thành ba luận điểm, có sự kết nối lô-gíc, chặt chẽ. Trong phần đầu, tác giả phân tích trường hợp tác phẩm Thằng quỷ nhỏ. Phần (2) mở rộng lí giải về “tồn tại khác” dưới góc nhìn của các khoa học liên ngành: nhân học, văn hoá học, sau đó soi chiếu trở lại vào “tồn tại khác” trong văn học. Phần (3) vừa nâng cao vấn đề, vừa nêu lên các đề xuất có tính kết nối với thực tiễn sáng tác văn học thiếu nhi.
Tìm hiểu nghệ thuật viết văn nghị luận của tác giả
Ảnh
Tìm hiểu nghệ thuật viết văn nghị luận của tác giả
- Cách sử dụng lí lẽ và bằng chứng: lí lẽ và bằng chứng được sử dụng đều hướng đến làm sáng tỏ ý kiến, luận điểm của tác giả. - Ngôn ngữ diễn đạt: trong sáng, khúc chiết.
3. Tìm hiểu nghệ thuật viết văn nghị luận của tác giả
Ảnh
Hoạt động luyện tập
Hoạt động luyện tập
Ảnh
Hoạt động luyện tập
Ảnh
Hoạt động luyện tập
HS viết đoạn văn và trình bày đoạn văn. HS trả lời các câu hỏi sau để tìm ý: + Tìm một vài biểu hiện của sự không hoàn hảo trong các nhân vật thiếu nhi. + Việc xây dựng những nhân vật hoàn hảo khiến tác phẩm có giới hạn gì? + Việc xây dựng những nhân vật thiếu nhi không hoàn hảo có tác dụng gì?...
LUYỆN TẬP
Hoạt động luyện tập
-HS viết được đoạn văn, bảo đảm các yêu cầu: + Về nội dung: HS nêu được suy nghĩ về ý kiến “Không nên biến những nhân vật trong tác phẩm văn học thiếu nhi trở thành những nhân vật hoàn hảo”. + Về hình thức: Đoạn văn cần đảm bảo số câu theo yêu cầu. Các câu trong đoạn cần đúng ngữ pháp, mạch lạc, có liên kết và đúng chính tả.
LUYỆN TẬP
Hoạt động vận dụng
Hoạt động vận dụng
Ảnh
Hoạt động vận dụng
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hoạt động vận dụng
Ảnh
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Kết thúc
Kết thúc
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất