Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 1-Khái quát chung về lịch sử Mỹ thuật

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:30' 23-09-2022
    Dung lượng: 2.9 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    Trang bìa
    Trang bìa
    BÀI 1 - KHÁI QUÁT CHUNG VỀ LỊCH SỬ MĨ THUẬT
    Ảnh
    (2 tiết)
    MỸ THUẬT 10
    Khám phá
    Lịch sử Mỹ thuật là gì? (Lịch sử Mỹ thuật là gì?)
    Lịch sử mỹ thuật là ngành khoa học xã hội và nhân văn nghiên cứu các sự kiện xảy ra theo tiến trình thời gian
    mục tiêu khai thác quá trình sáng tạo mĩ thuật với tác giả, tác phẩm từ quá khứ đến hiện tại, từ đó giúp thẩm định, soi chiếu các vấn đề mĩ thuật hiện tại.
    Hình vẽ
    Đối tượng của ngành Lịch sử Mỹ thuật (Đối tượng của ngành Lịch sử Mỹ thuật)
    Lịch sử mĩ thuật nghiên cứu về nguồn gốc, sự ra đời của mĩ thuật theo diễn trình thời gian
    qua những biểu hiện về sự thay đổi hoặc kế thừa, phát triển từ các giai đoạn chuyển tiếp
    Mối quan hệ với nhiều ngành khoa học, nghệ thuật khác (Mối quan hệ với nhiều ngành khoa học, nghệ thuật khác)
    Đây được cho là một lĩnh vực có quan hệ chặt chẽ với nhiều ngành khoa học, nghệ thuật khác
    Ở các nước phương Tây, khi các trào lưu, xu hướng nghệ thuật ra đời với nhiều biểu hiện đa dạng về loại hình nghệ thuật ---> đã xuất hiện các ngành khoa học có cùng đối tượng nghiên cứu lịch sử mĩ thuật như:
    Lịch sử nghệ thuật (Art History) Lí luận và Lịch sử nghệ thuật (Art Theory and History) Lịch sử nghệ thuật Lí luận và Phê bình (Art History, Theory and Criticism)
    Lí luận và Lịch sử mĩ thuật ở Việt Nam (Lí luận và Lịch sử mĩ thuật ở Việt Nam)
    Năm 1962, Viện Mĩ thuật Mĩ nghệ được thành lập và hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung làm Viện trưởng.
    Đến nay, ngành Lí luận và Lịch sử mĩ thuật được đào tạo một cách bài bản với nhiều thế hệ nhà nghiên cứu có nhiều đóng góp như: Nguyễn Tiến Cảnh, Nguyễn Từ Chi, Chu Quang Trứ, Thái Hanh, Thái Bá Vân,...
    Năm 1978, Khoa Lí luận và Lịch sử mĩ thuật được thành lập tại trường Cao đẳng Mĩ thuật Việt Nam và Phó giáo sư Nguyễn Trân học Lịch sử nghệ thuật từ Nga, làm phê bình ở báo Văn nghệ, làm trưởng khoa.
    Ảnh
    Một số tác giả, tác phẩm
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Văn Cao và Thái Bá Vân
    Giáo sư Nguyễn Từ Chi
    Nghiên cứu Mỹ thuật bao gồm những gì? (Nghiên cứu Mỹ thuật bao gồm những gì?)
    Nghiên cứu mĩ thuật là lĩnh vực bao hàm chung cho cả lịch sử mĩ thuật, phê bình và lí luận mĩ thuật
    Hình vẽ
    Lí luận và lịch sử mĩ thuật
    Hình vẽ
    Lí luận mĩ thuật (Lí thuyết chủ quan)
    Hình vẽ
    Lịch sử mĩ thuật (Thực tế khách quan)
    Hình vẽ
    Phê bình mĩ thuật (Chủ quan cá nhân)
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Hoạt động (Chia nhóm thảo luận)
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Tìm hiểu về đối tượng nghiên cứu của ngành Lịch sử mĩ thuật
    Hình vẽ
    Nhóm 1
    Hình vẽ
    Trình bày những dấu mốc quan trọng của ngành Lịch sử mĩ thuật ở Việt Nam
    Nhóm 2
    Nhận biết
    Lịch sử Mỹ thuật và Khảo cổ học (Lịch sử Mỹ thuật và Khảo cổ học)
    Hình vẽ
    Nghiên cứu lịch sử mĩ thuật gắn bó mật thiết với ngành Khảo cổ học
    Ảnh
    Quan sát: tìm kiếm thông tin di tích từ kĩ thuật ảnh vệ tinh trên vùng rộng lớn. Thăm dò: thăm dò thực địa để tìm kiếm vị trí xác thực của di tích. Khai quật: khai quật di tích và thu thập các hiện vật tìm được. Sau khai quật: công khai kết quả nghiên cứu cổ vật, nhà khảo cổ học có thể cung cấp nguồn tư liệu cho các sử gia, nhà nghiên cứu mĩ thuật. Điện tử và tự động hoá: nhà nghiên cứu mĩ thuật điều tra di tích, kiểm chứng di vật, để đoán đính niên đại, phong cách,...
    Cách tiếp cận trong tìm hiểu lịch sử Mỹ thuật (Cách tiếp cận trong tìm hiểu lịch sử Mỹ thuật)
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Tiếp cận di sản mĩ thuật theo quan điểm Mĩ thuật học
    Tiếp cận mĩ thuật theo quan điểm Xã hội học
    Tiếp cận mĩ thuật theo quan điểm Triết học/ Mĩ học
    Tiếp cận mĩ thuật trên cơ sở Văn hoá học
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    khảo sát, khám phá nghệ thuật của di sản, từ đó đưa ra những luận bàn khoa học về mĩ thuật trên cơ sở ngôn ngữ tạo hình như: đường nét, màu sắc, hình khối, không gian, chất liệu,...
    xét trong bối cảnh lịch sử, xã hội. Các mối liên hệ tác động giữa mĩ thuật và kinh tế xã hội hoặc ngược lại. Giá trị cuộc sống và vai trò của người nghệ sĩ đặt trong mối liên quan giữa tác phẩm mĩ thuật và thực tại xă hội.
    xem mĩ thuật là khoa học nghiên cứu về cái đẹp và ý thức thầm mĩ, dựa trên hệ thống tư tưởng thầm mĩ của thời đại và mang tính triết học -mĩ thuật. Đây là cơ sở cho vấn đề luận giải, phê bình hay thưởng thức tác phẩm.
    xem xét mĩ thuật như một thành tố của văn hoá, nhìn nhận vấn đề về tác giả, tác phẩm dựa trên những giá trị văn hoá và bản sắc riêng phản chiếu một cộng đồng, vùng miền,... cũng như phong cách người nghệ sĩ “xã hội nào, nghệ thuật ấy"
    Các bước thực hiện khi tìm hiểu Lịch sử Mỹ thuật (Các bước thực hiện khi tìm hiểu Lịch sử Mỹ thuật)
    Bước 1: Xác định đối tượng mĩ thuật cần tìm hiểu
    Bước 2: Tìm hiểu các tác động khách quan (điều kiện tự nhiên, bối cảnh xã hội)
    Bước 3: Tìm hiều các tác động chủ quan (nghệ sĩ, kĩ thuật, chất liệu,...)
    Bước 4: Phân tích các đặc điểm, đặc trưng
    Bước 5: Nhận định giá trị tác phẩm
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Bước 1: Xác định đối tượng mĩ thuật cần tìm hiểu (Bước 1: Xác định đối tượng mĩ thuật cần tìm hiểu)
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Mục đích: giới hạn đối tượng, xác định không gian, thời gian phù hợp với yêu cầu đặt ra cho việc tìm hiểu lịch sử mĩ thuật.
    Lựa chọn cách thức và phương pháp tìm hiểu lịch sử mĩ thuật phù hợp
    Cách thực hiện
    Bước 1: Xác định đối tượng mĩ thuật cần tìm hiểu
    Lựa chọn đối tượng
    Hình vẽ
    Tra cứu thông tin liên quan
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Ví dụ: chọn một bức tranh
    Ví dụ: tác giả, năm sáng tác, nơi sáng tác
    Ví dụ: qua sách báo tạp chí, qua mạng internet, từ các nhà nghiên cứu
    Bước 2: Tìm hiểu các tác động khách quan (Bước 2: Tìm hiểu các tác động khách quan)
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    văn hoá, xã hội học, mĩ học và mĩ thuật học
    Căn cứ số liệu khảo cổ hoặc những dấu tích, kí hiệu ghi chép về hiện vật mĩ thuật
    Bước 2: Tìm hiểu các tác động khách quan (điều kiện tự nhiên, bối cảnh xã hội)
    Mục đích: kiểm chứng khoa học về những tác động của các cơ tầng văn hoá, lịch sử xã hội đến mĩ thuật.
    Cách thực hiện
    đối chiếu, so sánh
    Bước 3: Tìm hiều các tác động chủ quan (Bước 3: Tìm hiều các tác động chủ quan)
    Ảnh
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Cách thực hiện
    Mục đích: bám sát vào các yếu tố đặc trưng của loại hình mĩ thuật, xây dựng ý tường phân tích trên cơ sở khai thác đặc trưng, đặc thù, quan điểm tạo hình trong điều kiện không gian, thời gian đã xác định.
    Bước 3: Tìm hiều các tác động chủ quan (nghệ sĩ, kĩ thuật, chất liệu,...)
    Xây dựng hệ thống câu hỏi tình huống về những yếu tố tác động của chất liệu sáng tác, kĩ thuật tạo hình của di sản mĩ thuật, quan niệm sáng tác của nghệ sĩ,...
    Hình vẽ
    Khảo sát thực tế, phỏng vấn (nếu có)
    Điền dã (đi điều tra thực tế để lấy số liệu, bằng chứng cho nghiên cứu)
    Ảnh
    Bước 4: Phân tích các đặc điểm, đặc trưng (Bước 4: Phân tích các đặc điểm, đặc trưng)
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Mục đích: làm rõ ngôn ngữ mĩ thuật như hình khối, không gian, chất liệu..., của tác phẩm mĩ thuật/ di sản/ công trình nghệ thuật. Đồng thời, trình bầy được các vấn đề, trao đổi, luận bàn để đi đến kết luận, đánh giá di sản mĩ thuật.
    Bước 4: Phân tích các đặc điểm, đặc trưng
    Trình bày ý tưởng phát hiện được
    Hình vẽ
    Phân tích hiện vật
    Đạc hoạ (nếu có)
    Cách thực hiện
    Bước 5: Nhận định giá trị tác phẩm (Bước 5: Nhận định giá trị tác phẩm)
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Mục đích: nêu quan điểm cá nhân về những giá trị của tác phẩm hoặc sự ảnh hường phong cách nghệ sĩ đến các thế hệ sau.
    Bước 5: Nhận định giá trị tác phẩm
    Viết bài luận
    Hình vẽ
    Thuyết trình theo chủ đề nghiên cứu
    Triển lãm, truyền thông quảng bá (nếu có)
    Cách thực hiện
    Ảnh
    Thảo luận
    Trình bày để nêu quan điểm, cách tiếp cận và nhìn nhận về tìm hiểu Lịch sử Mỹ thuật (Trình bày để nêu quan điểm, cách tiếp cận và nhìn nhận về tìm hiểu Lịch sử Mỹ thuật)
    Ảnh
    Trình bày về cách tiếp cận tìm hiểu lịch sử mĩ thuật mà bạn yêu thích
    Nhóm 1: Chúng ta có thể kết nối tác phẩm với bối cảnh lịch sử mà nó được tạo ra hay không?
    Nhóm 2: Tác phẩm được thực hiện ở đâu? Thông qua tác phẩm, chúng ta biết điều gì về thời kì lịch sử mà nó được tạo ra hay không?
    Nhóm 3: Lợi ích của việc đến di tích hoặc tham quan bảo tàng.
    Ảnh
    Vận dụng
    Một số tài liệu về Lịch sử Mĩ thuật (Một số tài liệu về Lịch sử Mĩ thuật)
    Ảnh
    Một số cơ sở đào tạo Lý luận và Lịch sử Mỹ thuật (Một số cơ sở đào tạo Lý luận và Lịch sử Mỹ thuật)
    Ngành Lý luận, lịch sử và phê bình mỹ thuật chuyên đào tạo những kiến thức cơ bản về Lý luận, lịch sử và phê bình trong lĩnh vực mỹ thuật. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên sẽ được trang bị đầy đủ kiến thức liên quan đến kỹ năng lý luận để thực hành phê bình, đánh giá, nghiên cứu một kịch bản, một tác phẩm cũng như có cái nhìn sâu về tác giả của tác phẩm. Theo học ngành LLLS&PBMT, sinh viên sẽ được trang bị đầy đủ các kiến thức chung, kiến thức cơ bản của ngành Mỹ thuật và đặc biệt là còn được học những kiến thức cơ bản về Lý luận và Lịch sử Mỹ thuật, bao gồm: Điêu khắc - Các kỹ thuật chất liệu của Hội họa, Đồ họa, Điêu khắc - Lịch sử Thế giới - Lịch sử Việt Nam, Lịch sử văn học Thế giới - Lịch sử văn học Việt Nam - Lý luận văn học - Ngôn ngữ học - Khảo cổ - Bảo tồn và Trùng tu di tích - Văn hóa học - Hán nôm - Tin học - Phương pháp nghiên cứu, thực tế về Mỹ thuật… Để xác định thí sinh trúng tuyển vào các chuyên ngành của trường, thí sinh phải thực hiện các môn thi gồm: Môn văn, môn năng khiếu (Hình họa, bố cục tranh màu) - Khu vực miền Bắc: Đại học mỹ thuật Hà Nội - Khu vực miền Nam: Đại học Mỹ thuật TP. HCM
    Một số nhà nghiên cứu Lịch sử Mỹ thuật (Một số nhà nghiên cứu Lịch sử Mỹ thuật )
    Nhà nghiên cứu về mỹ thuật. Làm nghiên cứu viên trong các viện, trung tâm nghiên cứu, viện bảo tàng mỹ thuật. Trở thành một phóng viên, các biên tập viên tại các báo, tạp chí chuyên về mỹ thuật. Quản lý các triển lãm, sự kiện về mỹ thuật. Hoạt động chuyên môn tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Giảng dạy trong các cơ sở đào tạo như học viện, trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp…
    Học Lý luận, lịch sử và phê bình Mĩ thuật làm việc ở đâu?
    Một số nhà nghiên cứu, lý luận, phê bình Mỹ thuật:
    Ảnh
    Nguyễn Quân
    Ảnh
    Phan Cẩm Thượng
    16 nhà phê bình nghệ thuật đã khiến chúng ta thay đổi cách nhìn về Thế giới (link: https://idesign.vn/art-and-ads/16-nha-phe-binh-nghe-thuat-da-khien-chung-ta-thay-doi-cach-nhin-ve-the-gioi-p1-322035.html)
    Bài tập
    Bài kiểm tra tổng hợp
    Sắp xếp thứ tự các bước thực hiện nghiên cứu tác phẩm mĩ thuật - Phân tích đặc điểm đặc trưng - Tìm hiểu tác động khách quan - Nhận định giá trị - Xác định đối tượng nghiên cứu - Tìm hiểu tác động chủ quan
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓