Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 11: Hương cốm mùa thu

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 14h:42' 02-04-2025
    Dung lượng: 2.5 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 11: HƯƠNG CỐM MÙA THU
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    Ảnh
    BÀI 11: HƯƠNG CỐM MÙA THU
    Khởi động
    Khởi động
    Khởi động
    Chơi trò chơi: Tiếp sức. Kể tên những món ăn được làm từ lúa gạo.
    Trả lời
    Những món ăn được làm từ lúa gạo: bánh bò, bánh cannh, bánh đúc, bánh phở, bánh tráng, bánh chưng, xôi, cơm,…
    Đọc
    Đọc tiếng
    Ảnh
    Ảnh
    Hương cốm mùa thu
    Từ khó
    Từ khó
    nhà nông, đổ xuống, trĩu bông, sàng sảy, tay lùa,
    Nội dung chính
    Nội dung chính
    Mùa cốm đến làm biết bao tâm hồn người thổn thức. Hạt cốm quý và thơm thảo từ khi nó được gieo trồng tới khi gặt hái được; đích thực là món quà trứ danh của thủ đô Hà Nội.
    Tìm hiểu bài
    Câu 1
    Câu 1
    Tìm trong khổ thơ thứ nhất những chi tiết nói về khung cảnh thiên nhiên và cảm xúc của con người khi mùa cốm đến.
    Trả lời
    Trong khổ thơ thứ nhất:
    Những chi tiết nói về khung cảnh thiên nhiên khi mùa cốm đến: heo may về, gió ghé. Những chi tiết nói về cảm xúc của con người khi mùa cốm đến: sớm nay xôn xao, ghé, ô kìa.
    Câu 2
    Câu 2
    Dựa vào sơ đồ dưới đây, kể lại hành trình làm ra hạt cốm theo lời của gió.
    Ảnh
    Trả lời
    Trả lời
    Theo lời gió, hành trình làm ra hạt cốm là: 1. Trời gieo tặng nhà nông những hạt thóc giống. 2. Sớm khuya mồ hôi đổ xuống đồng, gieo hạt thóc giống vất vả. 3. Sau bao ngày được chăm bẵm, những cây lúa trổ bông nặng trĩu xuống. 4. Mẹ và bà sàng sảy những hạt thóc, lúa. 5. Thu về được những đâu là cốm thơm từ công sức con người và công nuôi lớn của đất.
    Câu 3
    Câu 3
    Cách tả màu sắc của hạt cốm cho thấy bạn nhỏ cảm nhận thế nào về món quà kì diệu của mùa thu?
    Trả lời
    Cách tả màu sắc của hạt cốm cho thấy bạn nhỏ cảm nhận về món quà kì diệu của mùa thu rất tự nhiên, bình dị. Những màu sắc đều là những sắc đơn giản, dễ thấy, từ xung quanh cuộc sống. Cho thấy bạn nhỏ yêu quê hương, yêu những nét giản đơn bình thường mà trân trọng những gì cuộc sống mang lại.
    Câu 4
    Câu 4
    Chi tiết nào cho thấy cốm là thức quà đặc trưng của Hà Nội?
    Trả lời
    Chi tiết cho thấy cốm là thức quà đặc trưng của Hà Nội là: Hồ Gươm chớp đôi mắt biếc, nhắc mùa hương cốm vừa lên.
    Câu 5
    Câu 5
    Em cảm nhận được điều gì về tình cảm của tác giả đối với hương cốm trong mùa thu Hà Nội?
    Trả lời
    Em cảm nhận được tình cảm của tác giả đối với hương cốm trong mùa thu Hà Nội: tác giả trân trọng và tự hào với cốm Hà Nội. Tác giả hiểu được kết tinh cho hạt cốm là những vẻ đẹp của con người, của thiên nhiên mang lại mà có được.
    Luyện từ và câu
    Câu 1
    Câu 1
    Đọc đoạn văn dưới đây và thực hiện yêu cầu. a. Nhận xét về vị trí của các từ ngữ in đậm trong câu. b. Nêu tác dụng của những từ ngữ đó trong đoạn văn.
    Ảnh
    Trả lời
    Trả lời
    a. Những từ ngữ in đậm trong câu được đặt ở đầu mỗi câu. b. Tác dụng của những từ ngữ đó trong đoạn văn: giúp liên kết các câu trong đoạn văn, làm cho người đọc cảm thấy đoạn văn liền mạch, trôi chảy và dễ hiểu nội dung đoạn văn.
    Câu 2
    Câu 2
    Chọn từ ngữ (cuối cùng, tiếp theo, sau đó, đầu tiên) thay cho bông hoa để tạo sự liên kết giữa các câu trong đoạn văn.
    Ảnh
    Trả lời
    Ảnh
    Ghi nhớ
    Ghi nhớ
    Các câu trong một đoạn văn có thể liên kết với nhau bằng một kết từ hoặc từ ngữ có tác dụng nối (gọi chung là từ ngữ nối) như: rồi, nhưng, vì thế, thứ nhất, thứ hai, trái lại, ngoài ra, bên cạnh đó, đầu tiên, sau đó, tiếp theo, cuối cùng,... Từ ngữ nối thường đứng ở đầu câu.
    Câu 3
    Câu 3
    Tìm các từ ngữ nối thay cho bông hoa để tạo sự liên kết giữa các câu. a. Ở miền Bắc, Tết đến, hoa đào nở rộ. * ở miền Nam, khi Tết về, hoa mai khoe sắc. b. Đến Huế, du khách thích được ngắm cảnh trên sông Hương. *, mọi người còn mong muốn được thưởng thức ẩm thực Huế. c. Nhiều người thích cốm làng Vòng vì nhiều lí do. Thứ nhất, cốm ở đây rất ngon. *, cốm còn là hình ảnh gợi liên tưởng đến mùa thu Hà Nội. d. Đi du lịch ở miền Tây Nam Bộ, du khách sẽ có những trải nghiệm thú vị với nhiều hoạt động hấp dẫn như: chèo xuồng ba lá, đi cầu khỉ, thăm các chợ nổi. * , du khách còn có thể thoả thích hái trái cây khi ghé thăm các miệt vườn.
    Trả lời
    Trả lời
    a. Ở miền Bắc, Tết đến, hoa đào nở rộ. Còn ở miền Nam, khi Tết về, hoa mai khoe sắc. b. Đến Huế, du khách thích được ngắm cảnh trên sông Hương. Ngoài ra, mọi người còn mong muốn được thưởng thức ẩm thực Huế. c. Nhiều người thích cốm làng Vòng vì nhiều lí do. Thứ nhất, cốm ở đây rất ngon. Thứ hai, cốm còn là hình ảnh gợi liên tưởng đến mùa thu Hà Nội. d. Đi du lịch ở miền Tây Nam Bộ, du khách sẽ có những trải nghiệm thú vị với nhiều hoạt động hấp dẫn như: chèo xuồng ba lá, đi cầu khỉ, thăm các chợ nổi. Không chỉ vậy, du khách còn có thể thoả thích hái trái cây khi ghé thăm các miệt vườn.
    Câu 4
    Câu 4
    Viết đoạn văn (3 – 5 câu) về một địa điểm du lịch hoặc khu di tích lịch sử mà em biết, trong đó có sử dụng từ ngữ nối để liên kết câu.
    Ảnh
    Trả lời
    Trả lời
    Khu di tích lịch sử em từng ghé thăm gần đây là Nhà tù Hoả Lò. Đây là nơi giam giữ và cầm tù những chiến sĩ cách mạng nổi tiếng của dân tộc, những người có mong muốn giải phóng áp bức bóc lột, cứu lấy tự do dân tộc Việt Nam như: Phan Bội Châu, Lương Văn Can, Hồ Tùng Mậu, Nguyễn Lương Bằng. Vì thế, để hiểu được những gian khổ người lính cách mạng xưa phải chịu, các bạn hãy ghé thăm đến Nhà tù Hoả Lò.
    Viết
    Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một sự việc
    Ảnh
    Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một sự việc
    Câu 1
    Câu 1
    Dựa vào các ý đã tìm được trong hoạt động Viết ở Bài 10, viết đoạn văn theo yêu cầu của đề bài.
    Ảnh
    Trả lời
    Trả lời
    Đề 1: Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một lễ hội của quê hương. Đề 2: Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một buổi hoạt động ngoại khoá của trường hoặc lớp em. Đề 3 Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về hoạt động gói bánh chưng hoặc bánh tét ngày Tết.
    Câu 2
    Câu 2
    Đọc soát và chỉnh sửa bài viết. a. Tự nhận xét bài làm của em theo những yêu cầu dưới đây: – Giới thiệu được sự việc và nêu ấn tượng chung về sự việc. – Thể hiện được tình cảm, cảm xúc về khung cảnh, hoạt động, người tham gia,... sự việc. – Sử dụng từ ngữ phong phú, câu văn đúng và hay. b. Chỉnh sửa lỗi (nếu có).
    Trả lời
    Trả lời
    Em đọc soát và chỉnh sửa bài viết của mình theo các gợi ý, yêu cầu bài đã cho, chỉnh sửa lỗi (nếu có).
    Vận dụng
    Vận dụng
    Vận dụng
    Trao đổi với người thân về một hoạt động của lớp hoặc của trường đã để lại cho em nhiều cảm xúc
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓