Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 4: Hộp quà màu thiên thanh
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:16' 02-04-2025
Dung lượng: 1.0 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:16' 02-04-2025
Dung lượng: 1.0 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 4: HỘP QUÀ MÀU THIÊN THANH
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 4: HỘP QUÀ MÀU THIÊN THANH
Khởi động
Khởi động
Khởi động
Theo em, có những cách nào để bày tỏ tình cảm yêu quý của mình với người thân, bạn bè, thầy cô giáo.
Trả lời
Theo em có những cách để bày tỏ tình cảm yêu quý của mình với người thân, bạn bè, thầy cô giáo là: tặng quà, nói lời cảm ơn, lời chúc tốt đẹp; nấu một món ăn ngon dành tặng người đó, rót nước uống mời người đó; hỏi thăm và quan tâm sức khoẻ người đó;…
Đọc
Đọc tiếng
Ảnh
Văn bản: Hộp quà màu thiên thanh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Nhắt giọng
Nhắt giọng
Tân kể lại buổi đi học muộn hôm ấy/ và cả những cố gắng của Tân trong học tập/: dậy sớm hơn để học bài/, tranh thủ các buổi chiều nghỉ học/ Tân giúp mẹ việc nhà./; Bốn mươi lá thư/ tạo thành một hộp quà đặc biệt tặng cô/ được giữ bí mật tuyệt đối./;...
Nội dung chính
Nội dung chính
Hộp quà màu thiên thanh là những kỉ niệm đẹp, những câu chuyện đẹp về tình cô trò. Học sinh không khi nào quên được những kỉ niệm ấy; cô giáo luôn mang trong mình hi vọng về điều tốt đẹp sẽ đến với những người học trò thân yêu.
Tìm hiểu bài
Câu 1
Câu 1
Lớp Tân có dự định gì trong buổi tổng kết năm học?
Trả lời
Trong buổi tổng kết năm học, lớp Tân có dự định: Mỗi bạn sẽ viết một lá thư như một món quà đặc biệt để tặng cô chủ nhiệm.
Câu 2
Câu 2
Khi viết thư cho cô giáo, Tân đã nhớ lại kỉ niệm gì?
Trả lời
Khi viết thư cho cô giáo, Tân đã nhớ lại kỉ niệm: một lần đi học muộn vì mải bẻ ngô giúp mẹ. Khi biết được lí do này, cô đã dành những lời khuyên chân thành cho Tân.
Câu 3
Câu 3
Qua bức thư Tân viết, hãy đoán xem lí do nào khiến Tân đã cố gắng và có nhiều tiến bộ trong học tập.
Trả lời
Qua bức thư Tân viết, lí do khiến Tân đã cố gắng và có nhiều tiến bộ trong học tập là: dậy sớm hơn để học bài, tranh thủ các buổi chiều nghỉ học để giúp mẹ việc nhà. Tân vừa học tốt mà vừa giúp được mẹ hiệu quả.
Câu 4
Câu 4
Những từ ngữ, chi tiết nào thể hiện tình cảm cô trò trong buổi lễ tổng kết năm học?
Trả lời
Những từ ngữ, chi tiết thể hiện tình cảm cô trò trong buổi lễ tổng kết năm học: vỗ tay giòn giã; cảm ơn cô; má cô ửng hồng; lời nhắn.
Câu 5
Câu 5
Theo em, hình ảnh "hộp quả màu thiên thanh" trong câu chuyện có ý nghĩa gì? Tìm một nhan đề khác cho câu chuyện.
Trả lời
Theo em, hình ảnh "hộp quả màu thiên thanh" trong câu chuyện có ý nghĩa: màu xanh thiên thanh là màu sắc của hi vọng, màu gắn với những ước mơ hoài bão sẽ thành hiện thực. Trùng hợp, màu của chiếc hộp thiên thanh cũng là màu áo dài cô giáo mặc tới lớp hôm ấy. Có lẽ cô giáo cũng có nhiều ước mơ và hi vọng về sự thành đạt của những người học trò. Nhan đề khác cho câu chuyện: Ước mơ và hi vọng; Lớp học mơ ước; Những món quà bí mật; Lời tâm sự màu thiên thanh.
Luyện tập theo văn bản đọc
Câu 1
Câu 1
Chọn nghĩa phù hợp với mỗi từ dưới đây:
Trả lời
Ảnh
Ảnh
Câu 2
Câu 2
Chọn từ ở bài tập 1 thay cho bông hoa để hoàn chỉnh câu. a. Trên giá sách, ông tôi dành một góc nhỏ để trưng bày các * của những người đồng đội cũ. b. Cuối học kì II, lớp tôi có dự định làm cuốn * để lưu lại những * tuổi thơ dưới mái trường tiểu học. c. Tôi đã cùng gia đình đi du lịch Phú Quốc, chuyến đi ấy để lại cho tôi những * đẹp.
Trả lời
Trả lời
a. Trên giá sách, ông tôi dành một góc nhỏ để trưng bày các kỉ vật của những người đồng đội cũ. b. Cuối học kì II, lớp tôi có dự định làm cuốn kỉ yếu để lưu lại những kỉ niệm tuổi thơ dưới mái trường tiểu học. c. Tôi đã cùng gia đình đi du lịch Phú Quốc, chuyến đi ấy để lại cho tôi những kỉ niệm đẹp.
Câu 3
Câu 3
Trong những câu ở bài tập 2, câu nào là câu ghép?
Trả lời
Trong những câu ở bài tập 2, câu ghép là câu: Tôi đã cùng gia đình đi du lịch Phú Quốc, chuyến đi ấy để lại cho tôi những kỉ niệm đẹp.
Viết
Lập dàn ý cho bài văn tả người
Ảnh
Lập dàn ý cho bài văn tả người
Câu 1
Câu 1
Lập dàn ý. – Dựa vào kết quả quan sát trong hoạt động Viết ở Bài 3, lập dàn ý cho đề bài em đã chọn. – Xác định trình tự tả (tả lần lượt ngoại hình, hoạt động,... hoặc kết hợp, đan xen giữa tả ngoại hình với hoạt động,...).
G:
G:
Ảnh
Trả lời
Trả lời
Dàn ý Đề 1:Viết bài văn tả một người thân trong gia đình em Mở bài: Trong gia đình, em yêu thương mẹ nhất. Mẹ yêu thương và dành nhiều tình cảm, sự dịu dàng cho em. Mẹ là nguồn động viên rất lớn cho em hàng ngày.
Thân bài:
Thân bài: + Ngoại hình: dù mẹ em đã 35 tuổi nhưng mẹ vẫn trẻ trung và xinh đẹp, dáng người mẹ nhỏ, cao dỏng; da của mẹ trắng hồng, thi thoảng có xuất hiện một vài nếp nhăn nhỏ ở khoé mắt, khoé miệng; trên má mẹ xuất hiện một vài chấm tàn nhang; mẹ có gương mặt tròn phúc hậu, mái tóc cắt ngang vai, xoăn nhẹ; đôi mắt mẹ đen và lấp lánh như vì sao. + Hoạt động: Mẹ em làm việc ở công ti, mẹ đi làm từ sáng tới tối mới về nhà để nấu cơm, dọn dẹp; tính mẹ hiền và cởi mở, mẹ luôn nhẹ nhàng với cả gia đình, không quát mắng nặng lời với em; mẹ luôn giúp đỡ mọi người xung quanh những lúc có công việc, chuyện khó khăn. + Sở trường, tính tình: Mẹ em rất thích nấu ăn dù thời gian không có nhiều, mẹ em nấu ăn rất ngon; lúc rảnh, mẹ thường kể chuyện và cùng em xem phim.
Kết bài
Kết bài: Mẹ ân cần và là người giúp gia đình luôn hạnh phúc, hoà thuận. Em nghĩ gia đình khó có thể đẹp hơn, vui hơn mỗi ngày nếu không nhờ có mẹ. Em yêu mẹ rất nhiều. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt để mẹ vui mỗi ngày.
Dàn ý Đề 2
Dàn ý Đề 2: Viết bài văn tả một người đã để lại cho em những ấn tượng tốt đẹp Mở bài: Trong một lần bị ốm, em phải nhập viện và gặp bác sĩ Phương – một cô bác sĩ dịu dàng, dễ mến và luôn đối xử tốt với mọi người bệnh. Thân bài: + Ngoại hình: Cô Phương còn trẻ, cô không quá gầy, không quá béo, dáng người cân đối; khuôn mặt cô hình trái xoan thanh tú, mũi cao, đôi mắt to, môi đỏ; nước da cô hồng hào; mái tóc dài suôn mượt, búi gọn trong một chiếc kẹp tóc nhỏ màu xanh; hàng ngày, cô thường mặc một chiếc áo dài màu trắng dành riêng cho bác sĩ, trông rất lịch sự và trang trọng, cổ đeo chiếc ống nghe; khi tiếp đón bệnh nhân, cô đeo khẩu trang kín, để lộ đôi mắt biết cười.
Thân bài:
+ Hoạt động, tính tình: Cô nhanh nhẹn và điềm đạm, bình tĩnh trong trò chuyện với tất cả mọi người; trước khi vào thăm khám bệnh, cô hỏi kĩ tuổi tác, tiền sử bệnh của mọi người rồi mới thăm khám và chẩn đoán bệnh; có lần cô thăm khám cho một bạn nhỏ ở tỉnh khác tới, tình trạng khá nặng nhưng cô rất cố gắng, tập trung và giúp bạn nhỏ xuất viện sau 2 tuần, em vô cùng cảm phục tài năng của cô. Kết bài: Cô Phương là một bác sĩ hiền từ, tốt bụng mà em được biết. Có rất nhiều bệnh nhân cần cứu chữa, đó là nhiệm vụ cao cả của các bác sĩ như cô Phương. Em hi vọng mọi người mạnh khoẻ để các bác sĩ có thời gian nghỉ ngơi, không phải áp lực và lo lắng.
Câu 2
Câu 2
Góp ý và chỉnh sửa dàn ý. G: – Lựa chọn được chi tiết về ngoại hình, hoạt động, sở trường,... thể hiện những nét riêng, giúp phân biệt người được tả với những người khác. – Có những dẫn chứng cụ thể (hoạt động, sở trường,...) thể hiện được tính cách, phẩm chất của người được tả. – *
Trả lời
Em đọc dàn ý của mình cho thầy cô, bạn bè lắng nghe để nhận được góp ý và chỉnh sửa dàn ý cho phù hợp hơn (nếu cần).
Nói và nghe
Nét đẹp học đường
Ảnh
Nét đẹp học đường
Câu 1
Câu 1
Chuẩn bị. Tìm kiếm thông tin trong sách báo in, mạng in-tơ-nét; nhớ lại những trải nghiệm thực tế của bản thân;... về những ứng xử đẹp trong trường học. Dự kiến những ý sẽ phát biểu.
Trả lời
Trả lời
Những ứng xử đẹp trong trường học:
Thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công dân, của công chức, viên chức, nhà giáo, người lao động, người học. Thực hiện lối sống lành mạnh, tích cực, quan tâm chia sẻ và giúp đỡ người khác Bảo vệ, giữ gìn cảnh quan trường học; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, xanh, sạch, đẹp. Không sử dụng trang phục gây phản cảm.
Gương thiếu nhi làm theo lời Bác
Không hút thuốc, sử dụng đồ uống có cồn, chất cấm trong trường học theo quy định của pháp luật; không tham gia tệ nạn xã hội. Không sử dụng mạng xã hội để phát tán, tuyên truyền, bình luận những thông tin hoặc hình ảnh trái thuần phong mỹ tục, trái đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước hoặc làm ảnh hưởng xấu đến môi trường giáo dục. Không gian lận, dối trá, vu khống, gây hiềm khích, quấy rối, ép buộc, đe dọa, bạo lực với người khác. Không làm tổn hại đến sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của bản thân, người khác và uy tín của tập thể.
Câu 2
Câu 2
Thảo luận. – Từng thành viên phát biểu theo nội dung đã chuẩn bị. G: + Nêu biểu hiện của những ứng xử đẹp trong trường học. + Tự nhận xét, đánh giá về cách ứng xử của bản thân trong trường học. – Các thành viên trao đổi, bày tỏ ý kiến tán thành hoặc không tán thành.
Ảnh
Ảnh
Trả lời
Trả lời
Em và các bạn trong lớp thảo luận: – Biểu hiện của những ứng xử đẹp trong trường học:
Ảnh
Em tự nhận xét
Em tự nhận xét, đánh giá về cách ứng xử của bản thân trong trường học: Em đã làm được hầu hết những việc nên làm để giữ được nét đẹp học đường, trong đó:
Những điều em làm được: Em nói được lời nói thích hợp khi gặp gỡ, tạm biệt; khi giúp đỡ người khác; khi được người khác giúp đỡ; khi mắc lỗi. Những điều em chưa làm được: Đôi khi em còn chưa nhanh nhẹn và tập trung, còn phải để mọi người nhắc nhở.
Câu 3
Câu 3
Đánh giá. – Người có nhiều ý kiến đóng góp cho cuộc thảo luận. – Người có lí lẽ và dẫn chứng xác đáng nhất khi nêu ý kiến. – Người có phong cách trình bày thu hút người nghe.
Trả lời
Em và các bạn trong nhóm cùng đánh giá về phần thảo luận của nhóm mình.
Vận dụng
Vận dụng
Vận dụng
Chia sẻ với người thân về những ứng xử đẹp trong trường học mà em và các bạn đã thảo luận
Trả lời
Em chia sẻ với người thân về những ứng xử đẹp trong trường học mà em và các bạn đã thảo luận.
Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 4: HỘP QUÀ MÀU THIÊN THANH
Khởi động
Khởi động
Khởi động
Theo em, có những cách nào để bày tỏ tình cảm yêu quý của mình với người thân, bạn bè, thầy cô giáo.
Trả lời
Theo em có những cách để bày tỏ tình cảm yêu quý của mình với người thân, bạn bè, thầy cô giáo là: tặng quà, nói lời cảm ơn, lời chúc tốt đẹp; nấu một món ăn ngon dành tặng người đó, rót nước uống mời người đó; hỏi thăm và quan tâm sức khoẻ người đó;…
Đọc
Đọc tiếng
Ảnh
Văn bản: Hộp quà màu thiên thanh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Nhắt giọng
Nhắt giọng
Tân kể lại buổi đi học muộn hôm ấy/ và cả những cố gắng của Tân trong học tập/: dậy sớm hơn để học bài/, tranh thủ các buổi chiều nghỉ học/ Tân giúp mẹ việc nhà./; Bốn mươi lá thư/ tạo thành một hộp quà đặc biệt tặng cô/ được giữ bí mật tuyệt đối./;...
Nội dung chính
Nội dung chính
Hộp quà màu thiên thanh là những kỉ niệm đẹp, những câu chuyện đẹp về tình cô trò. Học sinh không khi nào quên được những kỉ niệm ấy; cô giáo luôn mang trong mình hi vọng về điều tốt đẹp sẽ đến với những người học trò thân yêu.
Tìm hiểu bài
Câu 1
Câu 1
Lớp Tân có dự định gì trong buổi tổng kết năm học?
Trả lời
Trong buổi tổng kết năm học, lớp Tân có dự định: Mỗi bạn sẽ viết một lá thư như một món quà đặc biệt để tặng cô chủ nhiệm.
Câu 2
Câu 2
Khi viết thư cho cô giáo, Tân đã nhớ lại kỉ niệm gì?
Trả lời
Khi viết thư cho cô giáo, Tân đã nhớ lại kỉ niệm: một lần đi học muộn vì mải bẻ ngô giúp mẹ. Khi biết được lí do này, cô đã dành những lời khuyên chân thành cho Tân.
Câu 3
Câu 3
Qua bức thư Tân viết, hãy đoán xem lí do nào khiến Tân đã cố gắng và có nhiều tiến bộ trong học tập.
Trả lời
Qua bức thư Tân viết, lí do khiến Tân đã cố gắng và có nhiều tiến bộ trong học tập là: dậy sớm hơn để học bài, tranh thủ các buổi chiều nghỉ học để giúp mẹ việc nhà. Tân vừa học tốt mà vừa giúp được mẹ hiệu quả.
Câu 4
Câu 4
Những từ ngữ, chi tiết nào thể hiện tình cảm cô trò trong buổi lễ tổng kết năm học?
Trả lời
Những từ ngữ, chi tiết thể hiện tình cảm cô trò trong buổi lễ tổng kết năm học: vỗ tay giòn giã; cảm ơn cô; má cô ửng hồng; lời nhắn.
Câu 5
Câu 5
Theo em, hình ảnh "hộp quả màu thiên thanh" trong câu chuyện có ý nghĩa gì? Tìm một nhan đề khác cho câu chuyện.
Trả lời
Theo em, hình ảnh "hộp quả màu thiên thanh" trong câu chuyện có ý nghĩa: màu xanh thiên thanh là màu sắc của hi vọng, màu gắn với những ước mơ hoài bão sẽ thành hiện thực. Trùng hợp, màu của chiếc hộp thiên thanh cũng là màu áo dài cô giáo mặc tới lớp hôm ấy. Có lẽ cô giáo cũng có nhiều ước mơ và hi vọng về sự thành đạt của những người học trò. Nhan đề khác cho câu chuyện: Ước mơ và hi vọng; Lớp học mơ ước; Những món quà bí mật; Lời tâm sự màu thiên thanh.
Luyện tập theo văn bản đọc
Câu 1
Câu 1
Chọn nghĩa phù hợp với mỗi từ dưới đây:
Trả lời
Ảnh
Ảnh
Câu 2
Câu 2
Chọn từ ở bài tập 1 thay cho bông hoa để hoàn chỉnh câu. a. Trên giá sách, ông tôi dành một góc nhỏ để trưng bày các * của những người đồng đội cũ. b. Cuối học kì II, lớp tôi có dự định làm cuốn * để lưu lại những * tuổi thơ dưới mái trường tiểu học. c. Tôi đã cùng gia đình đi du lịch Phú Quốc, chuyến đi ấy để lại cho tôi những * đẹp.
Trả lời
Trả lời
a. Trên giá sách, ông tôi dành một góc nhỏ để trưng bày các kỉ vật của những người đồng đội cũ. b. Cuối học kì II, lớp tôi có dự định làm cuốn kỉ yếu để lưu lại những kỉ niệm tuổi thơ dưới mái trường tiểu học. c. Tôi đã cùng gia đình đi du lịch Phú Quốc, chuyến đi ấy để lại cho tôi những kỉ niệm đẹp.
Câu 3
Câu 3
Trong những câu ở bài tập 2, câu nào là câu ghép?
Trả lời
Trong những câu ở bài tập 2, câu ghép là câu: Tôi đã cùng gia đình đi du lịch Phú Quốc, chuyến đi ấy để lại cho tôi những kỉ niệm đẹp.
Viết
Lập dàn ý cho bài văn tả người
Ảnh
Lập dàn ý cho bài văn tả người
Câu 1
Câu 1
Lập dàn ý. – Dựa vào kết quả quan sát trong hoạt động Viết ở Bài 3, lập dàn ý cho đề bài em đã chọn. – Xác định trình tự tả (tả lần lượt ngoại hình, hoạt động,... hoặc kết hợp, đan xen giữa tả ngoại hình với hoạt động,...).
G:
G:
Ảnh
Trả lời
Trả lời
Dàn ý Đề 1:Viết bài văn tả một người thân trong gia đình em Mở bài: Trong gia đình, em yêu thương mẹ nhất. Mẹ yêu thương và dành nhiều tình cảm, sự dịu dàng cho em. Mẹ là nguồn động viên rất lớn cho em hàng ngày.
Thân bài:
Thân bài: + Ngoại hình: dù mẹ em đã 35 tuổi nhưng mẹ vẫn trẻ trung và xinh đẹp, dáng người mẹ nhỏ, cao dỏng; da của mẹ trắng hồng, thi thoảng có xuất hiện một vài nếp nhăn nhỏ ở khoé mắt, khoé miệng; trên má mẹ xuất hiện một vài chấm tàn nhang; mẹ có gương mặt tròn phúc hậu, mái tóc cắt ngang vai, xoăn nhẹ; đôi mắt mẹ đen và lấp lánh như vì sao. + Hoạt động: Mẹ em làm việc ở công ti, mẹ đi làm từ sáng tới tối mới về nhà để nấu cơm, dọn dẹp; tính mẹ hiền và cởi mở, mẹ luôn nhẹ nhàng với cả gia đình, không quát mắng nặng lời với em; mẹ luôn giúp đỡ mọi người xung quanh những lúc có công việc, chuyện khó khăn. + Sở trường, tính tình: Mẹ em rất thích nấu ăn dù thời gian không có nhiều, mẹ em nấu ăn rất ngon; lúc rảnh, mẹ thường kể chuyện và cùng em xem phim.
Kết bài
Kết bài: Mẹ ân cần và là người giúp gia đình luôn hạnh phúc, hoà thuận. Em nghĩ gia đình khó có thể đẹp hơn, vui hơn mỗi ngày nếu không nhờ có mẹ. Em yêu mẹ rất nhiều. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt để mẹ vui mỗi ngày.
Dàn ý Đề 2
Dàn ý Đề 2: Viết bài văn tả một người đã để lại cho em những ấn tượng tốt đẹp Mở bài: Trong một lần bị ốm, em phải nhập viện và gặp bác sĩ Phương – một cô bác sĩ dịu dàng, dễ mến và luôn đối xử tốt với mọi người bệnh. Thân bài: + Ngoại hình: Cô Phương còn trẻ, cô không quá gầy, không quá béo, dáng người cân đối; khuôn mặt cô hình trái xoan thanh tú, mũi cao, đôi mắt to, môi đỏ; nước da cô hồng hào; mái tóc dài suôn mượt, búi gọn trong một chiếc kẹp tóc nhỏ màu xanh; hàng ngày, cô thường mặc một chiếc áo dài màu trắng dành riêng cho bác sĩ, trông rất lịch sự và trang trọng, cổ đeo chiếc ống nghe; khi tiếp đón bệnh nhân, cô đeo khẩu trang kín, để lộ đôi mắt biết cười.
Thân bài:
+ Hoạt động, tính tình: Cô nhanh nhẹn và điềm đạm, bình tĩnh trong trò chuyện với tất cả mọi người; trước khi vào thăm khám bệnh, cô hỏi kĩ tuổi tác, tiền sử bệnh của mọi người rồi mới thăm khám và chẩn đoán bệnh; có lần cô thăm khám cho một bạn nhỏ ở tỉnh khác tới, tình trạng khá nặng nhưng cô rất cố gắng, tập trung và giúp bạn nhỏ xuất viện sau 2 tuần, em vô cùng cảm phục tài năng của cô. Kết bài: Cô Phương là một bác sĩ hiền từ, tốt bụng mà em được biết. Có rất nhiều bệnh nhân cần cứu chữa, đó là nhiệm vụ cao cả của các bác sĩ như cô Phương. Em hi vọng mọi người mạnh khoẻ để các bác sĩ có thời gian nghỉ ngơi, không phải áp lực và lo lắng.
Câu 2
Câu 2
Góp ý và chỉnh sửa dàn ý. G: – Lựa chọn được chi tiết về ngoại hình, hoạt động, sở trường,... thể hiện những nét riêng, giúp phân biệt người được tả với những người khác. – Có những dẫn chứng cụ thể (hoạt động, sở trường,...) thể hiện được tính cách, phẩm chất của người được tả. – *
Trả lời
Em đọc dàn ý của mình cho thầy cô, bạn bè lắng nghe để nhận được góp ý và chỉnh sửa dàn ý cho phù hợp hơn (nếu cần).
Nói và nghe
Nét đẹp học đường
Ảnh
Nét đẹp học đường
Câu 1
Câu 1
Chuẩn bị. Tìm kiếm thông tin trong sách báo in, mạng in-tơ-nét; nhớ lại những trải nghiệm thực tế của bản thân;... về những ứng xử đẹp trong trường học. Dự kiến những ý sẽ phát biểu.
Trả lời
Trả lời
Những ứng xử đẹp trong trường học:
Thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công dân, của công chức, viên chức, nhà giáo, người lao động, người học. Thực hiện lối sống lành mạnh, tích cực, quan tâm chia sẻ và giúp đỡ người khác Bảo vệ, giữ gìn cảnh quan trường học; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, xanh, sạch, đẹp. Không sử dụng trang phục gây phản cảm.
Gương thiếu nhi làm theo lời Bác
Không hút thuốc, sử dụng đồ uống có cồn, chất cấm trong trường học theo quy định của pháp luật; không tham gia tệ nạn xã hội. Không sử dụng mạng xã hội để phát tán, tuyên truyền, bình luận những thông tin hoặc hình ảnh trái thuần phong mỹ tục, trái đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước hoặc làm ảnh hưởng xấu đến môi trường giáo dục. Không gian lận, dối trá, vu khống, gây hiềm khích, quấy rối, ép buộc, đe dọa, bạo lực với người khác. Không làm tổn hại đến sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của bản thân, người khác và uy tín của tập thể.
Câu 2
Câu 2
Thảo luận. – Từng thành viên phát biểu theo nội dung đã chuẩn bị. G: + Nêu biểu hiện của những ứng xử đẹp trong trường học. + Tự nhận xét, đánh giá về cách ứng xử của bản thân trong trường học. – Các thành viên trao đổi, bày tỏ ý kiến tán thành hoặc không tán thành.
Ảnh
Ảnh
Trả lời
Trả lời
Em và các bạn trong lớp thảo luận: – Biểu hiện của những ứng xử đẹp trong trường học:
Ảnh
Em tự nhận xét
Em tự nhận xét, đánh giá về cách ứng xử của bản thân trong trường học: Em đã làm được hầu hết những việc nên làm để giữ được nét đẹp học đường, trong đó:
Những điều em làm được: Em nói được lời nói thích hợp khi gặp gỡ, tạm biệt; khi giúp đỡ người khác; khi được người khác giúp đỡ; khi mắc lỗi. Những điều em chưa làm được: Đôi khi em còn chưa nhanh nhẹn và tập trung, còn phải để mọi người nhắc nhở.
Câu 3
Câu 3
Đánh giá. – Người có nhiều ý kiến đóng góp cho cuộc thảo luận. – Người có lí lẽ và dẫn chứng xác đáng nhất khi nêu ý kiến. – Người có phong cách trình bày thu hút người nghe.
Trả lời
Em và các bạn trong nhóm cùng đánh giá về phần thảo luận của nhóm mình.
Vận dụng
Vận dụng
Vận dụng
Chia sẻ với người thân về những ứng xử đẹp trong trường học mà em và các bạn đã thảo luận
Trả lời
Em chia sẻ với người thân về những ứng xử đẹp trong trường học mà em và các bạn đã thảo luận.
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất