Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 3. Hồn nước nằm trong tiếng mẹ cha. 6. Viết: Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 13h:48' 11-10-2024
Dung lượng: 5.0 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 13h:48' 11-10-2024
Dung lượng: 5.0 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN VỀ MỘT VẤN ĐỀ CẦN GIẢI QUYẾT (TRONG ĐỜI SỐNG CỦA HỌC SINH HIỆN NAY)
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN VỀ MỘT VẤN ĐỀ CẦN GIẢI QUYẾT (TRONG ĐỜI SỐNG CỦA HỌC SINH HIỆN NAY)
Khởi động
Khởi động
Ảnh
Trò chơi
Những hình ảnh này gợi cho em liên tưởng đến những vấn đề, hiện tượng nào trong đời sống.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Trò chơi
Hình ảnh này gợi cho em nhớ đến vấn đề nào trong đời sống?
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Trò chơi
Hình ảnh này gợi cho em nhớ đến hiện tượng nào trong đời sống?
Ảnh
Ảnh
Kết luận
Hình vẽ
Hình vẽ
Ảnh
I. GIỚI THIỆU KIỂU BÀI:
Kiểu bài: văn nghị luận
I. GIỚI THIỆU KIỂU BÀI:
Ảnh
Kiểu bài: văn nghị luận
- Văn nghị luận dùng để thuyết phục người đọc, người nghe. - Văn nghị luận thường bàn về một vấn đề nào đó nhằm khẳng định ý kiến của người viết. - Để có sức thuyết phục, người viết cần sử dụng lí lẽ và dẫn chứng.
Giới thiệu kiểu bài
Ảnh
I. GIỚI THIỆU KIỂU BÀI:
- Nội dung: Bàn về một vấn đề cần giải quyết (trong đời sống HS hiện nay) - Phạm vi: trong đời sống HS hiện nay
Yêu cầu của kiểu bài
Ảnh
Ảnh
II. Đọc và phân tích bài viết tham khảo
Nhận xét
Ảnh
Ảnh
1. Đọc bài viết tham khảo 2. Nhận xét: - Ngôi kể: ngôi 1, người viết xưng tôi.
II. Đọc và phân tích bài viết tham khảo
Bố cục
Ảnh
Ảnh
Bố cục
MB: đoạn 1: Nêu vấn đề nghị luận
TB: Từ “Tôi đã và sẽ luôn chọn cách trưởng thành”... đến “hạ gục được chúng ta”: Sử dụng lí lẽ và bằng chứng để làm sáng tỏ ý kiến.
KB: Đoạn cuối: Ý nghĩa của việc bàn luận về vấn đề.
Bố cục
Ảnh
+ Vấn đề bàn luận: đối diện và vượt qua nỗi buồn để trưởng thành. + Nêu sự cần thiết phải bàn luận về vấn đề.
+ Ý kiến của người viết: Luôn chọn cách trưởng thành qua nỗi buồn. + Cách giải quyết vấn đề (lí lẽ, bằng chứng): ./ Biến nỗi buồn thành cơ hội trưởng thành bằng cách chấp nhận, can đảm đối diện với nó Dẫn chứng: Trước đây, tôi giấu kín ...hoảng sợ hay dằn vặt nữa. ./ Học cách “bỏ đói” nỗi buồn và tập trung nuôi dưỡng niềm vui. Dẫn chứng: “tôi chạy bộ, xem phim... bỏ đi thôi”. ./ Chia sẻ, tìm kiếm sự trợ giúp từ những người mình yêu quý, tin tưởng. Dẫn chứng: Tôi chia sẻ và luôn nhận được sự giúp đỡ...tin tưởng. ./ Yêu thương bản thân, tin tưởng và tự hào về chính mình. + Người viết nêu kiến trái chiều: nhiều người cho rằng chia sẻ chẳng có ích gì, có khi lại càng buồn thêm; giấu kín nỗi buồn sẽ đỡ bị tổn thương và đỡ mất thời gian. + Đưa ra ý kiến phản bác: những người gần gũi, yêu thương và có trách nhiệm với mình chắc chắn sẽ sẵn sàng giúp đỡ khi mình cần.
Người viết khẳng định ý nghĩa của việc trưởng thành qua nỗi buồn
Kết luận
3. Kết luận: Dàn ý chung của kiểu bài NL về một vấn đề đời sống (trình bày ý kiến phản đối)
Ảnh
Ảnh
Ảnh
III. Trước khi viết
1. Mục đích viết và người đọc
Trước khi viết 1. Mục đích viết và người đọc
Hình vẽ
Mục đích viết: Thuyết phục người đọc đồng tình với người viết về giải pháp giải quyết một vấn đề trong đời sống của lứa tuổi học sinh; từ đó có nhận thức và hành động đúng.
Hình vẽ
Người đọc: Thầy cô giáo, bạn bè và những người quan tâm đến vấn đề.
Ảnh
2. Xác định đề tài
Ảnh
2. Xác định đề tài
- Viết bài văn trình bày suy nghĩ của em về cách giải quyết mâu thuẫn, xung đột giữa cha mẹ và con cái trong gia đình.
3. Tìm ý
3. Tìm ý
Ảnh
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Phiếu học tập
Ảnh
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
Ảnh
4. Lập dàn ý
4. Lập dàn ý
- Mở bài: Giới thiệu và nêu quan điểm về vấn đề giải quyết mâu thuẫn, xung đột giữa cha mẹ và con cái trong gia đình. - Thân bài: + Những mâu thuẫn, xung đột thường gặp giữa cha mẹ và con cái là gì + Cách giải quyết những mâu thuẫn, xung đột đó + Một số ý kiến trái chiều cần phản bác. - Kết bài: Tầm quan trọng của việc nhận thức đúng về mâu thuẫn, xung đột giữa cha mẹ và con cái; ý nghĩa của việc giải quyết vấn đề.
Ảnh
IV. Viết bài
Viết bài
Ảnh
II. Viết bài
ĐỀ BÀI: - Viết bài văn trình bày suy nghĩ của em về cách giải quyết mâu thuẫn, xung đột giữa cha mẹ và con cái trong gia đình.
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Kết thúc
Kết thúc
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN VỀ MỘT VẤN ĐỀ CẦN GIẢI QUYẾT (TRONG ĐỜI SỐNG CỦA HỌC SINH HIỆN NAY)
Khởi động
Khởi động
Ảnh
Trò chơi
Những hình ảnh này gợi cho em liên tưởng đến những vấn đề, hiện tượng nào trong đời sống.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Trò chơi
Hình ảnh này gợi cho em nhớ đến vấn đề nào trong đời sống?
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Trò chơi
Hình ảnh này gợi cho em nhớ đến hiện tượng nào trong đời sống?
Ảnh
Ảnh
Kết luận
Hình vẽ
Hình vẽ
Ảnh
I. GIỚI THIỆU KIỂU BÀI:
Kiểu bài: văn nghị luận
I. GIỚI THIỆU KIỂU BÀI:
Ảnh
Kiểu bài: văn nghị luận
- Văn nghị luận dùng để thuyết phục người đọc, người nghe. - Văn nghị luận thường bàn về một vấn đề nào đó nhằm khẳng định ý kiến của người viết. - Để có sức thuyết phục, người viết cần sử dụng lí lẽ và dẫn chứng.
Giới thiệu kiểu bài
Ảnh
I. GIỚI THIỆU KIỂU BÀI:
- Nội dung: Bàn về một vấn đề cần giải quyết (trong đời sống HS hiện nay) - Phạm vi: trong đời sống HS hiện nay
Yêu cầu của kiểu bài
Ảnh
Ảnh
II. Đọc và phân tích bài viết tham khảo
Nhận xét
Ảnh
Ảnh
1. Đọc bài viết tham khảo 2. Nhận xét: - Ngôi kể: ngôi 1, người viết xưng tôi.
II. Đọc và phân tích bài viết tham khảo
Bố cục
Ảnh
Ảnh
Bố cục
MB: đoạn 1: Nêu vấn đề nghị luận
TB: Từ “Tôi đã và sẽ luôn chọn cách trưởng thành”... đến “hạ gục được chúng ta”: Sử dụng lí lẽ và bằng chứng để làm sáng tỏ ý kiến.
KB: Đoạn cuối: Ý nghĩa của việc bàn luận về vấn đề.
Bố cục
Ảnh
+ Vấn đề bàn luận: đối diện và vượt qua nỗi buồn để trưởng thành. + Nêu sự cần thiết phải bàn luận về vấn đề.
+ Ý kiến của người viết: Luôn chọn cách trưởng thành qua nỗi buồn. + Cách giải quyết vấn đề (lí lẽ, bằng chứng): ./ Biến nỗi buồn thành cơ hội trưởng thành bằng cách chấp nhận, can đảm đối diện với nó Dẫn chứng: Trước đây, tôi giấu kín ...hoảng sợ hay dằn vặt nữa. ./ Học cách “bỏ đói” nỗi buồn và tập trung nuôi dưỡng niềm vui. Dẫn chứng: “tôi chạy bộ, xem phim... bỏ đi thôi”. ./ Chia sẻ, tìm kiếm sự trợ giúp từ những người mình yêu quý, tin tưởng. Dẫn chứng: Tôi chia sẻ và luôn nhận được sự giúp đỡ...tin tưởng. ./ Yêu thương bản thân, tin tưởng và tự hào về chính mình. + Người viết nêu kiến trái chiều: nhiều người cho rằng chia sẻ chẳng có ích gì, có khi lại càng buồn thêm; giấu kín nỗi buồn sẽ đỡ bị tổn thương và đỡ mất thời gian. + Đưa ra ý kiến phản bác: những người gần gũi, yêu thương và có trách nhiệm với mình chắc chắn sẽ sẵn sàng giúp đỡ khi mình cần.
Người viết khẳng định ý nghĩa của việc trưởng thành qua nỗi buồn
Kết luận
3. Kết luận: Dàn ý chung của kiểu bài NL về một vấn đề đời sống (trình bày ý kiến phản đối)
Ảnh
Ảnh
Ảnh
III. Trước khi viết
1. Mục đích viết và người đọc
Trước khi viết 1. Mục đích viết và người đọc
Hình vẽ
Mục đích viết: Thuyết phục người đọc đồng tình với người viết về giải pháp giải quyết một vấn đề trong đời sống của lứa tuổi học sinh; từ đó có nhận thức và hành động đúng.
Hình vẽ
Người đọc: Thầy cô giáo, bạn bè và những người quan tâm đến vấn đề.
Ảnh
2. Xác định đề tài
Ảnh
2. Xác định đề tài
- Viết bài văn trình bày suy nghĩ của em về cách giải quyết mâu thuẫn, xung đột giữa cha mẹ và con cái trong gia đình.
3. Tìm ý
3. Tìm ý
Ảnh
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Phiếu học tập
Ảnh
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
Ảnh
4. Lập dàn ý
4. Lập dàn ý
- Mở bài: Giới thiệu và nêu quan điểm về vấn đề giải quyết mâu thuẫn, xung đột giữa cha mẹ và con cái trong gia đình. - Thân bài: + Những mâu thuẫn, xung đột thường gặp giữa cha mẹ và con cái là gì + Cách giải quyết những mâu thuẫn, xung đột đó + Một số ý kiến trái chiều cần phản bác. - Kết bài: Tầm quan trọng của việc nhận thức đúng về mâu thuẫn, xung đột giữa cha mẹ và con cái; ý nghĩa của việc giải quyết vấn đề.
Ảnh
IV. Viết bài
Viết bài
Ảnh
II. Viết bài
ĐỀ BÀI: - Viết bài văn trình bày suy nghĩ của em về cách giải quyết mâu thuẫn, xung đột giữa cha mẹ và con cái trong gia đình.
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Kết thúc
Kết thúc
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất