Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 9. Hôm nay và ngày mai - Đọc Văn bản - Miền châu thổ sông Cửu Long cần chuyển đổi từ sống chung sang chào đón lũ
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:46' 25-06-2024
Dung lượng: 26.2 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:46' 25-06-2024
Dung lượng: 26.2 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 9: Văn bản - MIỀN CHÂU THỔ SÔNG CỬU LONG CẦN CHUYỂN ĐỔI TỪ SỐNG CHUNG VỚI LŨ SANG CHÀO ĐÓN LŨ
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Ảnh
Khởi động
Khởi động
KHỞI ĐỘNG
HOẠT ĐỘNG CẶP ĐÔI
Ảnh
Ảnh
I. TRI THỨC NGỮ VĂN
Tri thức ngữ văn
Ảnh
Hạot động nhóm
Ảnh
HOẠT ĐỘNG NHÓM
Ảnh
Hạot động nhóm
Ảnh
HOẠT ĐỘNG NHÓM
Ảnh
1. Mục đích của văn bản thông tin
1. Mục đích của văn bản thông tin
Ảnh
Ảnh
Ảnh
2. Văn bản giải thích một hiện tượng tự nhiên
2. Văn bản giải thích một hiện tượng tự nhiên
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Tác giả
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
3. Văn bản giới thiệu một bộ phim
3. Văn bản giới thiệu một bộ phim
Ảnh
Ảnh
Ảnh
3. Văn bản giới thiệu một bộ phim
Ảnh
Ảnh
Ảnh
II. TÌM HIỂU CHUNG
Tìm hiểu chung
Ảnh
Câu hỏi
Em hãy trả lời các câu hỏi sau: Trình bày hiểu biết của em về tác giả và xuất xứ văn bản Miền châu thổ sông Cửu Long cần chuyển đổi từ sống chung với lũ sang chào đón lũ.
Ảnh
Ảnh
1. Tác giả
1. Tác giả
Ảnh
- Quê quán: Thừa Thiên Huế. - Là chuyên gia nghiên cứu về môi trường và tài nguyên thiên nhiên, về biến đổi khí hậu, thành viên Ban cố vấn mạng lưới sông ngòi Việt Nam và Mạng lưới đồng bằng sông Mê Kông vì bảo vệ môi trường và thích nghi với biến đổi khí hậu. - Xuất bản hơn 50 bài báo, tài liệu hội thảo, sách...
2. Tác phẩm
Ảnh
2. Tác phẩm
Ảnh
HOẠT ĐỘNG NHÓM
Ảnh
Ảnh
HOẠT ĐỘNG NHÓM
Ảnh
a. Thông tin chính
“Cuối mùa lũ cũng là lúc vụ mùa thu hoạch cuối năm … và những khu đất trũng lung bàu.”
“Mùa nước nổi xưa kia hay mùa lũ … đem lại sự giàu có, sung túc cho vùng đất…”
Ảnh
Ảnh
a. Thông tin chính
Ảnh
Ở vùng đồng bằng châu thổ sông Cửu Long, lũ đem đến những nguồn lợi to lớn, vì vậy, chào đón lũ là một cách ứng xử tự nhiên và khôn ngoan của con người sống nơi đây.
Ảnh
b. Bố cục
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
c. Cách trình bày thông tin
c. Cách trình bày thông tin
Ảnh
Trong văn bản, thông tin được chủ yếu trình bày: - Theo quan hệ nhân quả và mức độ quan trọng của đối tượng. - Kết hợp phương tiện ngôn ngữ với phương tiện phi ngôn ngữ (tranh ảnh).
III. TÌM HIỂU CHI TIẾT
Tìm hiểu chi tiết
Ảnh
1. Đặt vấn đề
1. Đặt vấn đề
Ảnh
HOẠT ĐỘNG CẶP ĐÔI
Ảnh
Ảnh
Phần sa-po
Ảnh
Phần sa-po
Ảnh
Ảnh
2. Thuyết minh, lí giải cụ thể vấn đề
2. Thuyết minh, lí giải cụ thể vấn đề
Ảnh
HOẠT ĐỘNG NHÓM
Ảnh
Hoạt động nhóm
Ảnh
HOẠT ĐỘNG NHÓM
Ảnh
Hoạt động nhóm
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hoạt động nhóm
Ảnh
Góc nhìn khác nhau nhưng hiện tượng lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long đều được cho là có lợi đối với con người.
Ảnh
Hoạt động nhóm
Tác giả không đề cập đến tác hại của lũ
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hoạt động nhóm
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hoạt động nhóm
Ảnh
Các số liệu được đưa vào trong văn bản giúp cho văn bản tăng tính xác thực, giúp người đọc hình dung rõ nét hơn về vấn đề, nội dung chính mà văn bản đang đề cập đến.
Ảnh
3. Kết luận
3. Kết luận
Ảnh
HOẠT ĐỘNG NHÓM
Ảnh
Ảnh
Kết luận
Ảnh
Kết luận
Ảnh
Ảnh
IV. TỔNG KẾT
IV. TỔNG KẾT
Ảnh
Câu hỏi
Ảnh
Ảnh
Ảnh
1. Nội dung
1. Nội dung
Ở vùng đồng bằng châu thổ sông Cửu Long, lũ đem đến những nguồn lợi to lớn, vì vậy, chào đón lũ là một cách ứng xử tự nhiên và khôn ngoan của con người sống nơi đây.
Ảnh
2. Nghệ thuật
Ảnh
Ảnh
Ảnh
3. Đặc trưng thể loại
3. Đặc trưng thể loại
Ảnh
Ảnh
Ảnh
LUYỆN TẬP
Nhiệm vụ 1
Ảnh
LUYỆN TẬP
Nhiệm vụ 1: Trả lời câu hỏi trắc nghiệm
Trò chơi
Bài kiểm tra tổng hợp
Câu 1 : Phần sa-pô báo hiệu điều gì sẽ được triển khai trong văn bản? - A.Chủ đề và nội dung của văn bản là sự khó khăn khi phải sống chung với lũ của người dân vùng Cửu Long - false - B.Chủ đề và nội dung của văn bản là sự mạnh mẽ, kiên cường của người dân vùng Cửu Long khi sống chung với lũ - false - C.Chủ đề và nội dung của văn bản là người dân vùng Cửu Long không thể sống thiếu lũ - true - D.A và B đúng - false - false - false
Câu 2 : Tác giả giải thích như thế nào về quá trình kiến tạo đồng bằng nói chung? - A.Vùng đồng bằng châu thổ được hình thành và phát triển qua dòng chảy từ thượng nguồn - false - B.Vùng đồng bằng châu thổ được hình thành và phát triển từ các trận lũ hàng năm - true - C.Vùng đồng bằng châu thổ được hình thành và phát triển từ các mạch nước, dòng suối, nhánh sông và tụ tập ra sông lớn - false - D.A và C đúng - false - false - false
Câu 3 : Những điểm đặc biệt trong sự hình thành vùng châu thổ sông Cửu Long là gì? - A.Có tuổi địa chất trẻ - false - B.Nằm tận cùng của lưu vực sông rộng nhất Đông Nam Á - false - C.Chảy qua nhiều vùng địa chất khác nhau - false - D.Tất cả đáp án trên - true - false - false
Câu 4 : Sự trù phú của đồng bằng sông Cửu Long được biểu hiện như thế nào? - A.Lớp đất mặt giàu dinh dưỡng với thành phần chính là đất sét và đất thịt - false - B.Có thêm nguồn nước dồi dào giúp ích cho nông nghiệp và thủy sản phát triển với năng suất sinh học lớn - false - C.Có đa dạng các loài thủy sản và thực vật thủy sinh - false - D.A và B đúng - true - false - false
Nhiệm vụ 2
Ảnh
Nhiệm vụ 2: Luyện tập theo văn bản
LUYỆN TẬP
Ảnh
Ảnh
VẬN DỤNG
Vận dụng
VẬN DỤNG
Ảnh
Ảnh
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Kết thúc
Kết thúc
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Ảnh
Khởi động
Khởi động
KHỞI ĐỘNG
HOẠT ĐỘNG CẶP ĐÔI
Ảnh
Ảnh
I. TRI THỨC NGỮ VĂN
Tri thức ngữ văn
Ảnh
Hạot động nhóm
Ảnh
HOẠT ĐỘNG NHÓM
Ảnh
Hạot động nhóm
Ảnh
HOẠT ĐỘNG NHÓM
Ảnh
1. Mục đích của văn bản thông tin
1. Mục đích của văn bản thông tin
Ảnh
Ảnh
Ảnh
2. Văn bản giải thích một hiện tượng tự nhiên
2. Văn bản giải thích một hiện tượng tự nhiên
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Tác giả
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
3. Văn bản giới thiệu một bộ phim
3. Văn bản giới thiệu một bộ phim
Ảnh
Ảnh
Ảnh
3. Văn bản giới thiệu một bộ phim
Ảnh
Ảnh
Ảnh
II. TÌM HIỂU CHUNG
Tìm hiểu chung
Ảnh
Câu hỏi
Em hãy trả lời các câu hỏi sau: Trình bày hiểu biết của em về tác giả và xuất xứ văn bản Miền châu thổ sông Cửu Long cần chuyển đổi từ sống chung với lũ sang chào đón lũ.
Ảnh
Ảnh
1. Tác giả
1. Tác giả
Ảnh
- Quê quán: Thừa Thiên Huế. - Là chuyên gia nghiên cứu về môi trường và tài nguyên thiên nhiên, về biến đổi khí hậu, thành viên Ban cố vấn mạng lưới sông ngòi Việt Nam và Mạng lưới đồng bằng sông Mê Kông vì bảo vệ môi trường và thích nghi với biến đổi khí hậu. - Xuất bản hơn 50 bài báo, tài liệu hội thảo, sách...
2. Tác phẩm
Ảnh
2. Tác phẩm
Ảnh
HOẠT ĐỘNG NHÓM
Ảnh
Ảnh
HOẠT ĐỘNG NHÓM
Ảnh
a. Thông tin chính
“Cuối mùa lũ cũng là lúc vụ mùa thu hoạch cuối năm … và những khu đất trũng lung bàu.”
“Mùa nước nổi xưa kia hay mùa lũ … đem lại sự giàu có, sung túc cho vùng đất…”
Ảnh
Ảnh
a. Thông tin chính
Ảnh
Ở vùng đồng bằng châu thổ sông Cửu Long, lũ đem đến những nguồn lợi to lớn, vì vậy, chào đón lũ là một cách ứng xử tự nhiên và khôn ngoan của con người sống nơi đây.
Ảnh
b. Bố cục
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
c. Cách trình bày thông tin
c. Cách trình bày thông tin
Ảnh
Trong văn bản, thông tin được chủ yếu trình bày: - Theo quan hệ nhân quả và mức độ quan trọng của đối tượng. - Kết hợp phương tiện ngôn ngữ với phương tiện phi ngôn ngữ (tranh ảnh).
III. TÌM HIỂU CHI TIẾT
Tìm hiểu chi tiết
Ảnh
1. Đặt vấn đề
1. Đặt vấn đề
Ảnh
HOẠT ĐỘNG CẶP ĐÔI
Ảnh
Ảnh
Phần sa-po
Ảnh
Phần sa-po
Ảnh
Ảnh
2. Thuyết minh, lí giải cụ thể vấn đề
2. Thuyết minh, lí giải cụ thể vấn đề
Ảnh
HOẠT ĐỘNG NHÓM
Ảnh
Hoạt động nhóm
Ảnh
HOẠT ĐỘNG NHÓM
Ảnh
Hoạt động nhóm
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hoạt động nhóm
Ảnh
Góc nhìn khác nhau nhưng hiện tượng lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long đều được cho là có lợi đối với con người.
Ảnh
Hoạt động nhóm
Tác giả không đề cập đến tác hại của lũ
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hoạt động nhóm
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hoạt động nhóm
Ảnh
Các số liệu được đưa vào trong văn bản giúp cho văn bản tăng tính xác thực, giúp người đọc hình dung rõ nét hơn về vấn đề, nội dung chính mà văn bản đang đề cập đến.
Ảnh
3. Kết luận
3. Kết luận
Ảnh
HOẠT ĐỘNG NHÓM
Ảnh
Ảnh
Kết luận
Ảnh
Kết luận
Ảnh
Ảnh
IV. TỔNG KẾT
IV. TỔNG KẾT
Ảnh
Câu hỏi
Ảnh
Ảnh
Ảnh
1. Nội dung
1. Nội dung
Ở vùng đồng bằng châu thổ sông Cửu Long, lũ đem đến những nguồn lợi to lớn, vì vậy, chào đón lũ là một cách ứng xử tự nhiên và khôn ngoan của con người sống nơi đây.
Ảnh
2. Nghệ thuật
Ảnh
Ảnh
Ảnh
3. Đặc trưng thể loại
3. Đặc trưng thể loại
Ảnh
Ảnh
Ảnh
LUYỆN TẬP
Nhiệm vụ 1
Ảnh
LUYỆN TẬP
Nhiệm vụ 1: Trả lời câu hỏi trắc nghiệm
Trò chơi
Bài kiểm tra tổng hợp
Câu 1 : Phần sa-pô báo hiệu điều gì sẽ được triển khai trong văn bản? - A.Chủ đề và nội dung của văn bản là sự khó khăn khi phải sống chung với lũ của người dân vùng Cửu Long - false - B.Chủ đề và nội dung của văn bản là sự mạnh mẽ, kiên cường của người dân vùng Cửu Long khi sống chung với lũ - false - C.Chủ đề và nội dung của văn bản là người dân vùng Cửu Long không thể sống thiếu lũ - true - D.A và B đúng - false - false - false
Câu 2 : Tác giả giải thích như thế nào về quá trình kiến tạo đồng bằng nói chung? - A.Vùng đồng bằng châu thổ được hình thành và phát triển qua dòng chảy từ thượng nguồn - false - B.Vùng đồng bằng châu thổ được hình thành và phát triển từ các trận lũ hàng năm - true - C.Vùng đồng bằng châu thổ được hình thành và phát triển từ các mạch nước, dòng suối, nhánh sông và tụ tập ra sông lớn - false - D.A và C đúng - false - false - false
Câu 3 : Những điểm đặc biệt trong sự hình thành vùng châu thổ sông Cửu Long là gì? - A.Có tuổi địa chất trẻ - false - B.Nằm tận cùng của lưu vực sông rộng nhất Đông Nam Á - false - C.Chảy qua nhiều vùng địa chất khác nhau - false - D.Tất cả đáp án trên - true - false - false
Câu 4 : Sự trù phú của đồng bằng sông Cửu Long được biểu hiện như thế nào? - A.Lớp đất mặt giàu dinh dưỡng với thành phần chính là đất sét và đất thịt - false - B.Có thêm nguồn nước dồi dào giúp ích cho nông nghiệp và thủy sản phát triển với năng suất sinh học lớn - false - C.Có đa dạng các loài thủy sản và thực vật thủy sinh - false - D.A và B đúng - true - false - false
Nhiệm vụ 2
Ảnh
Nhiệm vụ 2: Luyện tập theo văn bản
LUYỆN TẬP
Ảnh
Ảnh
VẬN DỤNG
Vận dụng
VẬN DỤNG
Ảnh
Ảnh
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Kết thúc
Kết thúc
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất