Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 3. Học tập tự giác, tích cực

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 14h:19' 27-09-2022
    Dung lượng: 26.6 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 3: HỌC TẬP TỰ GIÁC TÍCH CỰC
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 3: HỌC TẬP TỰ GIÁC TÍCH CỰC
    Khởi động
    Khởi động
    Ảnh
    KHỞI ĐỘNG
    Video
    Khám phá
    Khám phá
    Ảnh
    KHÁM PHÁ
    Đọc câu chuyện
    Em hãy đọc câu chuyện sau và trả lời câu hỏi.
    Câu hỏi: - Những biểu hiện tự giác, tích cực học tập của nhà thơ Nguyễn Khuyến trong câu chuyện trên được thể hiện như thế nào? - Việc tự giác, tích cực học tập đã đem lại kết quả gì cho nhà thơ Nguyễn Khuyến? - Tự giác, tích cực trong học tập còn có biểu hiện nào khác?
    TAM NGUYÊN YÊN ĐỔ Nhà thơ Nguyễn Khuyến tên thật là Nguyễn Thắng, sinh ngày 15/2/1835 tại xã Hoàng Xá, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định. Xuất thân trong gia đình có cha đỗ ba khoá tú tài, Nguyễn Thắng vốn thông minh, hiếu học. Một ngày, Thắng có thể thuộc đến hai chục trang. Chỉ cần ba ngày là Thắng học xong cuốn Tam tự kinh. Những đêm trăng tỏ, Thắng học dưới ánh trăng. Những buổi trăng mờ, cậu mang sách ra bờ ao, nghiêng theo ánh phản chiếu mà học. Những tối không trăng, cậu gom lá vàng rụng ở ngôi miếu đầu thôn, mồi lửa đốt lá để lấy ánh sáng đọc sách. Nhờ thông minh, học giỏi, năm 1864 Nguyễn Khuyến đỗ đầu kì thi Hương (Giải Nguyên) ở trường Nam Định. Năm 1871, ông thi Hội đỗ Hội Nguyên và thi Đình đỗ Đình Nguyên. Từ đó, người ta gọi ông là Tam Nguyên Yên Đổ (người làng Yên Đổ, đỗ đầu ba kì thi). (Theo Nguyễn Phương Bảo An, Kể chuyện danh nhân Việt Nam, NXB Văn học, năm 2019)
    Báo cáo thảo luận
    Trả lời: - Những biểu hiện tự giác, tích cực học tập của nhà thơ Nguyễn Khuyến trong câu chuyện trên là:
    Hình vẽ
    Báo cáo, thảo luận:
    Trả lời: - Việc tự giác, tích cực học tập đã đem lại kết quả:
    Báo cáo, thảo luận
    Báo cáo, thảo luận: Những biểu hiện khác của tự giác, tích cực trong học tập.
    Chăm chú nghe giảng
    Tích cực phát biểu
    Trao đổi với bạn bè
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Tập trung ghi chép bài
    Kết luận
    Ảnh
    Học tập tự giác, tích cực là chủ động thực hiện đầy đủ và hiệu quả nhiệm vụ học tập đã đề ra.
    Kết luận:
    Quan sát tranh và trả lời câu hỏi
    Câu hỏi: Bức tranh nào thể hiện tinh tự giác, tích cực trong học tập và chưa tự giác, tích cực trong học tập. Để rèn luyện tinh tự giác, tích cực trong học tập, em phải làm gì?
    Em hãy quan sát các bức tranh sau và trả lời câu hỏi.
    Ảnh
    Báo cáo, thảo luận
    Báo cáo, thảo luận: Bức tranh thể hiện tính tự giác, tích cực trong học tập và chưa tự giác, tích cực trong học tập.
    Thể hiện tính tự giác, tích cực trong học tập
    Cả 2
    Chưa tự giác, tích cực trong học tập.
    Báo cáo, thảo luận
    Báo cáo, thảo luận: Để rèn luyện tính tự giác, tích cực trong học tập phải:
    Xác định mục đích học tập
    Lập thời gian biểu khoa học, hợp lý
    Quyết tâm thực hiện các mục tiêu, kế hoạch đã đề ra
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Kết luận
    Ảnh
    Kết luận:
    Học tập tự giác, tích cực được thể hiện qua việc xác định đúng mục đích học tập; lập thời gian biểu khoa học, hợp lí; quyết tâm thực hiện các mục tiêu, kế hoạch đã đề ra.
    Trường hợp 1
    Em hãy đọc các trường hợp sau và trả lời câu hỏi.
    TRƯỜNG HỢP 1: N là học sinh lớp 7C. Do kinh tế gia đình khó khăn nên bố mẹ N phải làm nhiều công việc khác nhau và không thể dành nhiều thời gian cho N. Dù vậy, N luôn chủ động trong học tập, đặt mục tiêu cụ thể và quyết tâm thực hiện bằng sự cố gắng, nỗ lực cao. Kết quả là N luôn học tốt và được thầy, cô giáo khen ngợi.
    Trường hợp 2
    Em hãy đọc các trường hợp sau và trả lời câu hỏi.
    TRƯỜNG HỢP 2: H thường tự giác trong học tập, nhất là khi làm việc nhóm. H cho rằng nhóm có nhiều người nên mỗi thành viên phải tự giác, chủ động thực hiện nhiệm vụ. Không những thế, H còn xây dựng kế hoạch cải thiện khả năng thuyết trình của mình một cách chủ động và đầy quyết tâm.
    Trường hợp 3
    Em hãy đọc các trường hợp sau và trả lời câu hỏi.
    TRƯỜNG HỢP 3: Từ khi được bố mẹ mua cho điện thoại thông minh, T có biểu hiện sa sút trong học tập. Mỗi buổi tối, thay vì ngồi vào bàn học bài, T sử dụng điện thoại và nói dối bố mẹ là tìm tài liệu hoặc trao đổi việc học với bạn. Đến cuối học kì, kết quả học tập của T giảm sút nên bố mẹ quyết định không cho T sử dụng điện thoại nữa.
    Câu hỏi
    Em hãy đọc các trường hợp sau và trả lời câu hỏi.
    - Qua 3 trường hợp trên, theo em vì sao học sinh cần phải tự giác, tích cực trong học tập? - Theo em, nên góp ý nhắc nhở những bạn chưa tự giác, tích cực học tập như thế nào?
    Kết luận
    Ảnh
    Kết luận:
    - Học tập tự giác, tích cực giúp chúng ta có thêm kiến thức, mở rộng hiểu biết, gặt hái nhiều thành công và được mọi người thừa nhận, tôn trọng. - Học sinh phải rèn luyện tính tự giác, tích cực trong học tập; đồng thời cần nhắc nhở và giúp đỡ những bạn chưa tự giác, tích cực trong học tập để cùng nhau tiến bộ.
    Luyện tập
    Luyện tập
    Ảnh
    LUYỆN TẬP
    Câu hỏi
    Ảnh
    Em hãy tìm các hành động trái với tính tự giác, tích cực trong học tập những hành động đó sẽ dẫn đến những hậu quả như thế nào?
    Tình huống
    Em hãy đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi.
    - Nếu là N, em sẽ ứng xử như thế nào? - Em có nhận xét gì về tính tự giác, tích cực học tập của bản thân?
    Ảnh
    Xây dựng dàn ý
    Dựa vào các bức tranh dưới đây, em hãy xây dựng dàn ý và thực hiện bài thuyết trình ngắn với chủ đề: “Hành trình vươn đến ước mơ”. Từ đó, nêu lên ý nghĩa của tính tự giác, tích cực học tập để thực hiện ước mơ của mình.
    Ảnh
    Vận dụng
    Vận dụng
    Ảnh
    VẬN DỤNG
    Nhiệm vụ
    Em hãy lựa chọn một trong hai nhiệm vụ dưới đây và thực hiện.
    Nhiệm vụ: 1. Em hãy lập bản kế hoạch học tập cho năm học này và những việc làm cụ thể về tính tự giác, tích cực trong học tập. 2. Em hãy chọn một người bạn trong lớp để cùng góp ý, nhắc nhở nhau trong học tập và chia sẻ trước lớp về kết quả đạt được sau một tháng.
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học­
    Chuẩn bị nội dung bài sau
    Hoàn thành nội dung phần vận dụng.
    Ảnh
    Kết thúc
    Kết thúc
    Ảnh
    CẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC BẠN ĐÃ THAM GIA BUỔI HỌC
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓