Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 6. Hồ Chí Minh - "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi". 5. Một số biện pháp làm tăng tính khẳng định, phủ định
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:01' 03-04-2025
Dung lượng: 674.6 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:01' 03-04-2025
Dung lượng: 674.6 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 6. HỒ CHÍ MINH - "VĂN HÓA PHẢI SOI ĐƯỜNG CHO QUỐC DÂN ĐI". 5. MỘT SỐ BIỆN PHÁP LÀM TĂNG TÍNH KHẲNG ĐỊNH, PHỦ ĐỊNH TRONG VĂN BẢN NGHỊ LUẬN
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 6. HỒ CHÍ MINH - "VĂN HÓA PHẢI SOI ĐƯỜNG CHO QUỐC DÂN ĐI"
MỘT SỐ BIỆN PHÁP LÀM TĂNG TÍNH KHẲNG ĐỊNH, PHỦ ĐỊNH TRONG VĂN BẢN NGHỊ LUẬN
Thực hành tiếng việt:
Khởi động
Khởi động
Ảnh
- Khởi động:
Đọc phần tri thức tiếng viê SGK và hoàn thành bảng sau:
Ảnh
Hình thành kiến thức
Hình thành kiến thức
Ảnh
Hình thành kiến thức
- Nhiệm vụ
Ảnh
- Nhiệm vụ: Thảo luận và hoàn thành PHT:
Ảnh
1. Biện pháp tăng tính khẳng định trong văn bản nghị luận
Ảnh
1. Biện pháp tăng tính khẳng định trong văn bản nghị luận
Hình vẽ
Sử dụng các từ ngữ mang nghĩa khẳng định. Sử dụng phổ biến kiểu câu khiến, thể hiện ý khẳng định. Sử dụng biện pháp tu từ điệp ngữ nhấn mạnh ý được khẳng định.
2. Biện pháp làm tăng tính phủ định trong văn bản
Ảnh
2. Biện pháp làm tăng tính phủ định trong văn bản
Hình vẽ
Sử dụng các từ ngữ mang nghĩa phủ định. Sử dụng những từ ngữ biểu thị ý nghĩa hạn chế. Sử dụng phổ biến kiểu câu hỏi để thể hiện ý nghi ngờ, chất vấn. Sử dụng các danh từ, đại từ thể hiện thái độ đánh giá tiêu cực để chỉ đối tượng bị đả kích.
Luyện tập
Luyện tập
Ảnh
Luyện tập
(Hoàn thành bài tập 1, 2, 3 SGK trang 114, 115).
- Bài 1
Bài 1: Trong Tuyên ngôn Độc tập, sau khi trích dẫn hai bản tuyên ngôn nổi tiếng của nuớc Mỹ và nước Pháp, TG Hồ Chí Minh đã viết: Đó là những lẽ phải không ai chối cãi được. Thế mà hơn tám mươi năm nay, bọn thực dân Pháp lợi dụng lá cờ tự do, bình đẳng, bác ái, đến cướp đất nước ta, áp bức đồng bào ta. Hành động của chúng trái hẳn với nhân đạo và chính nghĩa. Phân tích cách tác giả làm tăng tính khẳng định của các luận điểm ở những câu trên.
Ảnh
+ Gợi ý
Ảnh
Bài 1 (SGK tr.27):
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Sử dụng các từ ngữ có ý nghĩa khẳng định: đó là, không ai chối cãi được, trái hẳn...
Sử dụng các từ ngữ có quy mô áp đảo, phạm vi bao quát không ai (ý chỉ tất cả mọi người)
Hình vẽ
Hình vẽ
- Bài 2
Ảnh
Bài 2: Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu: Sự thực là từ mùa thu năm 1940, nước ta đã thành thuộc địa của Nhật, chứ không phải thuộc địa của Pháp nữa. Khi Nhật hàng đồng minh thì nhân dân cả nước ta đã nổi dậy giành chính quyền, lập nên nước Việt Nam Cộng hoà Dân chủ.Sự thực là dân ta đã lấy lại nước Việt Nam tự tay Nhật, chứ không phải tự tay Pháp. (Hồ Chí Minh, Tuyên ngôn Độc lập) a. Tác giả muốn phủ định, đồng thời KĐ điều gì trong đoạn văn? b. Xuất phát từ nội dung thực hành tiếng Việt của bài học, hãy XĐ từ khoá của đoạn văn và cho biết vì sao bạn lại xác định như vậy.
+ Gợi ý a
Ảnh
Hình vẽ
Bài 2 (SGK tr.27):
Hình vẽ
Phủ định: Nước ta không còn là thuộc địa của thực dân Pháp từ sau mùa thu 1940.
Hình vẽ
Khẳng định: Nước ta là thuộc địa của Nhật từ mùa thu năm 1940 và Nhân dân ta tự tay giành lại nước từ tay Nhật.
Ảnh
Ảnh
+ Gợi ý b
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Bài 2 (SGK tr.27):
Hình vẽ
Là những từ ngữ được điệp đi điệp lại nhiều lần trong đoạn trích
Hình vẽ
Tăng tính khẳng định và phủ định cho luận điểm: Khẳng định Việt Nam ta đã giành được độc lập từ tay phát xít Nhật và phủ định vai trò bảo hộ của thực dân Pháp đối với đất nước ta.
Ảnh
- Bài 3
Bài 3: Liệt kê những danh từ, cụm danh từ, đại từ đã được Hồ Chí Minh sử dụng trong Tuyên ngôn Độc lập để chỉ thực dân Pháp. Từ ngữ nào được sử dụng nhiều nhất? Điều đó đã làm tăng tính phủ định của một số luận điểm trong văn bản như thế nào?
Ảnh
+ Gợi ý
Bài 3 (SGK tr.28):
Ảnh
Ảnh
+ Ví dụ
Bài 3 (SGK tr.28):
Hình vẽ
"Bọn thực dân Pháp đã lợi dụng lá cờ tự do, bình đẳng, bác ái đến cướp đất nước ta, áp bức đồng bào ta". "Chúng nó đã vô phép tước đi quyền tự do, dân chủ của chúng ta".
Ảnh
- Bài 4
Bài 4: Lập bảng tổng hợp các từ ngữ thể hiện ý nghĩa khẳng định và phủ định được dùng trong Tuyên ngôn Độc lập của Hồ Chí Minh. Nhận xét về hiệu quả biểu đạt của lớp (nhóm) từ ngữ này trong VB.
Ảnh
+ Gợi ý
Bài 4 (SGK tr.28):
Ảnh
Ảnh
Vận dụng
Nhiệm vụ (Vận dụng)
Ảnh
Viết đoạn văn nghị luận khoảng 150 chữ theo chủ đề tự chọn trong đó sử dụng một số biện pháp làm tăng tính khẳng định và phủ định. Chỉ ra và phân tích hiệu quả của những biện pháp này.
Tổng kết
Tổng kết
Ảnh
Tổng kết:
Ôn lại kiến thức vừa học. Hoàn thành bài tập 5 SGK và phần Vận dụng Chuẩn bị bài sau: "Bài 6. Hồ Chí Minh - "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi". 6. Viết báo cáo kết quả của bài tập dự án".
Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 6. HỒ CHÍ MINH - "VĂN HÓA PHẢI SOI ĐƯỜNG CHO QUỐC DÂN ĐI"
MỘT SỐ BIỆN PHÁP LÀM TĂNG TÍNH KHẲNG ĐỊNH, PHỦ ĐỊNH TRONG VĂN BẢN NGHỊ LUẬN
Thực hành tiếng việt:
Khởi động
Khởi động
Ảnh
- Khởi động:
Đọc phần tri thức tiếng viê SGK và hoàn thành bảng sau:
Ảnh
Hình thành kiến thức
Hình thành kiến thức
Ảnh
Hình thành kiến thức
- Nhiệm vụ
Ảnh
- Nhiệm vụ: Thảo luận và hoàn thành PHT:
Ảnh
1. Biện pháp tăng tính khẳng định trong văn bản nghị luận
Ảnh
1. Biện pháp tăng tính khẳng định trong văn bản nghị luận
Hình vẽ
Sử dụng các từ ngữ mang nghĩa khẳng định. Sử dụng phổ biến kiểu câu khiến, thể hiện ý khẳng định. Sử dụng biện pháp tu từ điệp ngữ nhấn mạnh ý được khẳng định.
2. Biện pháp làm tăng tính phủ định trong văn bản
Ảnh
2. Biện pháp làm tăng tính phủ định trong văn bản
Hình vẽ
Sử dụng các từ ngữ mang nghĩa phủ định. Sử dụng những từ ngữ biểu thị ý nghĩa hạn chế. Sử dụng phổ biến kiểu câu hỏi để thể hiện ý nghi ngờ, chất vấn. Sử dụng các danh từ, đại từ thể hiện thái độ đánh giá tiêu cực để chỉ đối tượng bị đả kích.
Luyện tập
Luyện tập
Ảnh
Luyện tập
(Hoàn thành bài tập 1, 2, 3 SGK trang 114, 115).
- Bài 1
Bài 1: Trong Tuyên ngôn Độc tập, sau khi trích dẫn hai bản tuyên ngôn nổi tiếng của nuớc Mỹ và nước Pháp, TG Hồ Chí Minh đã viết: Đó là những lẽ phải không ai chối cãi được. Thế mà hơn tám mươi năm nay, bọn thực dân Pháp lợi dụng lá cờ tự do, bình đẳng, bác ái, đến cướp đất nước ta, áp bức đồng bào ta. Hành động của chúng trái hẳn với nhân đạo và chính nghĩa. Phân tích cách tác giả làm tăng tính khẳng định của các luận điểm ở những câu trên.
Ảnh
+ Gợi ý
Ảnh
Bài 1 (SGK tr.27):
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Sử dụng các từ ngữ có ý nghĩa khẳng định: đó là, không ai chối cãi được, trái hẳn...
Sử dụng các từ ngữ có quy mô áp đảo, phạm vi bao quát không ai (ý chỉ tất cả mọi người)
Hình vẽ
Hình vẽ
- Bài 2
Ảnh
Bài 2: Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu: Sự thực là từ mùa thu năm 1940, nước ta đã thành thuộc địa của Nhật, chứ không phải thuộc địa của Pháp nữa. Khi Nhật hàng đồng minh thì nhân dân cả nước ta đã nổi dậy giành chính quyền, lập nên nước Việt Nam Cộng hoà Dân chủ.Sự thực là dân ta đã lấy lại nước Việt Nam tự tay Nhật, chứ không phải tự tay Pháp. (Hồ Chí Minh, Tuyên ngôn Độc lập) a. Tác giả muốn phủ định, đồng thời KĐ điều gì trong đoạn văn? b. Xuất phát từ nội dung thực hành tiếng Việt của bài học, hãy XĐ từ khoá của đoạn văn và cho biết vì sao bạn lại xác định như vậy.
+ Gợi ý a
Ảnh
Hình vẽ
Bài 2 (SGK tr.27):
Hình vẽ
Phủ định: Nước ta không còn là thuộc địa của thực dân Pháp từ sau mùa thu 1940.
Hình vẽ
Khẳng định: Nước ta là thuộc địa của Nhật từ mùa thu năm 1940 và Nhân dân ta tự tay giành lại nước từ tay Nhật.
Ảnh
Ảnh
+ Gợi ý b
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Bài 2 (SGK tr.27):
Hình vẽ
Là những từ ngữ được điệp đi điệp lại nhiều lần trong đoạn trích
Hình vẽ
Tăng tính khẳng định và phủ định cho luận điểm: Khẳng định Việt Nam ta đã giành được độc lập từ tay phát xít Nhật và phủ định vai trò bảo hộ của thực dân Pháp đối với đất nước ta.
Ảnh
- Bài 3
Bài 3: Liệt kê những danh từ, cụm danh từ, đại từ đã được Hồ Chí Minh sử dụng trong Tuyên ngôn Độc lập để chỉ thực dân Pháp. Từ ngữ nào được sử dụng nhiều nhất? Điều đó đã làm tăng tính phủ định của một số luận điểm trong văn bản như thế nào?
Ảnh
+ Gợi ý
Bài 3 (SGK tr.28):
Ảnh
Ảnh
+ Ví dụ
Bài 3 (SGK tr.28):
Hình vẽ
"Bọn thực dân Pháp đã lợi dụng lá cờ tự do, bình đẳng, bác ái đến cướp đất nước ta, áp bức đồng bào ta". "Chúng nó đã vô phép tước đi quyền tự do, dân chủ của chúng ta".
Ảnh
- Bài 4
Bài 4: Lập bảng tổng hợp các từ ngữ thể hiện ý nghĩa khẳng định và phủ định được dùng trong Tuyên ngôn Độc lập của Hồ Chí Minh. Nhận xét về hiệu quả biểu đạt của lớp (nhóm) từ ngữ này trong VB.
Ảnh
+ Gợi ý
Bài 4 (SGK tr.28):
Ảnh
Ảnh
Vận dụng
Nhiệm vụ (Vận dụng)
Ảnh
Viết đoạn văn nghị luận khoảng 150 chữ theo chủ đề tự chọn trong đó sử dụng một số biện pháp làm tăng tính khẳng định và phủ định. Chỉ ra và phân tích hiệu quả của những biện pháp này.
Tổng kết
Tổng kết
Ảnh
Tổng kết:
Ôn lại kiến thức vừa học. Hoàn thành bài tập 5 SGK và phần Vận dụng Chuẩn bị bài sau: "Bài 6. Hồ Chí Minh - "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi". 6. Viết báo cáo kết quả của bài tập dự án".
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất