Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 6. Hồ Chí Minh - "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi". 5. Một số biện pháp làm tăng tính khẳng định, phủ định

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:01' 03-04-2025
    Dung lượng: 674.6 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 6. HỒ CHÍ MINH - "VĂN HÓA PHẢI SOI ĐƯỜNG CHO QUỐC DÂN ĐI". 5. MỘT SỐ BIỆN PHÁP LÀM TĂNG TÍNH KHẲNG ĐỊNH, PHỦ ĐỊNH TRONG VĂN BẢN NGHỊ LUẬN
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 6. HỒ CHÍ MINH - "VĂN HÓA PHẢI SOI ĐƯỜNG CHO QUỐC DÂN ĐI"
    MỘT SỐ BIỆN PHÁP LÀM TĂNG TÍNH KHẲNG ĐỊNH, PHỦ ĐỊNH TRONG VĂN BẢN NGHỊ LUẬN
    Thực hành tiếng việt:
    Khởi động
    Khởi động
    Ảnh
    - Khởi động:
    Đọc phần tri thức tiếng viê SGK và hoàn thành bảng sau:
    Ảnh
    Hình thành kiến thức
    Hình thành kiến thức
    Ảnh
    Hình thành kiến thức
    - Nhiệm vụ
    Ảnh
    - Nhiệm vụ: Thảo luận và hoàn thành PHT:
    Ảnh
    1. Biện pháp tăng tính khẳng định trong văn bản nghị luận
    Ảnh
    1. Biện pháp tăng tính khẳng định trong văn bản nghị luận
    Hình vẽ
    Sử dụng các từ ngữ mang nghĩa khẳng định. Sử dụng phổ biến kiểu câu khiến, thể hiện ý khẳng định. Sử dụng biện pháp tu từ điệp ngữ nhấn mạnh ý được khẳng định.
    2. Biện pháp làm tăng tính phủ định trong văn bản
    Ảnh
    2. Biện pháp làm tăng tính phủ định trong văn bản
    Hình vẽ
    Sử dụng các từ ngữ mang nghĩa phủ định. Sử dụng những từ ngữ biểu thị ý nghĩa hạn chế. Sử dụng phổ biến kiểu câu hỏi để thể hiện ý nghi ngờ, chất vấn. Sử dụng các danh từ, đại từ thể hiện thái độ đánh giá tiêu cực để chỉ đối tượng bị đả kích.
    Luyện tập
    Luyện tập
    Ảnh
    Luyện tập
    (Hoàn thành bài tập 1, 2, 3 SGK trang 114, 115).
    - Bài 1
    Bài 1: Trong Tuyên ngôn Độc tập, sau khi trích dẫn hai bản tuyên ngôn nổi tiếng của nuớc Mỹ và nước Pháp, TG Hồ Chí Minh đã viết: Đó là những lẽ phải không ai chối cãi được. Thế mà hơn tám mươi năm nay, bọn thực dân Pháp lợi dụng lá cờ tự do, bình đẳng, bác ái, đến cướp đất nước ta, áp bức đồng bào ta. Hành động của chúng trái hẳn với nhân đạo và chính nghĩa. Phân tích cách tác giả làm tăng tính khẳng định của các luận điểm ở những câu trên.
    Ảnh
    + Gợi ý
    Ảnh
    Bài 1 (SGK tr.27):
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Sử dụng các từ ngữ có ý nghĩa khẳng định: đó là, không ai chối cãi được, trái hẳn...
    Sử dụng các từ ngữ có quy mô áp đảo, phạm vi bao quát không ai (ý chỉ tất cả mọi người)
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    - Bài 2
    Ảnh
    Bài 2: Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu: Sự thực là từ mùa thu năm 1940, nước ta đã thành thuộc địa của Nhật, chứ không phải thuộc địa của Pháp nữa. Khi Nhật hàng đồng minh thì nhân dân cả nước ta đã nổi dậy giành chính quyền, lập nên nước Việt Nam Cộng hoà Dân chủ.Sự thực là dân ta đã lấy lại nước Việt Nam tự tay Nhật, chứ không phải tự tay Pháp. (Hồ Chí Minh, Tuyên ngôn Độc lập) a. Tác giả muốn phủ định, đồng thời KĐ điều gì trong đoạn văn? b. Xuất phát từ nội dung thực hành tiếng Việt của bài học, hãy XĐ từ khoá của đoạn văn và cho biết vì sao bạn lại xác định như vậy.
    + Gợi ý a
    Ảnh
    Hình vẽ
    Bài 2 (SGK tr.27):
    Hình vẽ
    Phủ định: Nước ta không còn là thuộc địa của thực dân Pháp từ sau mùa thu 1940.
    Hình vẽ
    Khẳng định: Nước ta là thuộc địa của Nhật từ mùa thu năm 1940 và Nhân dân ta tự tay giành lại nước từ tay Nhật.
    Ảnh
    Ảnh
    + Gợi ý b
    Ảnh
    Hình vẽ
    Ảnh
    Bài 2 (SGK tr.27):
    Hình vẽ
    Là những từ ngữ được điệp đi điệp lại nhiều lần trong đoạn trích
    Hình vẽ
    Tăng tính khẳng định và phủ định cho luận điểm: Khẳng định Việt Nam ta đã giành được độc lập từ tay phát xít Nhật và phủ định vai trò bảo hộ của thực dân Pháp đối với đất nước ta.
    Ảnh
    - Bài 3
    Bài 3: Liệt kê những danh từ, cụm danh từ, đại từ đã được Hồ Chí Minh sử dụng trong Tuyên ngôn Độc lập để chỉ thực dân Pháp. Từ ngữ nào được sử dụng nhiều nhất? Điều đó đã làm tăng tính phủ định của một số luận điểm trong văn bản như thế nào?
    Ảnh
    + Gợi ý
    Bài 3 (SGK tr.28):
    Ảnh
    Ảnh
    + Ví dụ
    Bài 3 (SGK tr.28):
    Hình vẽ
    "Bọn thực dân Pháp đã lợi dụng lá cờ tự do, bình đẳng, bác ái đến cướp đất nước ta, áp bức đồng bào ta". "Chúng nó đã vô phép tước đi quyền tự do, dân chủ của chúng ta".
    Ảnh
    - Bài 4
    Bài 4: Lập bảng tổng hợp các từ ngữ thể hiện ý nghĩa khẳng định và phủ định được dùng trong Tuyên ngôn Độc lập của Hồ Chí Minh. Nhận xét về hiệu quả biểu đạt của lớp (nhóm) từ ngữ này trong VB.
    Ảnh
    + Gợi ý
    Bài 4 (SGK tr.28):
    Ảnh
    Ảnh
    Vận dụng
    Nhiệm vụ (Vận dụng)
    Ảnh
    Viết đoạn văn nghị luận khoảng 150 chữ theo chủ đề tự chọn trong đó sử dụng một số biện pháp làm tăng tính khẳng định và phủ định. Chỉ ra và phân tích hiệu quả của những biện pháp này.
    Tổng kết
    Tổng kết
    Ảnh
    Tổng kết:
    Ôn lại kiến thức vừa học. Hoàn thành bài tập 5 SGK và phần Vận dụng Chuẩn bị bài sau: "Bài 6. Hồ Chí Minh - "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi". 6. Viết báo cáo kết quả của bài tập dự án".
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓