Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 6. Hồ Chí Minh - "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi". 1. Tác gia Hồ Chí Minh

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:52' 03-04-2025
    Dung lượng: 842.0 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 5. TIẾNG CƯỜI CỦA HÀI KỊCH. 1. NHÂN VẬT QUAN TRỌNG (TRÍCH QUAN THANH TRA) (NIKOLAI GOGOL)
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 6. HỒ CHÍ MINH - "VĂN HÓA PHẢI SOI ĐƯỜNG CHO QUỐC DÂN ĐI"
    TÁC GIA HỒ CHÍ MINH
    Văn bản 1:
    Khởi động
    Khởi động
    Ảnh
    - Khởi động:
    Hình vẽ
    Bạn từng biết những sáng tác văn học nghệ thuật bào về vị lãnh tụ Hồ Chí Minh? Hãy chia sẻ cảm nghĩ của bạn về những sáng tác ấy. Kể tên các tác phẩm của tác gia Hồ Chí Minh mà bạn đã được học ở cấp Tiểu học và THCS.
    I. Tri thức ngữ văn
    Tri thức ngữ văn
    Ảnh
    I. Tri thức ngữ văn
    - Nhiệm vụ
    Ảnh
    Hình vẽ
    - Nhiệm vụ:
    Theo em, quan điểm sáng tác là gì? Nêu dẫn chứng minh hoạ cho cách hiểu của em. Thế nào là đánh giá một tác giả, tác phẩm văn học? Em có thể căn cứ vào những tiêu chí nào để đánh giá một tác giả, tác phẩm văn học?
    1. Quan điểm sáng tác
    Ảnh
    1. Quan điểm sáng tác
    Hình vẽ
    Là hệ thống tư tưởng, nguyên tắc chi phối hoạt động sáng tác của nhà văn, do chính nhà văn xác định dựa trên những trải nghiệm đời sống và nghệ thuật của mình. Quan điểm sáng tác có khi được chính nhà văn phát biểu một cách tường minh nhưng nhiều khi được độc giả khái quát lên dựa vào sự ổn định trong cách nhà văn chọn đề tài, xác định chủ đề, bày tỏ thái độ trước đối tượng miêu tả và vận dụng các phương thức, phương tiện nghệ thuật.
    * Đối với nhà văn cách mạng
    Ảnh
    1. Quan điểm sáng tác
    Hình vẽ
    Đối với nhà văn cách mạng, quan điểm sáng tác thường được tuyên bố công khai, gắn với một sự lựa chọn thái độ chính trị dứt khoát, do đặc điểm của thời đại cách mạng quy định.
    2. Đánh giá một tác giả, tác phẩm văn học
    2. Đánh giá một tác giả, tác phẩm văn học
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Huy động kiến thức nhiều mặt và dựa trên những tiêu chí xác đáng. Đặt đối tượng trong tiến trình văn học để nhận ra mức độc đóng góp về nội dung tư tưởng và nghệ thuật của TG, TP.
    Ảnh
    Hình vẽ
    Những TG, TP lớn thường đạt được những thành tựu quan trọng trong việc tổng hợp kinh nghiệm nghệ thuật phong phú của các giai đoạn văn học đã qua => Có ý nghĩa cho văn học ở giai đoạn mới, chạm đến các vấn đề nhân sinh vĩnh cửu.
    3. Tính khẳng định, phủ định trong văn bản nghị luận
    3. Tính khẳng định, phủ định trong văn bản nghị luận
    Trong VB nghị luận, tính khẳng định, phủ định luôn song hành.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Gắn với nội dung thuyết phục người đọc tin vào sự đúng đắn của một luận đề, quan điểm, cách ứng xử, lựa chọn, niềm tin nào đó.
    Hình vẽ
    Gắn với ý đồ phản bác những luận đề, quan điểm, cách ứng xử, lựa chọn, niềm tin mà tác giả cho là sai trái hoặc không phù hợp.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Ảnh
    Để tăng cường tính khẳng định, phủ định cho văn bản nghị luận, người ta thường sử dụng nhiều biện pháp như: từ ngữ, cú pháp, phép tu từ, lập luận.
    II. Tiểu sử
    Tiểu sử
    Ảnh
    II. Tiểu sử
    - Nhiệm vụ
    Hình vẽ
    - Nhiệm vụ:
    Dựa vào thông tin SGK kết hợp hiểu biết của bản thân, hãy nêu của em về tiểu sử của vị lãnh tụ Hồ Chí Minh.
    Ảnh
    Ảnh
    - Tìm hiểu
    - Tìm hiểu:
    Tên khai sinh: Nguyễn Sinh Cung, trưởng thành tên là Nguyễn Tất Thành. Xuất thân: Trong một gia đình nhà Nho có tinh thần yêu nước. Quê quán: làng Sen, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.
    Hồ Chí Minh (1890 - 1969)
    Ảnh
    Ảnh
    - Quá trình hoạt động
    Ảnh
    - Quá trình hoạt động:
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    1910: Nguyên Tất Thành vào Phan Thiết dạy học ở trường Dục Thanh. 1911: đổi tên thành Văn Ba, rời Việt Nam sang Pháp tìm đường cứu nước.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    1919: Thay mặt Hội những người Việt Nam yêu nước gửi tới Hội nghị Véc-xây bản Yêu sách của nhân dân An Nam. 1920 tham gia Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XVIII của Đảng xã hội Pháp, ủng hộ thành lập Đảng Cộng sản Pháp.
    + 1923 - 1944 và 1945 - 1969
    Ảnh
    Ảnh
    - Quá trình hoạt động:
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Từ năm 1923 – 1941 Nguyễn Ái Quốc chủ yếu hoạt động ở Liên Xô, Trung Quốc và Thái Lan.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    2/9/1945: Đọc bản Tuyên ngôn Độc lập tại Quảng trường Ba Đình. 2/9/1969: Qua đời.
    III. Sự nghiệp văn học
    Sự nghiệp văn học
    Ảnh
    III. Sự nghiệp văn học
    - Nhiệm vụ
    Hình vẽ
    - Nhiệm vụ:
    Sự thống nhất giữa sự nghiệp cách mạng và sự nghiệp văn học của Hồ Chí Minh? Sự chi phối của quan điểm sáng tác đến các tác phẩm Người viết ra đến ND, thể loại và phong cách sáng tác của Người?
    Ảnh
    Ảnh
    1. Sự thống nhất giữa sự nghiệp cách mạng và sự nghiệp văn học của Hồ Chí Minh.
    1. Sự thống nhất giữa sự nghiệp cách mạng và sự nghiệp văn học của Hồ Chí Minh.
    Ảnh
    Hình vẽ
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    + Chất liệu sáng tác, thành tựu và sự nghiệp trước tác
    1. Sự thống nhất giữa sự nghiệp cách mạng và sự nghiệp văn học của Hồ Chí Minh.
    Ảnh
    Hình vẽ
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    + Nhận xét
    1. Sự thống nhất giữa sự nghiệp cách mạng và sự nghiệp văn học của Hồ Chí Minh.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Sự nghiệp cách mạng và sự nghiệp văn học của Hồ Chí Minh có mối quan hệ thống nhất, chặt chẽ, cùng hướng đến một mục đích là giải phóng dân tộc Việt Nam.
    Nhận xét
    Ảnh
    2. Sự chi phối của quan điểm sáng tác đến các tác phẩm Người viết ra
    2. Sự chi phối của quan điểm sáng tác đến các tác phẩm Người viết ra
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    ND: tuyên truyền đấu tranh CM, khẳng định độc lập dân tộc.
    Lựa chọn các thể loại có thể chuyền tải được ND trên, đặc biệt là văn chính luận.
    Đa dạng ở cấu trúc, ngôn ngữ, giọng điệu. Văn chính luận đanh thép, truyện và kí khi thì dung dị, lúc hóm hỉnh, châm biếm. Thơ bình dị, dễ hiểu, kết hợp hài hoà giữa cổ điện và hiện đại.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    IV. Luyện tập
    Luyện tập
    Ảnh
    IV. Luyện tập
    - Nhiệm vụ
    Ảnh
    Hình vẽ
    - Nhiệm vụ:
    Câu 1: Tại sao nói Hồ Chí Minh đã để lại cho hậu thế một di sản văn học lớn? Câu 2: Hãy lí giải nguyên nhân vì sao Hồ Chí Minh có phong cách nghệ thuật đa dạng?
    - Câu 1
    Ảnh
    Câu 1: Tại sao nói Hồ Chí Minh đã để lại cho hậu thế một di sản văn học lớn?
    Hình vẽ
    Số lượng TP đồ sộ, thể loại phong phú, văn chính luận chiếm vị trí nổi bật. Mục đích sáng tác: phục vụ cách mạng. Ảnh hưởng của sáng tác: rộng rãi, trên toàn TG.
    Ảnh
    - Câu 2
    Ảnh
    Hình vẽ
    Câu 2: Hãy lí giải nguyên nhân vì sao Hồ Chí Minh có phong cách nghệ thuật đa dạng?
    Sáng tác của Người phản ánh sự phong phú về cuộc đời làm cách mạng bôn ba khắp nơi, làm đut các công việc trên con đường đấu tranh giành lại độc lập cho dân tộc VN. Phản ánh quan điểm sáng tác vì cách mạng và đối tượng độc giả rộng rãi. Phản ánh tài năng nghệ thuật lớn, vốn hiểu biết phong phú, sâu sắc về c/s trên nhiều lĩnh vực khác nhau.
    Ảnh
    V. Vận dụng
    Nhiệm vụ (Vận dụng)
    Ảnh
    1. Sưu tầm các bài viết về cuộc đời và sự nghiệp văn học của Hồ Chí Minh. 2. Viết đoạn văn khảong 150 chữ nêu những thu hoạch bổ ích nhất của bạn khi đọc về Tác gia Hồ Chí Minh.
    Tổng kết
    Tổng kết
    Ảnh
    Tổng kết:
    Ôn lại kiến thức vừa học. Hoàn thành bài tập phần Vận dụng Chuẩn bị bài sau: "Bài 6. Hồ Chí Minh - "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi". 2. Tuyên ngôn độc lập (Hồ Chí Minh)".
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓