Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 13. Hình chữ nhật

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:49' 20-10-2023
    Dung lượng: 515.8 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 13. HÌNH CHỮ NHẬT
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    TOÁN 8
    BÀI 13. HÌNH CHỮ NHẬT
    Khởi động
    - Khởi động
    - Khởi động
    Hai thanh tre thẳng bằng nhau, được gắn với nhau tại chung điểm của mỗi thanh. Khi các đầu mút của hai thanh tre để tạo thành bốn đỉnh của một tứ giác (Hình 3.40) thì tứ giác đó là hình gì? Tại sao?
    Ảnh
    Hình thành kiến thức
    1. Hình chữ nhật
    Ảnh
    1. Hình chữ nhật
    HĐ1: Trong các hình dưới đây, hình nào là hình chữ nhật? Vì sao?
    Ảnh
    a. Khái niệm
    - Kết luận
    Ảnh
    Hình chữ nhật là tứ giác có bốn góc vuông.
    - Kết luận:
    - Chú ý
    Ảnh
    - Chú ý:
    Nếu một tứ giác có ba góc vuông thì góc còn lại cùng là góc vuông và tứ giác đó là hình chữ nhật.
    b. Tính chất
    b. Tính chất
    Ảnh
    HĐ2: Hình chữ nhật có là hình bình hành không, có là hình thang cân không? Tại sao?
    - Định lí 1
    Hình vẽ
    Ảnh
    - Định lí 1:
    Trong hình chữ nhật, hai đường chéo bằng nhau và cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường.
    - Nhận xét
    Ảnh
    - Nhận xét:
    Trong tam giác vuông, đường trung tuyến ứng với cạnh huyền bằng một nửa cạnh huyền.
    - Ví dụ 1
    - Ví dụ 1: Cho hình chữ nhật ABCD, hai đường chéo AC và BD cắt nhau tại O. Chứng minh latex(Delta OAB = DeltaODC).
    Giải (H.3.43):
    Vì ABCD là hình chữ nhật nên latex(OA = OC = 1/2AC =1/2BD = OB = OD). Hai tam giác OAB và ODC có OA = OD, OB = OC, AB = CD. Vậy latex(Delta OAB = DeltaODC) (c.c.c).
    Ảnh
    - Luyện tập 1
    Ảnh
    - Luyện tập 1
    Cho hình chữ nhật ABCD. Hai đường chéo AC, BD cắt nhau tại O. Kẻ latex(OH_|_DC)(H.3.44). CMR: H là trung điểm của DC.
    Ảnh
    Gợi ý: Chứng minh hai tam giác vuông OHC và OHD bằng nhau. Từ đó suy ra điều phải chứng minh.
    2. Dấu hiệu nhận biết
    2. Dấu hiệu nhận biết
    Ảnh
    HĐ3: Cho hình bình hành ABCD có góc A vuông. Tính các góc B, C, D. Tứ giác ABCD có là hình chữ nhật không? Vì sao?
    - Định lí 2
    - Định lí 2:
    Ảnh
    a) Hình bình hành có một góc vuông là hình chữ nhật. b) Hình bình hành có hai đường chéo bằng nhau là hình chữ nhật.
    - Ví dụ 2 (3. Dấu hiệu nhận biết)
    Ví dụ 2: CMR: Tứ giác có hai đường chéo bằng nhau và cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường thì tứ giác đó là hình chữ nhật.
    Ảnh
    Giải (H3.45):
    ABCD là tứ giác, O là giao điểm của AC và BD, AC = BD, OA = OC, OB = OD.
    ABCD là hình chữ nhật
    GT
    KL
    Ảnh
    - Theo giả thiết, O là trung điểm của AC, BD => ABCD là hình bình hành. - Ta có: AC = BD, theo ĐL2, hình bình hành ABCD là hình chữ nhật.
    - Luyện tập 2
    - Luyện tập 2:
    Cho tứ giác ABCD có latex(angleA = 90@), hai đường chéo cắt nhau tại trung điểm O của mỗi đường. Hỏi tứ giác ABCD là hình gì? Tại sao?
    Ảnh
    Từ GT về giao điểm O của hai đường chéo AC, BD ta có ABCD là hình bình hành. Thêm giả thiết latex(angleA = 90@) nên theo Định lí 2 ta có ABCD là hình chữ nhật.
    Gợi ý:
    - Nhận xét
    Ảnh
    - Nhận xét:
    Nếu tam giác có một đường trung tuyến bằng nửa cạnh tương ứng thì tam giác đó là tam giác vuông.
    - Vận dụng
    Ảnh
    - Vận dụng:
    Hãy trả lời các câu hỏi trong tình huống mở đầu.
    Bài tập
    Bài 3.25, 3.26
    III. Bài tập
    Ảnh
    Bài 3.25. Bằng ê ke, nêu cách kiểm tra một tứ giác có là hình chữ nhật không. Hãy giải thích kết quả. Bài 3.26.Bằng compa, nêu cách kiểm tra một tứ giác có là hình chữ nhật không. Hãy giải thích kết quả.
    Bài 3.27 (Bài tập)
    Ảnh
    Bài 3.27. Cho tam giác ABC, đường cao AH. Gọi M là trung điểm của AC, N là điểm sao cho M là trung điểm của HN. CCM: Tứ giác AHCN là hình chữ nhật.
    Bài 3.28 (Bài tập)
    Ảnh
    Bài tập 3.28. Xét một điểm M trên cạnh huyền của tam giác ABC vuông cân tại A. Gọi N và P lần lượt là hình chiếu vuông góc của M trên các cạnh AB và AC. a) Hỏi tứ giác MPAN là hình gì? b) Hỏi M ở vị trí nào thì đoạn thẳng NP có độ dài ngắn nhất? Vì sao?
    Dặn dò
    - Dặn dò
    Ảnh
    Ảnh
    Dặn dò
    Ôn lại kiến thức vừa học. Hoàn thành bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài :"Bàí 14. Hình thoi và hình vuông".
    - Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓