Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 7. Hành trình khám phá sự thật. Kể một câu chuyện tưởng tượng

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 14h:27' 26-03-2025
    Dung lượng: 3.6 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 7: KỂ MỘT CÂU CHUYỆN TƯỞNG TƯỢNG
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    KỂ MỘT CÂU CHUYỆN TƯỞNG TƯỢNG
    NÓI VÀ NGHE:
    Nói và nghe
    1. Xác định đề tài, người nghe
    Ảnh
    Ảnh
    CÙNG THỂ HIỆN TÀI NĂNG - Hình thức: chia làm 4 nhóm, thảo luận để hoàn thành PHT phân tích các yếu tố ảnh hưởng tới sức thu hút, hấp dẫn trong phần kể chuyện tưởng tượng - Thời gian: thảo luận (5 phút), trình bày (3 phút)
    1. Xác định đề tài, người nghe, thời gian, không gian kể chuyện
    Ảnh
    Phiếu học tập số 1
    Phiếu học tập số 1
    Ảnh
    Ảnh
    Xác định đề tài, người nghe, thời gian
    – Đề tài: Quyết định nội dung và định hướng của câu chuyện; đề tài cần lôi cuốn, độc đáo, phù hợp với sở thích, nhu cầu của người nghe. – Người nghe: Ảnh hưởng đến quá trình người kể điều chỉnh cách kể, ngôn ngữ, chi tiết cho phù hợp với tâm lí lứa tuổi và gây hứng thú cho người nghe. – Không gian kể chuyện: Cần tìm hiểu để trang trí, bố trí đạo cụ, xác định vị trí đứng của người kể chuyện,… – Thời gian kể chuyện: Cần đủ dài để phát triển nội dung cốt truyện nhưng nếu dài quá sẽ khiến người nghe mất tập trung. Người kể cũng cần tạo nhịp độ kể phù hợp, lôi cuốn.
    Ảnh
    2. Tìm ý, lập dàn ý
    2. Tìm ý, lập dàn ý
    Có 4 nhóm, mỗi nhóm lựa chọn bài viết xuất sắc nhất của thành viên trong nhóm mình, hoàn thành sơ đồ tóm tắt truyện vào PHT. Sau đó các nhóm cử ra 5 thành viên lần lượt lên bảng viết theo sơ đồ, học sinh thứ nhất viết xong đưa phấn cho học sinh thứ 2 (mỗi học sinh chỉ được viết 1 ý). Trong vòng 4 phút nhóm nào hoàn thành trước thì nhóm đó thắng.
    Ảnh
    Tìm ý, lập dàn ý
    2. Tìm ý, lập dàn ý
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    3. Luyện tập, trình bày
    3. Luyện tập, trình bày
    GÓC CHIA SẺ
    - Vì sao chúng ta cần luyện tập trình bày trước khi kể chuyện trên lớp? - Hãy chia sẻ một bài học kinh nghiệm rút ra sau quá trình luyện tập kể chuyện ở nhà của em.
    Ảnh
    Trả lời câu hỏi
    (1) Việc luyện tập, trình bày kể một câu chuyện tưởng tượng sẽ tạo nên một số tác dụng sau cho bài nói: – Giúp người kể tự tin, làm chủ phần kể chuyện sáng tạo của mình vì đã được luyện tập, rút kinh nghiệm trước đó. – Giúp người kể biết lựa chọn những sự kiện, chi tiết, lời thoại cần nhấn mạnh để tạo sức thu hút, hấp dẫn cho câu chuyện kể. – Giúp người kể điều chỉnh giọng nói, cảm xúc trong khi nói để phù hợp với diễn biến câu chuyện và tâm lí của các nhân vật, nhờ vào quá trình đã tập luyện trước đó. – Giúp người kể dự kiến được những câu hỏi, phản hồi của người nghe để đưa ra câu trả lời phù hợp. – ...
    Trả lời câu hỏi
    (2) Kinh nghiệm rút ra sau quá trình thực hành kể chuyện: – Cần kiểm soát thời gian, tốc độ kể. – Cần học cách nhập vai nhân vật chính, các nhân vật phụ trong các đoạn đối thoại. – Cần phối hợp phần nói với ngôn ngữ cơ thể (động tác tay, ánh mắt để kết nối với người nghe, mỉm cười khi bắt đầu và kết thúc,…).
    Ảnh
    4. Trao đổi, đánh giá
    Ảnh
    4. Trao đổi, đánh giá
    Kỹ thuật: 3 – 2 - 1 (3 điều hài lòng, 2 điều cần thay đổi, 1góp ý, đề nghị)
    Phiếu phản hồi
    Ảnh
    Ảnh
    Củng cố mở rộng
    Củng cố mở rộng
    Ảnh
    Thiết kế album hình ảnh một câu chuyện mà em yêu thích nhất trong các câu chuyện được nghe các bạn kể ở lớp. Có thể dùng một số công cụ cho phép chỉnh sửa hình ảnh như: Canva, Photoshop,… Sau khi hoàn thành tải các album hình ảnh lên nhóm Zalo hay Facebook của lớp để tất cả HS và GV đều có thể xem và bình luận, album nào nhận được nhiều tim/ like nhất thì chiến thắng.
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    Kết thúc
    Kết thúc
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓