Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 7. Hành trình khám phá sự thật. Đọc. Cách suy luận

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 14h:16' 26-03-2025
    Dung lượng: 23.5 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 6: CÁCH SUY LUẬN
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    Ren-sâm Rít
    BÀI 6: CÁCH SUY LUẬN
    Khởi động
    Khởi động
    Hình thành kiến thức
    1. Trình tự suy luận của Sơ-lốc Hôm
    Ảnh
    1. Trình tự suy luận của Sơ-lốc Hôm
    Thảo luận nhóm
    Ảnh
    Thảo luận nhóm 4-5 HS (4’) - Chỉ ra các bước suy luận của Sơ-lốc Hôm. - Có thể hoán đổi trình tự bốn bước thực hiện tư duy phân tích của Sơ-lốc Hôm được không? Vì sao?
    Cách suy luận
    Ảnh
    Cách suy luận
    Không thể đổi trình tự bốn bước của Hôm bởi vì đó là một quá trình suy luận logic, từ quan sát, lí giải nguyên nhân, loại trừ đến kết luận. Mỗi bước sau đều xây dựng trên bước trước, tạo thành một chuỗi logic không thể thiếu một bước, cũng không thể đảo ngược trật tự các bước. Ví dụ: Quan sát phải là bước đầu tiên và quan trọng nhất để có thể rút ra được các kết luận đúng đắn. Khi quá trình quan sát không được thực hiện kĩ càng, các bước tiếp theo sẽ không thể thực hiện được. Nếu trật tự trên bị phá vỡ, quá trình suy luận của chúng ta sẽ trở nên khó khăn, thiếu cơ sở thực tế, thiếu kiểm chứng và không thể rút ra nhận định cuối cùng cho sự kiện/ vấn đề gặp trong cuộc sống.
    2. Tác dụng của việc nêu ví dụ về quá trình suy luận của Sê-lốc Hôm
    Ảnh
    2. Tác dụng của việc nêu ví dụ về quá trình suy luận của Sê-lốc Hôm
    Làm việc cá nhân:
    Ảnh
    Làm việc cá nhân: Việc Ren-sâm Rít nêu VD vè quá trình phân tích chiếc đồng hồ của Hôm trong “Dấu bộ tứ” có tác dụng gì đối với bài viết?
    Dấu bộ tứ
    Việc lấy ví dụ về quá trình phân tích chiếc đồng hồ của Hôm trong Dấu bộ tứ có các tác dụng: - Minh hoạ cụ thể và sinh động phương pháp suy luận của Hôm: Đi từ quan sát - xây dựng giả thuyết - loại từ giả thuyết - tổng hợp, rút ra kết luận. - Tăng tính sinh động, hấp dẫn cho bài viết, giúp độc giả dễ dàng hình dung được tiến trình suy luận của Hôm. - Tăng khả năng vận dụng vào thực tế: Thông qua câu chuyện của Hôm, người đọc có thể áp dụng được cách Hôm tư duy để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống.
    Luyện tập
    Luyện tập
    Ảnh
    Ảnh
    LUYỆN TẬP
    Giải pháp để rèn luyện kĩ năng suy luận
    Ảnh
    3. Giải pháp để rèn luyện kĩ năng suy luận
    Thảo luận cặp đôi
    Thảo luận cặp đôi (4’): Nêu một số giải pháp mà em có thể thực hiện để rèn luyện kĩ năng suy luận.
    Ảnh
    Thảo luận cặp đôi (4’): Nêu một số giải pháp mà em có thể thực hiện để rèn luyện kĩ năng suy luận.
    Một số giải pháp
    Vận dụng
    Vận dụng
    Ảnh
    VẬN DỤNG
    Vận dụng
    Ảnh
    Ảnh
    Thảo luận cặp đôi (4’): tìm đáp án cho tình huống cho sẵn. Em hãy suy luận tìm ra thủ phạm trong tình huống sau: Một sáng trời đổ tuyết, Luke quyết định tổ chức tiệc tại gia. Cậu mời ba người bạn đến vào lúc 11h30. Khi Emma, David và James đến, họ tìm thấy Luke đã chết và báo cảnh sát. Thám tử cho biết Luke bị giết vào khoảng 9h và tra hỏi ba người bạn. David nói anh ta đang dọn dẹp bếp tại nhà mình vào thời gian đó. James đọc tiểu thuyết tại nhà, còn Emma đi chơi golf với sếp cả buổi sáng. Bạn có đoán ra ai đã sát hại Luke?
    Nguyễn Nhâm 358
    Đáp án
    Ảnh
    ĐÁP ÁN Thủ phạm là Emma vì cô ta không thể đi chơi golf khi trời đang đổ tuyết.
    Trò chơi củng cố
    Câu 1
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 1: Phương pháp suy luận của thám tử Holmes gồm mấy bước?
    A. 2 bước
    B. 3 bước
    C. 4 bước
    D. 5 bước
    Câu 2
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 2: Bước đầu tiên trong phương pháp của Holmes là gì?
    A. Đưa ra giả thiết
    B. Loại trừ nguyên nhân ít khả năng
    C. Luyện thành nhà quan sát bậc thầy về tiểu tiết
    D. Tổng hợp các suy luận
    Câu 3
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 3: Trong ví dụ về chiếc đồng hồ, ai là người thách thức Holmes?
    A. Watson
    B. Lestrade
    C. Moriarty
    D. Mrs. Hudson
    Câu 4
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 4: Theo Holmes, việc đoán trong quá trình suy luận là:
    A. Một kỹ năng cần thiết
    B. Một thói quen tốt
    C. Một thói quen cực kỳ tai hại
    D. Một phương pháp hiệu quả
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    Kết thúc
    Kết thúc
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓