Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Chương III. Hàm số

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:38' 26-09-2023
    Dung lượng: 708.3 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    CHƯƠNG III. HÀM SỐ
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    TOÁN HỌC 8
    CHƯƠNG III. HÀM SỐ
    Khởi động
    Khởi động
    Khởi động:
    Mối liên hệ giữa hai đại lượng số kg thanh long được bán ra và số tiền người bán thu được thể hiện khái niệm nào trong toán học?
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    I. Định nghĩa
    - Hoạt động 1
    Ảnh
    I. Định nghĩa
    HĐ1: Chu vi y (cm) của hình vuông có độ dài cạnh x (cm) được tính theo công thức y = 4x. Với mỗi giá trị của x, xác định được bao nhiêu giá trị tương ứng của y?
    - Hoạt động 2
    Ảnh
    HĐ2: Trong tình huống ở phần mở đầu, hãy cho biết: a) Số tiền người bán thu được khi lần lượt bán 2 kg thanh long; 3 kg thanh long. b) Gọi y (đồng) là số tiền người bán thu được khi bán x (kg) thanh long. Với mỗi giá trị của x, ta xác định được bao nhiêu giá trị tương ứng của y?
    - Kết luận
    Ảnh
    Ảnh
    - Kết luận:
    Nếu đại lượng y phụ thuộc vào đại lượng x (x thay đổi) sao cho với mỗi giá trị của x ta luôn xác định được chỉ một giá trị tương ứng của y thì y được gọi là hàm số của x và x gọi là biến số.
    - Ví dụ 1
    - Ví dụ 1:
    Viết công thức tính thể tích V latex((cm^3)) của hình lập phương có độ dài cạnh là x (cm). Hỏi V có phải là hàm số của x hay không? Vì sao?
    Ảnh
    Giải:
    Ta có: latex(V = x^3 (cm^3)). Nhận thấy mỗi giá trị của x chỉ xác định đúng một giá trị của V. Vậy V là hàm số của x.
    ???
    - HS giải ví dụ 2
    - HS giải ví dụ 2:
    Ảnh
    Ảnh
    Để xem dự báo nhiệt độ latex(T(@C)) tại một số thời điểm t (h) trong cùng một ngày, chúng ta có thể truy cập trang https://accuweather.com. Hình 1 là nhiệt độ dự báo ở Thành phố Hồ Chí Minh tại một số thời điểm trong ngày 15/3/2022. Khi biểu diễn các dữ liệu lên bảng, ta có bảng giá trị sau:
    a) Nhiệt độ T có phải là hàm số của thời điểm t không? Vì sao? b) Thời điểm t có phải là hàm số của nhiệt độ T không? Vì sao?
    - HS giải ví dụ 3
    - HS giải ví dụ 3:
    Đại lượng y có phải là hàm số của đại lượng x hay không nếu bảng giá trị tương ứng của chúng được cho bởi bảng sau?
    Ảnh
    ???
    Ảnh
    - Lưu ý
    - Lưu ý:
    Khi x thay đổi mà y luôn nhận một giá trị thì y được gọi là hàm hằng. Hàm số có thể cho bằng công thức, bằng bảng. Khi y là hàm số của x, ta có thể viết y = f(x), y = g(x),...
    Ảnh
    - Luyện tập
    Ảnh
    - Luyện tập:
    Câu 1: Em hãy cho hai ví dụ về hàm số.
    II. Giá trị của hàm số
    - Hoạt động 3
    Ảnh
    II. Giá trị của hàm số
    HĐ3: Một xe ô tô chạy với tốc độ 60 km/h trong thời gian t(h). a) Viết hàm số biểu thị quãng đường S(t) (km) mà ô tô đi được trong thời gian t(h). b) Tính quãng đường S(t) (km) mà ô tô đi được trong thời gian t = 2 (h); t = 3 (h).
    - Kết luận
    Ảnh
    Ảnh
    - Kết luận:
    Cho hàm số y = f(x) xác định tại x = a. Giá trị tương ứng của hàm số f(x) khi x = a được gọi là giá trị của hàm số y = f(x) tại x = a, kí hiệu là f(a).
    - Ví dụ 4
    Ảnh
    - Ví dụ 4:
    Cho hàm số f(x) = x + 5. Tính f(-2); f(0).
    Giải:
    Ta có: f(-2) = (-2) + 5 = 3; f(0) = 0 + 5 = 5.
    - Ví dụ 5
    - Ví dụ 5:
    Ảnh
    Nhà bác học Galileo Galilei (1564 - 1642) là người đầu tiên phát hiện ra quan hệ giữa quãng đường chuyển động y (m) và thời gian chuyển động x (giây) của một vật được biểu diễn gần đúng bởi hàm số latex(y = 5x^2). Tính quãng đường mà vật đó chuyển động được sau 2 giây.
    - Ví dụ 5:
    Giải:
    Xét hàm số latex(y = f(x) = 5x^2). Quãng đường mà vật đó chuyển động được sau 2 giây là: latex(f(2) = 5 . 2^2 = 20) (m).
    - Luyện tập
    Ảnh
    - Luyện tập:
    Câu 2: Cho hàm số: f(x) = -5x + 3. Tính f(0); f(-1); f(1).
    Bài tập củng cố
    Bài 1 (Bài tập củng cố)
    Bài 1: Đại lượng y có phải là hàm số của đại lượng x hay không nếu bảng giá trị tương ứng của chúng được cho bởi trường hợp sau:
    a)
    Ảnh
    b)
    Ảnh
    Ảnh
    Bài 2 (Bài tập củng cố)
    Ảnh
    Bài 2: a) Cho hàm số y = 2x + 10. Tìm giá trị của y tương ứng với mỗi giá trị sau của x: latex(x = -5; x = 0; x = 1/2). b) Cho hàm số latex(y = -2x^2 + 1). Tìm giá trị của y tương ứng với mỗi giá trị sau của x: latex(x = -1; x = 0; x = 1; x = 1/3).
    Bài 3 (Bài tập củng cố)
    Ảnh
    Bài 3: Cho một thanh kim loại đồng chất có khối lượng riêng là 7,8 g/latex(cm^3). a) Viết công thức tính khối lượng m (g) theo thể tích V latex(cm^3). Hỏi m có phải là hàm số của V hay không? Vì sao? b) Tính khối lượng của thanh kim loại đó khi biết thể tích của thanh kim loại đó là V= 1 000 latex(cm^3).
    Dặn dò
    - Dặn dò
    Ảnh
    Dặn dò
    Ôn lại bài vừa học. Hoàn thành bài 4, 5 SGK Tr 58 - 59 và SBT. Chuẩn bị bài:"Chương III. Mặt phẳng toạ độ. Đồ thị của hàm số".
    - Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓