Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 9. Hai đường thẳng song song và dấu hiệu nhận biết

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:52' 20-06-2022
    Dung lượng: 2.9 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 9. HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG VÀ DẤU HIỆU NHẬN BIẾT
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    TOÁN 7
    BÀI 9. HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG VÀ DẤU HIỆU NHẬN BIẾT
    Ảnh
    Khởi động
    Khởi động (Khởi động)
    Hình vẽ
    Để kiểm tra các thanh ngang trên mái nhà đã song song với nhau chưa, người thợ chỉ cần kiểm tra chúng có cùng vuông góc với một thanh dọc. Vì sao lại như vậy, chúng ta cùng tìm hiểu qua bài học này.
    Ảnh
    I. Các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng
    1. Các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng
    Hình vẽ
    1. Góc so le trong, góc đồng vị
    a. Đọc hiểu
    Cho đường thẳng c cắt hai đường thẳng a và b lần lượt tại A và B tạo thành bốn góc đỉnh A, bốn góc đỉnh B được đánh số như Hình 3,16. Ta sắp sếp cac góc thành từng cặp. Mỗi cặp gồm một góc đỉnh A và một góc đỉnh B.
    Ảnh
    - Các cặp góc latex(A_1) và latex(B_3), latex(A_3) và latex(B_2) được gọi là các cặp góc so le trong. - Các cặp góc latex(A_1) và latex(B_1), latex(A_2) và latex(B_2), latex(A_3) và latex(B_3), latex(A_4) và latex(B_4) được gọi là các cặp góc đồng vị.
    b. Câu hỏi
    b. Câu hỏi
    Hình vẽ
    Ảnh
    Cho đường thẳng mn cắt hai đường thẳng xy và uv lần lượt tại hai điểm Pvà Q (H.3.17). Em hãy kể tên : a) Hai cặp góc so le trong; b) Bốn cặp góc đồng vị.
    Ảnh
    2. Quan hệ giữa các cặp góc so le trong, cặp góc đồng vị
    2. Quan hệ các cặp góc so le trong, cặp góc đồng vị
    Hình vẽ
    a. Hoạt động
    HĐ1: Tính và so sánh hai góc so le trong còn lại latex(A_2) và latex(B_4)
    Ảnh
    Ảnh
    Trên Hình 3.18, cho biết hai góc so le trong latex(A_1) và latex(B_3) bằng nhau và bằng 60latex(@).
    Ảnh
    HĐ2: Chọn hai góc đồng vị rồi tính và so sánh hai góc đó.
    b. Tính chất
    Hình vẽ
    b. Tính chất
    Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng phân biệt a, b và trong các góc tạo thành có một cặp góc so le trong bằng nhau thì:
    Hai góc so le trong còn bằng nhau; Hai góc đồng vị bằng nhau.
    Ảnh
    II. Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song
    1. Quan sát
    Hình vẽ
    1. Quan sát
    Em hãy cho biết có cách nào thuận tiện hơn để nhận biết hai đường thẳng song song hay không?
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    a)
    b)
    c)
    2. Kết luận
    Ảnh
    2. Kết luận
    Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng phân biệt a, b và trong các góc tạo thành có một cặp góc so le bằng nhau hoặc một cặp góc đồng vị bằng nhau thì a và b song song với nhau .
    3. Ví dụ
    3. Ví dụ
    Hình vẽ
    Quan sát Hình 3.21 và giải thích tại sao xy // x'y'.
    Giải:
    Hai góc này ở vị trí so le trong. Do đó xy // x'y' (dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song).
    Ta có góc xAB và góc ABy' bằng 70latex(@).
    Ảnh
    III. Luyện tập và củng cố
    1. Luyện tập 1
    1. Luyện tập 1
    Quan sát Hình 3.19. a) Biết latex(angle(A_2) = 40@, B_4 = 40@). Em hãy tính số đo các góc còn lại. b) Các cặp góc latex(A_1) và latex(B_4); latex(A_2) và latex(B_3); được gọi là các cặp góc trong cùng phía. Tính các tổng: latex(angle(A_1) + (B_4); (A_2) + (B_3)).
    Ảnh
    2. Luyện tập 2
    2. Luyện tập 2
    Ảnh
    Câu 1: Quan sát Hình 3.22 và giải thích vì sao AB // DC.
    Câu 2: Tìm trên Hình 3.23 hai đường thẳng song song với nhau và giải thích vì sao chúng song song.
    Ảnh
    IV. Vận dụng
    1. Thực hành 1
    1. Thực hành 1
    Cho đường thẳng a và điểm A nằm ngoài đường thẳng a. Để vẽ đường thẳng b đi qua A và song song với a, ta có thể sử dụng góc nhọn 60latex(@) của eke để vẽ như sau:
    a. Quan sát
    Ảnh
    Ảnh
    b. Câu hỏi
    b. Câu hỏi
    Ảnh
    Tại sao khi vẽ như trên ta lại khẳng định được hai đường thẳng a và b song song với nhau?
    2. Thực hành 2
    Ảnh
    2. Thực hành 2
    Dùng góc vuông hay góc 30latex(@) của eke (thay cho góc 60latex(@)) để vẽ đường thẳng đi qua A và song song với đường thẳng cho trước.
    Dặn dò
    1. Em làm được những gì?
    Em làm được những gì?
    Ảnh
    Hình vẽ
    Nhận biết các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng. Mô tả dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song thông qua cặp góc đồng vị, cặp góc so le trong. Nhận biết cách vẽ hai đường thẳng song song.
    2 .Dặn dò
    Ảnh
    Dặn dò
    Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập SGK và SBT. Chuẩn bị bài mới:"Bài 10. Tiên đề Euclid. Tính chất của hai đường thẳng song song".
    3. Kết bài
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓