Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 2: Gõ cửa trái tim-Mây và sóng

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 11h:12' 07-09-2021
    Dung lượng: 8.9 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 2. MÂY VÀ SÓNG
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    - R. Ta-go -
    NGỮ VĂN 6: BÀI 3: MÂY VÀ SÓNG
    Báo cáo bài tập dự án
    Báo cáo bài tập dự án
    Ảnh
    BÁO CÁO BÀI TẬP DỰ ÁN
    Hình vẽ
    Yêu cầu - Làm việc theo nhóm - Trình bày theo slide, sơ đồ tư duy, video clip, phóng sự…. - Nếu xong trước thời gian yêu cầu thì đặt cờ báo hiệu
    Ảnh
    I. Tìm hiểu tác giả - tác phẩm
    1. Tác giả
    I. TÌM HIỂU TÁC GIẢ - TÁC PHẨM
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Ảnh
    - Ra-bin-đra-nát Ta-go (1861-1941), sinh ở Can-cút-ta Ấn Độ, trong một gia đình quý tộc. Ông để lại gia tài văn hóa nghệ thuật đồ sộ với 52 tập thơ, 42 vở kịch, 12 bộ tiểu thuyết, hàng trăm truyện ngắn, trên 1500 bức họa… - Năm 1913, với tập “Thơ Dâng”, ông là nhà văn đầu tiên của châu Á được nhận giải thưởng Nô-ben về văn học. - Thơ ông thể hiện tinh thần dân tộc và dân chủ sâu sắc, tinh thần nhân văn cao cả và tính chất trữ tình triết lý nồng đượm
    Một số tác phẩm
    I. TÌM HIỂU TÁC GIẢ - TÁC PHẨM
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Ảnh
    Ảnh
    2. Tác phẩm
    Ảnh
    Hình vẽ
    Ảnh
    Xuất xứ: “Mây và sóng” vốn viết bằng tiếng Ben-gan, in trong tập Si-su (Trẻ thơ - 1909) sau đó được Ta-go dịch ra tiếng Anh, in trong tập “Trăng non” (1915). Thể loại: Thơ tự do Hoàn cảnh: Trong những năm tháng đầy bi kịch của cuộc đời Ta-go Nội dung: Ca ngợi những tình cảm trong sáng, cao đẹp, đặc biệt là tình mẫu tử
    Ảnh minh họa
    Ảnh
    Ảnh
    Bài thơ viết bằng tiếng Ben-gan
    Ảnh
    Bài thơ được Ta-go dịch ra tiếng Anh
    3. Đọc
    Ảnh
    Hình vẽ
    3. Đọc
    - Âm điệu nhịp nhàng, giọng đọc có thay đổi giữa lời kể của em bé với những lời đối thoại. - Cuối đoạn 1 – 2 đọc giọng say sưa, tràn trề hạnh phúc.
    II. Tìm hiểu chi tiết
    1. Thế giới mây và trong sóng vẫy gọi
    II. TÌM HIỂU CHI TIẾT
    Hình vẽ
    Thế giới của mây Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà. Bọn tớ chơi với bình minh vàng, bọn tớ chơi với vầng trăng bạc.
    Thế giới của sóng Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. Bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà không biết từng đến nơi nao.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Thế giới diệu kì: người trên mây và trong sóng có thể đến với bé và cất lời mời gọi tha thiết. - Thế giới đẹp đẽ, lung linh sắc màu kì ảo.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Ảnh minh họa
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh minh họa
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Kausani, Himalayas, Ấn Độ
    Vườn quốc gia Canyonlands, Utah, Mỹ
    Đỉnh Haleakala, núi lửa Đông Maui, Mỹ
    Poonhill , Nepal.
    Ảnh minh họa
    Ảnh
    Ảnh
    Thế giới mây và trong sóng vẫy gọi
    Thế giới của mây Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà. Bọn tớ chơi với bình minh vàng, bọn tớ chơi với vầng trăng bạc.
    Thế giới của sóng Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. Bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà không biết từng đến nơi nao.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
     Đây là thế giới của niềm vui và sự tự do.
    Nghệ thuật: Biện pháp nhân hóa; điệp ngữ, điệp cấu trúc câu Hình ảnh thơ đẹp lung linh.
    Thế giới mây và trong sóng vẫy gọi
    Cách đến với mây
    Hãy đến nơi tận cùng trái đất, đưa tay lên trời, cậu sẽ được nhấc bổng lên tận tầng mây.
    Cách đến với sóng
    Hãy đến rìa biển cả, nhắm nghiền mắt lại, cậu sẽ được làn sóng nâng đi.
    Ảnh
    Ảnh
     Cách đến với thế giới của mây và sóng: kì diệu như những phép màu trong cổ tích.
    Thế giới mây và trong sóng vẫy gọi
    Ảnh
    Hình vẽ
    Ảnh
    Hình vẽ
    Thế giới của những người trên mây và trong sóng rất hấp dẫn trẻ thơ vì: - Phù hợp với tâm lí ham vui, ham chơi - Tác động đến trí tưởng tượng phong phú - Đánh thức trí tò mò, ham hiểu biết và muốn đi xa để khám phá cuộc sống.  Ta-go yêu mến và am hiểu tâm lí trẻ em.
    Thế giới mây và trong sóng vẫy gọi
    Ảnh
    Hình vẽ
    Ảnh
    Hình vẽ
    Em bé tò mò, thích thú, bị cuốn hút bởi những lời mời gọi và như muốn đến ngay với thế giới của mây và sóng.
    Ảnh
    Hình vẽ
    Ảnh
    Hình vẽ
    Thế giới của những người trên mây và trong sóng rất hấp dẫn trẻ thơ vì: - Phù hợp với tâm lí ham vui, ham chơi - Tác động đến trí tưởng tượng phong phú - Đánh thức trí tò mò, ham hiểu biết và muốn đi xa để khám phá cuộc sống.
    Ý nghĩa
    Ảnh
    Ảnh
    Ý NGHĨA Thiên nhiên luôn có một sức vẫy gọi mãnh liệt với con người, đặc biệt là với tâm hồn trẻ thơ hồn nhiên, giàu trí tưởng tượng và giàu ước mơ, khát vọng. Sâu xa hơn, sự hấp dẫn, lí thú của các trò chơi trên mây và trong sóng còn tượng trưng cho những cám dỗ trong cuộc sống.
    1. Thế giới mây và trong sóng vẫy gọi
    Ảnh
    - Thế giới trên mây và trong sóng là thiên nhiên kì ảo hấp dẫn, là thế giới của niềm vui và sự tự do. - Con đường đến với thế giới ấy kì diệu như có phép màu. - Thế giới đó thật hấp dẫn trẻ thơ  Ta-go rất am hiểu tâm lí trẻ em.  Ý nghĩa: - Thiên nhiên luôn có một sức vẫy gọi mãnh liệt với con người, đặc biệt là với tâm hồn trẻ thơ hồn nhiên, giàu trí tưởng tượng và giàu ước mơ, khát vọng. - Sâu xa hơn, sự hấp dẫn, lí thú của các trò chơi trên mây và trong sóng còn tượng trưng cho những cám dỗ trong cuộc sống.
    Hình vẽ
    2. Sức níu giữ của tình mẫu tử
    Ảnh
    Hình vẽ
    Ảnh
    Thảo luận nhóm
    Ảnh
    THẢO LUẬN NHÓM
    Hình vẽ
    Yêu cầu - Làm việc theo nhóm lớn - Các nhóm trình bày thành sơ đồ tư duy, cắt dán, kẻ bảng… - Nếu xong trước thời gian yêu cầu thì trưng bày lên nhóm nào xong trước lên trình bày.
    Ảnh
    a. Em bé từ chối lời gọi mời của mây và sóng:
    Hình vẽ
    a. Em bé từ chối lời gọi mời của mây và sóng:
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Ảnh
    Hình vẽ
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Ảnh
    Hình vẽ
    Ảnh
    Hình vẽ
    Ảnh
    Sức níu giữ mãnh liệt của tình mẫu tử đã giúp em vượt qua những ham muốn nhất thời.
    Giá trị nhân văn sâu sắc của bài thơ.
    Em bé từ chối lời gọi mời của mây và sóng:
    Ảnh
    a. Em bé từ chối lời gọi mời của mây và sóng:
    Hình vẽ
    - Lí do: em rất yêu mẹ và không muốn xa mẹ. Cách từ chối: hồn nhiên, đáng yêu nhưng cũng rất dứt khoát. Kết quả: Những người trên mây và trong sóng đều vui vẻ, không níu kéo nữa.  Ý nghĩa nhân văn sâu sắc: Sức níu giữ của tình mẫu tử.
    b. Em sáng tạo trò chơi cùng mẹ:
    Mây
    Con là mây và mẹ sẽ là trăng. Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà ta sẽ là bầu trời xanh thẳm.
    Ảnh
    Sóng
    “Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ. Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào.”
    Ảnh
    Hình ảnh so sánh
    Ảnh
    Con là mây và mẹ sẽ là trăng. Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà ta sẽ là bầu trời xanh thẳm.
    Hình vẽ
    Điệp ngữ
    “Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ. Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào.”
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Em bé từ chối lời gọi mời của mây và sóng:
    Con là mây Mẹ là trăng Con là sóng Mẹ là bến bờ kì lạ - Bé được thỏa thích vui chơi, thỏa sức sáng tạo và khám phá. - Bé được đắm mình trong niềm hạnh phúc ngập tràn của tình mẫu tử thiêng liêng. - Bé có mẹ, bé có cả vũ trụ lớn lao ngay dưới mái nhà ấm áp. => Trò chơi của bé là sự sáng tạo kì diệu của tuổi thơ hồn nhiên bên mẹ, là sự hòa hợp tuyệt vời giữa tình yêu thiên nhiên và tình mẫu tử.
    Ảnh
    Ảnh
    Con biết có trò chơi khác hay hơn
    b. Em sáng tạo trò chơi cùng mẹ:
    Ảnh
    Hình vẽ
    a. Em bé từ chối lời gọi mời của mây và sóng:
    b. Em sáng tạo trò chơi cùng mẹ:
    Trò chơi thứ nhất: Con là mây, mẹ là trăng gắn bó, quấn quýt  Hạnh phúc gần gũi, thân thương dưới mái nhà ấm cúng. - Trò chơi thứ hai: Con là sóng, mẹ là bến bờ kì lạ  Tình mẫu tử thiêng liêng, bất diệt. => Trò chơi là một sáng tạo kì diệu của tuổi thơ hồn nhiên bên mẹ, là sự hòa hợp tuyệt vời giữa tình yêu thiên nhiên và tình mẫu tử.
    Hình ảnh người mẹ
    Ảnh
    Hình ảnh người mẹ - Mẹ chơi đùa cùng con và sẵn sàng lắng nghe những tâm sự, mộng mơ, khát vọng… của con. - Người mẹ luôn quan tâm, săn sóc con. Mẹ chắp cánh cho những ước mơ của con bay cao, bay xa… Một người mẹ dịu hiền, bao dung và tâm lí thấp thoáng trong bài thơ.
    “Trong vũ trụ có lắm kì quan, nhưng kì quan đẹp nhất là trái tim người mẹ.”  (Bersot)
    Thiên nhiên, con người
    Hình vẽ
    Ảnh
    THIÊN NHIÊN
    CON NGƯỜI
    Hình vẽ
    Thơ mộng Diệu kì Quyến rũ Cám dỗ
    Tình mẫu tử thiêng liêng bất diệt Níu giữ mãnh liệt
    Đối sánh
    Ý nghĩa
    Ý NGHĨA TRIẾT LÝ CỦA BÀI THƠ
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Tình mẫu tử thiêng liêng, cao đẹp đã giúp con người vượt qua những cám dỗ trong cuộc sống. Hạnh phúc thật giản dị, gần gũi, do chính ta tạo ra. Tình yêu thương và gia đình là khởi nguồn của mọi cảm xúc, ước mơ, sáng tạo...
    Ta-go đã diễn tả thật xúc động và sâu sắc những tình cảm thiêng liêng, những ý nghĩa triết lí qua giọng trẻ thơ hồn nhiên, trong sáng.
    Ảnh
    Ảnh
    Trò chơi
    Trò chơi
    Bài kiểm tra tổng hợp
    Câu hỏi 1: Tác giả của bai thơ “Mây và sóng” R. Tago đã đạt thành tựu lớn gì? - A. Nhà văn châu Á đầu tiên đạt giải Nobel - true - B. Nhà văn đầu tiên trên thế giới được trao giải Nobel - false - C. Nhà văn châu Âu trên thế giới được trao giải Nobel - false - false - false - false
    Câu hỏi 2: Tác phẩm “Mây và sóng” thuộc thể loại nào? - A. Thơ tình - false - B. Thơ tự do - true - C. Truyện ngụ ngôn - false - D. Tiểu thuyết - false - false - false
    Câu hỏi 3: Đứa con đã so sánh mình với gì? - A. Sóng và gió - false - B. Mây và gió - false - C. Mây và sóng - true - D. Trăng và gió - false - false - false
    Câu hỏi 4: Bài thơ "Mây và sóng" là lời kể của ai? - A. Đại dương - false - B. Mây - false - C. Người mẹ - false - D. Người con - true - false - false
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Sưu tầm những câu chuyện và những bài thơ viết về tình mẫu tử.­
    Học thuộc lòng bài thơ, nắm được nội dung bài học.
    Chuẩn bị bài sau.
    Ảnh
    Kết thúc bài học
    Chào tạm biệt
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓