Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 2: Gõ cửa trái tim-Bức tranh của em gái tôi
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:13' 07-09-2021
Dung lượng: 24.6 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:13' 07-09-2021
Dung lượng: 24.6 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 2. BỨC TRANH CỦA EM GÁI TÔI (Tiết 1)
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
- Tạ Duy Anh -
NGỮ VĂN 6 Bài 2. BỨC TRANH CỦA EM GÁI TÔI (Tiết 1 + 2)
Ôn lại kiến thức cũ
Câu hỏi 1
Bài tập trắc nghiệm
Câu 1: Dấu chấm dùng để làm gì?
A. Kết thúc câu trần thuật
B. Kết thúc câu cầu khiến
C. Kết thúc câu hỏi
Câu hỏi 2
Bài tập trắc nghiệm
Câu 2: Dấu chấm than dùng để:
A. Kết thúc câu hỏi
B. Kết thúc câu cảm thán
C. Đặt cuối câu trần thuật biểu thị ý nghi ngờ, mỉa mai
D. Kết thúc câu cầu khiến
Câu hỏi 3
Bài tập trắc nghiệm
Câu 3: Dấu hỏi dùng để
A. Kết thúc câu cảm thán
B. Kết thúc câu nghi vấn
C. Đặt cuối câu trần thuật biểu thị thái độ mỉa mai, nghi ngờ
Câu hỏi 4
Bài tập trắc nghiệm
Câu 4: Dấu chấm lửng trong câu sau có tác dụng gì? "Chúng ta có quyền tự hào vì những trang lịch sử vẻ vang thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung,..."
A. Nói lên sự ngập ngừng của người viết.
B. Người viết bí từ, không còn nghĩ ra tên nào khác.
C. Làm giãn nhịp điệu câu văn.
D. Tỏ ý vẫn còn nhiều tên vị anh hùng chưa liệt kê hết.
Câu hỏi 5
Bài tập trắc nghiệm
Câu 5: Dòng nào là công dụng của dấu gạch ngang?
A. Đánh dấu ranh giới giữa các vế của một câu ghép.
B. Đặt ở giữa câu để đánh dấu bộ phận chú thích, giải thích trong câu.
C. Đặt ở đầu dòng để đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật hoặc để liệt kê.
D. Nối các từ nằm trong một liên danh, liên số.
Khởi động
Khởi động
Báo cáo bài tập dự án
Báo cáo bài tập dự án
Ảnh
BÁO CÁO BÀI TẬP DỰ ÁN
Hình vẽ
Yêu cầu - Làm việc theo nhóm - Trình bày theo slide, sơ đồ tư duy, video clip, phóng sự…. - Nếu xong trước thời gian yêu cầu thì đặt cờ báo hiệu
Ảnh
I. Tìm hiểu tác giả tác phẩm
1. Tác giả
Hình vẽ
Hình vẽ
- Tên thật: Tạ Viết Đãng, sinh năm 1959; Quê ở Hà Tây (Nay là Hà Nội) Là nhà văn hiện đại, tác phẩm của ông mang hơi thở của cuộc sống hiện đại. Bút danh khác: Lão Tạ, Chu Quý, Bình Tâm - Tạ Duy Anh trở thành hội viên Hội Nhà văn Việt Nam từ năm 1993
Ảnh
I. TÌM HIỂU TÁC GIẢ - TÁC PHẨM
Tác phẩm
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Trò đùa của số phận (2008); Lão Khổ (tiểu thuyết, 1992); Hiệp sĩ áo cỏ (truyện vừa thiếu nhi, 1993), Con dế ma (1999),…
Ảnh
2. Xuất xứ, thể loại
Hình vẽ
Ảnh
Xuất xứ: Viết năm 1998, rút trong tập truyện “Con dế ma” của Tạ Duy Anh Thể loại: Truyện ngắn Phương thức biểu đạt: Tự sự kết hợp miêu tả và biểu cảm Ngôi kể: Ngôi thứ nhất Lời người anh
3. Đọc văn bản
Ảnh
Hình vẽ
3. Đọc văn bản: - Đọc to, rõ ràng, lưu loát, tránh phát âm sai, đọc diễn cảm. - Bộc lộ cảm xúc, tình cảm trong quá trình đọc văn bản, hạ thấp giọng lời người anh cuối truyện. - Đọc phân vai, thể hiện được tính cách của mỗi nhân vật.
4. Bố cục
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
II. Tìm hiểu chi tiết
1. Cốt truyện
Ảnh
II. TÌM HIỂU CHI TIẾT
Hình vẽ
Ảnh
Mở đầu: Giới thiệu cô em gái
Thắt nút: Phát hiện tài năng hội hoạ
Phát triển: Anh ganh ghét, đố kị
Mở nút: Bức vẽ “Anh trai tôi” đạt giải
Kết thúc: Hiểu được tâm hồn và lòng nhân hậu của em gái
Trò chơi
Trò chơi
Bài kiểm tra tổng hợp
Câu hỏi 1: Lí do chính để khẳng định người anh là nhân vật trung tâm trong truyện : " Bức tranh của em gái tôi"? - A. Người anh là người kể lại câu chuyện. - false - B. Qua người anh để ca ngợi tài năng của cô em gái. - false - C. Truyện tập trung miêu tả quá trình nhận thức ra sự hạn chế của người anh. - true - D. Truyện kể về người anh và cô em gái có tài năng hội họa. - false - false - false
Câu hỏi 2: Bức tranh của em gái tôi thuộc thể loại nào? - A. Truyện dài. - false - B. Tiểu thuyết. - false - C. Truyện ngắn. - true - D. Hồi kí. - false - false - false
Câu hỏi 3: Nhân vật chính trong truyện Bức tranh của em gái tôi là ai? - A. Người anh trai. - true - B. Người mẹ. - false - C. Chú Tiến Lê. - false - D. Bé Kiều Phương. - false - false - false
II. Tìm hiểu chi tiết
2. Người anh trai
II. TÌM HIỂU CHI TIẾT
Hình vẽ
Ảnh
Thảo luận nhóm
Ảnh
THẢO LUẬN NHÓM
Hình vẽ
Yêu cầu - Làm việc theo nhóm lớn - Các nhóm trình bày thành sơ đồ tư duy, cắt dán, kẻ bảng… - Nếu xong trước thời gian yêu cầu thì trưng bày lên nhóm nào xong trước lên trình bày.
Ảnh
Người anh trai
II. TÌM HIỂU CHI TIẾT
Hình vẽ
Nhân vật trung tâm: là người anh: Vỡ truyện khụng nhằm khẳng định năng khiếu hay ca ngợi những phẩm chất tốt đẹp của cụ em gỏi mà chủ yếu muốn hướng người đọc tới sự thức tỉnh (lũng đố kị, ganh ghét…) của nhân vật người anh. Người anh trai (nhân vật xưng “tôi”) - Tác dụng: + Cho phép tác giả miêu tả tâm trạng của nhân vật một cách tự nhiên (mang tính chủ quan) + Tự soi xét tình cảm, ý nghĩ của chính mình để tự vươn lên.
Trong cuộc sông
2. Nhân vật người anh
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Khi tài năng được phát hiện
2. Nhân vật người anh
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Người anh trai
II. TÌM HIỂU CHI TIẾT
Hình vẽ
Trong tranh, một chú bé đang ngồi nhìn ra cửa sổ, nơi bầu trời trong xanh. Mặt chú bé toả ra một thứ ánh sáng rất lạ. Toát lên từ cặp mắt, tư thế ngồi của chú không chỉ sự suy tư mà còn rất mơ mộng nữa. Người anh đã nhận ra thói xấu của mình và cũng đã nhận ra tình cảm trong sáng mà em gái đã giành cho mình. Rõ ràng: Người em gái vẽ chân dung anh trai bằng tất tình yêu, lòng nhân hậu, bao dung, tin tưởng vào bản chất tốt đẹp của anh trai mình.
Người anh trai
II. TÌM HIỂU CHI TIẾT
Hình vẽ
- Giật sững - > Ngỡ ngàng - > Hãnh diện - > Xấu hổ - > Muốn khóc - Nhân vật trong tranh thật đẹp: Cặp mắt suy tư, mơ mộng. ánh mắt toả ánh sáng lạ. Đó là ánh sáng của lòng mong ước, của sự mộng mơ của một tâm hồn trẻ thơ trong sáng. => Qua bức tranh "Anh trai tôi" tác giả đã khẳng định sức mạnh của nghệ thuật: hướng con người tới cái thiện, cái đẹp.
3. Kiều Phương
Hình vẽ
Ảnh
Tính cách: Là cô bé hồn nhiên, hiếu động, tâm hồn trong sáng và trái tim nhân hậu Tình cảm: Rất đáng yêu, đáng mến và trân trọng Đặc điểm: - Ngoại hình: Mặt luôn bị bẩn - Cử chỉ, hành động: Lục lọi đồ vật, tự chế màu - Tài năng: Vẽ rất đẹp
Kiều Phương
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Bài tập mở rộng
Bài tập mở rộng 1
Tìm những câu tục ngữ, ca dao nói về tình cảm anh chị em trong gia đình?
Ảnh
Anh em như thể tay chân Rách lành đùm bọc, dở hay đỡ đần
Ảnh
Chị ngã, em nâng
Bài tập mở rộng 2
Ảnh
Khôn ngoan đối đáp người ngoài Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau
Hình ảnh này khiến em liên tưởng tới bài ca dao nào nói về tình cảm anh chị em trong gia đình?
Ảnh
Ảnh
Trò chơi
Câu hỏi 1
Bài tập trắc nghiệm
Câu hỏi 1: Nhận xét nào sau đây không đúng với nhân vật Kiều Phương?
A. Hồn nhiên, hiếu động
B. Tài năng hội họa hiếm có
C. Tình cảm trong sáng, nhân hậu
D. Không quan tâm đến anh
Câu hỏi 2
Bài tập trắc nghiệm
Câu hỏi 2: "Bức tranh của em gái tôi" được kể theo lời của nhân vật nào?
A. Người anh trai
B. Bé Kiều Phương
C. Người bố
D. Người mẹ
Câu hỏi 3
Bài tập trắc nghiệm
Câu hỏi 3: Nhận xét nào sau đây không thể hiện đúng bài học từ truyện "Bức tranh của em gái tôi"?
A. Cần vượt qua sự mặc cảm tự ti trước tài năng của người khác.
B. Trân trọng và vui mừng trước những thành công của người khác.
C. Nhân hậu ,độ lượng sẽ giúp mình vượt qua tính ích kỉ cá nhân.
D. Biết xấu hổ khi mình thua kém người khác.
Câu hỏi 4
Bài tập trắc nghiệm
Câu hỏi 4: Truyện "Bức tranh của em gái tôi" do ai sáng tác?
A. Tạ Duy Anh
B. Tô Hoài
C. Võ Quảng
D. Đoàn Giỏi
Dặn dò
Dặn dò
HƯỚNG DẪN HỌC SINH HỌC BÀI
Ảnh
- Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em sau khi học truyện “Bức tranh của em gái tôi” - Tập kể tóm tắt truyện Chuẩn bị bài mới
Kết thúc
Chào tạm biệt
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
- Tạ Duy Anh -
NGỮ VĂN 6 Bài 2. BỨC TRANH CỦA EM GÁI TÔI (Tiết 1 + 2)
Ôn lại kiến thức cũ
Câu hỏi 1
Bài tập trắc nghiệm
Câu 1: Dấu chấm dùng để làm gì?
A. Kết thúc câu trần thuật
B. Kết thúc câu cầu khiến
C. Kết thúc câu hỏi
Câu hỏi 2
Bài tập trắc nghiệm
Câu 2: Dấu chấm than dùng để:
A. Kết thúc câu hỏi
B. Kết thúc câu cảm thán
C. Đặt cuối câu trần thuật biểu thị ý nghi ngờ, mỉa mai
D. Kết thúc câu cầu khiến
Câu hỏi 3
Bài tập trắc nghiệm
Câu 3: Dấu hỏi dùng để
A. Kết thúc câu cảm thán
B. Kết thúc câu nghi vấn
C. Đặt cuối câu trần thuật biểu thị thái độ mỉa mai, nghi ngờ
Câu hỏi 4
Bài tập trắc nghiệm
Câu 4: Dấu chấm lửng trong câu sau có tác dụng gì? "Chúng ta có quyền tự hào vì những trang lịch sử vẻ vang thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung,..."
A. Nói lên sự ngập ngừng của người viết.
B. Người viết bí từ, không còn nghĩ ra tên nào khác.
C. Làm giãn nhịp điệu câu văn.
D. Tỏ ý vẫn còn nhiều tên vị anh hùng chưa liệt kê hết.
Câu hỏi 5
Bài tập trắc nghiệm
Câu 5: Dòng nào là công dụng của dấu gạch ngang?
A. Đánh dấu ranh giới giữa các vế của một câu ghép.
B. Đặt ở giữa câu để đánh dấu bộ phận chú thích, giải thích trong câu.
C. Đặt ở đầu dòng để đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật hoặc để liệt kê.
D. Nối các từ nằm trong một liên danh, liên số.
Khởi động
Khởi động
Báo cáo bài tập dự án
Báo cáo bài tập dự án
Ảnh
BÁO CÁO BÀI TẬP DỰ ÁN
Hình vẽ
Yêu cầu - Làm việc theo nhóm - Trình bày theo slide, sơ đồ tư duy, video clip, phóng sự…. - Nếu xong trước thời gian yêu cầu thì đặt cờ báo hiệu
Ảnh
I. Tìm hiểu tác giả tác phẩm
1. Tác giả
Hình vẽ
Hình vẽ
- Tên thật: Tạ Viết Đãng, sinh năm 1959; Quê ở Hà Tây (Nay là Hà Nội) Là nhà văn hiện đại, tác phẩm của ông mang hơi thở của cuộc sống hiện đại. Bút danh khác: Lão Tạ, Chu Quý, Bình Tâm - Tạ Duy Anh trở thành hội viên Hội Nhà văn Việt Nam từ năm 1993
Ảnh
I. TÌM HIỂU TÁC GIẢ - TÁC PHẨM
Tác phẩm
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Trò đùa của số phận (2008); Lão Khổ (tiểu thuyết, 1992); Hiệp sĩ áo cỏ (truyện vừa thiếu nhi, 1993), Con dế ma (1999),…
Ảnh
2. Xuất xứ, thể loại
Hình vẽ
Ảnh
Xuất xứ: Viết năm 1998, rút trong tập truyện “Con dế ma” của Tạ Duy Anh Thể loại: Truyện ngắn Phương thức biểu đạt: Tự sự kết hợp miêu tả và biểu cảm Ngôi kể: Ngôi thứ nhất Lời người anh
3. Đọc văn bản
Ảnh
Hình vẽ
3. Đọc văn bản: - Đọc to, rõ ràng, lưu loát, tránh phát âm sai, đọc diễn cảm. - Bộc lộ cảm xúc, tình cảm trong quá trình đọc văn bản, hạ thấp giọng lời người anh cuối truyện. - Đọc phân vai, thể hiện được tính cách của mỗi nhân vật.
4. Bố cục
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
II. Tìm hiểu chi tiết
1. Cốt truyện
Ảnh
II. TÌM HIỂU CHI TIẾT
Hình vẽ
Ảnh
Mở đầu: Giới thiệu cô em gái
Thắt nút: Phát hiện tài năng hội hoạ
Phát triển: Anh ganh ghét, đố kị
Mở nút: Bức vẽ “Anh trai tôi” đạt giải
Kết thúc: Hiểu được tâm hồn và lòng nhân hậu của em gái
Trò chơi
Trò chơi
Bài kiểm tra tổng hợp
Câu hỏi 1: Lí do chính để khẳng định người anh là nhân vật trung tâm trong truyện : " Bức tranh của em gái tôi"? - A. Người anh là người kể lại câu chuyện. - false - B. Qua người anh để ca ngợi tài năng của cô em gái. - false - C. Truyện tập trung miêu tả quá trình nhận thức ra sự hạn chế của người anh. - true - D. Truyện kể về người anh và cô em gái có tài năng hội họa. - false - false - false
Câu hỏi 2: Bức tranh của em gái tôi thuộc thể loại nào? - A. Truyện dài. - false - B. Tiểu thuyết. - false - C. Truyện ngắn. - true - D. Hồi kí. - false - false - false
Câu hỏi 3: Nhân vật chính trong truyện Bức tranh của em gái tôi là ai? - A. Người anh trai. - true - B. Người mẹ. - false - C. Chú Tiến Lê. - false - D. Bé Kiều Phương. - false - false - false
II. Tìm hiểu chi tiết
2. Người anh trai
II. TÌM HIỂU CHI TIẾT
Hình vẽ
Ảnh
Thảo luận nhóm
Ảnh
THẢO LUẬN NHÓM
Hình vẽ
Yêu cầu - Làm việc theo nhóm lớn - Các nhóm trình bày thành sơ đồ tư duy, cắt dán, kẻ bảng… - Nếu xong trước thời gian yêu cầu thì trưng bày lên nhóm nào xong trước lên trình bày.
Ảnh
Người anh trai
II. TÌM HIỂU CHI TIẾT
Hình vẽ
Nhân vật trung tâm: là người anh: Vỡ truyện khụng nhằm khẳng định năng khiếu hay ca ngợi những phẩm chất tốt đẹp của cụ em gỏi mà chủ yếu muốn hướng người đọc tới sự thức tỉnh (lũng đố kị, ganh ghét…) của nhân vật người anh. Người anh trai (nhân vật xưng “tôi”) - Tác dụng: + Cho phép tác giả miêu tả tâm trạng của nhân vật một cách tự nhiên (mang tính chủ quan) + Tự soi xét tình cảm, ý nghĩ của chính mình để tự vươn lên.
Trong cuộc sông
2. Nhân vật người anh
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Khi tài năng được phát hiện
2. Nhân vật người anh
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Người anh trai
II. TÌM HIỂU CHI TIẾT
Hình vẽ
Trong tranh, một chú bé đang ngồi nhìn ra cửa sổ, nơi bầu trời trong xanh. Mặt chú bé toả ra một thứ ánh sáng rất lạ. Toát lên từ cặp mắt, tư thế ngồi của chú không chỉ sự suy tư mà còn rất mơ mộng nữa. Người anh đã nhận ra thói xấu của mình và cũng đã nhận ra tình cảm trong sáng mà em gái đã giành cho mình. Rõ ràng: Người em gái vẽ chân dung anh trai bằng tất tình yêu, lòng nhân hậu, bao dung, tin tưởng vào bản chất tốt đẹp của anh trai mình.
Người anh trai
II. TÌM HIỂU CHI TIẾT
Hình vẽ
- Giật sững - > Ngỡ ngàng - > Hãnh diện - > Xấu hổ - > Muốn khóc - Nhân vật trong tranh thật đẹp: Cặp mắt suy tư, mơ mộng. ánh mắt toả ánh sáng lạ. Đó là ánh sáng của lòng mong ước, của sự mộng mơ của một tâm hồn trẻ thơ trong sáng. => Qua bức tranh "Anh trai tôi" tác giả đã khẳng định sức mạnh của nghệ thuật: hướng con người tới cái thiện, cái đẹp.
3. Kiều Phương
Hình vẽ
Ảnh
Tính cách: Là cô bé hồn nhiên, hiếu động, tâm hồn trong sáng và trái tim nhân hậu Tình cảm: Rất đáng yêu, đáng mến và trân trọng Đặc điểm: - Ngoại hình: Mặt luôn bị bẩn - Cử chỉ, hành động: Lục lọi đồ vật, tự chế màu - Tài năng: Vẽ rất đẹp
Kiều Phương
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Bài tập mở rộng
Bài tập mở rộng 1
Tìm những câu tục ngữ, ca dao nói về tình cảm anh chị em trong gia đình?
Ảnh
Anh em như thể tay chân Rách lành đùm bọc, dở hay đỡ đần
Ảnh
Chị ngã, em nâng
Bài tập mở rộng 2
Ảnh
Khôn ngoan đối đáp người ngoài Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau
Hình ảnh này khiến em liên tưởng tới bài ca dao nào nói về tình cảm anh chị em trong gia đình?
Ảnh
Ảnh
Trò chơi
Câu hỏi 1
Bài tập trắc nghiệm
Câu hỏi 1: Nhận xét nào sau đây không đúng với nhân vật Kiều Phương?
A. Hồn nhiên, hiếu động
B. Tài năng hội họa hiếm có
C. Tình cảm trong sáng, nhân hậu
D. Không quan tâm đến anh
Câu hỏi 2
Bài tập trắc nghiệm
Câu hỏi 2: "Bức tranh của em gái tôi" được kể theo lời của nhân vật nào?
A. Người anh trai
B. Bé Kiều Phương
C. Người bố
D. Người mẹ
Câu hỏi 3
Bài tập trắc nghiệm
Câu hỏi 3: Nhận xét nào sau đây không thể hiện đúng bài học từ truyện "Bức tranh của em gái tôi"?
A. Cần vượt qua sự mặc cảm tự ti trước tài năng của người khác.
B. Trân trọng và vui mừng trước những thành công của người khác.
C. Nhân hậu ,độ lượng sẽ giúp mình vượt qua tính ích kỉ cá nhân.
D. Biết xấu hổ khi mình thua kém người khác.
Câu hỏi 4
Bài tập trắc nghiệm
Câu hỏi 4: Truyện "Bức tranh của em gái tôi" do ai sáng tác?
A. Tạ Duy Anh
B. Tô Hoài
C. Võ Quảng
D. Đoàn Giỏi
Dặn dò
Dặn dò
HƯỚNG DẪN HỌC SINH HỌC BÀI
Ảnh
- Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em sau khi học truyện “Bức tranh của em gái tôi” - Tập kể tóm tắt truyện Chuẩn bị bài mới
Kết thúc
Chào tạm biệt
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất