Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 2: Gõ cửa trái tim-Bức tranh của em gái tôi

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 11h:13' 07-09-2021
    Dung lượng: 24.6 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 2. BỨC TRANH CỦA EM GÁI TÔI (Tiết 1)
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    - Tạ Duy Anh -
    NGỮ VĂN 6 Bài 2. BỨC TRANH CỦA EM GÁI TÔI (Tiết 1 + 2)
    Ôn lại kiến thức cũ
    Câu hỏi 1
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 1: Dấu chấm dùng để làm gì?
    A. Kết thúc câu trần thuật
    B. Kết thúc câu cầu khiến
    C. Kết thúc câu hỏi
    Câu hỏi 2
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 2: Dấu chấm than dùng để:
    A. Kết thúc câu hỏi
    B. Kết thúc câu cảm thán
    C. Đặt cuối câu trần thuật biểu thị ý nghi ngờ, mỉa mai
    D. Kết thúc câu cầu khiến
    Câu hỏi 3
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 3: Dấu hỏi dùng để
    A. Kết thúc câu cảm thán
    B. Kết thúc câu nghi vấn
    C. Đặt cuối câu trần thuật biểu thị thái độ mỉa mai, nghi ngờ
    Câu hỏi 4
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 4: Dấu chấm lửng trong câu sau có tác dụng gì? "Chúng ta có quyền tự hào vì những trang lịch sử vẻ vang thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung,..."
    A. Nói lên sự ngập ngừng của người viết.
    B. Người viết bí từ, không còn nghĩ ra tên nào khác.
    C. Làm giãn nhịp điệu câu văn.
    D. Tỏ ý vẫn còn nhiều tên vị anh hùng chưa liệt kê hết.
    Câu hỏi 5
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 5: Dòng nào là công dụng của dấu gạch ngang?
    A. Đánh dấu ranh giới giữa các vế của một câu ghép.
    B. Đặt ở giữa câu để đánh dấu bộ phận chú thích, giải thích trong câu.
    C. Đặt ở đầu dòng để đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật hoặc để liệt kê.
    D. Nối các từ nằm trong một liên danh, liên số.
    Khởi động
    Khởi động
    Báo cáo bài tập dự án
    Báo cáo bài tập dự án
    Ảnh
    BÁO CÁO BÀI TẬP DỰ ÁN
    Hình vẽ
    Yêu cầu - Làm việc theo nhóm - Trình bày theo slide, sơ đồ tư duy, video clip, phóng sự…. - Nếu xong trước thời gian yêu cầu thì đặt cờ báo hiệu
    Ảnh
    I. Tìm hiểu tác giả tác phẩm
    1. Tác giả
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    - Tên thật: Tạ Viết Đãng, sinh năm 1959; Quê ở Hà Tây (Nay là Hà Nội) Là nhà văn hiện đại, tác phẩm của ông mang hơi thở của cuộc sống hiện đại. Bút danh khác: Lão Tạ, Chu Quý, Bình Tâm - Tạ Duy Anh trở thành hội viên Hội Nhà văn Việt Nam từ năm 1993
    Ảnh
    I. TÌM HIỂU TÁC GIẢ - TÁC PHẨM
    Tác phẩm
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Trò đùa của số phận (2008); Lão Khổ (tiểu thuyết, 1992); Hiệp sĩ áo cỏ (truyện vừa thiếu nhi, 1993), Con dế ma (1999),…
    Ảnh
    2. Xuất xứ, thể loại
    Hình vẽ
    Ảnh
    Xuất xứ: Viết năm 1998, rút trong tập truyện “Con dế ma” của Tạ Duy Anh Thể loại: Truyện ngắn Phương thức biểu đạt: Tự sự kết hợp miêu tả và biểu cảm Ngôi kể: Ngôi thứ nhất Lời người anh
    3. Đọc văn bản
    Ảnh
    Hình vẽ
    3. Đọc văn bản: - Đọc to, rõ ràng, lưu loát, tránh phát âm sai, đọc diễn cảm. - Bộc lộ cảm xúc, tình cảm trong quá trình đọc văn bản, hạ thấp giọng lời người anh cuối truyện. - Đọc phân vai, thể hiện được tính cách của mỗi nhân vật.
    4. Bố cục
    Hình vẽ
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    II. Tìm hiểu chi tiết
    1. Cốt truyện
    Ảnh
    II. TÌM HIỂU CHI TIẾT
    Hình vẽ
    Ảnh
    Mở đầu: Giới thiệu cô em gái
    Thắt nút: Phát hiện tài năng hội hoạ
    Phát triển: Anh ganh ghét, đố kị
    Mở nút: Bức vẽ “Anh trai tôi” đạt giải
    Kết thúc: Hiểu được tâm hồn và lòng nhân hậu của em gái
    Trò chơi
    Trò chơi
    Bài kiểm tra tổng hợp
    Câu hỏi 1: Lí do chính để khẳng định người anh là nhân vật trung tâm trong truyện : " Bức tranh của em gái tôi"? - A. Người anh là người kể lại câu chuyện. - false - B. Qua người anh để ca ngợi tài năng của cô em gái. - false - C. Truyện tập trung miêu tả quá trình nhận thức ra sự hạn chế của người anh. - true - D. Truyện kể về người anh và cô em gái có tài năng hội họa. - false - false - false
    Câu hỏi 2: Bức tranh của em gái tôi thuộc thể loại nào? - A. Truyện dài. - false - B. Tiểu thuyết. - false - C. Truyện ngắn. - true - D. Hồi kí. - false - false - false
    Câu hỏi 3: Nhân vật chính trong truyện Bức tranh của em gái tôi là ai? - A. Người anh trai. - true - B. Người mẹ. - false - C. Chú Tiến Lê. - false - D. Bé Kiều Phương. - false - false - false
    II. Tìm hiểu chi tiết
    2. Người anh trai
    II. TÌM HIỂU CHI TIẾT
    Hình vẽ
    Ảnh
    Thảo luận nhóm
    Ảnh
    THẢO LUẬN NHÓM
    Hình vẽ
    Yêu cầu - Làm việc theo nhóm lớn - Các nhóm trình bày thành sơ đồ tư duy, cắt dán, kẻ bảng… - Nếu xong trước thời gian yêu cầu thì trưng bày lên nhóm nào xong trước lên trình bày.
    Ảnh
    Người anh trai
    II. TÌM HIỂU CHI TIẾT
    Hình vẽ
    Nhân vật trung tâm: là người anh: Vỡ truyện khụng nhằm khẳng định năng khiếu hay ca ngợi những phẩm chất tốt đẹp của cụ em gỏi mà chủ yếu muốn hướng người đọc tới sự thức tỉnh (lũng đố kị, ganh ghét…) của nhân vật người anh. Người anh trai (nhân vật xưng “tôi”) - Tác dụng: + Cho phép tác giả miêu tả tâm trạng của nhân vật một cách tự nhiên (mang tính chủ quan) + Tự soi xét tình cảm, ý nghĩ của chính mình để tự vươn lên.
    Trong cuộc sông
    2. Nhân vật người anh
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Khi tài năng được phát hiện
    2. Nhân vật người anh
    Ảnh
    Hình vẽ
    Ảnh
    Hình vẽ
    Người anh trai
    II. TÌM HIỂU CHI TIẾT
    Hình vẽ
    Trong tranh, một chú bé đang ngồi nhìn ra cửa sổ, nơi bầu trời trong xanh. Mặt chú bé toả ra một thứ ánh sáng rất lạ. Toát lên từ cặp mắt, tư thế ngồi của chú không chỉ sự suy tư mà còn rất mơ mộng nữa. Người anh đã nhận ra thói xấu của mình và cũng đã nhận ra tình cảm trong sáng mà em gái đã giành cho mình.  Rõ ràng: Người em gái vẽ chân dung anh trai bằng tất tình yêu, lòng nhân hậu, bao dung, tin tưởng vào bản chất tốt đẹp của anh trai mình.
    Người anh trai
    II. TÌM HIỂU CHI TIẾT
    Hình vẽ
    - Giật sững - > Ngỡ ngàng - > Hãnh diện - > Xấu hổ - > Muốn khóc - Nhân vật trong tranh thật đẹp: Cặp mắt suy tư, mơ mộng. ánh mắt toả ánh sáng lạ. Đó là ánh sáng của lòng mong ước, của sự mộng mơ của một tâm hồn trẻ thơ trong sáng. => Qua bức tranh "Anh trai tôi" tác giả đã khẳng định sức mạnh của nghệ thuật: hướng con người tới cái thiện, cái đẹp.
    3. Kiều Phương
    Hình vẽ
    Ảnh
    Tính cách: Là cô bé hồn nhiên, hiếu động, tâm hồn trong sáng và trái tim nhân hậu Tình cảm: Rất đáng yêu, đáng mến và trân trọng Đặc điểm: - Ngoại hình: Mặt luôn bị bẩn - Cử chỉ, hành động: Lục lọi đồ vật, tự chế màu - Tài năng: Vẽ rất đẹp
    Kiều Phương
    Hình vẽ
    Ảnh
    Hình vẽ
    Bài tập mở rộng
    Bài tập mở rộng 1
    Tìm những câu tục ngữ, ca dao nói về tình cảm anh chị em trong gia đình?
    Ảnh
    Anh em như thể tay chân Rách lành đùm bọc, dở hay đỡ đần
    Ảnh
    Chị ngã, em nâng
    Bài tập mở rộng 2
    Ảnh
    Khôn ngoan đối đáp người ngoài Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau
    Hình ảnh này khiến em liên tưởng tới bài ca dao nào nói về tình cảm anh chị em trong gia đình?
    Ảnh
    Ảnh
    Trò chơi
    Câu hỏi 1
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu hỏi 1: Nhận xét nào sau đây không đúng với nhân vật Kiều Phương?
    A. Hồn nhiên, hiếu động
    B. Tài năng hội họa hiếm có
    C. Tình cảm trong sáng, nhân hậu
    D. Không quan tâm đến anh
    Câu hỏi 2
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu hỏi 2: "Bức tranh của em gái tôi" được kể theo lời của nhân vật nào?
    A. Người anh trai
    B. Bé Kiều Phương
    C. Người bố
    D. Người mẹ
    Câu hỏi 3
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu hỏi 3: Nhận xét nào sau đây không thể hiện đúng bài học từ truyện "Bức tranh của em gái tôi"?
    A. Cần vượt qua sự mặc cảm tự ti trước tài năng của người khác.
    B. Trân trọng và vui mừng trước những thành công của người khác.
    C. Nhân hậu ,độ lượng sẽ giúp mình vượt qua tính ích kỉ cá nhân.
    D. Biết xấu hổ khi mình thua kém người khác.
    Câu hỏi 4
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu hỏi 4: Truyện "Bức tranh của em gái tôi" do ai sáng tác?
    A. Tạ Duy Anh
    B. Tô Hoài
    C. Võ Quảng
    D. Đoàn Giỏi
    Dặn dò
    Dặn dò
    HƯỚNG DẪN HỌC SINH HỌC BÀI
    Ảnh
    - Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em sau khi học truyện “Bức tranh của em gái tôi” - Tập kể tóm tắt truyện Chuẩn bị bài mới
    Kết thúc
    Chào tạm biệt
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓