Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Chương I. Bài 2. Giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của hàm số

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:49' 03-04-2025
    Dung lượng: 516.4 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    CHƯƠNG I. BÀI 2. GIÁ TRỊ LỚN NHẤT VÀ GIÁ TRỊ NHỎ NHẤT CỦA HÀM SỐ
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    CHƯƠNG I. BÀI 2. GIÁ TRỊ LỚN NHẤT VÀ GIÁ TRỊ NHỎ NHẤT CỦA HÀM SỐ
    TOÁN 12
    Khởi động
    Khởi động
    - Khởi động:
    Từ một tấm bìa carton hình vuông có độ dài cạnh bằng 60 cm, người ta cắt bốn hình vuông bằng nhau ở bốn góc rồi gập thành một chiếc hộp có dạng hình hộp chữ nhật không có nắp (H.1.14). Tính cạnh của các hình vuông bị cắt sao cho thể tích của chiếc hộp là lớn nhất.
    Ảnh
    1. Định nghĩa
    Định nghĩa
    Ảnh
    1. Định nghĩa
    - HĐ1
    Ảnh
    Hình vẽ
    Ảnh
    HĐ1: Cho HS y = f(x) = LATEX(x^2 – 2x) với x ∈ [0; 3], có đồ thị như hình 1.15.
    a) Giá trị lớn nhất M của hàm số trên đoạn [0; 3] là bao nhiêu? Tìm latex(x_0) sao cho latex(f(x_0)) = M. b) Giá trị nhỏ nhất m của hàm số trên đoạn [0; 3] là bao nhiêu? Tìm latex(x_0) sao cho latex(f(x_0)) = m.
    - Kết luận
    - Kết luận:
    Ảnh
    Cho hàm số y = f(x) xác định trên tập D. * Số M được gọi là giá trị lớn nhất của hàm số y = f(x) trên tập D nếu latex(f(x) <= M) với mọi latex(x in D) và tồn tại latex(x_0 in D) sao cho latex(f(x_0) = M) Kí hiệu latex(M = max_(x in D) f(x)) hoặc M = max_D f(x)). * Số m được gọi là giá trị nhỏ nhất của hàm số y = f(x) trên tập D nếu latex(f(x)>= m) với mọi latex(x in D) và tồn tại latex(x_0 in D) sao cho latex(f(x_0) = m). Kí hiệu latex(m = min_(x in D) f(x)) hoặc m = min_D f(x)).
    - Chú ý
    Ảnh
    - Chú ý:
    Ảnh
    * Ta quy ước rằng khi nói giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của hàm số f(x) (mà không nói "trên tập D") thì ta hiểu đó là giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của f(x) trên tập xác định của hàm số. * Để tìm giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của hàm số trên tập D, ta thường lập bảng biến thiên của hàm số trên tập D để kết luận.
    - Ví dụ 1
    Hình vẽ
    Ví dụ 1: Tìm GTLN và GTNN của hàm số y = f(x) = latex(sqrt(1 - x^2)).
    - Giải:
    Tập xác định của hàm số là: [-1; 1]. Cách 1: Sử dụng định nghĩa. Ta có: * f(x) = latex(sqrt(1 - x^2) > 0); dấu bằng xảy ra khi latex(1 - x^2 = 0), tức là khi x = -1 hoặc x = 1. Do đó latex(min_([-1; 1])) f(x) = f(-1) = f(1) = 0. * f(x) = latex(sqrt(1 - x^2) <= 1); dấu bằng xảy ra khi latex(1 - x^2), tức là khi x = 0. Do đó latex(max_([-1; 1])) f(x) = f(0) = 1.
    - Luyện tập 1
    Ảnh
    Hình vẽ
    - Luyện tập 1:
    Tìm GTLN và GTNN (nếu có) của các hàm số sau: a) latex(y = sqrt(2x - x^2)); b) latex(y = -x + 1/(x - 1)) trên khoảng latex((1; +oo)).
    2. Cách tìm giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của hàm số trên một đoạn
    Cách tìm giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của hàm số trên một đoạn
    Ảnh
    2. Cách tìm giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của hàm số trên một đoạn
    - HĐ2
    Hình vẽ
    Ảnh
    HĐ2: Xét hàm số y = f(x) = latex(x^3 - 2x^2 + 1) trên đoạn [-1; 2], với đồ thị như Hình 1.16. a) Tìm GTLN và GTNN của hàm số trên đoạn [-1; 2]. b) Tính đạo hàm f'(x) và tìm các điểm x ∈ (−1; 2) mà f'(x) = 0.
    c) Tính giá trị của hàm số tại hai đầu mút của đoạn [−1; 2] và tại các điểm x đã tìm ở câu b. So sánh số nhỏ nhất trong các giá trị này với latex(min_([-1; 2]) f(x)) số lớn nhất trong các giá trị này với latex(max_([-1; 2]) f(x)).
    - Kết luận
    - Kết luận:
    Ảnh
    Giả sử y = f(x) là hàm số liên tục trên [a; b] và có đạo hàm trên (a; b), có thể trừ ra tại một số hữu hạn điểm mà tại đó hàm số không có đạo hàm. Giả sử chỉ có hữu hạn điểm trong đoạn [a; b] mà đạo hàm f'(x) bằng 0. Các bước tìm GTLN và GTNN của HS f(x) trên đoạn [a; b]: 1. Tìm các điểm latex(x_1, x_2,...x_n in (a; b)), t đó f'(x) bằng 0 hoặc không tồn tại. 2. Tính latex(f(x_1), f(x_2),...f(x_n), f(a)) và f(b). 3. Tìm số lớn nhất M và số nhỏ nhất m trong các số trên. latex(M = max_([a; b]) f(x); m = min_([a; b]) f(x)).
    - Ví dụ 2
    - Giải:
    Ảnh
    Hình vẽ
    Ta có: y' = latex(4x^3 - 8x = 4x(x^2 - 2)); y' = 0 latex(<=> x = sqrt2) (vì chỉ tìm latex(x in (0; 4))); y(0) = 3; y(4) = 195; latex(y(sqrt2) = -1). Do đó: latex(max_([0; 4]) = y(4) = 195; min_([0; 4])y = y(sqrt2) = -1).
    Ví dụ 2: Tìm GTLN và GTNN của HS latex(y = x^4 - 4x^2 + 3) trên đoạn [0; 4].
    - Luyện tập 2
    Ảnh
    Hình vẽ
    - Luyện tập 2:
    Tìm giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của các hàm số sau: a) y = latex(2x^3 – 3x^2 + 5x + 2) trên đoạn [0; 2]; b) y = latex((x + 1)e^(−x)) trên đoạn [−1;1].
    - Vận dụng
    - Vận dụng:
    Ảnh
    Giả sử sự lây lan của một loại virus ở một địa phương có thể được mô hình hóa bằng hàm số latex(N(t) = −t^3 + 12t^2), 0 ≤ t ≤ 12, trong đó N là số người bị nhiễm bệnh (tính bằng trăm người) và t là thời gian (tuần). a) Ước tính số người tối đa bị nhiễm bệnh ở địa phương đó. b) Đạo hàm N'(t) biểu thị tốc độ lây lan của vius. Hỏi virus sẽ lây lan nhanh nhất khi nào?
    3. Bài tập
    Bài tập
    Ảnh
    3. Bài tập
    Bài 1
    Ảnh
    Bài 1: Tìm GTLN và GTNN (nếu có) của các hàm số sau: a) latex(y = −x^2 + 4x + 3); b) latex(y = x^3 – 2x^2 + 1) trên [0; +∞); c) latex(y = (x^2 - 2x + 3)/(x - 1)) trên (1; +∞); c) latex(y = sqrt(4x - 2x^2)).
    Bài 2
    Ảnh
    Bài 2: Tìm giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của các hàm số sau: a) latex(y = 2x^3 – 6x + 3) trên đoạn [−1; 2]; b) latex(y = x^4 – 3x^2 + 2) trên đoạn [0; 3]; c) y = x – sin2x trên đoạn [0; π]; d) latex(y = (x^2 – x)e^x) trên đoạn [0; 1].
    Bài 3
    Ảnh
    Bài 3: Một nhà sản xuất muốn thiết kế một chiếc hộp có dạng hình hộp chữ nhật không có nắp, có đáy là hình vuông và diện tích bề mặt bằng latex(108 cm^2) như Hình 1.17. Tìm các kích thước của chiếc hộp sao cho thể tích của hộp là lớn nhất.
    Ảnh
    Tổng kết
    Tổng kết
    Ảnh
    DẶN DÒ:
    Tổng hợp lại kiến thức vừa học. Hoàn thành bài tập trong SBT, SGK. Chuẩn bị bài sau: "Chương I. Bài 3. Đường tiệm cận của đồ thị hàm số".
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓