Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 7: Gia đình yêu thương-Viết: Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 11h:00' 26-11-2021
    Dung lượng: 945.4 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    Bài 7. Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ
    Trang bìa
    Trang bìa
    Bài 7: VIẾT ĐOẠN VĂN GHI LẠI CẢM XÚC MỘT BÀI THƠ
    Ảnh
    I. Các yêu cầu đối với đoạn văn ghi lại cảm xúc một bài thơ
    Yêu cầu đối với đoạn văn
    I. Các yêu cầu đối với đoạn văn ghi lại cảm xúc một bài thơ
    Phân tích đoạn văn ghi lại cảm xúc bài thơ “Những cánh buồm”
    Phân tích đoạn văn
    Phân tích đoạn văn ghi lại cảm xúc bài thơ Những cánh buồm
    “Những cánh buồm” là một trong những tác phẩm nổi tiếng của Hoàng Trung Thông. Bài thơ viết về tình cha con thiêng liêng bằng giọng kể giản dị, chân thành đã gợi lên trong tôi nhiều cảm xúc. Hình ảnh “cha dắt con đi” được lặp lại nhiều lần không chỉ thể hiện tình cảm đong đầy yêu thương, trìu mến của cha dành cho con mà còn gợi được sự chở che, dẫn dắt của cha trên hành trình cùng con đi đến tương lai. Cha là cánh buồm đưa con đến những chân trời mới. Một nội dung khác của bài thơ cũng đem đến cho tôi nhiều cảm xúc. Đó là hình ảnh đứa con và sự yêu thương, tin cậy của con đối với cha. Khi đọc những câu thơ này, tôi thấy hình ảnh mình trong đó. Qua bài thơ, tôi cảm nhận được tình cha con thắm thiết. Tình cảm ấy khiến tôi nghĩ đến cha mình, người vẫn luôn yêu thương, chăm sóc tôi chu đáo. Tôi tự nhắc nhở mình cần yêu thương cha nhiều hơn nữa vì tôi vẫn đang may mắn được sống trong vòng tay cha.
    Phân tích đoạn văn
    Phân tích đoạn văn ghi lại cảm xúc bài thơ “Những cánh buồm”
    - Kiểu bài: - Đối tượng: - Ngôi viết: - Cảm xúc:
    viết đoạn văn biểu cảm.
    bài thơ.
    ngôi thứ nhất.
    yêu thương cha, thể hiện tình cha con sâu sắc.
    Phiếu học tập số 1
    Thảo luận Phiếu học tập 1
    Ảnh
    Đặc điểm
    Thể hiện trong đoạn văn ghi lại cảm xúc bài thơ Những cánh buồm
    Cấu trúc đoạn
    Vai trò của từng phần trong đoạn
    Những từ ngữ thể hiện cảm xúc trong đoạn
    Từ ngữ được dùng theo kiểu lặp lại hoặc thay thế những từ ngữ tương đương ở những câu trước đó? Tác dụng của nó  
    Đáp án thảo luận
    Đáp án thảo luận
    Đặc điểm
    Thể hiện trong đoạn văn ghi lại cảm xúc bài thơ “Những cánh buồm”
    Cấu trúc đoạn
    - Mở đoạn: “Những cánh buồm là…trong tôi nhiều cảm xúc” - Thân đoạn: “Hình ảnh…hình ảnh mình trong đó” - Kết đoạn: “Qua bài thơ… trong vòng tay cha”
    Vai trò của từng phần trong đoạn
    Những từ ngữ thể hiện cảm xúc trong đoạn
    Từ ngữ được dùng theo kiểu lặp lại hoặc thay thế những từ ngữ tương đương ở những câu trước đó? Tác dụng của nó
    - Mở đoạn: Giới thiệu bài thơ Những cánh buồm của nhà thơ Hoàng Trung Thông và cảm xúc về bài thơ (tình cha con sâu nặng). - Thân đoạn: tình cảm người cha đối với con và hình ảnh cánh buồm đưa con đến tương lai, dến niềm mơ ước. - Kết đoạn: cảm xúc và suy ngẫm của nhân vật tôi qua bài thơ
    Đong đầy, yêu thương, triều mến, sự yêu thương, thắm thiết.
    - Lặp lại: tôi nhiều cảm xúc, - Thay thế: (Những cánh buồm - Bài thơ), (tình cha con thắm thiết Tình cảm ấy) =>Tạo tính mạch lạc, làm cho các câu trôi chảy, liền mạch với nhau. Góp phần thể hiện được cảm xúc người viết.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Các yêu cầu đối với đoạn văn ghi lại cảm xúc một bài thơ
    I. Các yêu cầu đối với đoạn văn ghi lại cảm xúc một bài thơ
    Khi viết đoạn văn ghi lại cảm xúc một bài thơ cần xác định rõ nội dung của bài thơ ấy, đồng thời phải đảm bảo các yêu cầu về hình thức viết đoạn văn để chia sẻ cảm xúc của cá nhân mình kết hợp với các câu, từ liên kết chặt chẽ các phần của đoạn văn với nhau.
    II. Luyện tập viết theo các bước
    Luyện tập viết theo các bước
    II. Luyện tập viết theo các bước
    Ảnh
    Viết đoạn văn (khoảng 200) chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ “Bầm ơi” của nhà thơ Tố Hữu
    Đọc bài thơ. Bầm ơi
    Ai về thăm mẹ quê ta Chiều nay có đứa con xa nhớ thầm... Bầm ơi có rét không bầm? Heo heo gió núi, lâm thâm mưa phùn Bầm ra ruộng cấy bầm run Chân lội dưới bùn, tay cấy mạ non Mạ non bầm cấy mấy đon Ruột gan bầm lại thương con mấy lần. Mưa phùn ướt áo tứ thân Mưa bao nhiêu hạt, thương bầm bấy nhiêu! Bầm ơi, sớm sớm chiều chiều Thương con, bầm chớ lo nhiều bầm nghe! Con đi trăm núi ngàn khe Chưa bằng muôn nỗi tái tê lòng bầm Con đi đánh giặc mười năm Chưa bằng khó nhọc đời bầm sáu mươi. Con ra tiền tuyến xa xôi Yêu bầm yêu nước, cả đôi mẹ hiền.
    BẦM ƠI
    Nhớ thương con, bầm yên tâm nhé Bầm của con, mẹ Vệ quốc quân. Con đi xa cũng như gần Anh em đồng chí quây quần là con Bầm yêu con, yêu luôn đồng chí Bầm quý con, bầm quý anh em. Bầm ơi, liền khúc ruột mềm Có con có mẹ, còn thêm đồng bào Con đi mỗi bước gian lao Xa bầm nhưng lại có bao nhiêu bầm! Bao bà cụ từ tâm như mẹ Yêu quý con như đẻ con ra Cho con nào áo nào quà Cho củi con sưởi, cho nhà con ngơi. Con đi, con lớn lên rồi Chỉ thương bầm ở nhà ngồi nhớ con! Nhớ con, bầm nhé đừng buồn Giặc tan, con lại sớm hôm cùng bầm. Mẹ già tóc bạc hoa râm Chiều nay chắc cũng nghe thầm tiếng con... ( Tố Hữu)
    Bước 1. Trước khi viết
    a) Xác định đề tài: - Yêu cầu đề bài: Viết về tình cảm yêu thương mẹ sâu nặng của anh chiến sĩ - Kiểu bài: + Viết đoạn văn cảm nhận về bài thơ. + Giới hạn viết: không quá 200 chữ (khoảng 20 câu). b) Thu thập tư liệu: Các thông tin cần hướng tới: tình cảm mẹ con thắm thiết, sâu nặng trong bài thơ
    Hình vẽ
    Bước 2: Tìm ý, lập dàn ý
    HOÀN THÀNH PHIẾU HỌC TẬP 2
    Hình vẽ
    Ảnh
    Đặc điểm nổi bật
    Thể hiện trong bài thơ
    Mạch cảm xúc của toàn bài
    Từ ngữ, hình ảnh độc đáo
    Bài học nhận thức dành cho bản thân
    a. Tìm ý
    a. Tìm ý. Mạch cảm xúc: bài thơ, thể hiện cảm xúc yêu thương mẹ rất sâu nặng của anh chiến sĩ Vệ quốc quân trong khi chiến đấu, không thể về thăm mẹ. Từ ngữ, hình ảnh độc đáo: + Từ ngữ: từ láy (heo heo, lâm thâm, sớm sớm, chiều chiều, quây quần…), từ địa phương (bầm- mẹ). + Hình ảnh so sánh độc đáo: cấy mạ non- nỗi thương con; hạt mưa phùn - nỗi thương bầm của người chiến sĩ. + Qua bài thơ, em cảm thấy yêu quý mẹ của mình hơn nữa bởi mẹ luôn là người phụ nữ tần tảo, gánh vác công việc ở gia đình dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào.
    Hình vẽ
    b. Lập dàn ý
    b) Lập dàn ý - Mở đoạn: Bài thơ “Bầm ơi” của nhà thơ Tố Hữu ca ngợi người mẹ và tình yêu con thắm thiết, sâu nặng giữa người chiến sĩ ở ngoài tiền tuyến với người mẹ tần tảo, giàu tình yêu thương con nơi quê nhà.
    Hình vẽ
    Thân đoạn
    b) Lập dàn ý - Thân đoạn: + Cả bài thơ là lời suy nghĩ của người con ở tiền tuyến nhớ về bầm mà không thể về được với những ngôn từ mộc mạc, bình dị trong đời sống hằng ngày. Nó như là một bức thư mà người con gởi cho mẹ của mình. + Hình dáng người bầm hiện lên với cảnh chiều đông, gió bấc như mưa phùn, các làng quê vào vụ cấy đông làm anh chiến sĩ phải chạnh lòng, không nguôi nhớ về bầm - người tần tảo, vất vả nuôi anh khôn lớn. + Nó làm cho tôi liên tưởng đến phẩm chất cao đẹp của người phụ nữ Việt Nam suốt đời luôn hi sinh vì con cái. + Các hình ảnh mạ non, hạt mưa phùn qua biện pháp tu từ so sánh đã nhấn mạnh được tình thương bao la của người mẹ đối với con, cũng như con đối với mẹ, không gì có thể đong đếm được.
    Hình vẽ
    Kết đoạn
    b) Lập dàn ý - Kết đoạn: + Bài thơ làm tôi cảm nhận được tình cảm sâu sắc của những người mẹ có con phải đi chiến đấu xa nhà cũng như tình cảm những người con dành cho mẹ. + Mẹ luôn dành những điều tốt nhất dành cho mỗi người. Bởi thế, tôi sẽ cố gắng học tập, hiếu thảo thêm nữa để làm cho mẹ và cả gia đình vui lòng.
    Hình vẽ
    Bước 3. Viết đoạn
    - Viết theo dàn ý. - Thống nhất ngôi thứ nhất chia sẻ cảm xúc. - Kết hợp thêm các từ ngữ liên kết câu, đoạn.
    Hình vẽ
    Bước 4. Chỉnh sửa bài viết
    - Đọc lại bài.
    - Sửa lại bài viết (nếu cần).
    Hình vẽ
    Trả bài
    Ảnh
    1. Nhắc lại yêu cầu của kiểu bài.
    - Viết đoạn văn cảm nhận về bài thơ Bầm ơi. - Giới hạn: khoảng 200 chữ. - Người viết: sử dụng ngôi kể thứ nhất (xưng “tôi”). - Chia sẻ cảm xúc của bản thân…
    2. Đọc và sửa bài (dựa vào bảng kiểm)
    DẶN DÒ
    Bảng kiểm
    BẢNG KIỂM
    Ảnh
    Mở đoạn
    Thân đoạn
    Kết đoạn
    Mở đoạn bằng chữ viết hoa lùi vào đầu dòng.
    Dùng ngôi thứ nhất ghi lại cảm xúc về bài thơ.
    Nêu nhan đề, tên tác giả và cảm xúc khái quát về bài thơ.
    Trình bày cảm xúc về bài thơ theo một trình tự hợp lí bằng một số câu
    Dẫn chứng bằng một số từ ngữ, hình ảnh gợi cảm xúc trong bài thơ
    Sử dụng một số từ ngữ để tạo sự liên kết chặt chẽ giữa các câu
    Khẳng định lại cảm xúc và ý nghĩa của bài thơ với bản thân
    Kết đoạn bằng dấu câu dùng để ngắt đoạn
    Vận dụng
    Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ )ghi lại cảm xúc một bài thơ mà em thích
    HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
    Yêu cầu: - Viết đúng cấu trúc đoạn văn. Đoạn văn mạch lạc, đảm bảo yêu cầu về nội dung và hình thức. Chia sẻ được cảm xúc của bản thân mình.
    Kết thúc
    Chào tạm biệt
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓