Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 8. Dữ liệu trong văn bản thông tin. 6. Nói và nghe: Tranh biện về một vấn đề đời sống
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:31' 03-04-2025
Dung lượng: 19.8 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:31' 03-04-2025
Dung lượng: 19.8 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 8. DỮ LIỆU TRONG VĂN BẢN THÔNG TIN. 6. NÓI VÀ NGHE: TRANH BIỆN VỀ MỘT VẤN ĐỀ ĐỜI SỐNG
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 8. DỮ LIỆU TRONG VĂN BẢN THÔNG TIN
TRANH BIỆN VỀ MỘT VẤN ĐỀ ĐỜI SỐNG
Nói và nghe:
Khởi động
Khởi động
- Khởi động:
Em đứng về quan điểm của ai trong 2 người trên? Thực hiện cuộc tranh biện nhỏ về 2 quan điểm trên bằng những lí lẽ của cá nhân.
Hình thành kiến thức
Hình thành kiến thức
Ảnh
Hình thành kiến thức
- Nhiệm vụ
- Nhiệm vụ:
Ảnh
Hình vẽ
Để tranh biện về một vấn đề trong đời sống các em cần thực hiện những yêu cầu gì?
I. Tìm hiểu các yêu cầu của bài tranh biện về một vấn đề trong đời sống
Hình vẽ
I. Tìm hiểu các yêu cầu của bài tranh biện về một vấn đề trong đời sống
Nêu được rõ ràng quan điểm (tán thành hay phản đối) về vấn đề tranh biện. Đưa ra được các lí lẽ, bằng chứng thuyết phục để khẳng định quan điểm của mình và phản bác lại quan điểm của phía đối lập. Thể hiện được sự tương tác tích cực trong nhóm để phát triển ý tưởng và luận điểm; biết lắng nghe và tôn trọng người tranh biện với mình. Có cử chỉ, điệu bộ và ngữ điệu linh hoạt, phù hợp; biết sử dụng hiệu quả phương tiện phi ngôn ngữ để tăng thêm tính thuyết phục.
II. Chuẩn bị tranh biện
II. Chuẩn bị tranh biện
Lựa chọn vấn đề tranh biện và lập đội thể hiện quan điểm tranh biện. Hoàn thành PHT số 1.
Ảnh
1. Lựa chọn đề tài
1. Lựa chọn đề tài
Ảnh
Hình vẽ
Vấn đề tranh biện là những vấn đề mang tính thời sự, thiết thực với đời sống và có những quan điểm tiếp cận trái chiều. Vấn đề tranh biện thường được phát biểu dưới hình thức một ý kiến, một nhận định, những người tham gia sẽ thể hiện quan điểm tán thành hay phản đối.
- Ví dụ
Ảnh
Ví dụ:
Vấn đề 1: Với học sinh THPT, giữa tích luỹ kiến thức và rèn luyện kĩ năng sống, điều gì là quan trọng hơn?
Hình vẽ
Hình vẽ
+ Vấn đề 2
Ảnh
Ví dụ:
Vấn đề 2: Sở thích của bản thân và yêu cầu của cha mẹ, đâu là yếu tố quan trọng trong việc định hướng nghề nghiệp tương lai của mỗi học sinh?
Hình vẽ
Hình vẽ
2. Lập đội tham gia tranh biện
2. Lập đội tham gia tranh biện
Ảnh
Hình vẽ
Gồm 2 đội, mỗi đội gồm 2 - 3 thành viên. Một đội tán thành, 1 đội phản đối. Ngoài ra cần người điều hành và khán giả theo dõi.
3. Nghiên cứu vấn đề lựa chọn và chuẩn bị ý kiến tranh biện
Ảnh
3. Nghiên cứu vấn đề lựa chọn và chuẩn bị ý kiến tranh biện
Hình vẽ
Hình vẽ
Tìm hiểu kĩ vấn đề để nhận ra nguyên nhân xuất hiện những quan điểm đối lập. Dự kiến những lí lẽ có thể bị phản bác, suy đoán những lí lẽ mà phía đối lập có thể sử dụng để bảo vệ quan điểm của họ. Chú ý 3 loại lập luận để chuẩn bị và vận dụng hiệu quả trong quá trình tranh biện.
4. Tìm hiểu quy tắc tranh biện
4. Tìm hiểu quy tắc tranh biện
Hình vẽ
Hình vẽ
Bám sát VĐ tranh biện.
Hình vẽ
Thực hiện yêu cầu của người điều hành.
Hình vẽ
Đảm bảo thời gian QĐ cho mỗi lượt phát biểu.
Hình vẽ
Không ngắt lời phía đối lập; không chỉ trích cá nhân, không SD ngôn ngữ thiếu chuẩn mực, không nguỵ tạo bằng chứng...
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
- Ví dụ (Ví dụ)
* Vấn đề 1: Với học sinh THPT, giữa tích luỹ kiến thức và rèn luyện kĩ năng sống, điều gì là quan trọng hơn?
Hình vẽ
Hình vẽ
Nền tảng học thuật: Kiến thức học thuật là cơ sở để học sinh có thể thi đỗ vào các trường đại học và cao đẳng, mở ra cơ hội học tập và nghề nghiệp trong tương lai. Phát triển tư duy: Việc học các môn học như Toán, Lí, Hoá, Sinh, Ngữ Văn và Lịch sử giúp phát triển tư duy logic, khả năng phân tích và hiểu biết về thế giới xung quanh. Thi cử và điểm số: Điểm số và thành tích học tập vẫn là tiêu chí quan trọng để đánh giá năng lực và cơ hội vào các trường ĐH danh tiếng.
+ Ý kiến 2 (- Ví dụ)
Hình vẽ
Hình vẽ
Kĩ năng giao tiếp: Kĩ năng giao tiếp tốt giúp HS xây dựng mối QHXH, làm việc nhóm hiệu quả và tự tin trong TH giao tiếp hàng ngày. Kĩ năng quản lí thời gian: Khả năng quản lí thời gian tốt giúp học sinh cân bằng giữa học tập và các hoạt động ngoại khoá, từ đó phát triển toàn diện hơn. Tư duy sáng tạo và giải quyết VĐ: Giúp HS ứng phó với những thách thức trong CS, từ việc giải quyết các VĐ học tập đến những khó khăn trong cuộc sống cá nhân. Kĩ năng tự lập: Học cách tự chăm sóc bản thân, quản lí tài chính cá nhân và đưa ra quyết định đúng đắn là những kĩ năng cần thiết cho cuộc sống sau này.
+ Kết luận (- Ví dụ)
Ảnh
Hình vẽ
Không thể nói một cách tuyệt đối rằng yếu tố nào quan trọng hơn vì cả kiến thức và kĩ năng sống đều cần thiết cho sự phát triển toàn diện của HS. Tốt nhất là nên kết hợp cả hai, tạo ra một môi trường học tập mà ở đó học sinh không chỉ được trang bị kiến thức học thuật mà còn được rèn luyện các kĩ năng cần thiết cho cuộc sống.
Hình vẽ
III. Thực hành tranh biện
III. Thực hành tranh biện
Ảnh
Hình vẽ
Chia nhóm, thực hành và trình bày trước lớp.
- Bước 1
III. Thực hành tranh biện
Ảnh
Hình vẽ
Bước 1: Người điều hành nêu vấn đề, giới thiệu thành phần tham gia, nêu rõ mục đích, quy tắc tranh biện.
- Bước 2
III. Thực hành tranh biện
Bước 2: Tiến hành tranh biện:
Ảnh
- Bước 3
III. Thực hành tranh biện
Ảnh
Hình vẽ
Bước 3: Người điều hành tóm tắt các luận điểm chính về VĐ tranh biện của phía tán thành và phía phản đối; tổ chức lấy ý kiến đánh giá, bình chọn của khán giả về các nhóm tranh biện; cảm ơn các nhóm tham gia tranh biện và khán giả theo dõi, bình chọn.
Củng cố, mở rộng
Củng cố, mở rộng
Ảnh
Củng cố, mở rộng
- Nhiệm vụ
Ảnh
- Nhiệm vụ:
Tranh biện với các bạn trong lớp về một trong những vấn đề sau: Cần phát triển hình thức học và làm việc trực tuyến để thay thế dần hình thức học và làm việc truyền thống.
Vận dụng
Nhiệm vụ (Luyện tập vận dụng)
Ảnh
Thực hiện dự án sau: Trí thông minh nhân tạo có thể quyết định tương lai của thế giới.
Tổng kết
Tổng kết
Ảnh
Tổng kết:
Ôn lại kiến thức vừa học. Hoàn thành bài tập phần Vận dụng Chuẩn bị bài sau: "Bài 9. Văn học và cuộc đời. 1. Vội vàng (Xuân Diệu)".
Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 8. DỮ LIỆU TRONG VĂN BẢN THÔNG TIN
TRANH BIỆN VỀ MỘT VẤN ĐỀ ĐỜI SỐNG
Nói và nghe:
Khởi động
Khởi động
- Khởi động:
Em đứng về quan điểm của ai trong 2 người trên? Thực hiện cuộc tranh biện nhỏ về 2 quan điểm trên bằng những lí lẽ của cá nhân.
Hình thành kiến thức
Hình thành kiến thức
Ảnh
Hình thành kiến thức
- Nhiệm vụ
- Nhiệm vụ:
Ảnh
Hình vẽ
Để tranh biện về một vấn đề trong đời sống các em cần thực hiện những yêu cầu gì?
I. Tìm hiểu các yêu cầu của bài tranh biện về một vấn đề trong đời sống
Hình vẽ
I. Tìm hiểu các yêu cầu của bài tranh biện về một vấn đề trong đời sống
Nêu được rõ ràng quan điểm (tán thành hay phản đối) về vấn đề tranh biện. Đưa ra được các lí lẽ, bằng chứng thuyết phục để khẳng định quan điểm của mình và phản bác lại quan điểm của phía đối lập. Thể hiện được sự tương tác tích cực trong nhóm để phát triển ý tưởng và luận điểm; biết lắng nghe và tôn trọng người tranh biện với mình. Có cử chỉ, điệu bộ và ngữ điệu linh hoạt, phù hợp; biết sử dụng hiệu quả phương tiện phi ngôn ngữ để tăng thêm tính thuyết phục.
II. Chuẩn bị tranh biện
II. Chuẩn bị tranh biện
Lựa chọn vấn đề tranh biện và lập đội thể hiện quan điểm tranh biện. Hoàn thành PHT số 1.
Ảnh
1. Lựa chọn đề tài
1. Lựa chọn đề tài
Ảnh
Hình vẽ
Vấn đề tranh biện là những vấn đề mang tính thời sự, thiết thực với đời sống và có những quan điểm tiếp cận trái chiều. Vấn đề tranh biện thường được phát biểu dưới hình thức một ý kiến, một nhận định, những người tham gia sẽ thể hiện quan điểm tán thành hay phản đối.
- Ví dụ
Ảnh
Ví dụ:
Vấn đề 1: Với học sinh THPT, giữa tích luỹ kiến thức và rèn luyện kĩ năng sống, điều gì là quan trọng hơn?
Hình vẽ
Hình vẽ
+ Vấn đề 2
Ảnh
Ví dụ:
Vấn đề 2: Sở thích của bản thân và yêu cầu của cha mẹ, đâu là yếu tố quan trọng trong việc định hướng nghề nghiệp tương lai của mỗi học sinh?
Hình vẽ
Hình vẽ
2. Lập đội tham gia tranh biện
2. Lập đội tham gia tranh biện
Ảnh
Hình vẽ
Gồm 2 đội, mỗi đội gồm 2 - 3 thành viên. Một đội tán thành, 1 đội phản đối. Ngoài ra cần người điều hành và khán giả theo dõi.
3. Nghiên cứu vấn đề lựa chọn và chuẩn bị ý kiến tranh biện
Ảnh
3. Nghiên cứu vấn đề lựa chọn và chuẩn bị ý kiến tranh biện
Hình vẽ
Hình vẽ
Tìm hiểu kĩ vấn đề để nhận ra nguyên nhân xuất hiện những quan điểm đối lập. Dự kiến những lí lẽ có thể bị phản bác, suy đoán những lí lẽ mà phía đối lập có thể sử dụng để bảo vệ quan điểm của họ. Chú ý 3 loại lập luận để chuẩn bị và vận dụng hiệu quả trong quá trình tranh biện.
4. Tìm hiểu quy tắc tranh biện
4. Tìm hiểu quy tắc tranh biện
Hình vẽ
Hình vẽ
Bám sát VĐ tranh biện.
Hình vẽ
Thực hiện yêu cầu của người điều hành.
Hình vẽ
Đảm bảo thời gian QĐ cho mỗi lượt phát biểu.
Hình vẽ
Không ngắt lời phía đối lập; không chỉ trích cá nhân, không SD ngôn ngữ thiếu chuẩn mực, không nguỵ tạo bằng chứng...
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
- Ví dụ (Ví dụ)
* Vấn đề 1: Với học sinh THPT, giữa tích luỹ kiến thức và rèn luyện kĩ năng sống, điều gì là quan trọng hơn?
Hình vẽ
Hình vẽ
Nền tảng học thuật: Kiến thức học thuật là cơ sở để học sinh có thể thi đỗ vào các trường đại học và cao đẳng, mở ra cơ hội học tập và nghề nghiệp trong tương lai. Phát triển tư duy: Việc học các môn học như Toán, Lí, Hoá, Sinh, Ngữ Văn và Lịch sử giúp phát triển tư duy logic, khả năng phân tích và hiểu biết về thế giới xung quanh. Thi cử và điểm số: Điểm số và thành tích học tập vẫn là tiêu chí quan trọng để đánh giá năng lực và cơ hội vào các trường ĐH danh tiếng.
+ Ý kiến 2 (- Ví dụ)
Hình vẽ
Hình vẽ
Kĩ năng giao tiếp: Kĩ năng giao tiếp tốt giúp HS xây dựng mối QHXH, làm việc nhóm hiệu quả và tự tin trong TH giao tiếp hàng ngày. Kĩ năng quản lí thời gian: Khả năng quản lí thời gian tốt giúp học sinh cân bằng giữa học tập và các hoạt động ngoại khoá, từ đó phát triển toàn diện hơn. Tư duy sáng tạo và giải quyết VĐ: Giúp HS ứng phó với những thách thức trong CS, từ việc giải quyết các VĐ học tập đến những khó khăn trong cuộc sống cá nhân. Kĩ năng tự lập: Học cách tự chăm sóc bản thân, quản lí tài chính cá nhân và đưa ra quyết định đúng đắn là những kĩ năng cần thiết cho cuộc sống sau này.
+ Kết luận (- Ví dụ)
Ảnh
Hình vẽ
Không thể nói một cách tuyệt đối rằng yếu tố nào quan trọng hơn vì cả kiến thức và kĩ năng sống đều cần thiết cho sự phát triển toàn diện của HS. Tốt nhất là nên kết hợp cả hai, tạo ra một môi trường học tập mà ở đó học sinh không chỉ được trang bị kiến thức học thuật mà còn được rèn luyện các kĩ năng cần thiết cho cuộc sống.
Hình vẽ
III. Thực hành tranh biện
III. Thực hành tranh biện
Ảnh
Hình vẽ
Chia nhóm, thực hành và trình bày trước lớp.
- Bước 1
III. Thực hành tranh biện
Ảnh
Hình vẽ
Bước 1: Người điều hành nêu vấn đề, giới thiệu thành phần tham gia, nêu rõ mục đích, quy tắc tranh biện.
- Bước 2
III. Thực hành tranh biện
Bước 2: Tiến hành tranh biện:
Ảnh
- Bước 3
III. Thực hành tranh biện
Ảnh
Hình vẽ
Bước 3: Người điều hành tóm tắt các luận điểm chính về VĐ tranh biện của phía tán thành và phía phản đối; tổ chức lấy ý kiến đánh giá, bình chọn của khán giả về các nhóm tranh biện; cảm ơn các nhóm tham gia tranh biện và khán giả theo dõi, bình chọn.
Củng cố, mở rộng
Củng cố, mở rộng
Ảnh
Củng cố, mở rộng
- Nhiệm vụ
Ảnh
- Nhiệm vụ:
Tranh biện với các bạn trong lớp về một trong những vấn đề sau: Cần phát triển hình thức học và làm việc trực tuyến để thay thế dần hình thức học và làm việc truyền thống.
Vận dụng
Nhiệm vụ (Luyện tập vận dụng)
Ảnh
Thực hiện dự án sau: Trí thông minh nhân tạo có thể quyết định tương lai của thế giới.
Tổng kết
Tổng kết
Ảnh
Tổng kết:
Ôn lại kiến thức vừa học. Hoàn thành bài tập phần Vận dụng Chuẩn bị bài sau: "Bài 9. Văn học và cuộc đời. 1. Vội vàng (Xuân Diệu)".
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất