Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 8. Dữ liệu trong văn bản thông tin. 6. Nói và nghe: Tranh biện về một vấn đề đời sống

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:31' 03-04-2025
    Dung lượng: 19.8 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 8. DỮ LIỆU TRONG VĂN BẢN THÔNG TIN. 6. NÓI VÀ NGHE: TRANH BIỆN VỀ MỘT VẤN ĐỀ ĐỜI SỐNG
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 8. DỮ LIỆU TRONG VĂN BẢN THÔNG TIN
    TRANH BIỆN VỀ MỘT VẤN ĐỀ ĐỜI SỐNG
    Nói và nghe:
    Khởi động
    Khởi động
    - Khởi động:
    Em đứng về quan điểm của ai trong 2 người trên? Thực hiện cuộc tranh biện nhỏ về 2 quan điểm trên bằng những lí lẽ của cá nhân.
    Hình thành kiến thức
    Hình thành kiến thức
    Ảnh
    Hình thành kiến thức
    - Nhiệm vụ
    - Nhiệm vụ:
    Ảnh
    Hình vẽ
    Để tranh biện về một vấn đề trong đời sống các em cần thực hiện những yêu cầu gì?
    I. Tìm hiểu các yêu cầu của bài tranh biện về một vấn đề trong đời sống
    Hình vẽ
    I. Tìm hiểu các yêu cầu của bài tranh biện về một vấn đề trong đời sống
    Nêu được rõ ràng quan điểm (tán thành hay phản đối) về vấn đề tranh biện. Đưa ra được các lí lẽ, bằng chứng thuyết phục để khẳng định quan điểm của mình và phản bác lại quan điểm của phía đối lập. Thể hiện được sự tương tác tích cực trong nhóm để phát triển ý tưởng và luận điểm; biết lắng nghe và tôn trọng người tranh biện với mình. Có cử chỉ, điệu bộ và ngữ điệu linh hoạt, phù hợp; biết sử dụng hiệu quả phương tiện phi ngôn ngữ để tăng thêm tính thuyết phục.
    II. Chuẩn bị tranh biện
    II. Chuẩn bị tranh biện
    Lựa chọn vấn đề tranh biện và lập đội thể hiện quan điểm tranh biện. Hoàn thành PHT số 1.
    Ảnh
    1. Lựa chọn đề tài
    1. Lựa chọn đề tài
    Ảnh
    Hình vẽ
    Vấn đề tranh biện là những vấn đề mang tính thời sự, thiết thực với đời sống và có những quan điểm tiếp cận trái chiều. Vấn đề tranh biện thường được phát biểu dưới hình thức một ý kiến, một nhận định, những người tham gia sẽ thể hiện quan điểm tán thành hay phản đối.
    - Ví dụ
    Ảnh
    Ví dụ:
    Vấn đề 1: Với học sinh THPT, giữa tích luỹ kiến thức và rèn luyện kĩ năng sống, điều gì là quan trọng hơn?
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    + Vấn đề 2
    Ảnh
    Ví dụ:
    Vấn đề 2: Sở thích của bản thân và yêu cầu của cha mẹ, đâu là yếu tố quan trọng trong việc định hướng nghề nghiệp tương lai của mỗi học sinh?
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    2. Lập đội tham gia tranh biện
    2. Lập đội tham gia tranh biện
    Ảnh
    Hình vẽ
    Gồm 2 đội, mỗi đội gồm 2 - 3 thành viên. Một đội tán thành, 1 đội phản đối. Ngoài ra cần người điều hành và khán giả theo dõi.
    3. Nghiên cứu vấn đề lựa chọn và chuẩn bị ý kiến tranh biện
    Ảnh
    3. Nghiên cứu vấn đề lựa chọn và chuẩn bị ý kiến tranh biện
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Tìm hiểu kĩ vấn đề để nhận ra nguyên nhân xuất hiện những quan điểm đối lập. Dự kiến những lí lẽ có thể bị phản bác, suy đoán những lí lẽ mà phía đối lập có thể sử dụng để bảo vệ quan điểm của họ. Chú ý 3 loại lập luận để chuẩn bị và vận dụng hiệu quả trong quá trình tranh biện.
    4. Tìm hiểu quy tắc tranh biện
    4. Tìm hiểu quy tắc tranh biện
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Bám sát VĐ tranh biện.
    Hình vẽ
    Thực hiện yêu cầu của người điều hành.
    Hình vẽ
    Đảm bảo thời gian QĐ cho mỗi lượt phát biểu.
    Hình vẽ
    Không ngắt lời phía đối lập; không chỉ trích cá nhân, không SD ngôn ngữ thiếu chuẩn mực, không nguỵ tạo bằng chứng...
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    - Ví dụ (Ví dụ)
    * Vấn đề 1: Với học sinh THPT, giữa tích luỹ kiến thức và rèn luyện kĩ năng sống, điều gì là quan trọng hơn?
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Nền tảng học thuật: Kiến thức học thuật là cơ sở để học sinh có thể thi đỗ vào các trường đại học và cao đẳng, mở ra cơ hội học tập và nghề nghiệp trong tương lai. Phát triển tư duy: Việc học các môn học như Toán, Lí, Hoá, Sinh, Ngữ Văn và Lịch sử giúp phát triển tư duy logic, khả năng phân tích và hiểu biết về thế giới xung quanh. Thi cử và điểm số: Điểm số và thành tích học tập vẫn là tiêu chí quan trọng để đánh giá năng lực và cơ hội vào các trường ĐH danh tiếng.
    + Ý kiến 2 (- Ví dụ)
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Kĩ năng giao tiếp: Kĩ năng giao tiếp tốt giúp HS xây dựng mối QHXH, làm việc nhóm hiệu quả và tự tin trong TH giao tiếp hàng ngày. Kĩ năng quản lí thời gian: Khả năng quản lí thời gian tốt giúp học sinh cân bằng giữa học tập và các hoạt động ngoại khoá, từ đó phát triển toàn diện hơn. Tư duy sáng tạo và giải quyết VĐ: Giúp HS ứng phó với những thách thức trong CS, từ việc giải quyết các VĐ học tập đến những khó khăn trong cuộc sống cá nhân. Kĩ năng tự lập: Học cách tự chăm sóc bản thân, quản lí tài chính cá nhân và đưa ra quyết định đúng đắn là những kĩ năng cần thiết cho cuộc sống sau này.
    + Kết luận (- Ví dụ)
    Ảnh
    Hình vẽ
    Không thể nói một cách tuyệt đối rằng yếu tố nào quan trọng hơn vì cả kiến thức và kĩ năng sống đều cần thiết cho sự phát triển toàn diện của HS. Tốt nhất là nên kết hợp cả hai, tạo ra một môi trường học tập mà ở đó học sinh không chỉ được trang bị kiến thức học thuật mà còn được rèn luyện các kĩ năng cần thiết cho cuộc sống.
    Hình vẽ
    III. Thực hành tranh biện
    III. Thực hành tranh biện
    Ảnh
    Hình vẽ
    Chia nhóm, thực hành và trình bày trước lớp.
    - Bước 1
    III. Thực hành tranh biện
    Ảnh
    Hình vẽ
    Bước 1: Người điều hành nêu vấn đề, giới thiệu thành phần tham gia, nêu rõ mục đích, quy tắc tranh biện.
    - Bước 2
    III. Thực hành tranh biện
    Bước 2: Tiến hành tranh biện:
    Ảnh
    - Bước 3
    III. Thực hành tranh biện
    Ảnh
    Hình vẽ
    Bước 3: Người điều hành tóm tắt các luận điểm chính về VĐ tranh biện của phía tán thành và phía phản đối; tổ chức lấy ý kiến đánh giá, bình chọn của khán giả về các nhóm tranh biện; cảm ơn các nhóm tham gia tranh biện và khán giả theo dõi, bình chọn.
    Củng cố, mở rộng
    Củng cố, mở rộng
    Ảnh
    Củng cố, mở rộng
    - Nhiệm vụ
    Ảnh
    - Nhiệm vụ:
    Tranh biện với các bạn trong lớp về một trong những vấn đề sau: Cần phát triển hình thức học và làm việc trực tuyến để thay thế dần hình thức học và làm việc truyền thống.
    Vận dụng
    Nhiệm vụ (Luyện tập vận dụng)
    Ảnh
    Thực hiện dự án sau: Trí thông minh nhân tạo có thể quyết định tương lai của thế giới.
    Tổng kết
    Tổng kết
    Ảnh
    Tổng kết:
    Ôn lại kiến thức vừa học. Hoàn thành bài tập phần Vận dụng Chuẩn bị bài sau: "Bài 9. Văn học và cuộc đời. 1. Vội vàng (Xuân Diệu)".
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓