Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 5. Đối diện với nỗi đau. 5. Thực hành tiếng Việt: Câu đặc biệt

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 14h:28' 01-04-2025
    Dung lượng: 2.0 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    CÂU ĐẶC BIỆT
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    Hoạt động khởi động
    Hoạt động khởi động
    Ảnh
    Hoạt động khởi động
    Em có xác định được chủ ngữ - vị ngữ của câu in đậm trong đoạn văn: “Trước ga Hàng Cỏ. Chặp tối. Chuyến tàu Nam vừa lên, người chen lấn đông nghịt.” không?
    Hoạt động khởi động
    TL: Không xác định được chủ ngữ - vị ngữ của những câu in đậm.
    Ảnh
    Hình thành kiến thức
    Hình thành kiến thức
    Ảnh
    Hình thành kiến thức
    HS hoạt động cặp đôi
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Tri thức Tiếng Việt:
    Tri thức Tiếng Việt: Câu đặc biệt
    - Câu đặc biệt là câu được cấu tạo bởi một từ hoặc một cụm từ. - Câu đặc biệt thường dùng để gọi - đáp; nhấn mạnh cảm xúc; liệt kê, thông báo về sự tồn tại của sự vật, hiện tượng; xác định thời gian, nơi chốn diễn ra sự việc.
    Ảnh
    Hoạt động luyện tập
    Hoạt động luyện tập
    Ảnh
    Bài tập 1
    1. Bài tập 1
    Ảnh
    Ảnh
    Bài tập 2
    2. Bài tập 2: Xác định câu đặc biệt và điền thông tin vào bảng
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Bài tập 3
    3. Bài tập 3: Tìm và nêu tác dụng của câu đặc biệt
    - Câu đặc biệt: Nhiều giờ trôi qua. Mưa tuôn, gió thổi. Con tôi…! Nước lạnh, ngầu bùn, sâu hút và cuốn mạnh… => Tác dụng: Nhằm bộc lộ cảm xúc, liệt kê thông báo về sự vật, xác định thời gian và gọi đáp. Từ đó làm câu chuyện thêm xúc động, đi sâu vào lòng người đọc.
    Ảnh
    Bài tập 4
    4. Bài tập 4: Hoạt động nhóm theo bàn
    - Câu đặc biệt: Ôi! - Câu rút gọn: Trời ơi, chỉ còn có năm phút! => Sự khác nhau: - Câu đặc biệt: không thể khôi phục chủ - vị. - Câu rút gọn: Là câu đơn gồm có hai thành phần đã bị lược bỏ đi chủ ngữ hoặc vị ngữ, khi nói hoặc viết sẽ trở thành câu rút gọn nên có thể khôi phục chủ - vị.
    Ảnh
    Trò chơi củng cố
    Trò chơi củng cố
    Bài kiểm tra tổng hợp
    Câu 1: Câu đặc biệt có đặc điểm gì? - A. Được cấu tạo từ một từ hoặc một cụm từ. - true - B. Được cấu tạo từ một cụm danh từ. - false - C. Được cấu tạo từ một tính từ. - false - D. Được cấu tạo từ một trợ từ. - false - false - false
    Câu 2: Tác dụng của câu đặc biệt là gì? - A. Cung cấp thông tin. - false - B. Cung cấp tri thức. - false - C. Nêu bật thông tin hoặc nhấn mạnh nội dung. - true - D. Nhấn mạnh cảm xúc của người nói. - false - false - false
    Câu 3: Cần lưu ý điều gì khi sử dụng câu đặc biệt? - A. Có thể dùng câu đặc biệt ở bất cứ ngữ cảnh nào. - false - B. Chỉ dùng câu đặc biệt trong những ngữ cảnh phù hợp. - true - C. Câu đặc biệt cũng tương tự như câu sai ngữ pháp. - false - D. Câu đặc biệt có thể vận dụng linh hoạt trong giao tiếp. - false - false - false
    Câu 4: Trong những câu dưới đây, câu nào là câu đặc biệt? - A. Đà Nẵng là quê hương trong lòng tôi tự bao giờ. - false - B. Trời tối đen. - false - C. Một đêm đông. - true - D. Những cơn mưa đầu mùa hạ kéo đến như rửa sạch cả bầu trời bụi bặm. - false - false - false
    Hoạt động vận dụng
    Hoạt động vận dụng
    Ảnh
    Hoạt động vận dụng
    Hoạt động vận dụng
    Ảnh
    Ảnh
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    Kết thúc
    Kết thúc
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓