Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Tuần 4. Đọc thêm: Mấy ý nghĩ về thơ
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: http://soanbai.violet.vn/
Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:12' 24-12-2015
Dung lượng: 1.5 MB
Số lượt tải: 1
Nguồn: http://soanbai.violet.vn/
Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:12' 24-12-2015
Dung lượng: 1.5 MB
Số lượt tải: 1
Số lượt thích:
0 người
Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
Coverpage
Coverpage:
Ngữ văn 12 - Tuần 4 - Đọc thêm: Mấy ý nghĩ về thơ - Nguyễn Đình Thi - I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả:
I. TÌM HIỂU CHUNG 1. Tác giả - Nguyễn Đình Thi (1924 2003), Hà Nội, sinh và sống từ nhỏ ở Lào, về nước là người sống gắn bó với Hà Nội tham gia hoạt động Cách mạng - Nghệ sĩ đa tài ở nhiều lĩnh vực: Âm nhạc: Hai ca khúc bất tử“Diệt phát xít” “Người Hà Nội” Hoạ sĩ có tài Văn chương có nhiều thể loại thành công: Tiểu thuyết: “Xung kích”, “Vỡ bờ”, “Mặt trận trên cao” ... Kịch: “Nguyễn Trãi ở Đông Quan”, “Rừng trúc” ... Lí luận phê bình: “Mấy vấn đề văn học”… Thơ: “Tia nắng”, “Người chiến sĩ”… - H/A tác giả:
2. Hoàn cảnh sáng tác:
2. Hoàn cảnh sáng tác Tiểu luận mấy ý nghĩ về thơ được viết từ năm 1949 về sau được đưa vào tập mấy vấn đề văn học. II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
1. Đọc tìm hiểu từ khó:
II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN 1. Đọc tìm hiểu từ khó 2. Bố cục: 6 phần a. Phần 1:Từ đầu…là thơ: Nêu định nghĩa khác nhau về thơ, khẳng định không dễ có một định nghĩa đẩy đủ. b. Phần 2: Tiếp theo…ngọn lửa: Rung động thơ trong tâm hồn con người , mối đồng cảm tự nhiên giữa người làm thơ với bạm đọc. 2. Bố cục:
a. Phần 1:Từ đầu…là thơ: Nêu định nghĩa khác nhau về thơ, khẳng định không dễ có một định nghĩa đẩy đủ. b. Phần 2: Tiếp theo…ngọn lửa: Rung động thơ trong tâm hồn con người , mối đồng cảm tự nhiên giữa người làm thơ với bạm đọc. c. Phần 3: Tiếp theo…biết nhìn: Vấn đề hình ảnh trong thơ vẻ đẹp và sức mạnh diệu kỳ của nó. d. Phần 4: Tiếp theo…ngôn ngoại:Vấn đề chữ trong thơ. e. Phần 5: Tiếp theo…toàn bích: Nhịp điệu thơ khả năng lôi cuốn của nó. f. Phần 6: Còn lại: Quan niệm về thơ tự do, không vần, cách tân hình thức nghệ thuật thơ ca. 2. Bố cục: 6 phần 3. Tìm hiểu văn bản:
3. Tìm hiểu văn bản a. Điểm qua một số quan niệm về thơ ca: - Thơ là những lời đẹp ….làm sao. - Cũng không phải là ở những đề tài đẹp…con người. - Một nhà phê bình …được nữa. - Đặc tính …nào khác. => Vận dụng nêu vấn đề , tạo tình huống -> người đọc chú ý. Trạng thái tâm hồn con người:
3. Tìm hiểu văn bản b. Trạng thái tâm hồn con người - Rung dộng thơ khởi phát từ trong tâm hồn khi nhà thơ tiếp xúc với cuộc sống . - Làm thơ là sống trong những rung động ấy -> diễn tả thành chữ, lời. - Giữ người đọc và nhà thơ có sợi dây truyển cảm đặc biệt. => Thơ và tâm hồn có sự tác động qua lại lẫn nhau. Những đặc trưng khác của thơ:
3. Tìm hiểu văn bản c. Những đặc trưng khác của thơ - Thơ phải có tư tưởng , giàu tình cảm. - Hình ảnh trong thơ: Là hình ảnh thực nảy lên trong tâm hồn khi tiếp xúc cuộc sống. Là kết quả của sự rung động thành thực và tự nhiên. Phải mới mẻ tươi nguyên, nhà thơ biết tìm những điều mới trong cái cũ. Về chức năng của chữ và tiếng :
3. Tìm hiểu văn bản d. Về chức năng của chữ và tiếng: - “ Điều kỳ diệu …động đậy” - “ Mỗi chữ ….ngọn nến” => Điều kỳ diệu trong thơ. đ. Về nhạc điệu : - “ Thơ có …xúc động: => Nhạc điệu được hình thành từ cảm xúc. => Nhấn mạnh thơ diễn tả tâm hồn con người có sự tác động qua lại. Quan niệm về thơ :
3. Tìm hiểu văn bản đ. Quan niệm về thơ : - Trước tiên công nhận , vai trò sức mạnh vần luật -> lập luận bác bỏ khẳng định lại nếu không có thì không thành công. - Đưa ra quan niệm không có vấn đề thơ tự do , thơ co vần không vần . - Quan niệm của nhà thơ: bề ngoài quan sát, gắn nội dung và cảm xúc, rung động tâm hồn. => nhịp sống cách nghĩ khác => hình thức thơ thay đổi. Nghệ thuật :
3. Tìm hiểu văn bản e. Nghệ thuật - Trình bày hấp dẫn , giàu sức thuyết phục. - Lựa chọn dẫn chứng , so sánh , bác bỏ, lật đi lật lại vần đề, giàu hình ảnh III. TỔNG KẾT
Nội dung bài:
III. TỔNG KẾT Bài tiểu luận thể hiện nét tài hoa của Nguyễn Đình Thi chọn dẫn chứng các thao tác lập luận, suy luận, ngôn từ phong phú, giàu hình ảnh. Quan niệm đúng đắn của Nguyễn Đình Thi về thơ. Kết bài
Củng cố:
Củng cố Cảm nghĩ của em về bài tiểu luận “Mấy ý nghĩ về thơ” Tạm biệt:
Kết thúc tiết học! Camr ơn quý thầy cô và các em học sinh.
Coverpage
Coverpage:
Ngữ văn 12 - Tuần 4 - Đọc thêm: Mấy ý nghĩ về thơ - Nguyễn Đình Thi - I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả:
I. TÌM HIỂU CHUNG 1. Tác giả - Nguyễn Đình Thi (1924 2003), Hà Nội, sinh và sống từ nhỏ ở Lào, về nước là người sống gắn bó với Hà Nội tham gia hoạt động Cách mạng - Nghệ sĩ đa tài ở nhiều lĩnh vực: Âm nhạc: Hai ca khúc bất tử“Diệt phát xít” “Người Hà Nội” Hoạ sĩ có tài Văn chương có nhiều thể loại thành công: Tiểu thuyết: “Xung kích”, “Vỡ bờ”, “Mặt trận trên cao” ... Kịch: “Nguyễn Trãi ở Đông Quan”, “Rừng trúc” ... Lí luận phê bình: “Mấy vấn đề văn học”… Thơ: “Tia nắng”, “Người chiến sĩ”… - H/A tác giả:
2. Hoàn cảnh sáng tác:
2. Hoàn cảnh sáng tác Tiểu luận mấy ý nghĩ về thơ được viết từ năm 1949 về sau được đưa vào tập mấy vấn đề văn học. II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
1. Đọc tìm hiểu từ khó:
II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN 1. Đọc tìm hiểu từ khó 2. Bố cục: 6 phần a. Phần 1:Từ đầu…là thơ: Nêu định nghĩa khác nhau về thơ, khẳng định không dễ có một định nghĩa đẩy đủ. b. Phần 2: Tiếp theo…ngọn lửa: Rung động thơ trong tâm hồn con người , mối đồng cảm tự nhiên giữa người làm thơ với bạm đọc. 2. Bố cục:
a. Phần 1:Từ đầu…là thơ: Nêu định nghĩa khác nhau về thơ, khẳng định không dễ có một định nghĩa đẩy đủ. b. Phần 2: Tiếp theo…ngọn lửa: Rung động thơ trong tâm hồn con người , mối đồng cảm tự nhiên giữa người làm thơ với bạm đọc. c. Phần 3: Tiếp theo…biết nhìn: Vấn đề hình ảnh trong thơ vẻ đẹp và sức mạnh diệu kỳ của nó. d. Phần 4: Tiếp theo…ngôn ngoại:Vấn đề chữ trong thơ. e. Phần 5: Tiếp theo…toàn bích: Nhịp điệu thơ khả năng lôi cuốn của nó. f. Phần 6: Còn lại: Quan niệm về thơ tự do, không vần, cách tân hình thức nghệ thuật thơ ca. 2. Bố cục: 6 phần 3. Tìm hiểu văn bản:
3. Tìm hiểu văn bản a. Điểm qua một số quan niệm về thơ ca: - Thơ là những lời đẹp ….làm sao. - Cũng không phải là ở những đề tài đẹp…con người. - Một nhà phê bình …được nữa. - Đặc tính …nào khác. => Vận dụng nêu vấn đề , tạo tình huống -> người đọc chú ý. Trạng thái tâm hồn con người:
3. Tìm hiểu văn bản b. Trạng thái tâm hồn con người - Rung dộng thơ khởi phát từ trong tâm hồn khi nhà thơ tiếp xúc với cuộc sống . - Làm thơ là sống trong những rung động ấy -> diễn tả thành chữ, lời. - Giữ người đọc và nhà thơ có sợi dây truyển cảm đặc biệt. => Thơ và tâm hồn có sự tác động qua lại lẫn nhau. Những đặc trưng khác của thơ:
3. Tìm hiểu văn bản c. Những đặc trưng khác của thơ - Thơ phải có tư tưởng , giàu tình cảm. - Hình ảnh trong thơ: Là hình ảnh thực nảy lên trong tâm hồn khi tiếp xúc cuộc sống. Là kết quả của sự rung động thành thực và tự nhiên. Phải mới mẻ tươi nguyên, nhà thơ biết tìm những điều mới trong cái cũ. Về chức năng của chữ và tiếng :
3. Tìm hiểu văn bản d. Về chức năng của chữ và tiếng: - “ Điều kỳ diệu …động đậy” - “ Mỗi chữ ….ngọn nến” => Điều kỳ diệu trong thơ. đ. Về nhạc điệu : - “ Thơ có …xúc động: => Nhạc điệu được hình thành từ cảm xúc. => Nhấn mạnh thơ diễn tả tâm hồn con người có sự tác động qua lại. Quan niệm về thơ :
3. Tìm hiểu văn bản đ. Quan niệm về thơ : - Trước tiên công nhận , vai trò sức mạnh vần luật -> lập luận bác bỏ khẳng định lại nếu không có thì không thành công. - Đưa ra quan niệm không có vấn đề thơ tự do , thơ co vần không vần . - Quan niệm của nhà thơ: bề ngoài quan sát, gắn nội dung và cảm xúc, rung động tâm hồn. => nhịp sống cách nghĩ khác => hình thức thơ thay đổi. Nghệ thuật :
3. Tìm hiểu văn bản e. Nghệ thuật - Trình bày hấp dẫn , giàu sức thuyết phục. - Lựa chọn dẫn chứng , so sánh , bác bỏ, lật đi lật lại vần đề, giàu hình ảnh III. TỔNG KẾT
Nội dung bài:
III. TỔNG KẾT Bài tiểu luận thể hiện nét tài hoa của Nguyễn Đình Thi chọn dẫn chứng các thao tác lập luận, suy luận, ngôn từ phong phú, giàu hình ảnh. Quan niệm đúng đắn của Nguyễn Đình Thi về thơ. Kết bài
Củng cố:
Củng cố Cảm nghĩ của em về bài tiểu luận “Mấy ý nghĩ về thơ” Tạm biệt:
Kết thúc tiết học! Camr ơn quý thầy cô và các em học sinh.
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất