Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 4: Đo chiều dài

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:58' 14-09-2021
    Dung lượng: 2.5 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 4: ĐO CHIỀU DÀI
    Trang bìa
    Trang bìa
    Khoa học tự nhiên 6
    BÀI 4: ĐO CHIỀU DÀI
    Ảnh
    Khởi động
    Đặt vấn đề
    Ảnh
    Vì sao trong khi đo chiều dài của sân trường người ta thường dùng thước cuộn hoặc thước dây, còn trong quá trình học tập các em lại thường sử dụng thước kẻ để đo?
    Hình thành kiến thức mới
    1. ĐƠN VỊ VÀ DỤNG CỤ ĐO CHIỀU DÀI
    1. ĐƠN VỊ VÀ DỤNG CỤ ĐO CHIỀU DÀI
    Hoạt động 1: Cảm nhận và ước lượng chiều dài của vật
    - Quan sát hình 4.1 và thảo luận: + Cảm nhận của em về chiều dài đoạn thẳng AB so với chiều dài đoạn thẳng CD trong hình như thế nào?
    Ảnh
    - Đoạn CD dài hơn đoạn AB.
    - Trả lời câu hỏi 2
    + Hãy ước lượng chiều dài hai đoạn thẳng đó. + Muốn biết kết quả ước lượng có chính xác không ta phải làm như thế nào?.
    Ảnh
    - Kết luận
    Ảnh
    Kết luận: muốn biết kết quả ước lượng đó có chính xác hay không, ta cần phải thực hiện phép đo chiều dài của các đoạn thẳng.
    - Hoạt động 2
    Hoạt động 2: Tìm hiểu về đơn vị đo chiều dài
    - Nhắc lại đơn vị đo độ dài đã được học.
    Ảnh
    - Hoạt động 3
    Hoạt động 3: Tìm hiểu về dụng cụ đo chiều dài
    - Thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi: Kể tên những loại thước đo chiều dài mà em biết. Tại sao người ta lại sản xuất ra nhiều loại thước khác nhau như vậy?
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    - Kết luận
    Ảnh
    Kết luận: Để đo chiều dài một vật, người ta có thể dùng thước. Trên một số loại thước thông thường có ghi GHĐ và ĐCNN: + GHĐ của thước là chiều dài lớn nhất ghi trên thước. + ĐCNN của thước là chiều dài giữa hai vạch chia liên tiếp của thước.
    Luyện tập
    - Luyện tập 1
    Luyện tập 1.
    - Hãy cho biết GHĐ và ĐCNN của thước ở hình 4.2a và thước kẻ mà em đang sử dụng?
    Ảnh
    + Thước ở hình 4.2a có GHĐ là 20cm, ĐCNN là 1mm.
    2. THỰC HÀNH ĐO CHIỀU DÀI
    2. THỰC HÀNH ĐO CHIỀU DÀI
    Hoạt động 4: Lựa chọn thước đo phù hợp
    - Thảo luận nhóm, quan sát hình 4.3 và cho biết cách đo chiều dài trong trường hợp nào nhanh và cho kết quả chính xác hơn? Tại sao?
    Ảnh
    Ảnh
    a) b)
    - Hoạt động 5
    Hoạt động 5: Tìm hiểu các thao tác đúng khi đo chiều dài
    - Chia nhóm thực hành quan sát các hình 4.4 và thảo luận cho biết cách đặt thước đo để chiều dài bút chì như thế nào cho đúng?
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    - Trả lời câu hỏi
    - Chia nhóm thực hành quan sát các hình 4.5 và thảo luận cho biết cách đặt mắt để đọc chiều dài bút chì như thế nào là đúng?
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    - Trả lời câu hỏi (tiếp)
    - Chia nhóm thực hành quan sát các hình 4.6 và thảo luận cho biết kết quả đo chiều dài bút chì tương ứng ở các hình là bao nhiêu xentimét?
    Ảnh
    Ảnh
    6,8 cm 7,0 cm
    - Hoạt động 6
    Ảnh
    Hoạt động 6: Đo chiều dài bằng thước
    - Chia nhóm thực hành phép đo chiều dài bàn học và chiều dài của quyển sách Khoa học tự nhiên 6 và thảo luận hoàn thành bảng 4.2.
    - Kết luận
    Ảnh
    Kết luận: Khi đo chiều dài của một vật bằng thước, ta cần thực hiện các bước sau: - Bước 1: Ước lượng chiều dài của vật cần đo. - Bước 2: Chọn thước đo phù hợp. - Bước 3: Đặt thước đo đúng cách. - Bước 4: Đặt mắt đúng cách, đọc giá trị chiều dài của vật cần đo theo giá trị của vạch chia trên quy định thước gần nhất với đầu kia của vật. - Bước 5: Ghi kết quả mỗi lần đo.
    - Luyện tập 2
    Luyện tập 2.
    - Hãy đo chiều dài đoạn thẳng AB và CD trong hình 4.1. - Từ kết quả đo được em rút ra nhận xét gì?
    Ảnh
    - Vận dụng
    Vận dụng.
    - Hãy mô tả cách đo và tiến hành đo chiều dài của hai bạn trong lớp em. - Đọc và ghi kết quả đo vào bảng sau:
    Ảnh
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    Dặn dò
    - Làm tất cả bài tập trong SGK và sách bài tập. - Chuẩn bị bài học sau: Bài 5. Đo khối lượng.
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓