Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 4. Điều chỉnh cảm xúc của bản thân
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:58' 27-09-2023
Dung lượng: 1.0 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:58' 27-09-2023
Dung lượng: 1.0 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
CHỦ ĐỀ 2: PHÁT TRIỂN BẢN THÂN. BÀI 4. ĐIỀU CHỈNH CẢM XÚC CỦA BẢN THÂN
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM 8
CHỦ ĐỀ 2: PHÁT TRIỂN BẢN THÂN. BÀI 4. ĐIỀU CHỈNH CẢM XÚC CỦA BẢN THÂN
Ảnh
Khời động
- Khởi động
Ảnh
Ảnh
- Khởi động:
Khi cảm xúc không ổn định, em thường làm cách nào để điều chỉnh và ổn định lại.
Nội dung bài học
Nội dung bài học
Ảnh
Nhận diện nét tính cách đặc trưng của bản thân. Nhận biết sự thay đổi cảm xúc của bản thân. Tìm hiểu cách điều chỉnh cảm xúc của bản thân. Luyện tập điều chỉnh cảm xúc của bản thân.
Nội dung bài học
Hình thành kiến thức
1. Nhận diện những nét tính cách đặc trung của bản thân
1. Nhận diện nét tính cách đặc trưng của bản thân
" Tính cách là tính chất, đặc điểm nội tâm của con người, từ đó dẫn tới suy nghĩ, cảm xúc, hành động và lời nói".
Ảnh
- Nhiệm vụ 1: Làm việc nhóm
- Nhiệm vụ 1: Làm việc nhóm
Ảnh
Chia sẻ những nét tính cách nổi trội của bản thân.
Ảnh
+ Gợi ý
Ảnh
- Gợi ý:
- Nhiệm vụ 2: Thực hành
Ảnh
- Nhiệm vụ 2: Thực hành
Ảnh
Hãy chỉ ra những điểm mạnh trong tính cách của bản thân và tìm cách phát huy điểm mạnh đó.
2. Nhận biết sự thay đổi cảm xúc của bản thân
2. Nhận biết sự thay đổi cảm xúc của bản thân
Ảnh
- Nhiệm vụ 1: Hoạt động
- Nhiệm vụ 1: Hoạt động
Chỉ ra sự thay đổi cảm xúc của nhân vật trong tình huống sau:
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Nhân vật: Lâm rất vui sướng, tự hào khi nhận được thành tích tốt.
+ Tình huống 2 (Chỉ ra sự thay đổi cảm xúc của nhân vật trong tình huống sau:)
Ảnh
Ảnh
Nhân vật: Linh lo lắng khi được giao nhiệm vụ thuyết trình.
Ảnh
- Nhiệm vụ 2: Làm việc nhóm
Ảnh
Chia sẻ về các tình huống làm thay đổi cảm xúc của bản thân theo gợi ý sau: + Khi em nhận được tin vui; + Khi em có nỗi buồn; + Khi em đồng cảm với những hoàn cảnh khó khăn;...
- Nhiệm vụ 2: Làm việc nhóm
3. Tìm hiểu cách điều chỉnh cảm xúc của bản thân
Ảnh
Ảnh
3. Tìm hiểu cách điều chỉnh cảm xúc của bản thân
- Nhiệm vụ 1: Hoạt động
- Nhiệm vụ 1: Hoạt động
Hãy mô tả cách em sẽ làm để điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực khi gặp tình huống sau:
Ảnh
+ Gợi ý
- Gợi ý:
Ảnh
- Nhiệm vụ 2: Trao đổi nhóm
Trao đổi cách điều chỉnh cảm xức theo hướng tích cực.
- Nhiệm vụ 2: Trao đổi nhóm
Ảnh
+ Gợi ý:
- Gợi ý:
Ảnh
Hình vẽ
Nhận biết tình huống; Nhận diện cảm xúc nảy sinh trong tình huống; Kiềm chế suy nghĩ, hành động tiêu cực do cảm xúc gây ra; Suy nghĩ lạc quan, tìm ra điều tích cực để động viên bản thân; Chuyển sang hoạt động khác giúp tạo ra năng lượng tích cực cho bản thân; Chia sẻ với người mà mình tin tưởng.
4. Luyện tập điều chỉnh cảm xúc của bản thân
4. Luyện tập điều chỉnh cảm xúc của bản thân
Ảnh
- Nhiệm vụ: Hoạt động
- Nhiệm vụ: Hoạt động
Ảnh
Luyện tập cách điều chỉnh cảm xúc của bản thân theo hướng tích cực khi gặp tình huống sau:
Ảnh
Tình huống 1: Bạn phê bình gay gắt khi em không hoàn thành nhiệm vụ của nhóm giao.
Ảnh
Em sẽ cố hoàn thành nhiệm vụ của mình được giao, nhờ bạn giúp đỡ để hoàn thành nốt công việc.
+ Tình huống 2 (Luyện tập cách điều chỉnh cảm xúc của bản thân theo hướng tích cực khi gặp tình huống sau:)
Ảnh
Ảnh
Tình huống 2: Sau giờ học, vì mải cùng các bạn chuẩn bị cho buổi thuyết trìnnh của nhóm và tần sau nên em về nhà muộn mà quên báo với gia đình. Bố chưa biết lí do nên đã mắng em mải chơi không về nhà đúng giờ.
Ảnh
Em sẽ giải thích lại với bố và không buồn chuyện đó nữa.
+ Tình huống 3 (Luyện tập cách điều chỉnh cảm xúc của bản thân theo hướng tích cực khi gặp tình huống sau:)
Ảnh
Ảnh
Tình huống 3: Khi học nhóm cùng các bạn, một số nội dung em chưa hểu nên hỏi lại nhiều lần. Một số bạn chê em học kém làm em rất xấu hổ.
Ảnh
Vui vẻ, chứng minh cho bạn thấy mình có thể học giỏi.
+ Tình huống 4 (Luyện tập cách điều chỉnh cảm xúc của bản thân theo hướng tích cực khi gặp tình huống sau:)
Ảnh
Ảnh
Tình huống 4: Em và bạn đã hẹn nhau cùng đi hiệu sách vào chiều nay. Em chờ mãi mà không thấy bạn đến, cũng không nhận được lời nhắn là sẽ đến muộn. Em rất giận và bực bội.
Ảnh
Em sẽ cần tìm hiểu nguyên nhân tại sao bạn không báo mình trước, và hỏi rõ với bạn, không nên tức giận.
Thông điệp bài học
Thông điệp bài học
Ảnh
Thông điệp
Nhận diện được những nét tính cách đặc trưng của bản thân giúp em có thể lựa chọn hoạt động phù hợp và tương tác tốt hơn với mọi người. Rèn luyện khả năng điều chỉnh cảm xúc của bản thân giúp em ngày càng tự chủ hơn trong cuộc sống.
Tổng kết
- Dặn dò
Ảnh
DẶN DÒ
Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài sau: "Bài 5. Bảo vệ quan điểm của bản thân".
- Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM 8
CHỦ ĐỀ 2: PHÁT TRIỂN BẢN THÂN. BÀI 4. ĐIỀU CHỈNH CẢM XÚC CỦA BẢN THÂN
Ảnh
Khời động
- Khởi động
Ảnh
Ảnh
- Khởi động:
Khi cảm xúc không ổn định, em thường làm cách nào để điều chỉnh và ổn định lại.
Nội dung bài học
Nội dung bài học
Ảnh
Nhận diện nét tính cách đặc trưng của bản thân. Nhận biết sự thay đổi cảm xúc của bản thân. Tìm hiểu cách điều chỉnh cảm xúc của bản thân. Luyện tập điều chỉnh cảm xúc của bản thân.
Nội dung bài học
Hình thành kiến thức
1. Nhận diện những nét tính cách đặc trung của bản thân
1. Nhận diện nét tính cách đặc trưng của bản thân
" Tính cách là tính chất, đặc điểm nội tâm của con người, từ đó dẫn tới suy nghĩ, cảm xúc, hành động và lời nói".
Ảnh
- Nhiệm vụ 1: Làm việc nhóm
- Nhiệm vụ 1: Làm việc nhóm
Ảnh
Chia sẻ những nét tính cách nổi trội của bản thân.
Ảnh
+ Gợi ý
Ảnh
- Gợi ý:
- Nhiệm vụ 2: Thực hành
Ảnh
- Nhiệm vụ 2: Thực hành
Ảnh
Hãy chỉ ra những điểm mạnh trong tính cách của bản thân và tìm cách phát huy điểm mạnh đó.
2. Nhận biết sự thay đổi cảm xúc của bản thân
2. Nhận biết sự thay đổi cảm xúc của bản thân
Ảnh
- Nhiệm vụ 1: Hoạt động
- Nhiệm vụ 1: Hoạt động
Chỉ ra sự thay đổi cảm xúc của nhân vật trong tình huống sau:
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Nhân vật: Lâm rất vui sướng, tự hào khi nhận được thành tích tốt.
+ Tình huống 2 (Chỉ ra sự thay đổi cảm xúc của nhân vật trong tình huống sau:)
Ảnh
Ảnh
Nhân vật: Linh lo lắng khi được giao nhiệm vụ thuyết trình.
Ảnh
- Nhiệm vụ 2: Làm việc nhóm
Ảnh
Chia sẻ về các tình huống làm thay đổi cảm xúc của bản thân theo gợi ý sau: + Khi em nhận được tin vui; + Khi em có nỗi buồn; + Khi em đồng cảm với những hoàn cảnh khó khăn;...
- Nhiệm vụ 2: Làm việc nhóm
3. Tìm hiểu cách điều chỉnh cảm xúc của bản thân
Ảnh
Ảnh
3. Tìm hiểu cách điều chỉnh cảm xúc của bản thân
- Nhiệm vụ 1: Hoạt động
- Nhiệm vụ 1: Hoạt động
Hãy mô tả cách em sẽ làm để điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực khi gặp tình huống sau:
Ảnh
+ Gợi ý
- Gợi ý:
Ảnh
- Nhiệm vụ 2: Trao đổi nhóm
Trao đổi cách điều chỉnh cảm xức theo hướng tích cực.
- Nhiệm vụ 2: Trao đổi nhóm
Ảnh
+ Gợi ý:
- Gợi ý:
Ảnh
Hình vẽ
Nhận biết tình huống; Nhận diện cảm xúc nảy sinh trong tình huống; Kiềm chế suy nghĩ, hành động tiêu cực do cảm xúc gây ra; Suy nghĩ lạc quan, tìm ra điều tích cực để động viên bản thân; Chuyển sang hoạt động khác giúp tạo ra năng lượng tích cực cho bản thân; Chia sẻ với người mà mình tin tưởng.
4. Luyện tập điều chỉnh cảm xúc của bản thân
4. Luyện tập điều chỉnh cảm xúc của bản thân
Ảnh
- Nhiệm vụ: Hoạt động
- Nhiệm vụ: Hoạt động
Ảnh
Luyện tập cách điều chỉnh cảm xúc của bản thân theo hướng tích cực khi gặp tình huống sau:
Ảnh
Tình huống 1: Bạn phê bình gay gắt khi em không hoàn thành nhiệm vụ của nhóm giao.
Ảnh
Em sẽ cố hoàn thành nhiệm vụ của mình được giao, nhờ bạn giúp đỡ để hoàn thành nốt công việc.
+ Tình huống 2 (Luyện tập cách điều chỉnh cảm xúc của bản thân theo hướng tích cực khi gặp tình huống sau:)
Ảnh
Ảnh
Tình huống 2: Sau giờ học, vì mải cùng các bạn chuẩn bị cho buổi thuyết trìnnh của nhóm và tần sau nên em về nhà muộn mà quên báo với gia đình. Bố chưa biết lí do nên đã mắng em mải chơi không về nhà đúng giờ.
Ảnh
Em sẽ giải thích lại với bố và không buồn chuyện đó nữa.
+ Tình huống 3 (Luyện tập cách điều chỉnh cảm xúc của bản thân theo hướng tích cực khi gặp tình huống sau:)
Ảnh
Ảnh
Tình huống 3: Khi học nhóm cùng các bạn, một số nội dung em chưa hểu nên hỏi lại nhiều lần. Một số bạn chê em học kém làm em rất xấu hổ.
Ảnh
Vui vẻ, chứng minh cho bạn thấy mình có thể học giỏi.
+ Tình huống 4 (Luyện tập cách điều chỉnh cảm xúc của bản thân theo hướng tích cực khi gặp tình huống sau:)
Ảnh
Ảnh
Tình huống 4: Em và bạn đã hẹn nhau cùng đi hiệu sách vào chiều nay. Em chờ mãi mà không thấy bạn đến, cũng không nhận được lời nhắn là sẽ đến muộn. Em rất giận và bực bội.
Ảnh
Em sẽ cần tìm hiểu nguyên nhân tại sao bạn không báo mình trước, và hỏi rõ với bạn, không nên tức giận.
Thông điệp bài học
Thông điệp bài học
Ảnh
Thông điệp
Nhận diện được những nét tính cách đặc trưng của bản thân giúp em có thể lựa chọn hoạt động phù hợp và tương tác tốt hơn với mọi người. Rèn luyện khả năng điều chỉnh cảm xúc của bản thân giúp em ngày càng tự chủ hơn trong cuộc sống.
Tổng kết
- Dặn dò
Ảnh
DẶN DÒ
Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài sau: "Bài 5. Bảo vệ quan điểm của bản thân".
- Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất