Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 6: Điểm tựa tinh thần-Đọc: Tuổi thơ tôi
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 09h:55' 11-11-2021
Dung lượng: 1.1 MB
Số lượt tải: 2
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 09h:55' 11-11-2021
Dung lượng: 1.1 MB
Số lượt tải: 2
Số lượt thích:
0 người
Trang bìa
Trang bìa
BÀI 6: ĐIỂM TỰA TINH THẦN ĐỌC: TUỔI THƠ TÔI MÔN NGỮ VĂN 6
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Xác định vấn đề
Chia sẻ
Ảnh
Trong cuộc sống đôi khi vì vô ý mà ta vô tình làm tổn thương người khác. Em đã khi nào rơi vào trường hợp ấy chưa? Hãy chia sẻ về một lần như thế.
Thảo luận
Ảnh
Dán giấy Note vào bảng phụ mà GV chuẩn bị
Ảnh
Đọc và giới thiệu bài
Ảnh
Bài 6: Điểm tựa tinh thần Đọc: Tuổi thơ tôi
Tìm hiểu chung
1.Tác giả
Ảnh
Đọc SGK/ T15 và trả lời câu hỏi Nêu những hiểu biết của em về nhà văn Nguyễn Nhật Ánh?
Nhận định
Ảnh
Tìm hiểu về tác giả Nguyễn Nhật Ánh
- Nguyễn Nhật Ánh (1955), quê Quảng Nam - Là nhà văn thường viết về đề tài thiếu nhi, được mệnh danh là nhà văn tuổi thơ - Những tác phẩm: Kính vạn hoa, Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh…
2.Tác phẩm
Ảnh
Đọc và lắng nghe theo sự hướng dẫn của GV văn bản: "Tuổi thơ tôi"
Trao đổi
Hình vẽ
Ảnh
Trình bày
Ảnh
Tìm hiểu chung về tác phẩm
- Xuất xứ: Trích trong: Sương khói quê nhà - Thể loại: Truyện ngắn - Nhân vật: Lợi (chính), tôi, bạn của tôi và Lợi, thầy Phu, con dế lửa
- Sự việc chính: (1) Lợi luôn chỉ nghĩ đến chuyện thu vén cá nhân, chỉ làm khi có lợi ích (2) Lợi bắt được con dế lửa và giữ khư khư, không đổi cho bất kì ai (3) Lũ bạn đâm ghét Lợi, bày trò khiến Lợi phải nộp con dế lửa cho thầy Phu (4) Con dế lửa bị chết khiến Lợi và đám bạn thảng thốt (5) Lợi cùng các bạn chôn con dế, thầy Phu xin lỗi Lợi
Đọc- Hiểu văn bản
Nhiệm vụ
Ảnh
Nhóm 1,2: Hãy chỉ ra các cụm từ mà người kể chuyện dùng để gợi lên tính cách của Lợi. Nhóm 3,4: Tìm chi tiết thể hiện phản ứng của Lợi khi dế lửa chết. Nhóm 5, 6: Tìm những chi tiết cho thấy đám tang dế lửa đã được cử hành trang trọng.
Báo cáo
Ảnh
1. Nhân vật Lợi * Giới thiệu: Là “trùm sò”, chỉ lo “thu vén cá nhân” * Hành động: - Khi có dế lửa: Nghênh nghênh; quyết không đổi - Khi dế lửa chết: + Khóc rưng rức khi nhận hộp diêm chứa con dế lửa méo mó từ tay thầy + Mải khóc, mắt đỏ hoe, nước mắt nước mũi chảy thành dòng + Tổ chức đám tang trang trọng cho dế * Tính cách: Tinh nghịch, biết tính toán, nhân hậu.
Phiếu học tập
Hình vẽ
Phiếu học tập số 2:
Hình vẽ
Chia sẻ
Ảnh
Hình vẽ
a. “Tôi” và các bạn: - Khi dế lửa sống: + Gạ đổi dế không được -> Ghét -> Tìm cách “hạ” Lợi + Làm con dế nổi quạu, gáy inh ỏi -> Thầy tịch thu - Khi dế lửa chết: + Lòng chùng xuống, tan nát cõi lòng -> Hối hận + Dến dự đám tang, im lìm, buồn bã, trang nghiêm + “Tôi” đào hố chôn dế thật sâu và vuông vức + Cả nhóm lấp đất lên mộ dế -> Tính cách: Sốc nổi, biết hối lỗi; là những cậu bé hồn nhiên, nhân hậu
Trình bày
Hình vẽ
b. Thầy Phu: - Khi dế lửa sống: + Giận dữ, tịch thu con dế (Vì không muốn ảnh hưởng đến việc học của cả lớp) - Khi dế lửa chết: + Áy náy, xin lỗi Lợi vì lỡ đè bẹp hộp đựng dế + Dến dự đám tang, đứng lặng yên bên “đám tang” + Đặt lên mộ một vòng hoa tím + Buồn buồn xin lỗi “Đừng giận thầy nghe con.” -> Tính cách: Người thầy mẫu mực, biết nhận lỗi, làm gương cho học trò
Suy nghĩ
Hình vẽ
c. Con dế: - Nhân vật gây ra sự xa cách, chia rẽ Lợi và đám bạn - Nhân vật gắn kết Lợi và đám bạn.
Ảnh
c. Con dế: - Nhân vật gây ra sự xa cách, chia rẽ Lợi và đám bạn - Nhân vật gắn kết Lợi và đám bạn.
Hình vẽ
Trao đổi
Ảnh
Chia nhóm cặp đôi và giao nhiệm vụ: ? Theo em sự thay đổi trong trong tình cảm của các bạn và thầy Phu đối với Lợi đã góp phần thể hiện chủ đề của truyện ntn? ? Từ đó, em rút ra được bài học gì về cách ứng xử trong cuộc sống?
Bài học ứng xử
Ảnh
Bài học ứng xử
- Phải biết cảm thông, thấu hiểu, không làm tổn thương người khác vì sự đố kị, hay vô ý của mình - Phải biết tha thứ khi người khác đã nhận ra lỗi lầm và xin lỗi, sửa lỗi 1 cách chân thành.
Nội dung
Ảnh
Nội dung - Kỉ niệm tuổi thơ đáng nhớ với những day dứt của nhà văn về một người bạn với chú dế lửa - Bài học về lòng đố kị, cư xử tránh làm tổn thương người khác - Trân trọng tâm hồn trẻ thơ, hồn nhiên, vụng dại
Nghệ thuật
Ảnh
Nghệ thuật
- Tạo tình huống truyện độc đáo - Xây dựng nhân vật sinh động qua hành động cử chỉ….
Luyện tập, vận dụng
Trò chơi
Ảnh
Trò chơi Nhanh như chớp
Hình vẽ
Thảo luận
Ảnh
Em có hài lòng với cách ứng xử của mình khi từng có lần làm tổn thương người khác không? Nếu không hãy đưa ra một cách ứng xử khác tinh tế hơn.
Báo cáo thảo luận
Ảnh
Hình vẽ
Kết thúc
Dặn dò
Ảnh
Dặn dò: Ôn lại bài cũ Chuẩn bị bài tiếp theo
Ảnh
Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
BÀI 6: ĐIỂM TỰA TINH THẦN ĐỌC: TUỔI THƠ TÔI MÔN NGỮ VĂN 6
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Xác định vấn đề
Chia sẻ
Ảnh
Trong cuộc sống đôi khi vì vô ý mà ta vô tình làm tổn thương người khác. Em đã khi nào rơi vào trường hợp ấy chưa? Hãy chia sẻ về một lần như thế.
Thảo luận
Ảnh
Dán giấy Note vào bảng phụ mà GV chuẩn bị
Ảnh
Đọc và giới thiệu bài
Ảnh
Bài 6: Điểm tựa tinh thần Đọc: Tuổi thơ tôi
Tìm hiểu chung
1.Tác giả
Ảnh
Đọc SGK/ T15 và trả lời câu hỏi Nêu những hiểu biết của em về nhà văn Nguyễn Nhật Ánh?
Nhận định
Ảnh
Tìm hiểu về tác giả Nguyễn Nhật Ánh
- Nguyễn Nhật Ánh (1955), quê Quảng Nam - Là nhà văn thường viết về đề tài thiếu nhi, được mệnh danh là nhà văn tuổi thơ - Những tác phẩm: Kính vạn hoa, Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh…
2.Tác phẩm
Ảnh
Đọc và lắng nghe theo sự hướng dẫn của GV văn bản: "Tuổi thơ tôi"
Trao đổi
Hình vẽ
Ảnh
Trình bày
Ảnh
Tìm hiểu chung về tác phẩm
- Xuất xứ: Trích trong: Sương khói quê nhà - Thể loại: Truyện ngắn - Nhân vật: Lợi (chính), tôi, bạn của tôi và Lợi, thầy Phu, con dế lửa
- Sự việc chính: (1) Lợi luôn chỉ nghĩ đến chuyện thu vén cá nhân, chỉ làm khi có lợi ích (2) Lợi bắt được con dế lửa và giữ khư khư, không đổi cho bất kì ai (3) Lũ bạn đâm ghét Lợi, bày trò khiến Lợi phải nộp con dế lửa cho thầy Phu (4) Con dế lửa bị chết khiến Lợi và đám bạn thảng thốt (5) Lợi cùng các bạn chôn con dế, thầy Phu xin lỗi Lợi
Đọc- Hiểu văn bản
Nhiệm vụ
Ảnh
Nhóm 1,2: Hãy chỉ ra các cụm từ mà người kể chuyện dùng để gợi lên tính cách của Lợi. Nhóm 3,4: Tìm chi tiết thể hiện phản ứng của Lợi khi dế lửa chết. Nhóm 5, 6: Tìm những chi tiết cho thấy đám tang dế lửa đã được cử hành trang trọng.
Báo cáo
Ảnh
1. Nhân vật Lợi * Giới thiệu: Là “trùm sò”, chỉ lo “thu vén cá nhân” * Hành động: - Khi có dế lửa: Nghênh nghênh; quyết không đổi - Khi dế lửa chết: + Khóc rưng rức khi nhận hộp diêm chứa con dế lửa méo mó từ tay thầy + Mải khóc, mắt đỏ hoe, nước mắt nước mũi chảy thành dòng + Tổ chức đám tang trang trọng cho dế * Tính cách: Tinh nghịch, biết tính toán, nhân hậu.
Phiếu học tập
Hình vẽ
Phiếu học tập số 2:
Hình vẽ
Chia sẻ
Ảnh
Hình vẽ
a. “Tôi” và các bạn: - Khi dế lửa sống: + Gạ đổi dế không được -> Ghét -> Tìm cách “hạ” Lợi + Làm con dế nổi quạu, gáy inh ỏi -> Thầy tịch thu - Khi dế lửa chết: + Lòng chùng xuống, tan nát cõi lòng -> Hối hận + Dến dự đám tang, im lìm, buồn bã, trang nghiêm + “Tôi” đào hố chôn dế thật sâu và vuông vức + Cả nhóm lấp đất lên mộ dế -> Tính cách: Sốc nổi, biết hối lỗi; là những cậu bé hồn nhiên, nhân hậu
Trình bày
Hình vẽ
b. Thầy Phu: - Khi dế lửa sống: + Giận dữ, tịch thu con dế (Vì không muốn ảnh hưởng đến việc học của cả lớp) - Khi dế lửa chết: + Áy náy, xin lỗi Lợi vì lỡ đè bẹp hộp đựng dế + Dến dự đám tang, đứng lặng yên bên “đám tang” + Đặt lên mộ một vòng hoa tím + Buồn buồn xin lỗi “Đừng giận thầy nghe con.” -> Tính cách: Người thầy mẫu mực, biết nhận lỗi, làm gương cho học trò
Suy nghĩ
Hình vẽ
c. Con dế: - Nhân vật gây ra sự xa cách, chia rẽ Lợi và đám bạn - Nhân vật gắn kết Lợi và đám bạn.
Ảnh
c. Con dế: - Nhân vật gây ra sự xa cách, chia rẽ Lợi và đám bạn - Nhân vật gắn kết Lợi và đám bạn.
Hình vẽ
Trao đổi
Ảnh
Chia nhóm cặp đôi và giao nhiệm vụ: ? Theo em sự thay đổi trong trong tình cảm của các bạn và thầy Phu đối với Lợi đã góp phần thể hiện chủ đề của truyện ntn? ? Từ đó, em rút ra được bài học gì về cách ứng xử trong cuộc sống?
Bài học ứng xử
Ảnh
Bài học ứng xử
- Phải biết cảm thông, thấu hiểu, không làm tổn thương người khác vì sự đố kị, hay vô ý của mình - Phải biết tha thứ khi người khác đã nhận ra lỗi lầm và xin lỗi, sửa lỗi 1 cách chân thành.
Nội dung
Ảnh
Nội dung - Kỉ niệm tuổi thơ đáng nhớ với những day dứt của nhà văn về một người bạn với chú dế lửa - Bài học về lòng đố kị, cư xử tránh làm tổn thương người khác - Trân trọng tâm hồn trẻ thơ, hồn nhiên, vụng dại
Nghệ thuật
Ảnh
Nghệ thuật
- Tạo tình huống truyện độc đáo - Xây dựng nhân vật sinh động qua hành động cử chỉ….
Luyện tập, vận dụng
Trò chơi
Ảnh
Trò chơi Nhanh như chớp
Hình vẽ
Thảo luận
Ảnh
Em có hài lòng với cách ứng xử của mình khi từng có lần làm tổn thương người khác không? Nếu không hãy đưa ra một cách ứng xử khác tinh tế hơn.
Báo cáo thảo luận
Ảnh
Hình vẽ
Kết thúc
Dặn dò
Ảnh
Dặn dò: Ôn lại bài cũ Chuẩn bị bài tiếp theo
Ảnh
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất