Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 30. Di truyền học với con người

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Soạn thảo trực tuyến
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: http://soanbai.violet.vn
    Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
    Ngày gửi: 14h:48' 01-07-2015
    Dung lượng: 758.9 KB
    Số lượt tải: 1
    Số lượt thích: 0 người
    Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
    Trang bìa
    Trang bìa:
    TIẾT 31 DI TRUYỂN HỌC VỚI NGƯỜI I. DI TRUYỀN Y HỌC TƯ VẤN.
    Bài tập:
    *Bài tập: Nghiên cứu trường hợp sau: Người con trai và người con gái bình thường, sinh ra từ hai gia đình đã có người mắc chứng câm điếc bẩm sinh. Em hãy thông tin cho đôi trai, gái này biết đây là loại bệnh gì? Bệnh do gen tréi, hay gen lặn quy định? Tại sao? Nếu họ lấy nhau, sinh con đầu lòng bị câm điếc bẩm sinh thì họ có nên tiếp tục sinh con nữa không? Tại sao? I. DI TRUYỀN Y HỌC TƯ VẤN. Bài tập:
    *Bài tập: Nghiên cứu trường hợp sau: Người con trai và người con gái bình thường, sinh ra từ hai gia đình đã có người mắc chứng câm điếc bẩm sinh. Em hãy thông tin cho đôi trai, gái này biết đây là loại bệnh gì? - Đây là bệnh di truyền. I. DI TRUYỀN Y HỌC TƯ VẤN. Bài tập:
    *Bài tập: Nghiên cứu trường hợp sau: - Người con trai và người con gái bình thường, sinh ra từ hai gia đình đã có người mắc chứng câm điếc bẩm sinh. Bệnh do gen tréi, hay gen lặn quy định? Tại sao? - Bệnh do gen lặn quy định vì có người trong gia đình đã mắc bệnh. I. DI TRUYỀN Y HỌC TƯ VẤN. Bài tập:
    *Bài tập: Nghiên cứu trường hợp sau: - Người con trai và người con gái bình thường, sinh ra từ hai gia đình đã có người mắc chứng câm điếc bẩm sinh. Nếu họ lấy nhau, sinh con đầu lòng bị câm điếc bẩm sinh thì họ có nên tiếp tục sinh con nữa không? Tại sao? - Không nên sinh con vì ở họ có gen gây bệnh. I. DI TRUYỀN Y HỌC TƯ VẤN. Di truyền học tư vấn:
    - Dựa vào đâu mà có thể đưa ra các dự đoán đó? Trình tự các nuclêôtit trong AND quy định trình tự các nuclêôtit trong ARN, qua đó quy định trình tự các axit amin của phân tử Protein. Protein tham gia vào các hoạt động của tế bào - biểu hiện thành tính trạng. I. DI TRUYỀN Y HỌC TƯ VẤN. Di truyền học tư vấn:
    - Di truyền y học tư vấn là gì? Gồm những nội dung nào? Di truyền y học tư vấn là một lĩnh vực của di truyền học kết hợp các phương pháp xét nghiệm, chuẩn đoán hiện đại vò mặt di truyền kết hợp với nghiên cứu phả hệ. Nội dung: - Chuẩn đoán. - Cung cấp thông tin. - Cho lời khuyên liên quan đến bệnh, tật di truyền. I. DI TRUYỀN Y HỌC TƯ VẤN. II. DI TRUYỀN HỌC VỚI HÔN NHÂN VÀ KẾ HOẠCH HÓA GIA ĐÌNH
    1. Di truyền học với hôn nhân.:
    1. Di truyền học với hôn nhân. Tại sao kết hôn gần làm suy thoái nòi giống? - Kết hôn gần làm cho đột biến lặn có hại biểu hiện ở thể đồng hợp - dị tật bẩm sinh tăng. Tại sao những người có quan hệ huyết thống từ đời thứ 5 trở đi được phép kết hôn? - Từ đời thứ 5 - có sự sai khác về mặt di truyền. II. DI TRUYỀN HỌC VỚI HÔN NHÂN VÀ KẾ HOẠCH HÓA GIA ĐÌNH Bảng. Sự thay đổi tỷ lệ nam/nữ theo độ tuổi:
    Bảng. Sự thay đổi tỷ lệ nam/nữ theo độ tuổi Di truyền học với hôn nhân.:
    1. Di truyền học với hôn nhân. Phân tích bảng 30.1: Sự thay đổi tỷ lệ nam/nữ theo độ tuổi? - Có sự thay đổi tỷ lệ nam/nữ theo độ tuổi, tuy nhiên độ tuổi từ 18-35 tuổi tỷ lệ là 1:1. Vì sao nên cấm chuẩn đoán giới tính thai nhi? - Không chuẩn đoán giới tính thai nhi sớm - hạn chế việc mất cân đối tỷ lệ nam/nữ. II. DI TRUYỀN HỌC VỚI HÔN NHÂN VÀ KẾ HOẠCH HÓA GIA ĐÌNH Di truyền học với hôn nhân.:
    Trình bày di truyền học với hôn nhân? - Di truyền học đã giải thích được cơ sở khoa học của các quy định: Hôn nhân 1 vợ - 1 chồng. Những người có quan hệ huyết thống trong vòng 4 đời không được kết hôn. II. DI TRUYỀN HỌC VỚI HÔN NHÂN VÀ KẾ HOẠCH HÓA GIA ĐÌNH 1. Di truyền học với hôn nhân. 2. Di truyền học và kế hoạch hóa gia đình.:
    2. Di truyền học và kế hoạch hóa gia đình. Bảng. Sự tăng tỷ lệ trẻ mới sinh mắc bệnh Đao theo độ tuổi của các bà mẹ. Di truyền học và kế hoạch hóa gia đình.:
    Vì sao phụ nữ không nên sinh con ở tuổi ngoài 35? - Phụ nữ sinh con sau tuổi 35 - con dễ mắc bệnh Đao. Phụ nữ nên sinh con ở lứa tuổi nào để đảm bảo học tập và công tác? - Nên sinh con ở độ tuổi từ 25 – 34 là hợp lý. 2. Di truyền học và kế hoạch hóa gia đình. Di truyền học và kế hoạch hóa gia đình:
    Trình bày di truyền học và kế hoạch hóa gia đình? - Phụ nữ sinh con trong độ tuổi từ 25 – 34 là hợp lý. - Từ độ tuổi > 35 tỷ lệ trẻ sơ sinh bị bệnh Đao tăng rõ. - Mỗi cặp vợ chồng chỉ nên sinh 1-2 con, khoảng cách 2 lần sinh là 5 năm. 2. Di truyền học và kế hoạch hóa gia đình III. HẬU QUẢ DI TRUYỀN DO Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG
    Nguyên nhân:
    III. HẬU QUẢ DI TRUYỀN DO Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG. Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường? Khí thải công nghiệp Nước thải Khí thải xe Thuốc trừ sâu Nguyên nhân:
    Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường? - Các tác nhân lý, hóa học gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là chất phóng xạ, chất độc hóa học rải trong chiến tranh, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ sử dụng quá mức… III. HẬU QUẢ DI TRUYỀN DO Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG Hậu quả di truyền do ô nhiễm môi trường:
    Nêu tác hại của ô nhiễm môi trường đối với cơ sở vật chất di truyền? Ví dụ? III. HẬU QUẢ DI TRUYỀN DO Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG. Tác nhân:
    Nêu tác hại của ô nhiễm môi trường đối với cơ sở vật chất di truyền? Ví dụ? - Các tác nhân lý, hóa học gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là chất phóng xạ, chất độc hóa học rải trong chiến tranh, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ sử dụng quá mức - gây đột biến gen, đột biến nhiễm sắc thể. III. HẬU QUẢ DI TRUYỀN DO Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG Tác nhân:
    Trình bày hậu quả di truyền do ô nhiễm môi trường? - Các tác nhân vật lý, hóa học gây ô nhiễm môi trường làm tăng tỷ lệ người mắc bệnh, tật di truyền. III. HẬU QUẢ DI TRUYỀN DO Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG CỦNG CỐ
    Câu 1:
    Câu 1: Các tác nhân chủ yếu gây ô nhiễm là gì?
    1. Các khí thải từ hoạt động công nghiệp và sinh hoạt.
    2. Hoá chất bảo vệ thực vật và chất độc hoá học.
    3. Các chất phóng xạ
    4. Các chất thải rắn
    5. Các chất thải do hoạt động xây dựng (Vôi, cát, đất, đá…)
    6. Ô nhiễm do sinh vật gây bệnh
    Câu 2:
    Câu 2 : Ô nhiễm môi trường dẫn đến hậu quả nào sau đây:
    A. Sự tổn thất nguồn tài nguyên dự trữ.
    B. Sự suy giảm sức khoẻ và mức sèng của con người
    C. Ảnh hưởng xấu đến quá trình sản xuất
    D. Cả a; b; c đều đúng
    Kết thúc:
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓