Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 3. Dân chủ và kỉ luật

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: http://soanbai.violet.vn
    Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:19' 17-06-2015
    Dung lượng: 3.0 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
    Trang bìa
    Trang bìa:
    I. ĐẶT VẤN ĐỀ
    1. Tình huống:
    I. ĐẶT VẤN ĐỀ * Thảo luận nhóm:
    Hãy nêu các việc làm phát huy dân chủ và thiếu dân chủ trong các tình huống trên? Sự kết hợp biện pháp dân chủ của lớp 9A được thể hiện như thế nào? Tác dụng của việc phát huy dân chủ của lớp 9A là gì? Việc làm của giám đốc trong câu chuyện 2 có tác hại như thế nào? Đáp án nhóm 1:
    * Việc làm phát huy dân chủ ở lớp 9A: GVCN đề nghị lớp họp bàn XD kế hoạch hoạt động của lớp, các bạn đã hăng hái tham gia bàn bạc * Việc làm thiếu dân chủ: Ông giám đốc họp công nhân phổ biến yêu cầu của mình, cử một đốc công theo dõi, công nhân thiếu phương tiện bảo hộ LĐ, lương thấp, CN kiến nghị không được giám đốc chấp thuận. Hãy nêu các việc làm phát huy dân chủ và thiếu dân chủ trong các tình huống trên? Đáp án nhóm 2:
    * Sự kết hợp dân chủ và kỉ luật ở lớp 9A: - Mọi người cùng được tham gia bàn bạc, không ai đứng ngoài cuộc. - Ý thức tự giác - Lớp đã thành lập đội cờ đỏ để nhắc nhở đôn đốc. * Tác dụng: Ở lớp 9A mọi khó khăn đã được khắc phục, kế hoạch đã được thực hiện tốt, cuối năm lớp được tuyên dương. Sự kết hợp biện pháp dân chủ của lớp 9A được thể hiện như thế nào? Tác dụng của việc phát huy dân chủ của lớp 9A là gì? Đáp án nhóm 3:
    Việc làm của giám đốc trong câu chuyện 2 có tác hại như thế nào? Việc làm của giám đốc dẫn đến tác hại: Sản xuất giảm sút, công ty bị thua lỗ nặng. => Ông giám đốc là người độc đoán, chuyên quyền, gia trưởng… 2. Kết luận:
    I. ĐẶT VẤN ĐỀ Qua 2 vấn đề trên em rút ra bài học gì? - Phát huy tính dân chủ và kỷ luật của thầy giáo và tập thể lớp 9A. - Phê phán sự thiếu dân chủ của ông giám đốc đã gây hậu quả xấu đối với công ty. II. NỘI DUNG BÀI HỌC
    1. Khái niệm:
    II. NỘI DUNG BÀI HỌC 1. Khái niệm a) Dân chủ - Mọi người làm chủ công việc - Mọi người cùng được biết, cùng được tham gia. - Mọi người cùng thực hiện, kiểm tra giám sát b) Kỉ luật - Tuân theo quy định của cộng đồng - Hành động thống nhất để đạt được chất lượng cao 2. Biểu hiện:
    - Những việc làm thể hiện tính dân chủ: Đại biểu QH tiếp xúc và tiếp thu ý kiến của cử tri, nhà trường tổ chức cho HS góp ý kiến vào bản nội quy của học sinh, trong các cuộc họp của thôn buôn bà con được tham gia phát biểu ý kiến… - Những việc làm thiếu dân chủ của một số cơ quan nhà nước hiện nay: Hạch sách nhũng nhiễu nhân dân, không tôn trọng và tiếp thu ý kiến nhân dân, người dân không được biết, được bàn bạc những công việc liên quan đến lợi ích chính đáng của mình… II. NỘI DUNG BÀI HỌC 2. Biểu hiện * Lãnh đạo với nhân dân: NGUYÊN TỔNG BÍ THƯ NÔNG ĐỨC MẠNH DÂN CHỦ VỚI THẦY VÀ TRÒ
    3. Mối quan hệ:
    - Dân chủ để mọi người phát huy khả năng của mọi người vào công việc chung. - Kỷ luật là điều kiện đảm bảo cho dân chủ được thực hiện hiệu quả. II. NỘI DUNG BÀI HỌC 3. Mối quan hệ giữa dân chủ và kỉ luật 4. Ý nghĩa:
    - Tạo sự thống nhất cao nhận thức, ý chí, hành động, tạo cơ hội cho mọi người phát triển. - Xây dựng được mối quan hệ xã hội tốt đẹp - Nâng cao hiệu quả, chất lượng lao động, tổ chức tốt các hoạt động xã hội II. NỘI DUNG BÀI HỌC 4. Ý nghĩa 5. Trách nhiệm của học sinh:
    - Mọi người cần tự giác chấp hành kỷ luật. - Cán bộ lãnh đạo và các tổ chức xã hội có trách nhiệm tạo điều kiện để mọi người được phát huy dân chủ - Mỗi học sinh phải thực hiện tốt quy định của lớp, trường. Tích cực tham gia đóng góp ý kiến xây dựng lớp, trường II. NỘI DUNG BÀI HỌC 5. Trách nhiệm của học sinh III. LUYỆN TẬP
    1. Bài tập 1:
    Em đồng ý với ý kiến nào sau đây? Vì sao?
    A. Học sinh còn nhỏ tuổi chưa cần đến dân chủ.
    B. Chỉ có trong nhà trường mới cần đến dân chủ.
    C. Mọi người cần phải có kỷ luật.
    D. Có kỷ luật thì xã hội mới ổn định, thống nhất.
    2. Bài tập 2:
    Các hành vi nào sau đây là thực hiện dân chủ và kỉ luật? Vì sao?
    A. Học sinh đi học đúng giờ
    B. Nhân dân tham gia bầu cử Hội đồng nhân dân
    C. Học sinh tham gia bàn bạc chỉ tiêu thi đua của lớp
    D. Công nhân kiến nghị với ban giám đốc về việc cải thiện điều kiện lao động
    E. Để khỏi mất thời gian của các bạn, lớp trưởng quyết định mỗi bạn đóng 50.000đ làm quỹ lớp
    F. Bạn B đi xe trong sân trường
    3. Bài tập 3:
    Theo em hình thức kỉ luật nào dưới đây là hình thức kỉ luật cao nhất?
    A. Kỉ luật tự giác
    B. Kỉ luật bắt buộc
    C. Kỉ luật cưỡng bức
    4. Bài tập 4:
    Giải thích ý nghĩa của các câu tục ngữ, ca dao sau: a) Muốn tròn thì phải có khuôn, muốn vuông phải có thước. b) Bề trên ở chẳng kỉ cương Cho nên kẻ dưới lập đường mây mưa Bài tập 4: IV. DẶN DÒ
    1. Hướng dẫn học bài:
    Học hiểu phần ghi trọng tâm của bài Làm đủ các bài tập ở SBT Đọc thêm phần có thể Chuẩn bị bài mới: Bảo vệ hòa bình 2. Kết thúc:
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓